Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021. (Nguồn: Ocop.com) |
Diễn ra trong 7 ngày (từ 26/11 đến 2/12), Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 kết hợp với Phát động tháng khuyến mại quốc gia 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã kết thúc an toàn về công tác phòng ngừa dịch bệnh và thành công tốt đẹp về mặt kinh tế. Hội chợ đã thực sự trở thành cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau thời gian dài đóng cửa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội.
Thích ứng an toàn, sản xuất an toàn, sinh hoạt an toàn
Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (Đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) những ngày qua nhộn nhịp khác thường, tuy nhiên, trong khuôn khổ Hội chợ, công tác đảm bảo phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt trong quá trình tổ chức, từ khâu bắt đầu cho tới khi kết thúc Hội chợ.
Sự kiện đã đạt mục tiêu được đề ra ban đầu, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Tỉnh là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, phục hồi và thu hút khách du lịch nội tỉnh trong quý IV năm 2021, đồng thời hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp trong nước kết nối tiêu thụ sản phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong trạng thái mới “thích ứng an toàn, sản xuất an toàn, sinh hoạt an toàn”.
Trên thực tế, trong nhiều năm qua, kể từ khi Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" được khởi động từ năm 2013, dù là địa phương Việt Nam đầu tiên tập trung phát triển sản phẩm đặc sản, Quảng Ninh đã luôn xác định rõ quan điểm, đây là chương trình phát triển kinh tế quan trọng theo hướng nội sinh, có sự liên kết chặt chẽ, bền vững giữa người sản xuất, chế biến và tiêu thụ, do đó cần có nhận thức đúng đắn, cách làm và bước đi phù hợp.
Nhờ đó, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh dần tự khẳng định chất lượng và những điểm đặc biệt riêng, chỉ có thể có trong các sản phẩm đặc sản của từng vùng miền. Các sản phẩm OCOP của tỉnh từng bước phát triển theo hướng bền vững và tạo được lòng tin với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Không chỉ có vậy, cùng với Chương trình xây dựng Nông thôn mới, OCOP đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể.
Đồng thời, phát huy được các tiềm năng lợi thế sẵn có từ các sản phẩm truyền thống văn hóa địa phương; tạo ra sản phẩm có chất lượng phục vụ du lịch, dịch vụ và đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mang lại thu nhập cao cho cộng đồng dân cư nông thôn, tham gia tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, chương trình tác động mạnh mẽ tới thương hiệu, chất lượng hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân và thương hiệu OCOP, từng bước trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.
"Làm mới" công tác xúc tiến sản phẩm OCOP
Đại dịch Covid-19 kéo dài đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam nói chung và các vùng miền thuộc tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hội chợ OCOP năm nay vẫn quy tụ được 267 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán 477 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố tỉnh Quảng Ninh; hơn 730 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc trưng tiêu biểu của 33 tỉnh, thành phố trong cả nước và các sản phẩm uy tín, chất lượng của các tổ chức kinh tế nước ngoài; 10 gian hàng giới thiệu, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử (TMĐT); 5 gian hàng giới thiệu chương trình khuyến mại của các đơn vị phân phối lớn trên địa bàn tỉnh hưởng ứng “Tháng khuyến mại quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021”.
Hội chợ OCOP sẽ gắn với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. |
Đặc sản OCOP Quảng Ninh chất lượng nhưng không khó tìm khi ngay tại sự kiện quảng bá sản phẩm năm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức kết hợp với Phát động tháng khuyến mại quốc gia 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Hàng hóa được trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ đa dạng, phong phú, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Các gian hàng thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Ban Tổ chức hội chợ phối hợp với các đơn vị lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa trưng bày tại hội chợ, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị hành vi vi phạm chất lượng sản phẩm trưng bày tại hội chợ theo quy định.
Phát biểu tại Hội chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thành nhấn mạnh: Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 và phát động Tháng khuyến mại quốc gia là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo môi trường kích cầu tiêu dùng cho doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, đồng thời cũng là một trong những dịch vụ phụ trợ làm nên sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh.
"Hội chợ lần này không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiêu thụ sản phẩm sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thúc đẩy các đơn vị từng bước trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, mà còn góp phần phát triển thị trường trong nước và triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh", Phó Chủ tịch Phạm Văn Thành nói.
Về công tác xúc tiến thương mại, toàn tỉnh hiện có 31 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các điểm bán hàng OCOP đều có biển hiệu gắn logo OCOP, có giá kệ để xếp hàng hóa, có niêm yết giá cả; một số điểm trang bị máy đọc giá, tính tiền, in hóa đơn tự động. Các điểm bán hàng ngoài giới thiệu các sản phẩm OCOP trong tỉnh, còn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong cả nước; các điểm còn đa dạng các mặt hàng đóng gói, đóng hộp, chai lọ kết hợp với các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sơ chế chế biến, hàng tươi sống (thịt, hải sản, rau củ quả tươi...) phục vụ nhu cầu thiết yếu. Một số điểm còn có website giới thiệu hàng hóa và bán hàng qua mạng internet và phục vụ tận nhà...
Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị quan tâm kết nối vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là việc đưa sản phẩm tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, tiki.vn;Voso.vn... điển hình như: Sàn postmart.vn 136 sản phẩm; Sàn voso 121 sản phẩm; Sàn Sen do 115 sản phẩm.
Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/; http://teqni.gov.vn) hiện có 272 sản phẩm OCOP, nông sản của 73 DN/HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được niêm yết và giao dịch trực tuyến .
Như vậy, từ năm 2021 trở đi, Hội chợ OCOP sẽ gắn với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng, cùng hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng kỹ thuật số.
| Giá cà phê hôm nay 3/12, Giá tiếp tục tăng tốt, nông dân có lý do trồng thêm cà phê Dòng tiền được cho là vẫn chưa quay trở lại với thị trường hàng hóa, khi giới đầu cơ vẫn đang chờ đợi thêm các ... |
| Giá vàng hôm nay 3/12, Giá vàng xuống đáy, hiện tượng lạ trên thị trường, nên trú ẩn hay tăng tốc đầu tư? Giá vàng thế giới lại giảm mạnh, không chỉ tụt xa ngưỡng quan trọng 1.800 USD mà đã chạm mức thấp nhất trong 4 tuần. ... |