Quảng Ninh chung tay tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Gia Thành
TGVN. Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, Quảng Ninh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; giữ vững 4 chỉ số: PCI, PAPI, PAR-Index, SIPAS; phối hợp với doanh nghiệp xử lý thỏa đáng và kịp thời các vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng Ninh chung tay tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp
Quảng Ninh ưu tiên tạo thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ. (Nguồn: BQN)

Chủ động vào cuộc

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và tỉnh Quảng Ninh chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19; với đặc thù là địa phương biên giới, địa bàn trọng điểm về du lịch, thương mại, dịch vụ, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Quảng Ninh đã giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, nhận diện tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, Tỉnh đã ban hành 4 gói kích cầu du lịch trị giá hàng trăm tỷ đồng, duy trì các chính sách ưu tiên, miễn giảm vé tham quan, lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong 2 năm 2020, 2021. Đồng thời, xây dựng, khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn; tăng cường hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh liên kết, mở rộng không gian và thị trường khách du lịch trên cơ sở gắn kết chính quyền, điểm đến và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tỉnh quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB, cải cách thủ tục hành chính và điển hình nhất là có 73/92 kiến nghị của doanh nghiệp đã được giải quyết liên quan đến việc hỗ trợ về thuế, phí; đầu tư; vốn; nguồn lao động; hoạt động du lịch; thương mại; xuất nhập khẩu; đất đai; GPMB; bảo hiểm; xây dựng.

Vì vậy, khu vực du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng rất sâu nhưng đến hết năm 2020, Quảng Ninh vẫn đón được gần 10 triệu lượt khách và dù là địa phương duy nhất có khu vực dịch vụ chiếm chủ đạo, nhưng vẫn đạt tăng trưởng GDRP hai con số 10,05%.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Năm 2020, Quảng Ninh có 2.050 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc thành lập mới (trong đó, doanh nghiệp là 1.465, đơn vị phụ thuộc là 585), bằng 71,4% so với kế hoạch phát triển doanh nghiệp 2020, với số vốn đăng ký 22.300 tỷ đồng, giảm 15,1% về số doanh nghiệp và tăng 24,5% về số vốn so với cùng kỳ.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 236 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký với số vốn là 1.784 tỷ đồng, giảm 15,4% về doanh nghiệp, tăng 21,9% về số vốn so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp thành lập mới đã đăng ký tạo việc làm cho trên 4.500 lao động.

Lĩnh vực kinh doanh được đăng ký trong năm 2020 tiếp tục tập trung khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch chiếm trên 55,6%; khu vực công nghiệp chế biến chế tạo, vận tải kho bãi công nghiệp chiếm 19,4%, nông nghiệp, thủy sản chiếm 1,8%; còn lại là các ngành nghề khác phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ.

Tại Hội nghị làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh do tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 2/3, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh đều đánh giá cao các giải pháp quyết liệt, kịp thời của tỉnh trong ứng phó với tình hình dịch bệnh để khôi phục kinh tế; đồng thời, ghi nhận sự chủ động, tích cực vào cuộc của tỉnh, sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều chủ trương, chính sách, nhất là các chính sách kích cầu du lịch sau khi được ban hành đã đi vào cuộc sống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, giúp ngành du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh chóng.

Với mong muốn nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, một số đơn vị kiến nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ cho doanh nghiệp vấn đề liên quan tới giá đất, tiền thuê đất, giãn, gia hạn nợ; giảm thuế; trợ giá cho hoạt động xe bus; hỗ trợ truyền thông; tháo gỡ bài toán về nguồn lao động cho ngành du lịch, dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào các quyết sách mới của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh; đồng thời cũng khẳng định trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đảm bảo phòng, chống dịch giữ Quảng Ninh an toàn, ổn định và phát triển.

Về phía Tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký sẽ cho rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh có liên quan đến những vấn đề hiện nay doanh nghiệp đang quan tâm mà có thể quan tâm, tháo gỡ được để sớm có giải pháp hỗ trợ, đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tỉnh sẽ tạo thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông đảm bảo hiện đại, trọng tâm là ưu tiên hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị; xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc gắn với giảm chênh lệch vùng miền, giàu nghèo; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và chất lượng dân số; cải thiện mạnh mẽ từ những vấn đề nhỏ nhất như điện, nước, rác thải.

Song song với đó, Tỉnh sẽ cùng với các hiệp hội khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch, dịch vụ, vận tải, hàng không, từng giờ từng phút tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi nhanh trong quý I/2021 và cả năm 2021. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư tư và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cùng với đó, Quảng Ninh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; giữ vững 4 chỉ số: PCI, PAPI, PAR-Index, SIPAS; phối hợp với doanh nghiệp xử lý thỏa đáng và kịp thời các vướng mắc về nguồn lao động cho các doanh nghiệp, kể cả lao động nội tỉnh, ngoại tỉnh, lao động và chuyên gia nước ngoài làm việc tại Quảng Ninh với các giải pháp tương tự như của ngành than.

Ông Nguyễn Xuân Ký cũng đề nghị doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng dân cư đẩy mạnh thông tin, truyền thông theo phương châm truyền thông chủ động, tích cực về một Quảng Ninh “An toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới”. Truyền thông chủ động, đồng bộ, quyết liệt, phòng chống, ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh và tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

"Những kiến nghị của doanh nghiệp là những điều tỉnh Quảng Ninh trăn trở bởi các hiệp hội, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh là những hạt nhân để tạo nên chiến thắng của một Quảng Ninh phát triển. Vì vậy, tôi mong muốn từng doanh nghiệp cùng chung tay với chính quyền, nhân dân tận dụng tốt mọi cơ hội an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới để ổn định sản xuất kinh doanh; đồng thời luôn luôn cảnh giác, đề phòng với dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, sẵn sàng các phương án phòng chống dịch hiệu quả và thực hiện thành công mục tiêu kép", Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Kể từ 0 giờ 00' ngày 2/3/2021, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Về việc mở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định về việc thí điểm cho phép cơ sở dịch vụ, du lịch, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và các cơ sở dịch vụ khác trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới; chỉ tổ chức đón du khách nội tỉnh là người sinh sống làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thí điểm đến ngày 15/3.

Đối với dịch vụ tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, tại các cảng tàu du lịch, các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long thực hiện việc giãn cách đảm bảo số lượng an toàn giữ khoảng cách tối thiểu giữa các hành khách và có các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Các hoạt động chính trị, xã hội cần thiết được phép tổ chức thực hiện. Người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương chịu trách nhiệm quyết định việc tổ chức và quy mô tổ chức trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo; hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao; phòng tập gym, fitness, yoga, câu lạc bộ bi-a; các hoạt động đám cưới, đám hỏi được tổ chức, nhưng phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng yêu cầu hướng dẫn của Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Mở lại một số hoạt động, từ 6h sáng ngày 3/3 Sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại
Quảng Ninh mở lại hoạt động du lịch từ 0h ngày 2/3, không đón khách ngoại tỉnh
Quảng Ninh quyết tâm đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển
Quảng Ninh phấn đấu trở thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc
Kinh tế Quảng Ninh vững vàng vượt đại dịch
Quảng Ninh nỗ lực 'làm ấm' thị trường du lịch mùa đông
TIN LIÊN QUAN

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2021

Đọc thêm

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024: Giá vàng bật tăng nhẹ, 'cá mập' liên tiếp bán ra, SJC duy trì đà giảm

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới bật tăng nhẹ, trong nước vẫn giữ xu hướng giảm.
Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Ba nước châu Âu tìm cách vượt khó nếu thiếu khí đốt Nga, gửi tín hiệu quan trọng về sự đoàn kết

Đức đã phê duyệt thỏa thuận với Italy và Thụy Sỹ để cung cấp khí đốt giữa các nước trong trường hợp khủng hoảng nguồn cung do thiếu khí đốt Nga.
Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Giá vàng hết nóng? Nhà đầu tư 'ào ạt' chốt lời, tâm lý lạc quan 'bốc hơi'

Giá vàng hôm nay 18/3/2024 thế giới giao dịch ổn định trong phạm vi 2.153-2.184 USD/ounce.
Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Châu Âu 'chật vật' đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO

Các quốc gia châu Âu là thành viên của NATO cần thêm 56 tỷ Euro mỗi năm để đạt được mức chi tiêu quốc phòng mục tiêu là 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ lần đầu tiên làm điều này sau 17 năm

Hãng tin Kyodo cho biết, BoJ chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động