25 năm quan hệ Việt-Mỹ

Quá trình bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ đầy chông gai nhưng kết quả lại rất xứng đáng

Hạnh Chi
TGVN. Ngày 22/7, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao đã diễn ra Tọa đàm "20 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ 1975-1995". Đại sứ Lê Văn Bàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ là diễn giả chính.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam-Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực thực thi pháp luật thuỷ sản
Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 153
qua trinh binh thuong hoa quan he viet my tuy day chong gai nhung ket qua lai rat xung dang 4
Đại sứ Lê Văn Bàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Q.Đ)

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ (1995-2020), được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Vụ Thi đua Khen thưởng & Truyền thống Ngoại giao phối hợp với Vụ châu Mỹ và Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức buổi tọa đàm. Sự kiện có sự góp mặt của ông Lê Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ châu Mỹ; ông Nguyễn Đắc Thành, Quyền Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng & Truyền thống Ngoại giao, cùng đông đảo các cán bộ ngoại giao, cán bộ trẻ và sinh viên Học viện Ngoại giao.

Trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, Đại sứ Lê Văn Bàng - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ đã chia sẻ về những kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại cũng như các vấn đề trong quan hệ Việt-Mỹ.

qua trinh binh thuong hoa quan he viet my tuy day chong gai nhung ket qua lai rat xung dang 3
Ông Nguyễn Đắc Thành, Quyền Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng & Truyền thống Ngoại giao phát biểu khai mạc toạ đàm. (Ảnh: QĐ)

Thuật lại chi tiết về quá trình nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước, Đại sứ Lê Văn Bàng cho biết, ý tưởng bình thường hóa quan hệ song phương đã được manh nha từ những năm đầu sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (1975).

Dưới lời kể của Đại sứ, thời gian đầu, Việt Nam và Mỹ đã có rất nhiều cuộc đàm phán, nhưng không đạt được kết quả khả thi. Đặc biệt, Mỹ dưới chính quyền Tổng thống Ronald Reagan đã thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng” và coi Việt Nam là kẻ thù, liên tục gây sức ép với Việt Nam về vấn đề Campuchia.

Đến cuối những năm 1980, khi Chiến tranh Lạnh dần kết thúc và quan hệ Mỹ-Trung Quốc xuất hiện những mâu thuẫn và cạnh tranh chiến lược, Mỹ mới bắt đầu đẩy mạnh quá trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Thêm vào đó, tại Đại hội Đảng lần thứ VI, Đảng ta đã quyết định thúc đẩy quá trình đổi mới đất nước, mở cửa thị trường, phá thế bao vây cấm vận, bình thường hóa với các đối tác, đặc biệt là với Mỹ.

Đại sứ Lê Văn Bàng cho biết, bước đầu, hai bên đã giải quyết những khó khăn lớn như sự thù địch thời hậu chiến tranh, giải quyết hậu quả chiến tranh... Thế nhưng, những "vết hằn" mà chiến tranh để lại trong lòng nước Mỹ còn nặng nề, khiến hai bên không thể hiểu hết lòng nhau, dẫn đến những nghi kỵ, khiến cho quá trình đàm phán diễn ra ngày càng khó khăn.

Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng từ cả hai bên, ngày 3/2/1994, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận Việt Nam. Hai nước bắt đầu mở văn phòng liên lạc từ cuối tháng 1/1995. Đây là động thái mở đầu cho việc bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Ngày 11/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Cùng ngày (sáng 12/7/1995 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

qua trinh binh thuong hoa quan he viet my tuy day chong gai nhung ket qua lai rat xung dang 1
Toàn cảnh toạ đàm. (Ảnh: QĐ)

Nhận xét về quá trình bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, Đại sứ Lê Văn Bàng nói đây là một chặng đường dài, đầy chông gai với hàng loạt cuộc đàm phán căng thẳng, những sự thương lượng, thỏa hiệp, cân nhắc lợi ích quốc gia phức tạp.

Tuy nhiên, những chông gai đó đã đem lại "quả ngọt". Bằng chứng là quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết về tất cả mọi mặt. Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng rằng, trong tương lai, quan hệ hai nước sẽ ngày một bền chặt hơn nữa.

Chia sẻ một số bài học kinh nghiệm đúc rút từ những năm tháng gắn bó với ngành ngoại giao, Đại sứ Lê Văn Bàng nhấn mạnh cán bộ ngoại giao luôn phải đặt lợi ích quốc gia-dân tộc lên hàng đầu. Các cán bộ không được ngừng nghiên cứu, học tập và tự rèn luyện bản thân. Song song với đó, người làm ngoại giao phải có sự kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết và thực tiễn, để nâng cao kỹ năng thực hành, tổ chức và thực hiện.

qua trinh binh thuong hoa quan he viet my tuy day chong gai nhung ket qua lai rat xung dang 2
Đại sứ Lê Văn Bàng trao tặng cuốn Hồi ký của mình cho các cán bộ ngoại giao. (Ảnh: QĐ)

Tại sự kiện, cuốn hồi ký “20 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ 1975-1995” do Đại sứ Lê Văn Bàng chắp bút cũng đã được giới thiệu.

Cuốn sách đưa ra những đánh giá, phân tích đầy đủ nhất dựa trên hồi ức của người trong cuộc về quá trình 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và xuyên suốt 5 đời Tổng thống Mỹ. Đây cũng được xem như là món quà tâm huyết, được chắt lọc trong thời gian hoạt động đối ngoại của Đại sứ Lê Văn Bàng dành tặng Bộ Ngoại giao và thế hệ cán bộ trẻ.

Buổi tọa đàm diễn ra thành công tốt đẹp, trong không khí vui vẻ, cởi mở, có sự trao đổi sôi nổi giữa Đại sứ và các đại biểu tham dự. Hơn hết, tọa đàm đã mang đến nhiều bài học lịch sử về công tác đối ngoại, cũng như những bài học ý nghĩa cho các cán bộ ngoại giao, đặc biệt là các cán bộ trẻ.

Đại sứ, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng là chuyên gia cao cấp về Mỹ, là nhân chứng lịch sử về quá trình bình thường hoá, xây dựng và phát triển quan hệ bang giao giữa 2 quốc gia. Trong suốt thời gian gắn bó với ngành ngoại giao, Đại sứ đã chỉ đạo, tham mưu, xử lý trực tiếp những vấn đề liên quan đến quan hệ Việt-Mỹ, như vấn đề hợp tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam (MIA), bình thường hóa quan hệ, việc ký kết các hiệp định thương mại Việt-Mỹ (BTA).
Việt nam và mỹ kết nối, giao thương trực tuyến tìm cơ hội vượt qua khủng hoảng covid-19

Việt Nam và Mỹ kết nối, giao thương trực tuyến tìm cơ hội vượt qua khủng hoảng Covid-19

TGVN. Ngày 15/7, các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến nhằm tìm kiếm cơ hội giới ...

25 năm quan hệ việt nam - mỹ: nhớ về quá khứ, tập trung vào tương lai

25 năm quan hệ Việt Nam - Mỹ: Nhớ về quá khứ, tập trung vào tương lai

TGVN. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Thế giới & Việt Nam, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine đã kể lại những ...

Việt nam-hoa kỳ: một phần tư thế kỷ vượt qua khác biệt vì lợi ích chung

Việt Nam-Hoa Kỳ: Một phần tư thế kỷ vượt qua khác biệt vì lợi ích chung

TGVN. Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã trải qua những giai đoạn thăng trầm đầy khó khăn để trở thành hình mẫu cho mối quan hệ ...

Hạnh Chi

Đọc thêm

Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Biến đổi khí hậu gây khô nóng có thể làm giảm nguy cơ sốt rét

Nóng và khô do biến đổi khí hậu mang lại sẽ làm giảm số khu vực thích hợp cho việc truyền bệnh sốt rét từ năm 2025 trở đi.
Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công

Tòa nhà từng là Văn phòng lãnh sự Nga ở miền Đông Đức bị tấn công...
Cơ quan vũ trụ Nam Phi cảnh báo bão Mặt trời nghiêm trọng quét qua Trái đất

Cơ quan vũ trụ Nam Phi cảnh báo bão Mặt trời nghiêm trọng quét qua Trái đất

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nam Phi - SANSA ngày 10/5 (giờ địa phương) đã đưa ra cảnh báo thời tiết không gian khắc nghiệt 3 ngày tới.
Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết với Bắc Kinh một điều

Hungary-Trung Quốc: Thủ tướng Orban ca ngợi 'tình hữu nghị liên tục, không gián đoạn', cam kết một điều. Ông Tập ca ngợi quan hệ ở mức tốt nhất lịch ...
Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Đề xuất Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, nhà ngõ Hà Nội tăng giá liên tục nhiều năm… là những tin bất động sản ...
ADB: Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư công

ADB: Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đầu tư công

Đầu tư công được đẩy mạnh và điều kiện kinh doanh được cải thiện sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân trong năm 2024.
Trao Huân chương Hữu nghị  tặng Hạ nghị sĩ Grzegorz Bernard Napieralski, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ba Lan-Việt Nam

Trao Huân chương Hữu nghị tặng Hạ nghị sĩ Grzegorz Bernard Napieralski, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ba Lan-Việt Nam

Phần thưởng cao quý là sự ghi nhận của Nhà nước Việt Nam đối với những đóng góp của cá nhân Chủ tịch Grzegorz Napieralski và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị.
Đại sứ Nguyễn Văn Trung trình Thư ủy nhiệm lên Đại diện Nhà vua Anh Charles III tại Quần đảo Cook

Đại sứ Nguyễn Văn Trung trình Thư ủy nhiệm lên Đại diện Nhà vua Anh Charles III tại Quần đảo Cook

Đại sứ Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Quần đảo Cook.
Bộ Ngoại giao dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Bộ Ngoại giao dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier

Chiều 9/05, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Julien Guerrier, Đại sứ mới của Liên minh châu Âu (EU) nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ ...
Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp đoàn đại biểu Hội đồng kinh doanh Australia-Việt Nam

Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp đoàn đại biểu Hội đồng kinh doanh Australia-Việt Nam

Đại sứ Phạm Hùng Tâm đề nghị Hội đồng kinh doanh Australia-Việt Nam tiếp tục hợp tác và đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp hai bên.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ để cùng nhìn lại và chia sẻ ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil.
Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Hiện các lực lượng chức năng, tàu cá của Việt Nam đã phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân còn lại.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Mời Chủ tịch Trung Quốc về quê ngoại, Tổng thống Pháp thể hiện 'ngoại giao quyến rũ'

Mời Chủ tịch Trung Quốc về quê ngoại, Tổng thống Pháp thể hiện 'ngoại giao quyến rũ'

Tới vùng núi Pyrenees, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trò chuyện trực tiếp để giải quyết các khác biệt.
Báo chí Cuba đưa đậm nét về lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngợi ca ý chí và tinh thần quật cường của quân dân Việt Nam

Báo chí Cuba đưa đậm nét về lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngợi ca ý chí và tinh thần quật cường của quân dân Việt Nam

Báo chí Cuba khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những thiên sử thi vĩ đại nhất của thế kỷ XX.
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Theo Đại sứ Bùi Văn Nghị, đối tác toàn diện 'thực chất, hiệu quả' là cụm từ phản ánh quan hệ Việt Nam-Brazil trong 35 năm qua và cả trong tương lai.
Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Kể từ khi Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào 8/5/1989, hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi mặt từ chính trị, quốc phòng, ngoại giao đến ...
Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.
Phiên bản di động