"Quá ít bột", các trường sư phạm sẽ "gột nên hồ" ra sao?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa – Uỷ viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định, khi đội ngũ giáo viên có chất lượng không chuẩn, sẽ ảnh hưởng tới nhiều thế hệ học trò trong tương lai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao Đừng để “chuột chạy cùng sào…”
qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các trường gỡ khó

Để chạy đua với các nước trong khu vực và thế giới, đầu tư vào giáo dục phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, thật nghịch lý khi điểm chuẩn ngành sư phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua lại thấp... thảm hại. Là một đại biểu quốc hội, hẳn bà cũng có nhiều trăn trở?

Tôi nghĩ đây không phải là vấn đề mới, bởi đã từ rất lâu, bức tranh điểm chuẩn của nhiều trường sư phạm đã không được tươi sáng. Nhưng điều bất thường của năm nay là trong khi kết quả kỳ thi THPT quốc gia kết thúc bằng “ cơn mưa điểm 10”  và điểm chuẩn các ngành ở “top trên” như Công an, Y – Dược, Ngoại thương... được đẩy lên sát điểm tối đa thì điểm chuẩn đầu vào của rất nhiều trường Sư phạm lại quá thấp, thậm chí còn dưới mức điểm sàn với bình quân chỉ 3 điểm/môn.

Điều đáng nói, ngành Giáo dục đang trong công cuộc “đổi mới căn bản, toàn diện”, chương trình giáo dục phổ thông mới đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai. Để đáp ứng được những mục tiêu ấy, đội ngũ nhà giáo phải có trình độ cao, năng lực giỏi, giàu tâm huyết với nghề.

qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa. (Nguồn: quochoi.vn)

Muốn trò giỏi, phải có thầy giỏi. Muốn có thầy giỏi, việc tuyển chọn đầu vào cũng như chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm phải cao. Nếu chuẩn đầu vào thấp, rất khó có chuẩn đầu ra cao theo đúng nghĩa. Khi đội ngũ giáo viên có chất lượng không chuẩn sẽ ảnh hưởng tới nhiều thế hệ học trò trong tương lai.

Trong bối cảnh ấy, điểm chuẩn ngành sư phạm quá thấp chắc chắn sẽ khiến xã hội hoài nghi về chất lượng đội ngũ nhà giáo. Kéo theo đó là chất lượng nguồn nhân lực được tạo ra từ sản phẩm giáo dục nước nhà trong tương lai. Đây là vấn đề lớn, cần tìm được giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Vậy trong rất nhiều nguyên nhân khiến ngành sư phạm không thu hút được người giỏi dù điểm chuẩn rất thấp, đâu là nguyên nhân cơ bản?

Đúng là có nhiều nguyên nhân được đề cập tới khi lý giải về tình trạng này. Nhưng chung quy lại, có thể thấy rõ một số nguyên nhân cơ bản nhất:

Thứ nhất, khó có cơ hội tìm việc làm sau khi ra trường, bởi cơ cấu giáo viên các địa phương luôn trong tình trạng thừa, thậm chí kéo dài, khó kiểm soát. Theo số liệu của ngành Giáo dục, dự báo đến năm 2020, số lượng giáo viên dư thừa vào khoảng 70.000 người. Hàng năm, hệ thống 114 trường sư phạm ở khắp các địa phương vẫn tiếp tục tuyển sinh. Khủng hoảng thừa nhân lực ngành Sư phạm đã khiến cho nhiều người buộc phải tìm công việc khác, từ bỏ ước mơ đứng trên bục giảng, gây lãng phí nguồn đầu tư đào tạo.

Thứ hai, về môi trường, điều kiện làm việc của nhà giáo còn thiếu sức hấp dẫn. Nhiều nhà giáo sẵn sàng bỏ nghề. Đồng lương nhà giáo còn quá thấp, trong khi áp lực xã hội lớn, khối lượng công việc quá nhiều khiến các giáo viên cảm thấy kiệt sức và mất động lực. Thực tế ở nhiều nước tiên tiến cũng cho thấy, nhu cầu xã hội ngày nay không khuyến khích những ứng viên xuất sắc vào ngành sư phạm.

Thứ ba là cách ứng xử đối với người làm giáo dục. Sự kỳ vọng, đòi hỏi của xã hội dành cho người thầy quá cao trong khi quyền của người thầy ngày càng bị thu hẹp. Nguy cơ bị dư luận xã hội, phụ huynh, học sinh phán xét bất cứ lúc nào dẫn tới tình trạng “nghề cao quý nhất” lại là sự lựa chọn cuối cùng, khi không còn sự lựa chọn nào khác.

Vậy chúng ta có thể lạc quan với nền giáo dục mà đứng lớp là những giáo viên thi đại học chỉ đạt điểm đầu vào 3 điểm/môn hay không?

Xét một cách toàn diện, muốn có những lứa giáo viên thực sự chất lượng thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, tiêu biểu như chất lượng tuyển sinh đầu vào, chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, môi trường, điều kiện làm việc và động lực của sự cống hiến cùng với tình yêu trò và tâm huyết dành cho nghề…

Nói như vậy để thấy điểm chuẩn không phải là yếu tố duy nhất làm nên chất lượng đào tạo giáo viên, nhưng lại là yếu tố đầu tiên, căn bản, bởi “có bột mới gột nên hồ”. Khi điểm chuẩn vào ngành sư phạm thấp, thậm chí dưới mức trung bình quá xa, “bột quá ít”, chắc chắn quá trình “tạo hồ” của các trường sư phạm sẽ gặp nhiều thách thức.

qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao
Điểm chuẩn đầu vào sư phạm thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai. (Nguồn: TTO)

Chất lượng đầu vào/đầu ra của các trường sư phạm thấp sẽ cho ra lò một đội ngũ giáo viên kém. Hệ quả kéo theo là chất lượng của sản phẩm giáo dục không thể tốt, chất lượng nguồn nhân lực của đất nước cũng không thể đáp ứng được yêu cầu. Phân tích theo hướng ấy, gọi tình trạng điểm chuẩn đầu vào của ngành sư phạm quá thấp là “thảm hoạ” cũng không sai.

Kinh nghiệm từ các nước có nền giáo dục phát triển cho thấy, giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của một quốc gia. Vậy thực trạng chỉ cần đầu vào 3 điểm/môn là đỗ ngành Sư phạm như ở Việt Nam có phải đang đi ngược lại xu thế chung ấy? 

Đúng là ở hầu hết các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Hà Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc..., yếu tố quyết định chất lượng giáo dục chính là việc đầu tư cho giáo viên. Do đó, nghề giáo luôn được xã hội tôn trọng. Nhà nước có những chính sách để thu hút, đào tạo và tuyển chọn đội ngũ giáo viên từ những người xuất sắc. Chẳng hạn, tại Singapore, chỉ những học sinh xuất sắc mới có thể đăng ký vào ngành sư phạm. Còn ở Phần Lan, mọi giáo viên phải có trình độ từ thạc sỹ trở lên. Trong khi ở Hàn Quốc, chỉ 5% cử nhân giỏi nhất mới có thể giảng dạy ở bậc tiểu học.

Ở Việt Nam, thực trạng điểm chuẩn vào sư phạm với bình quân 3 điểm/môn đúng là đang đi ngược với xu thế chung về đầu tư cho giáo dục của các nước tiên tiến. Về quan điểm, chúng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và đang tập trung cho công cuộc đổi mới “căn bản, toàn diện” giáo dục nhưng việc các em lựa chọn nghề giáo như "hạ sách" là điều cần phải suy nghĩ. 

Chúng ta cần xem xét lại cách chúng ta đang ứng xử đối với giáo dục. Nếu không có những giải pháp đúng đắn, kịp thời để có được đội ngũ nhà giáo bảo đảm chất lượng thực sự, giáo dục Việt Nam rất khó thành công trong công cuộc đổi mới lần này.

Theo bà, cần làm gì để nâng cao vị thế cho ngành sư phạm và bảo đảm chất lượng giáo dục Việt Nam?

Muốn nâng cao vị thế cho ngành sư phạm và bảo đảm chất lượng của giáo dục Việt Nam, tôi nghĩ phải bắt đầu từ những chính sách đột phá, thiết thực. Trong đó, bao gồm chính sách trao quyền tự chủ để nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm gắn với phân công. Đồng thời, bố trí việc làm cho sinh viên sư phạm ngay sau khi ra trường. Bảo đảm mức lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương để nhà giáo yên tâm cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người…

Nếu có đủ các chính sách ấy, ngành sư phạm chắc chắn sẽ là ngành "hot”, thu hút được nhiều thí sinh xuất sắc không kém gì các trường công an, quân đội như hiện nay.

Xin cảm ơn bà!

qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao Đừng để “chuột chạy cùng sào…”

Trao đổi với TG&VN, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường ...

qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các trường gỡ khó

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 vào ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và ...

qua it bot cac truong su pham se got nen ho ra sao Giáo dục sẽ là giải pháp cho những thách thức của ASEAN

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, để giải quyết những thách thức của Cộng đồng ASEAN (AC), giáo dục ...

Nguyệt Anh

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động