Quảng Ngãi: Bão bay nóc nhà, nước lũ đến ngực và những đêm thức trắng

Hải Anh
TGVN. Vừa trải qua cơn cuồng phong bay cả nóc nhà, anh Trầm và gia đình vẫn chưa kịp hoàn hồn đã phải đối mặt với mức nước lũ dâng cao đến ngang ngực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
tron bao chua xong da phai chay lu cua nguoi quang ngai
Nước lũ tại khu phố nhà anh Trầm có nơi lên cao đến hơn 1 m khiến việc di chuyển của người dân rất khó khăn. (Ảnh: Phạm Ngôn)

Tút… Tút… Tút...

Liên tiếp những cuộc điện thoại của anh Nguyễn Đức Trầm (ngụ tại phường Phổ Văn, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi) chỉ là tiếng im lặng kéo dài và kết thúc bằng 3 tiếng tút cụt lụt. Điện thoại chỉ còn đúng một vạch sóng, có lúc lại hiển thị “không dịch vụ”.

Người đàn ông 30 tuổi sốt ruột, xoay đi xoay lại giữa dòng nước lũ dâng đến ngực. Anh nhìn về phía 2 đứa con nhỏ 3 tuổi và 3 tháng tuổi, rồi lại đứng nhìn mực nước lũ dâng cao trong nhà, sốt sắng nghĩ cách giải cứu cho cả gia đình.

Trước khi cơn bão số 9 đổ bộ, anh rất vững dạ rằng nhà mình vẫn còn chắc chắn, lại có gác lửng nên không lo nếu nước lũ dâng. Nhưng nào ngờ, cơn bão đã cuốn phăng cả phần mái của căn gác, khiến căn nhà trơ trọi trong gió bão.

Nhà bay nóc, nước lũ ngập đến ngực

Rạng sáng ngày 28/10, cả gia đình anh Trầm bị đánh thức bởi tiếng gió rít ngoài cửa. Mái tôn rung lên theo từng đợt gió mạnh đập vào cánh cửa sắt nghe uỳnh uỳnh. Cả nhà ai nấy đều thấp thỏm lo lắng không yên.

Dù đã được cảnh báo là trận bão có cường độ rất mạnh, anh Trầm vẫn không thể hình dung sức gió lại có thể mạnh dữ dội tới vậy.

“Nhỏ tới giờ lần đầu tiên chứng kiến có cơn bão khủng khiếp đến vậy. Tiếng gió rít nghe kinh khủng. Mái đã bị gió mạnh thổi lật lên rồi lại thả xuống, ngói bay tứ tung”, anh Trầm kể lại, thật sự vẫn chưa hết bàng hoàng.

Khi thấy gió bắt đầu nhấc bổng cả một phần mái tôn lên, anh Trầm vội vàng đưa mẹ già cùng vợ con xuống tầng trệt để trú tránh bão. Cả nhà vừa di chuyển xuống dưới được một lúc thì một đợt gió mạnh đến thổi tung hết cả phần mái của căn gác lửng, nhẹ nhàng như bật một nắp lon.

Anh Trầm bàng hoàng kể lại nếu chậm một vài phút, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Mưa lớn đổ xuống xối xả, đồ đạc trên gác bị gió thổi bay tứ tán. Nhà đã bị mất nóc, mưa lớn dữ dội, trong nhà khắp nơi đâu đâu cũng đều là nước. Cả gia đình chỉ biết ngồi ôm nhau ở một góc nhà, cầu nguyện cho cơn bão nhanh chóng qua. Đứa bé 3 tháng tuổi nằm rúc vào lòng mẹ, sợ đến mức không bật khóc được tiếng nào.

tron bao chua xong da phai chay lu cua nguoi quang ngai

12h30, trời đã hửng sáng, gió nhẹ dần, mưa vẫn chỉ còn lác đác. Anh Trầm mở cửa, nhìn ra phía ngoài trời, thật sự thở phào nhẹ nhõm. Anh lên gác, kiểm tra lại những đồ đạc bị thiệt hại và bắt đầu lau dọn nhà.

Nào ngờ, hơn 30 phút sau, anh nhìn ra cửa đã thấy mực nước tại con mương trước nhà cao đến gần mặt đường. Ngoảnh đi ngoảnh lại, nước lũ đã tràn vào nhà và liên tục dâng cao.

“Tầm 13h là nước lũ dâng lên ào ào, nhanh lắm. Chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ là nước đã dâng lên tới ngực người lớn rồi”, người đàn ông 33 tuổi kể, tay chỉ vào phần ngực áo vẫn còn ướt sũng do lội nước.

Nghĩ đến cảnh lũ lụt lên đến nóc nhà ở các tỉnh miền Trung trong một tuần trước, người bố trẻ càng sốt ruột hơn. Anh cố gắng tìm mọi cách để gọi điện thoại đến số cứu hộ, cứu nạn của phường nhờ trợ giúp. Thế nhưng, các cuộc gọi gần như đều thất bại do sóng điện thoại yếu, gần như không có.

Không thể nào ngồi trông chờ vào các lực lượng cứu hộ, anh liều mình thử lội nước sang nhà người bác họ ở gần đó. May mắn, nước dâng chưa quá cao, anh nhanh chóng đã đưa được vợ con và ba mẹ già đến nhà người bác để tránh lũ. Nghĩ tới những món đồ nổi ngổn ngang trong nhà, anh Trầm chỉ biết thở dài, coi như “của đi thay người”.

“Giờ lo nhất đó là thiếu nước sạch sinh hoạt. Lúc đầu tôi có dự trữ nước, nhưng nước lũ dâng lên ào ào, tràn cả vào bể trữ nước. Mong đến sáng ngày mai, điện sẽ được mở lại để bà con có nước sạch dùng, chứ không thì mấy ngày tới không biết lấy đâu ra nước sạch”, anh than thở.

16h30, thấy nước lũ cũng đã chững lại rồi giảm dần, anh cố gắng lội nước ra phía bên ngoài, tìm mua cho con vài gói cháo và mua cho ba mẹ một ít thuốc cảm. Đứa trẻ 3 tuổi vốn rất thích món mì gói, giờ chỉ cần nhìn thấy gói mì là khóc, lắc đầu nguầy nguậy.

Ba mẹ anh cũng đã ngâm mình trong nước cả sáng, xương cốt cũng rệu rã. Anh mua sẵn một ít thuốc cảm để nhỡ ba mẹ bệnh là có thuốc uống ngay.

Ra đến đầu ngõ, anh Trầm bắt gặp một đội cứu hộ của bộ đội và công an đang hạ xuồng để vào sâu bên trong các khu phố, đưa trẻ nhỏ, người già trong những ngôi nhà bị ngập sâu đến nơi tránh trú an toàn.

"Thấy các anh công an, bộ đội cứu hộ dân, tôi đã cảm thấy yên tâm hẳn. Chỉ mong sao điện thoại đừng mất sóng nữa để đến lúc khẩn cấp có thể gọi họ đến cứu", anh Trầm bày tỏ.

3 đêm thức trắng của lực lượng cứu hộ

“Anh ơi, hiện nay nước lũ đang lên rất nhanh, phải ứng cứu khẩn cấp bà con gấp”, anh Huỳnh Hải Hưng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Phổ Văn, nghe tiếng đồng nghiệp gọi về báo gấp gáp qua điện thoại.

Khi ấy, anh Hưng vừa mới tranh thủ về nhà sau 2 đêm thức trắng trực bão tại đơn vị. Bão vừa đi qua, anh vội vàng chạy về nhà kiểm tra tình hình. Nhiều phần ngói của căn nhà đã bị bão hất tung, nước chảy lai láng khắp nơi.

Vừa lướt qua nhà trong tích tắc thì nhận điện thoại của đơn vị, anh nói một câu chào vội với gia đình rồi quay lại cơ quan để đi cứu hộ cho bà con.

“Vai trò của mình là cứu người trên hết. Trách nhiệm đó của mình đặt lên hàng đầu”, nam chiến sĩ chia sẻ.

Ngay khi nhận tin báo của người dân, đơn vị ngay lập tức huy động 2 xuồng máy và đề nghị công an thị xã chi viện thêm 2 cano, chia nhau để đi cứu hộ dân tại các khu vực lụt nặng.

nuoc lu dang cao tron bao chua xong da phai chay lu cua nguoi quang ngai
Lực lượng chức năng đưa thuyền đến cứu hộ người dân tại khu vực nước lũ dâng cao. (Ảnh: Hải Hưng)

Là một người chỉ huy, việc khó khăn nhất với anh Hưng chính là đưa ra những quyết định vào các tình huống nguy hiểm sao cho phải đảm bảo an toàn cho cả người dân lẫn an nguy của đồng đội.

Anh ấn tượng nhất tình huống khi phải tìm cách đưa một người đi cấp cứu tại bệnh viện khi nước lũ đang lên rất cao. Việc tiếp cận người dân trong vùng ngập sâu là rất khó khăn do các tuyến đường liên thôn gần như bị chia cắt.

Sau khi cân nhắc về nhiều phương án, anh Hưng cùng các đồng đội quyết định sẽ chằng kéo dây, đi ngược với dòng nước lũ lên khu vực người dân ở để ứng cứu người đi bệnh viện.

“Tình huống này dẫu biết rằng cực kỳ nguy hiểm nhưng anh em vẫn cố gắng hết sức, vì bà con đang cần mình”, nam chiến sĩ chia sẻ.

19h, các chiến sĩ của Ban chỉ huy quân sự xã Phổ Văn mới được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Trong một buổi chiều, anh Hưng và các đồng đội cũng đã giải cứu 10 người già, gần 20 trẻ nhỏ và một trẻ sơ sinh từ vùng lũ đến nơi an toàn.

Theo dự báo, mực nước trên sông Trà Cau có thể dâng cao khiến nhiều nơi tại thị xã Đức Phú bị chìm trong biển nước. Nếu kết hợp với triều cường lên và lượng mưa từ vùng núi đổ về, mực nước lũ có thể sẽ lên rất cao. Anh Hưng cùng các chiến sĩ của Ban chỉ huy quân sự xã lại thêm một đêm trắng túc trực ứng cứu bà con lũ.

“Dù mực nước lũ chiều nay đã hạ xuống nhưng không vì thế mà chủ quan. Mình phải luôn trong tư thế sẵn sàng ứng cứu bởi bà con có thể cần mình bất cứ lúc nào”, người chỉ huy nói, tay với vội chiếc điện thoại đang đổ chuông liên hồi.

Vấn đề Triều Tiên: Chủ tịch Trung Quốc gửi thông điệp mạnh mẽ, Washington nói về 'sự thông minh' của Bình Nhưỡng

Vấn đề Triều Tiên: Chủ tịch Trung Quốc gửi thông điệp mạnh mẽ, Washington nói về 'sự thông minh' của Bình Nhưỡng

TGVN. Ngày 29/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tái cam kết củng ...

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (10/10): Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa. Đà Nẵng đến Quảng Ngãi mưa to đến rất to. Áp thấp nhiệt đới mạnh lên

Dự báo thời tiết ngày và đêm nay (10/10): Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa. Đà Nẵng đến Quảng Ngãi mưa to đến rất to. Áp thấp nhiệt đới mạnh lên

TGVN. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc có mưa vừa, ...

Quảng Ngãi: Quyết tâm nâng tầm vóc mới

Quảng Ngãi: Quyết tâm nâng tầm vóc mới

TGVN. Đóng vai trò trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh ...

Bài viết cùng chủ đề

Lũ lụt tại miền Trung

Đọc thêm

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn ...
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động