Quảng Trị tích cực hội nhập quốc tế, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Thành Hải
Kể từ Hội nghị Ngoại giao 31 và Hội nghị Ngoại vụ 20, Quảng Trị đã triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động đối ngoại theo đường lối độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Những thành tựu quan trọng

Năm 2023 là năm thứ ba triển khai đường lối đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (Nghị quyết) trong bối cảnh kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, tăng trưởng chậm với nhiều khó khăn và bất trắc hơn.

Sở Ngoại vụ Quảng Trị đã chủ động tham mưu triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhằm góp phần tận dụng và bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định; mở rộng và đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; góp phần sớm phục hồi kinh tế, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết đã đề ra.

Ba địa phương Quảng Trị - Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan) ký kết biên bản hợp tác.
Ba địa phương Quảng Trị - Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan) ký kết biên bản hợp tác.

Công tác tổ chức, quản lý đoàn ra/đoàn vào; tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương được thực hiện tốt, đúng quy định. Đến hết tháng 11/2023, tỉnh Quảng Trị đã ký kết 13 thỏa thuận hợp tác và 3 thỏa thuận quốc tế giữa địa phương và các đối tác nước ngoài, góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh.

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành trung ương và cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam trong công tác ngoại giao kinh tế và xúc tiến đầu tư, Sở Ngoại vụ đã xây dựng, tổ chức các chương trình, kế hoạch thăm và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao, các đối tác nước ngoài; triển khai một số hoạt động xúc tiến, hỗ trợ đầu tư; tham mưu các hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước. Thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà đầu tư đến Quảng Trị được triển khai linh hoạt. Hoạt động trao đổi, tiếp xúc với các đối tác, nhà tài trợ quốc tế được đẩy mạnh, tăng cường.

Lễ kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Phidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Đông Hà, Quảng Trị.
Lễ kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Đông Hà, Quảng Trị.

Hiện nay, ngoài 2 đối tác truyền thống là tỉnh Savannakhet và Salavan, Sở Ngoại vụ Quảng Trị đã tham mưu thành công thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với các tỉnh Nam Lào (Sêkông và Champasak). Hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các địa phương ngày càng đi vào thực chất và có các kết quả cụ thể bằng việc nghiên cứu và triển khai các đề án, biên bản hợp tác phát triển như Đề án “Hợp tác triển khai Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào) – Ubon Ratchathani (Thái Lan)”; Kế hoạch khai thác tiềm năng, lợi thế Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) giai đoạn 2022-2030, triển khai xây dựng Đề cương Đề án tăng cường, mở rộng hợp tác với các tỉnh nước CHDCND Lào, giai đoạn 2023-2028.

Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại Quảng Trị từ ngày 03-04.8.2023 nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại Quảng Trị từ ngày 3-4/8/2023 nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Công tác xúc tiến, vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài; văn hoá thông tin đối ngoại; lãnh sự, bảo hộ công dân; biên giới lãnh thổ như các hoạt động xúc tiến đầu tư với các đối tác Nhật Bản bên lề Lễ kỷ niệm lần thứ 63 ngày sinh Nhật Hoàng; tham dự Hội nghị kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan tại tỉnh Champasak; tham dự Diễn đàn doanh nhân kiều bào Thái Lan - Lào - Myanmar năm 2023 tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) từ 17-19/11/2023; tham dự và trưng bày các ấn phẩm tại Diễn đàn Nhịp cầu phát triển 2023 do Bộ Ngoại giao tổ chức; thiết lập và tăng cường hợp tác với Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Israel, Ireland, Ấn Độ, Hà Lan…

Thành tựu quan trọng nhất trong công tác đối ngoại của Quảng Trị thời gian qua là xây dựng, tổ chức các chương trình, kế hoạch thăm và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao, các đối tác nước ngoài, tham mưu các hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, tiêu biểu như tham mưu, tháp tùng đoàn Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba và Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị. Sở Ngoại vụ cũng tham mưu UBND tỉnh chủ trương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đồng tổ chức thành công Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại Quảng Trị từ ngày 3-4/8/2023 nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Trong khuôn khổ Hội thảo, Sở Ngoại vụ và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (Thaicham) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai bên.

Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại

Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Do đó, Quảng Trị chủ động triển khai, thực hiện công tác đối ngoại, quán triệt chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, góp phần vào mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; mở rộng và đưa các mối quan hệ đối ngoại, ngoại giao kinh tế, văn hóa đi vào chiều sâu, hợp tác thực chất, hiệu quả.

Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (Thaicham).
Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (Thaicham).

Tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư đã có và tích cực xây dựng, ký kết các thỏa thuận mới qua đó mở rộng thị trường, tranh thủ các nguồn lực về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý từ các đối tác nước ngoài, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành vận động các dự án động lực của tỉnh trên các lĩnh vực năng lượng, khu công nghiệp, băng tải than đá qua cửa khẩu quốc tế La Lay, các lĩnh vực an sinh xã hội tiêu biểu như dự án Khu công nghiệp Quảng Trị do liên doanh VSIP-AMATA-SUMITOMO làm chủ đầu tư sẽ tổ chức Lễ khởi công vào ngày 15/12 sắp tới.

Trước những biến chuyển khó lường trong và ngoài nước, bằng nỗ lực của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân, Quảng Trị đã kịp thời có những thay đổi mạnh mẽ, tạo nền tảng quan trọng giúp công tác đối ngoại của tỉnh có những bước phát triển đột phá, hướng đến hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025 đã đề ra.

Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973

Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973

Chiều nay 26/9, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Uỷ viên ...

Bộ Ngoại giao giới thiệu ấn phẩm đặc biệt tại Lễ kỷ niệm 50 thăm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam

Bộ Ngoại giao giới thiệu ấn phẩm đặc biệt tại Lễ kỷ niệm 50 thăm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam

Chiều 26/9, tại Lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng giải phóng Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Ngoại ...

Giao lưu lực lượng bảo vệ biên giới, giáo viên, học sinh Việt Nam-Lào

Giao lưu lực lượng bảo vệ biên giới, giáo viên, học sinh Việt Nam-Lào

Ngày 10/11, tại cột mốc biên giới 591 đã diễn ra buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tặng quà cho lực lượng bảo ...

Đọc thêm

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Ngày 27/4, giới chức Latvia đã kêu gọi người dân tận dụng 'Ngày dọn dẹp quy mô lớn' hàng năm để biến các tầng hầm thành nơi trú ẩn trước ...
Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe Ioniq 6 tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở cụm Bộ truyền động bánh răng-động cơ phía sau.
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động