Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu. (Ảnh: vtc.vn) |
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu với báo chí bên hàng lang Quốc hội chiều 23.6.
Sáng 23.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo gửi cho các vị ĐBQH có nêu ĐBQH đã thảo luận rất kỹ về dự thảo Nghị quyết 35, đây là một Nghị quyết rất quan trọng, lần đầu tiên chúng ta tổ chức được cử tri đồng tình và hoan nghênh việc lấy phiếu tín nhiệm, coi đây là một hình thức giám sát rất quan trọng ở Quốc hội và cơ quan dân cử đối với những người do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu phê chuẩn.
Tuy nhiên đây là lần đầu thực hiện nên còn những bất cập và hạn chế vướng mắc nên Quốc hội quyết định cần sơ kết để sửa đổi bổ sung. Lần này ĐBQH thấy cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hơn để sửa đổi đảm bảo chất lượng tốt hơn, tạo ra sự đồng thuận cao hơn trong cử tri và cả ĐBQH. Chính vì thế Quốc hội quyết định lùi chưa thông quan Nghị quyết 35 sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 lần này để sang kỳ họp sau.
Ủy ban Thường vụ Quốc và ĐBQH đều nhất trí 3 nội dung quan trọng, thứ nhất là phải xác định tiếp tục chủ trương lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Thứ hai cuối năm nay vẫn tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn. Thứ ba là đồng ý chuyển sang kỳ họp sau để làm cho tốt hơn.
Lấy theo Nghị quyết 35 hiện nay, bởi nếu có sửa đổi Nghị quyết 35 tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 khóa XIII, chưa kịp, theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật là mọi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ ngày công bố nhưng phải đăng công báo rồi có hiệu lực 45 ngày từ ngày Quốc hội thông qua. Chính vì thế phải làm theo Nghị quyết 35.
Không có bất cập gì cả, Quốc hội đã nói rồi hằng năm lấy phiếu, trong Nghị quyết 35 nói không phải Quốc hội lấy phiếu hàng năm, bắt đầu từ năm thứ 2 của nhiệm kỳ thứ nhất, rồi năm đầu của nhiệm kỳ tiếp còn riêng nhiệm kỳ này tiếp tục lấy cuối năm 2014. Cái này đã được Quốc hội biểu quyết thông qua ngay từ đầu kỳ họp.
Tại kỳ họp này có rất nhiều ý kiến ĐB khác nhau về nội dung, ví dụ như đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, nhiều ĐB và cử tri đề nghị mở rộng thêm đối tượng là giám đốc sở và các trưởng phòng của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chức danh đầu ngành khác, đấy cũng là vấn đề khác biệt. Hay vấn đề về hình thức lấy phiếu, thời điểm, thời gian lấy phiếu, cũng như quy trình xử lý hệ quả của việc lấy phiếu cũng có những ý kiến khác nhau. Chính vì thế ĐB Quốc hội đồng ý với Ủy ban Thường vụ Quốc hội là lùi thời hạn việc thông qua Nghị quyết 35 để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đảm bảo chất lượng tạo ra sự đồng thuận cao hơn. Quốc hội cũng giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan lấy ý kiến của cử tri, lấy thêm ý kiến của ĐB Quốc hội Hội đồng nhân dân để hoàn thiện dự thảo của Nghị quyết 35.
Một số ĐBQH có đề xuất Quốc hội có Nghị quyết riêng về tình hình Biển Đông, nhưng có thể thấy ngay từ đầu kỳ họp Quốc hội đã thảo luận trao đổi bàn bạc rất kỹ công khai tại hội trường. Ngay sau đó Quốc hội có một thông báo tuyên bố rõ lập trường chính nghĩa của ta, nói rõ quan điểm xử lý vấn đề Biển Đông. Trong kỳ họp này Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đã công hàm gửi đến cho Quốc hội và nghị sĩ các nước, trong đó nêu rõ những yêu cầu và quan điểm của Việt Nam với vấn đề Biển Đông và tại phiên bế mạc Chủ tịch Quốc hội một lần nữa sẽ nói rõ lập trường của Quốc hội Việt Nam để cử tri và đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế về thái độ của Việt Nam trước vấn đề Biển Đông.
P.V