📞

PMI tháng 7 giảm nhẹ sau 8 tháng tăng liên tiếp

08:22 | 03/08/2016
Nikkei vừa công bố khảo sát PMI - Purchasing Managers’ IndexTM (Chỉ số nhà quản trị mua hàng) - toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 7

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Theo báo cáo mới của Nikkei, chỉ số này đã giảm từ mức 52,6 điểm trong tháng 6, xuống còn 51,9 điểm trong tháng 7.

Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất đã cải thiện trong 8 tháng liên tiếp, mặc dù kết quả này là thấp nhất kể từ tháng 3.

Mức độ cải thiện của lĩnh vực sản xuất kém hơn đã phản ánh mức tăng yếu hơn của số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và việc làm. Mặc dù tăng chậm lại một chút trong tháng 7, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh thể hiện qua các báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng đã cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên dẫn đến sản lượng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ tám trong tám tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại thành mức thấp của thời kỳ bốn tháng. Cả lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản đều có sản lượng tăng, trong khi lĩnh vực hàng hóa trung gian lại có sản lượng giảm.

Số lượng việc làm được tạo ra trong tháng 7 đã chậm lại và ở mức yếu nhất trong 4 tháng qua. Tuy nhiên, các công ty vẫn tiếp tục tuyển thêm nhân viên để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

 

Giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh hơn, với mức tăng giá gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết, giá cả trên các thị trường hàng hóa tăng. Ngược lại, giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh áp lực cạnh tranh và các công ty đang cố gắng kích cầu.

Các nhà sản xuất đã cố gắng tăng dự trữ hàng hóa đầu vào tháng 7, với mức tồn kho hàng mua tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số. Nhân tố làm tăng tồn kho hàng mua là việc các công ty tiếp tục tăng hoạt động mua hàng trong tám tháng liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng mua hàng hóa đã chậm lại.

Cuối cùng, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm nhẹ, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành 7 tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết, nguyên nhân của việc giảm này là do hàng hóa được chuyển cho khách hàng.

Theo Andrew Harker, chuyên gia của Nikkei: "Có hai cách nhìn nhận về dữ liệu PMI mới nhất của Việt Nam. Cách tiếp cận lạc quan cho rằng lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Mặt khác, quan điểm kém lạc quan hơn nhấn mạnh sự giảm sút của động lực tăng trưởng khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng chậm hơn trong tháng 7”.

"Tình trạng này giống như đã xảy ra trong phần lớn thời gian của năm trước. Các công ty hy vọng nhu cầu sẽ mạnh lên trong thời gian từ nay đến cuối năm 2016 để duy trì đà tăng trưởng", Andrew Harker nói.

Nikkei là một tổ chức truyền thông, trong đó Tờ nhật báo chính - The Nikkei - có khoảng ba triệu độc giả. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam của Nikkei (Nikkei Vietnam Manufacturing PMI™) được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập hàng tháng từ các bảng trả lời câu hỏi khảo sát của các nhà quản trị mua hàng ở hơn 400 doanh nghiệp công nghiệp.

Các câu trả lời khảo sát phản ánh sự thay đổi, nếu có, trong tháng hiện tại so với tháng trước dựa trên dữ liệu thu thập vào giữa tháng. Đối với mỗi thông số chỉ báo, 'Báo cáo' cho biết tỷ lệ người trả lời cho mỗi câu hỏi khảo sát, mức chênh lệch thực giữa số lượng câu trả lời cao hơn/tốt hơn và các câu trả lời thấp hơn/xấu hơn, và chỉ số 'khuynh hướng'.

(theo Nikkei)