Điện thoại trong lớp học: Cần ‘vắc xin’ để tăng sức đề kháng

Yến Nguyệt
TGVN. Trao đổi với TG&VN về vấn đề học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, điều khiến PGS. TS. Chu Cẩm Thơ lo ngại nhất chính là đội ngũ “người lớn”, bao gồm phụ huynh, giáo viên. Sự lạm dụng công nghệ của họ chính là nguyên nhân dẫn đến việc học sinh “học làm theo” mà không học sử dụng công nghệ một cách đúng mực.
dien thoai trong lop hoc can vac xin de tang them suc de khang
PGS.TS. Chu Cẩm Thơ cho rằng, để học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học được hiệu quả, cần trang bị kỹ năng cho các em. (Ảnh: NVCC)

Biết rằng áp dụng công nghệ là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tuy nhiên, ranh giới giữa tra cứu thông tin học tập với các trò tiêu khiển chỉ cách nhau một cú ấn nút. Là một phụ huynh, đồng thời là nhà giáo, bà có băn khoăn, lo lắng khi điện thoại thông minh được đưa vào lớp học?

Các thiết bị di động đã trở nên phổ biến với mọi người, học sinh cũng dùng di động trong cuộc sống. Sự phát triển hướng tới đa chức năng, gần gũi khiến cho các điện thoại thông minh không chỉ có chức năng liên lạc, mà còn có chức năng tra cứu, giải trí. Với kết nối internet dễ dàng, đúng là chỉ một cú ấn nút, thì cả thế giới đã mở ra.

Các thống kê cho thấy, Việt Nam còn là môi trường rất dễ truy cập, sử dụng các trò chơi, các trang web giải trí. Do đó, chúng ta không khỏi băn khoăn, lo lắng khi việc này dễ dàng lôi cuốn học sinh, trong đó có con của tôi, có người lớn chúng ta. Không ít người đã “nghiện” điện thoại.

Không ít học sinh đã mải mê điện thoại mà quên, sợ việc học. Đặc biệt, những nghiên cứu của tôi về việc học trực tuyến trong mùa Covid-19 đã cho thấy, học sinh thường truy cập một trang web khác nữa trong quá trình học tập, trong khi người lớn khó kiểm soát được việc đó.

Như tôi đã chia sẻ trong một vài hội thảo và báo cáo, thực tiễn những tác động tiêu cực của điện thoại thông minh, của môi trường internet là có thật. Chúng ta không thể trốn tránh, bởi ngay cả khi cấm “với trường hợp này”, thì ở trường hợp khác lại xảy ra. Vì thế, chỉ có cách chung sống, phát huy mặt tích cực của nó, trang bị cho người dùng những kĩ năng sử dụng, sự hiểu biết mà ta có thể coi là “vắc xin” để có thêm sức đề kháng.

Theo tôi, cần thiết phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình, nhà trường, xã hội, để tạo một hệ sinh thái lành mạnh. Chẳng hạn, trong gia đình, ý thức sử dụng công nghệ của người lớn là bài học đầu tiên cho mọi trẻ nhỏ. Sử dụng thế nào để hiệu quả, an toàn cả thể chất, tinh thần là điều các bậc cha mẹ cũng phải học, phải thực hành nếu muốn giáo dục con em mình.

Còn ở trường học, như chúng ta đã biết, học sinh trung học trở lên (từ lớp 6), mới đề cập việc giáo viên có thể cho phép sử dụng điện thoại vào việc học. Nếu không phải để phục vụ việc học, thì không được phép dùng. Điều này là tiên quyết, để thấy rằng, nhà trường, giáo viên không hề dễ dãi khi cho phép học sinh được dùng điện thoại.

Điều đáng bàn nhất, đó là đầu tư nền tảng nội dung. Để cú ấn nút của học sinh sẽ giúp các em tiến vào thế giới ảo của tri thức, chứ không phải là sự thiếu thốn cả nội dung, cả sự hấp dẫn. Các bài học cần được soạn, được chuẩn bị theo đúng các điểm mạnh của công nghệ: chương trình hóa, phân hóa, mô phỏng hóa, hấp dẫn, cá nhân và có tương tác.

Một lớp học thông minh có thể thiếu vắng sự hiện diện những thiết bị thông minh được hay không, theo bà?

Tùy vào việc hiểu thế nào là “thông minh” mà chúng ta sẽ đánh giá sự hiện diện của những thiết bị thông minh. Với tôi, lớp học thông minh trước hết cần thỏa mãn tiêu chí của chương trình dạy học (bao gồm cách bố trí nội dung và phương pháp giảng dạy nội dung đó), rồi sau đó mới đến các thiết bị hỗ trợ.

Thiết bị thông minh là phương tiện dạy học. Nếu nó được sử dụng thông minh thì nó là thiết bị thông minh, còn nếu không, nó còn có thể gây hại, nhiều hơn cả một “cục gạch”.

Điều tôi lo ngại nhất chính là đội ngũ “người lớn”, bao gồm phụ huynh, giáo viên và những người sống xung quanh học sinh. Sự lạm dụng công nghệ của họ chính là nguyên nhân dẫn đến việc học sinh “học làm theo” mà không học sử dụng công nghệ một cách đúng mực.

Đồng thời, người lớn cũng thiếu hiểu biết, kĩ năng quản lí, giám sát việc sử dụng điện thoại. Thiếu cả sự đầu tư hướng dẫn sử dụng, tạo ra bài học hiệu quả từ việc dùng công nghệ.

Vậy có khi nào học sinh sẽ lười suy nghĩ, phụ thuộc vào tra cứu google, mượn bộ nhớ google thay vì vận động, rèn luyện bộ não?

Cốt yếu vẫn là chương trình học tập mà các em được học. Chúng ta không thiếu những ví dụ khi những em học sinh lớp 8, lớp 9 đã say sưa học lập trình, làm thí nghiệm, làm toán... mặc dù các em học trực tuyến và sử dụng tốt công nghệ. Một câu hỏi, bài toán đòi hỏi tư duy chắc chắn không thể mượn bộ nhớ của internet được. Tôi đã chứng kiến điều đó khi học cùng con gái mình.

Đó là, con cần viết bài cảm thụ về một bài ca dao nói lên công ơn cha mẹ. Con tôi đã tra cứu trên internet. Cháu đọc các bài giải thích, bình luận nhưng hoang mang lựa chọn rồi quay ra hỏi tôi. Tôi đã cùng cháu phân tích những bài "có sẵn" ấy, liên hệ với bản thân cháu, với tôi (là mẹ cháu).

Sau đó, cháu đã viết lại bài của mình, với một ý nghĩ: “mình hiểu thế nào thì phải viết thế đó”. Như vậy, việc tra cứu internet chẳng khác gì việc đọc sách tham khảo.

Trân trọng cảm ơn PGS.TS!

Điện thoại thông minh như 'ma lực' gây nghiện, sao lại đưa vào lớp học?

Điện thoại thông minh như 'ma lực' gây nghiện, sao lại đưa vào lớp học?

TGVN. Bày tỏ quan điểm sau hàng loạt ý kiến trái chiều xung quanh thông tư cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp ...

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Chỉ người trong cuộc mới thấu!

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Chỉ người trong cuộc mới thấu!

TGVN. Hẳn chúng ta ai cũng từng ít nhất một lần nghe đến câu “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Nay học trò ...

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể không quản được thì cấm!

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể không quản được thì cấm!

TGVN. Tranh cãi về việc nên hay không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học vẫn chưa dừng lại.

Yến Nguyệt
(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Cập nhật Covid-19 ngày 22/10: Kỷ lục hơn 430.000 ca nhiễm mới toàn cầu; Thêm 2 quốc gia vượt mốc 1 triệu ca bệnh; Hàn Quốc tăng cao trở lại

Cập nhật Covid-19 ngày 22/10: Kỷ lục hơn 430.000 ca nhiễm mới toàn cầu; Thêm 2 quốc gia vượt mốc 1 triệu ca bệnh; Hàn Quốc tăng cao trở lại

Toàn cầu ghi nhận 41.484.633 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.136.335 bệnh nhân tử vong và 30.910.875 ca bình phục.
‘Có đi có lại’ trong nghi lễ ngoại giao

‘Có đi có lại’ trong nghi lễ ngoại giao

Trong nghi lễ ngoại giao, không quốc gia nào chỉ căn cứ hoặc quá chú ý đến yếu tố có đi có lại để quyết định việc đón tiếp khách ...
Nga sáng chế phương pháp ngụy trang cho vật thể di động tránh vệ tinh do thám

Nga sáng chế phương pháp ngụy trang cho vật thể di động tránh vệ tinh do thám

Nga đã đăng ký bằng sáng chế cho phương pháp ngụy trang các vật thể di động trên mặt đất để tránh sự theo dõi của vệ tinh do thám ...
Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng văn hóa Sejong

Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng văn hóa Sejong

Ông Nguyễn Văn Tình là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng văn hóa Sejong cao quý mang tên vị vua nổi tiếng nhất Hàn Quốc.
Doanh nghiệp siêu nhỏ là chìa khóa giúp Đông Nam Á hồi phục hậu Covid-19

Doanh nghiệp siêu nhỏ là chìa khóa giúp Đông Nam Á hồi phục hậu Covid-19

Tăng cường tính năng động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa sẽ là nhân tố then chốt đối với việc phục hồi các nền kinh tế Đông ...
Nỗ lực đua tranh với tuyển Việt Nam, HLV tuyển Thái Lan muốn các CLB nhả quân

Nỗ lực đua tranh với tuyển Việt Nam, HLV tuyển Thái Lan muốn các CLB nhả quân

HLV Akira Nishino muốn các CLB Thái Lan nhả quân, trong nỗ lực đua tranh với đội tuyển Việt Nam.
Thêm chuyến bay đưa gần 340 công dân Việt Nam từ châu Âu, châu Mỹ và châu Phi về nước an toàn

Thêm chuyến bay đưa gần 340 công dân Việt Nam từ châu Âu, châu Mỹ và châu Phi về nước an toàn

Gần 340 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia tại châu Âu, Châu Mỹ và Châu Phi đã được cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp đưa ...
Mỹ ký Thỏa thuận chiến lược phát triển điện hạt nhân với Ba Lan

Mỹ ký Thỏa thuận chiến lược phát triển điện hạt nhân với Ba Lan

Theo thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ và Ba Lan sẽ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển chương trình điện hạt nhân tại Ba Lan.
Bầu cử Mỹ 2020: Đua nhau mở rộng 'chiến trường', hai đảng bùng nổ cuộc chiến giành ghế ở Hạ viện

Bầu cử Mỹ 2020: Đua nhau mở rộng 'chiến trường', hai đảng bùng nổ cuộc chiến giành ghế ở Hạ viện

Cuộc chiến giành ghế tại Hạ viện giữa hai đảng đang diễn ra trên phạm vi lớn nhất 10 năm qua trong cuộc đua nước rút đến ngày bầu cử ...
Dự báo thời tiết 3 ngày tới (22-24/10): Bão trên Biển Đông mạnh lên, gió giật mạnh, biển động dữ dội; nguy cơ cao sạt lở đất ở Hà Tĩnh, Quảng Bình

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (22-24/10): Bão trên Biển Đông mạnh lên, gió giật mạnh, biển động dữ dội; nguy cơ cao sạt lở đất ở Hà Tĩnh, Quảng Bình

Dự báo thời tiết trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.
Dự báo thời tiết 3 ngày tới (22-24/10): Bão trên Biển Đông mạnh lên, gió giật mạnh, biển động dữ dội; nguy cơ cao sạt lở đất ở Hà Tĩnh, Quảng Bình

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (22-24/10): Bão trên Biển Đông mạnh lên, gió giật mạnh, biển động dữ dội; nguy cơ cao sạt lở đất ở Hà Tĩnh, Quảng Bình

Dự báo thời tiết trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.
Dự báo thời tiết biển ngày và đêm nay (22/10): Bắc Biển Đông gió giật cấp 14, biển động dữ dội

Dự báo thời tiết biển ngày và đêm nay (22/10): Bắc Biển Đông gió giật cấp 14, biển động dữ dội

Dự báo thời tiết biển, từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, phía Đông giữa Biển Đông, Nam Biển Đông mưa dông mạnh.
Covid-19 ở Việt Nam sáng 22/10: Nam thanh niên 29 tuổi quê Hà Tĩnh trở về từ Angola dương tính với SARS-CoV-2

Covid-19 ở Việt Nam sáng 22/10: Nam thanh niên 29 tuổi quê Hà Tĩnh trở về từ Angola dương tính với SARS-CoV-2

Ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19 là người nhập cảnh từ Angola được cách ly ngay. Việt Nam hiện có 1.145 bệnh nhân.
Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (22/10): Bắc Bộ ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (22/10): Bắc Bộ ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết, Bắc Bộ đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh, Trung Bộ lạnh về đêm, mưa rào vài nơi; Nam Bộ cục bộ mưa to.
Phiên bản di động