Quan hệ Việt Nam - Iran đang phát triển toàn diện

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran (4/8/1973 - 4/8/2018), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Saleh Adibi  đã dành cho Báo Thế giới & Việt Nam cuộc trả lời phỏng vấn về quan hệ hai nước...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan he viet nam iran dang phat trien toan dien Việt Nam luôn chào đón các doanh nhân, doanh nghiệp Iran
quan he viet nam iran dang phat trien toan dien Việt Nam – Iran: Tìm điểm đồng, khắc phục trở ngại

Sau 45 năm, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển như thế nào, thưa Đại sứ?

Mối quan hệ  hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang trên đà phát triển. Các cấp lãnh đạo của hai nước đều có quyết tâm chính trị để nâng quan hệ lên tầm cao mới. Việc trao đổi các đoàn chính trị cấp cao giữa hai nước như chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Iran và Tổng thống Iran Hassan Rouhani sang Việt Nam năm 2016, chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Đỗ Bá Tỵ đến Iran năm 2017 và chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Ardeshir Larijani đến Việt Nam năm 2018 là minh chứng cho quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo hai nước trong việc mở rộng mối quan hệ song phương.

Những năm gần đây, hai bên đã tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại, dỡ bỏ những rào cản phía trước cho doanh nghiệp hai nước. Ngoài ra, những điểm tương đồng về mặt lịch sử và văn hóa cũng góp phần thúc đẩy quan hệ hai bên trong những lĩnh vực như giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, du lịch… Có thể nói, quan hệ Việt Nam – Iran đang trên chặng đường phát triển toàn diện trên các lĩnh vực hợp tác song phương.

quan he viet nam iran dang phat trien toan dien
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani duyệt Đội danh dự, ngày 6/10/2016. (Ảnh: Minh Châu)

Hiện nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Iran còn khá khiêm tốn khi mới chỉ dừng ở mức trên 100 triệu USD. Liệu mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên hơn 2 tỷ USD mà lãnh đạo cấp cao hai nước nêu ra có khả thi? Đâu là những trở ngại khiến thương mại Việt Nam - Iran chưa xứng với tiềm năng, thưa Đại sứ?

Theo tôi được biết thì kim ngạch thương mại song phương hiện nay đang gia tăng hàng năm và nhiều hơn con số 100 triệu USD vì thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam không bao gồm những sản phẩm của Iran được xuất qua các nước thứ ba vào thị trường Việt Nam hay những sản phẩm của Iran được tái xuất từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam và Bắc Á.

Tuy nhiên, tôi cũng thừa nhận, vẫn còn khoảng cách với mục tiêu 2 tỷ USD. Với những tiềm năng kinh tế của hai nước thì việc đạt được mục tiêu này không phải quá khó khăn nhưng để làm được việc này chúng ta cần hành động.

Trong lĩnh vực thương mại, hầu như doanh nghiệp của hai nước chưa có cái nhìn thực tế về những tiềm năng, luật lệ, quy định của nước sở tại hay cách thức và ứng xử thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn khác nhau.

Tôi kỳ vọng, việc ký biên bản ghi nhớ giữa các Bộ, ngành của hai bên sẽ giúp dỡ bỏ những rào cản trước mắt cho doanh nghiệp hai nước và tạo tiền đề cho việc mở rộng hợp tác song phương trong tương lai.

quan he viet nam iran dang phat trien toan dien
Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi.

Đại sứ có thể cho biết, đâu là lĩnh vực hợp tác tiềm năng của hai nước và doanh nghiệp Iran đang quan tâm đến những điều gì tại Việt Nam?

Việt Nam có dân số hơn 94 triệu  người còn Iran là 84 triệu người - đây đều là hai thị trường lớn và tiềm năng đối với doanh nghiệp hai nước.

Kinh tế hai nước cũng mang tính bổ trợ lẫn nhau. Việt Nam cần năng lượng và các sản phẩm hóa dầu thì Iran là một trong những nhà xuất khẩu dầu và các sản phẩm hóa dầu lớn nhất thế giới. Về lĩnh vực nông nghiệp, trong khi Việt Nam có thể cung cấp cà phê, chè và gia vị cho thị trường Iran thì Iran cũng có thể xuất sang thị trường Việt Nam các sản phẩm nông sản như táo, cam và kiwi…

Trong năm vừa qua, hạt dẻ cười và nhụy hoa nghệ tây - hai sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Iran đã được đăng ký cấp phép nhập khẩu chính ngạch và bước đầu có mặt tại thị trường Việt Nam. Tôi hy vọng, với việc dỡ bỏ những rào cản hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy những sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của hai nước tại thị trường Việt Nam cũng như Iran, từ đó góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

quan he viet nam iran dang phat trien toan dien
Hoạt động xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và Iran đang được cả hai bên chú trọng đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Được biết, hai bên đã mở một số chuyến bay thuê bao và đang hướng tới việc mở đường bay thẳng trong thời gian tới. Đại sứ nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển thương mại và du lịch giữa hai nước khi có đường bay thẳng?

Năm 2017, đã có 9 triệu người dân Iran đi du lịch nước ngoài và hơn một nửa triệu trong số này đã đến khu vực Đông Nam Á. Với nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên tươi đẹp, những địa danh du lịch nổi tiếng thế giới cùng những nét tương đồng về mặt lịch sử, văn hóa giữa hai dân tộc, tháng 3/2018, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Iran đã thực hiện các chuyến bay thuê bao đến TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội và may mắn là những chuyến bay này đều được hai bên hưởng ứng.

Sự đa dạng về những địa điểm du lịch, nền văn hóa bản địa đặc sắc của Việt Nam và Iran sẽ tạo tiền đề để tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực du lịch. Chúng tôi hy vọng, với việc tạo điều kiện cấp thị thực cho người Iran, Việt Nam sẽ đón thêm nhiều du khách Iran đến với đất nước các bạn.

Hiện nay, Iran đã cho phép công dân của 180 quốc gia trên thế giới xin visa điện tử vào Iran. Sẽ chỉ mất chưa đến một tuần để nhận được visa tại các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự quán Iran ở nước ngoài hoặc các sân bay quốc tế của Iran. Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời mời tới tất cả các du khách Việt Nam đến Iran.

Đại sứ có thể chia sẻ một vài hoạt động nổi bật trong năm 2018 để kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Iran?

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, chúng tôi dự kiến tổ chức một Hội thảo với chủ đề “Triển vọng quan hệ hai nước trong thời gian tới” với sự tham gia của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Iran.

Hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh giữa hai nước đã được thiết lập vào năm 2017 và chúng tôi hy vọng có thể thường xuyên tổ chức “Tuần lễ phim Iran” tại Việt Nam, qua đó tạo tiền đề giao lưu, kết nối giữa nhân dân hai nước. Cùng với đó, việc tổ chức hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm bao gồm hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Iran cũng là một trong những hoạt động chúng tôi dự định thực hiện trong năm nay.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ.

quan he viet nam iran dang phat trien toan dien Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Iran đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại ...

quan he viet nam iran dang phat trien toan dien Việt Nam – Iran: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiềm năng

Ngày 14/5, tiếp Ngài Mehdi Ghazanfari, Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran, đang ở thăm, làm việc tại VN, Chủ tịch nước ...

Ly Ly (thực hiện)

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc HĐBA LHQ thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động