Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc họp báo quý III do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức (chiều 30/9).
Sẽ đánh giá lại toàn bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT
Trước mắt, Bộ sẽ họp và đánh giá lại toàn bộ quá trình 6 năm đổi mới về thi THPT quốc gia (2015- 2020) cũng như kỳ thi vừa qua.
Cụ thể kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước là 98,3%, (trong đó, tỷ lệ đối với THPT là 98,9%, đối với giáo dục thường xuyên là 92,5%); tỷ lệ có sự khác biệt giữa các địa phương, vùng miền.
Năm 2020, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Tổng số nguyện vọng ĐKXT là 2.494.210, giảm 3,14% so với năm 2019. Cập nhật đến hết ngày 27/9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh đạt 42,49%.
Năm 2020 ghi nhận nỗ lực tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, với nhiều phương thức xét tuyển ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT như xét học bạ, tuyển thẳng theo đề án của trường; sự chủ động, linh hoạt thay đổi phương án tuyển sinh để phù hợp với tình hình dịch Covid-19.
Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam cho biết, Bộ đang xây dựng phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 để sớm công bố cho học sinh, giáo viên biết. |
Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản pháp quy tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục đại học triển khai công tác tuyển sinh, đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động theo quy định của văn bản hướng dẫn. Đồng thời, tiến hành tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra về công tác tuyển sinh của các trường.
Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ đã xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với một số ngành đào tạo đặc thù.
Ở nhóm ngành đào tạo giáo viên, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 16,5- 18,5 điểm (tăng 0,5 điểm so với năm 2019).
Ở nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 19-22 điểm (tăng 1 điểm so với năm 2019). Cơ bản “điểm sàn” năm nay cao hơn năm ngoái.
Thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021- 2025: Cơ bản giữ nguyên
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, sau 6 năm đổi mới kỳ thi THPT, đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện.
Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội
Các hình thức tuyển sinh ĐH, CĐ được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo tiếp cận quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực... Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.
Từ kết quả của giai đoạn 2015-2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020.
Bộ GD&ĐT chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh.
Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới.
Vừa qua, Bộ đã báo cáo Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên Hội đồng.
| GS. Ngô Bảo Châu từng rất ‘sốc’ khi tiền lương không đủ mua vé máy bay về Việt Nam TGVN. Chia sẻ về chuyện nghề, chuyện đời của mình, GS. Ngô Bảo Châu cho biết, ông đã cực kỳ sốc khi nhận bảng lương ... |
| Điện thoại trong lớp học: Cần ‘vắc xin’ để tăng sức đề kháng TGVN. Trao đổi với TG&VN về vấn đề học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, điều khiến PGS. TS. Chu Cẩm Thơ lo ... |
| Điện thoại thông minh như 'ma lực' gây nghiện, sao lại đưa vào lớp học? TGVN. Bày tỏ quan điểm sau hàng loạt ý kiến trái chiều xung quanh thông tư cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp ... |