Phát triển bền vững: Bài học từ Thái Lan

Don Pramudwinai
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan
(TGVN).Trong bài viết của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho rằng tăng cường phát triển bền vững phải luôn gắn liền với phát triển kinh tế xã hội và đó là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển toàn diện; đồng thời kêu gọi công đồng quốc tế hợp tác phấn đấu đạt được mục tiêu quan trọng này. Xin giới thiệu cùng quý bạn đọc:
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat trien ben vung bai hoc tu thai lan Người dân Thái Lan xếp hàng dài, "xí chỗ" đẹp chờ xem lễ rước tân vương
phat trien ben vung bai hoc tu thai lan Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng Quốc vương Thái Lan
phat trien ben vung bai hoc tu thai lan
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: Nikkei Asian)

Trong thời đại kỹ thuật số và bối cảnh hiện tại của Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0, chúng ta thường nghe nói về khái niệm “Dữ liệu lớn” và “Internet vạn vật (IoT)”. Đối với một số người, điều đó có vẻ như khái niệm kỹ thuật hoặc số hóa cao siêu.

Thái Lan nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức luôn song hành với xã hội hiện đại, nên chúng tôi luôn tìm kiếm khả năng thích ứng của con người trong quá trình phát triển toàn diện, đặc biệt trong năm Thái Lan là Chủ tịch ASEAN. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra chủ đề “Tăng cường Quan hệ đối tác vì sự bền vững” để thúc đẩy “Tính bền vững của vạn vật” (SoT), có nghĩa là sự bền vững ở mọi khía cạnh.

Nỗ lực của Thái Lan

Phát triển bền vững là một khái niệm bao quát có liên quan trực tiếp đến “Tính bền vững của vạn vật”. Tuy nhiên, khía cạnh đầu tiên của tính bền vững thường xuất hiện trong cộng đồng là môi trường bền vững - một liên kết ý nghĩa thuộc khái niệm “Phát triển bền vững” và là một phần của Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững, hay còn được gọi là Các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (Sustainable Development Goals - SDGs). 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (LHQ) này được chia thành 5 nhóm với mục đích cuối cùng là cứu lấy hành tinh, thúc đẩy hòa bình, kiến tạo thịnh vượng, tăng cường quan hệ đối tác và nuôi dưỡng con người.

Không khí trong lành và nước sạch là một trong những yếu tố cơ bản của con người cũng như mọi sinh vật tồn tại trên Trái Đất. Đáng buồn thay, Mẹ Trái Đất đã bị tổn hại và bị con người tự ý khai thác trong suốt quá trình lịch sử hình thành. Việc một số Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ coi trọng việc phục hồi và bảo tồn hành tinh của chúng ta đã phản ánh rõ nét mối quan tâm ngày một cấp bách về môi trường cũng như lời cảnh báo về sự phát triển thiếu cân bằng, được biết đến rộng rãi với khái niệm “nền kinh tế tuần hoàn” - hiện đã được ghi nhận trên toàn cầu.

Thái Lan nhận thức rằng tăng cường phát triển môi trường bền vững luôn gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, và là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển toàn diện. Do đó, Thái Lan đã áp dụng các biện pháp để bảo tồn, khôi phục và quản lý tài nguyên và môi trường của quốc gia bền vững hơn và đưa các yếu tố đó vào nội dung 20 năm Chiến lược quốc gia (2017-2036).

phat trien ben vung bai hoc tu thai lan

Thái Lan đã đưa ra Lộ trình cam kết đóng góp quốc gia (Nationally Determined Contribution - NDC) về giảm thiểu giai đoạn 2021-2030, nhằm đạt được các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính từ 20% lên 25% vào năm 2030 và đã đạt được một số thành quả. Năm ngoái, chúng tôi đã thực hiện việc giảm phát thải khí nhà kính 45,72 triệu tấn carbon dioxide, tương đương 12% so với mục tiêu đề ra từ 7%-20% cho đến năm 2020. Ngoài ra, khoảng 24 ha rặng san hô và 880 ha rừng ngập mặn đã được phục hồi và tính đến năm 2017, Thái Lan đã giảm được hơn 435 triệu túi nylon trong đời sống xã hội.

Ngoài cam kết quốc gia, Thái Lan đã luôn ủng hộ hợp tác về các vấn đề môi trường với quốc tế vì lợi ích lâu dài của cộng đồng. Một minh chứng là cam kết của Thái Lan với Thỏa thuận Paris nhằm giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Thái Lan đã hợp tác với tất cả các đối tác nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn trong vấn đề này.

Các bên cùng phối hợp

Phát triển bền vững là một chương trình nghị sự toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực cùng phối hợp của các bên và Thái Lan hiện đang ở vị thế có thể giúp thúc đẩy tiến trình này. Ngoài vai trò là Chủ tịch ASEAN, Thái Lan còn là Điều phối viên của ASEAN về Hợp tác phát triển bền vững, tích cực thực thi trách nhiệm cũng như thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ASEAN và LHQ.

Kết quả đáng khích lệ đạt được là “Sự bổ sung giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về Phát triển bền vững: Khuôn khổ hành động”, mà qua đó xác định được khả năng hợp lực và cách thức tăng cường xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời vẫn đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ.

Một khuyến nghị từ Báo cáo bổ sung được hiện thực hóa đầy đủ trong năm nay là thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Đối thoại Phát triển bền vững ASEAN tại Thái Lan. Trung tâm sẽ được Chính phủ Hoàng gia Thái Lan tài trợ và sẽ giúp điều phối các hoạt động và dự án liên quan đến Sáng kiến bổ sung, đồng thời liên kết với các trung tâm tương tự của các quốc gia thành viên ASEAN để tạo thành một mạng lưới các trung tâm nhằm hỗ trợ các nỗ lực phát triển bền vững trong khu vực.

Trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN, một trong những chương trình nghị sự phát triển bền vững sẽ được đề cập là môi trường biển. Thái Lan rất quan tâm đến vấn đề rác biển và tác động của nó đến môi trường. Chúng tôi thực sự tin rằng hành động khẩn cấp là cần thiết trong trường hợp này.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “đảo rác” ở giữa Thái Bình Dương với kích thước lớn hơn cả Bangkok. Tin tức về các động vật biển như cá voi và rùa ăn phải chất thải khó tiêu chỉ là một phần trong số 100.000 ca tử vong hàng năm của động vật biển. Ngoài ra, rác biển ảnh hưởng đến việc thúc đẩy du lịch thân thiện với môi trường, ảnh hưởng đến sự đóng góp của ngành du lịch đối với sự phát triển của đất nước.

Triết lý nền kinh tế vừa đủ

Một nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan cho thấy, rác thải được ném xuống biển có thể đi khắp thế giới. Do đó, điều cấp bách là chúng ta phải đưa ra được một lộ trình cho các cuộc thảo luận và hợp tác để giải quyết vấn đề.

Một cuộc họp nhóm làm việc kỹ thuật giữa các thành viên ASEAN đã được tổ chức vào tháng 11/2017. Đặc biệt, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về rác biển và Hội nghị cấp cao về Bền vững hàng hải của các nước thành viên ASEM được tổ chức lần lượt vào ngày 5/3/2019 và ngày 7-8/3/2019. Do đó, Thái Lan đang thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững, được bắt đầu bằng môi trường bền vững và sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác xuyên suốt cả năm.

Lợi ích của phát triển bền vững là vô cùng to lớn nên mỗi quốc gia cần bắt tay thực hiện bằng cách riêng của mình và quyết tâm đạt được mục tiêu đó. Trong trường hợp của Thái Lan, Triết lý nền kinh tế vừa đủ (SEP) đã được áp dụng với phương châm tự cung tự cấp. Triết lý này được khởi xướng bởi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, đề ra một “lộ trình tư duy” bao gồm 3 phần: phân tích nguyên nhân vấn đề; xác định các giải pháp thực tế và thực hiện các giải pháp lựa chọn.

Triết lý nền kinh tế vừa đủ (SEP) là chủ đạo trong chính sách của Thái Lan cả ở cấp quốc gia và quốc tế. Đó là nguyên tắc chỉ đạo trong Kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan từ năm 2002 và ứng dụng của SEP nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Thái Lan đã chia sẻ triết lý này với nhiều quốc gia như một cách tiếp cận nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ, thông qua cung cấp các khóa đào tạo cũng như thành lập một số dự án hợp tác ở châu Á và châu Phi.

Có thể khẳng định, cam kết của Thái Lan đối với sự phát triển bền vững là kiên định, được minh chứng qua những thành tựu và đóng góp đã đạt được của Thái Lan trong nước và quốc tế. Thái Lan cam kết làm nhiều hơn nữa.

Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2019, các chương trình nghị sự sẽ đặc biệt quan trọng và Thái Lan mong muốn được làm việc với các nước thành viên ASEAN cũng như với các đối tác toàn cầu được đề cập chi tiết tại Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về Phát triển bền vững (SDGs).

phat trien ben vung bai hoc tu thai lan Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức đăng quang

Ngày 4/5, Thái Lan bắt đầu buổi lễ đăng quang dành cho Quốc vương Maha Vajiralongkorn diễn ra liên tục trong vòng 3 ngày (từ ...

phat trien ben vung bai hoc tu thai lan Thái Lan chuẩn bị cho Lễ đăng quang kéo dài 3 ngày của Nhà Vua Rama X

Ngày 2/5, Thượng tướng Kraiboon Suadsong, thuộc Văn phòng Chiến lược cảnh sát Thái Lan cho biết khoảng 150.000 chiếc mũ đã được chuẩn bị ...

phat trien ben vung bai hoc tu thai lan Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 25 tại Thái Lan

Các bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sáng 23/4 đã chính thức nhóm họp trong khuôn khổ ...

Đọc thêm

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động