Clinger Borges do Vale, một phi công về hưu đã gắn bó với nghề phi công gần 4 thập kỷ. Ông thường xuyên điều khiển máy bay vận chuyển những thợ mỏ vàng trái phép và các thiết bị khai thác vàng khắp các khu rừng rậm ở Brazil.
Trong suốt 40 năm làm nghề phi công, Clinger thường xuyên đón và trả khách về sân bay Itaituba – một trong 10 sân bay nguy hiểm nhất thế giới, sau đó lại điều khiển chiếc máy bay cỡ nhỏ xuống những đường băng tạm thời trong rừng cây hay thậm chí phải đáp xuống những sườn đồi mà hầu như chưa được dọn dẹp trước.
Với điều kiện khó khăn như vậy, việc gặp tai nạn máy bay là điều không thể tránh khỏi và bản thân Clinger đã gặp phải 11 vụ tai nạn máy bay trong suốt sự nghiệp cầm lái của mình. Clinger đã mất 2 hành khách và 3 người anh em của mình trong những vụ tai nạn đó.
Ông Clinger Borges do Vale trên chiếc máy bay của mình khi còn cầm lái. (Nguồn: Daily Mail) |
Anh trai cả của Clinger cũng đã tử nạn sau một vụ tai nạn máy bay do anh này cầm lái từ cách đây 40 năm còn em út cũng qua đời sau một vụ tai nạn máy bay khác vào tháng 12 năm ngoái.
“Không nghi ngờ gì nữa, đây là nơi nguy hiểm nhất để bay”, Clinger chia sẻ. “Tôi đã mất rất nhiều bạn bè và người thân trong những vụ tai nạn máy bay. Tôi là phi công may mắn nhất thế giới”.
Mặc dù nguy hiểm, nhưng bù lại Clinger lại có cuộc sống sung túc nhờ thu nhập cao từ nghề phi công. Dù hiện tại Clinger đã không còn tiếp tục lái máy bay vì các vấn đề về sức khỏe nhưng con trai và cháu của ông vẫn tiếp bước ông, bất chấp những hiểm nguy rình rập.
Hiện Chính phủ Brazil đang nỗ lực ngăn chặn những mỏ khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, các chuyến bay trái phép chuyên chở người và nguyên vật liệu từ các mỏ vàng lậu vẫn chiếm đến 80% lượt cất cánh từ sân bay Itaituba.