Quản lý công viên - vườn hoa tại Hà Nội, được không?

TGVN. Trong những ngày Hè oi nóng, vườn hoa công cộng của Hà Nội luôn chật kín người đến vui chơi, giải trí, tập thể dục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tham quan công viên núi lửa, du khách nhặt được kim cương 2,23 cara
Mỹ: Muốn chơi ở công viên phải ngồi yên trong vòng tròn giãn cách Covid-19
4529 rac
Vệ sinh môi trường cảnh quan tại một số công viên, vườn hoa còn hạn chế.

Trong khi số lượng xây mới chưa kịp đáp ứng nhu cầu người dân, một số công viên, vườn hoa hiện có lại chưa được quản lý tốt, đất công viên bị sử dụng sai mục đích, tình trạng vi phạm bán hàng quán tràn lan.

Từ năm 2014, TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu toàn khu vực nội đô có 60 công viên, vườn hoa đô thị (trong đó có 18 công viên, vườn hoa xây mới, cải tạo, nâng cấp 42 công viên, vườn hoa hiện có).

Chưa đạt chỉ tiêu xây dựng

Theo Sở Xây dựng, sau 6 năm triển khai theo Quy hoạch, TP đã huy động nhiều nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công viên, vườn hoa, đã có nhiều công viên với quy mô lớn được khởi công xây dựng như Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (Công viên Thanh Xuân), Công viên hồ điều hòa phía Bắc và phía Nam nghĩa trang Mai Dịch, Công viên giải trí CXCV1, Công viên giải trí tại Mễ Trì, Khu công viên, hồ điều hòa CV1 Cầu Giấy...

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng công viên tập trung, TP cũng phân cấp cho các quận, huyện, thị xã xây dựng, hoàn thiện các vườn hoa trong các khu phố. Do đó, 4 quận nội thành đã hoàn thành cải tạo 18 vườn hoa, thị trấn 23 vườn hoa.

Tuy nhiên theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, việc phát triển công viên, vườn hoa công cộng chưa đạt chỉ tiêu. Trong khi đó, một số công viên như Thống Nhất, Vườn thú Thủ Lệ, các vườn hoa... đã được đầu tư xây dựng từ lâu, cảnh quan kiến trúc đã xuống cấp. Trên địa bàn các huyện, số lượng công viên, vườn hoa còn ít so với quy hoạch đề ra, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi của người dân.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, để đạt chỉ tiêu công viên, vườn hoa, cây xanh trong quy chuẩn xây dựng là 7m2/người, Hà Nội cần có giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng mất cân đối mảng xanh so với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay. Cần huy động đất công sử dụng không hiệu quả trong các khu dân cư, diện tích đất có được từ việc di dời cơ sở công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, trường học để xây dựng công viên, vườn hoa công cộng.

Đặc biệt, cần xây dựng những tiêu chí về diện tích và tiện ích công cộng, xã hội đến tận cấp xã, phường để làm cơ sở thực hiện. “Để hình thành được hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đạt chuẩn trong đô thị theo quy hoạch, cần phải có quyết tâm rất lớn của chính quyền và sự đồng thuận của cộng đồng dân cư đô thị”, ông Đào Ngọc Nghiêm nhận định.

Còn lơ là trong quản lý

Việc quản lý hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa thực hiện theo phân cấp rất rõ ràng từ năm 2016. Theo đó, TP giao Sở Xây dựng quản lý, duy tu, duy trì các công viên cấp TP (Bách Thảo, Thủ Lệ, Hòa Bình, Thống Nhất, Tuổi trẻ...), hệ thống cây xanh đô thị trên các tuyến đường phố chính, đường trục khu vực. UBND các quận, huyện quản lý duy tu, khai thác công viên, vườn hoa, thảm cỏ trong khu dân cư, dải phân cách trên những tuyến đường khu vực theo địa bàn hành chính do quận, huyện được giao quản lý.

Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn là tại một số công viên lớn vẫn đang bị những công trình sai phạm lấn chiếm không gian và diện tích. Bên cạnh đó, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường cảnh quan tại một số công viên, vườn hoa còn hạn chế, vẫn còn tình trạng vi phạm bán hàng quán tràn lan, ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị.

Dạo một vòng Công viên hồ Đền Lừ vào cuối giờ chiều, nơi đây giống một cái chợ, với la liệt hàng quán đồ cũ bày bán ngang nhiên trên đường dạo, bãi cỏ trong công viên. Nhiều người dân đi tập thể dục tại đây cho biết, không gian xanh của Công viên hồ Đền Lừ thật hiếm hoi đáng quý đối với người dân khu vực nhưng không gian xanh này đang từng ngày bị hủy hoại bởi những người thiếu ý thức bảo vệ môi trường sống, bởi những hàng quán mọc lên như nấm.

Điển hình việc đất công viên bị sử dụng sai mục đích, gây bức xúc trong dư luận là các công trình sai phạm tại Công viên Thủ Lệ, Công viên Tuổi trẻ từ nhiều năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Tại Công viên Tuổi trẻ, trước những sai phạm dai dẳng, đầu tháng 6 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã công bố kết luận về việc thanh tra toàn diện quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong công viên.

TP yêu cầu các sở, ban, ngành có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, hoàn thành trong tháng 6/2020. Dẫu vậy, đến nay, các công trình, hạng mục trò chơi xuống cấp gây nguy hiểm đến tính mạng người dân vào thể dục, vui chơi vẫn tồn tại. “Những thanh sắt đã gỉ sét, hàng tấn sắt thép từ những hạng mục xuống cấp có thể đổ sập bất cứ lúc nào, lúc đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy được xử lý”, ông Trần Anh Tú, số nhà 233 phố Thanh Nhàn bức xúc.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Đức Mạnh cho biết, theo các gói thầu hiện công ty đang quản lý, duy trì 59 công viên, vườn hoa với diện tích trên 300.000m2 tại địa bàn 12 quận. Hầu hết các công viên, vườn hoa tại 4 quận lõi cây xanh, thảm cỏ, cảnh quan đều được bảo đảm phục vụ nhu cầu người dân vui chơi, giải trí.

Thậm chí một số quận đã tích cực đầu tư cải tạo vườn hoa công viên trở thành một không gian sinh hoạt cộng đồng hiện đại. Như vườn hoa công viên Tây Sơn vừa được quận Hoàn Kiếm cải tạo với hệ thống thiết bị đô thị thông minh, khuôn viên được lát đá tự nhiên đồng bộ, và đặc biệt xuất hiện mô hình xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn chính quyền địa phương chưa tích cực vào cuộc tuyên truyền đến người dân về ý thức bảo vệ không gian xanh công cộng. Chưa quyết liệt xử lý những hành vi phạm an ninh trật tự tại khu vực công công viên vườn hoa. Như tại Công viên hồ Linh Đàm vẫn còn tình trạng người dân tự ý lát gạch lên mặt thảm cỏ để làm sân chơi, tập thể dục. Hay như tình trạng tại Công viên hồ Đền Lừ thiếu sự kiên quyết xử lý vi phạm của chính quyền địa phương nên không gian xanh bị xâm hại nghiêm trọng.

“Để bảo vệ, phát triển không gian xanh tại các công viên vườn hoa, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô không chỉ là công việc của cả đơn vị quản lý mà rất cần sự chung tay chính quyền và nhất là người dân”, ông Nguyễn Đức Mạnh bày tỏ.

Ngừng cách ly xã hội, những hoạt động nào được nới lỏng?

Ngừng cách ly xã hội, những hoạt động nào được nới lỏng?

TGVN. Hầu khắp cả nước, các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại. Vận tải công cộng như xe khách, ...

Trình UNESCO công nhận Lý Sơn là Công viên địa chất toàn cầu

Trình UNESCO công nhận Lý Sơn là Công viên địa chất toàn cầu

Quảng Ngãi bước đầu đã tiến hành xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất Lý Sơn là Công viên địa ...

9 công viên tuyệt đẹp giữa lòng các thành phố lớn trên thế giới

9 công viên tuyệt đẹp giữa lòng các thành phố lớn trên thế giới

Để thoát khỏi ồn ào và đám đông, du khách có thể tới những không gian xanh yên bình giữa lòng các thành phố nổi ...

(theo Kinh tế & Đô thị)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các trường.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế hay ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của họ.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? - Độc giả Hoàng Yến
Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Nga: Thủ đô Moscow tăng cường xe buýt điện thân thiện môi trường

Thị trưởng Moscow cho biết, thủ đô nước Nga có hơn 1.500 xe buýt điện thân thiện với môi trường đang hoạt động, thay thế xe buýt truyền thống.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3.Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động