Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973

Đức Khải
(từ Quảng Trị)
Chiều nay 26/9, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã khai mạc Lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng giải phóng miền Nam tại tỉnh Quảng Trị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Lễ kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng giải phóng miền Nam tại tỉnh Quảng Trị được long trọng tổ chức tại thành phố Đông Hà, Quảng Trị, ngày 26/9.

Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (1973-2023) do tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức.

Dự buổi Lễ, về phía Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Chính phủ nước Cộng hòa Cuba có đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, các nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai khẳng định Chuyến thăm của Chủ tịch Fidel và Đoàn đại biểu Cuba 50 năm trước đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử quan hệ hai nước, vượt qua thông lệ ngoại giao, là sự cổ vũ to lớn cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của Nhân dân miền Nam Việt Nam trong giai đoạn mới; thể hiện niềm tin tuyệt đối vào chiến thắng và là nguồn động viên mãnh liệt cho Cách mạng Việt Nam, là biểu tượng của chủ nghĩa xã hội cách mạng, tình đoàn kết quốc tế trong sáng, cao đẹp của Cuba và Việt Nam.

Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh chung với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Năm thập kỷ đã đi qua, nhưng mãi mãi đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” của Chủ tịch Fidel.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng, giữ gìn, vun đắp mối quan hệ thủy chung, trước sau không chỉ thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn là tình cảm, trách nhiệm của đất nước và Nhân dân Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Cuba, các nước bạn bè truyền thống, các lực lượng tiến bộ trên thế giới và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba; mối quan hệ vượt qua các giới hạn thông thường, được tôi luyện, thử thách qua thăng trầm lịch sử và những thời khắc khó khăn nhất của mỗi nước.

Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Các Đại biểu đến thăm Cột cờ giới tuyến và Bảo tàng Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền lương-Bến Hải.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Cuba Lazo Hernandez xúc động phát biểu: "Chúng tôi vô cùng xúc động khi được thăm những nơi mà Fidel đã từng đến cùng với đồng chí Phạm Văn Đồng, trong khung cảnh biết bao trận chiến này, bất chấp những nỗ lực của các lãnh đạo Việt Nam thuyết phục Fidel vì những rủi ro mà ông có thể gặp phải.

Fidel vui mừng được ôm các chiến sĩ anh hùng đã chiến đấu bằng máu và lửa, những người luôn chắc chắn sẽ giành chiến thắng và tại đây, ông nhắc lại với họ sự ủng hộ kiên định nhất, sự ngưỡng mộ và tình cảm của nhân dân Cuba. Khi nói đến mối quan hệ anh em mẫu mực giữa Cuba và Việt Nam, một hình ảnh khiến cho điều đó trở thành bất tử: Fidel vui mừng phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Cao điểm 241, cách địch chỉ vài km. Và câu nói bất hủ: “Vì Việt Nam chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Biểu tượng đích thực của mối quan hệ chặt chẽ đoàn kết chúng ta.

Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Các đại biểu thăm Khu di tích Trụ sở Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Bầu không khí anh em được tạo dựng từ thuở mới bắt đầu gắn bó đã quyết định tính chất bất diệt của tình bạn chúng ta. Trong quan hệ song phương chúng ta, di sản của Fidel và Hồ Chí Minh là rất đặc biệt như Bác Hồ đã nói; Bản sắc đạo đức tương tự cũng bắt nguồn từ hai dân tộc chúng ta cũng có bản sắc đạo đức tương tự, mặc dù Cuba và Việt Nam nằm ở hai bán cầu.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng ôn lại sự kiện lịch sử về chuyến thăm của đồng chí Fidel Castro đến Quảng Trị vào 50 năm trước, bất chấp mọi hiểm nguy rình rập với mong muốn được tận mắt chứng kiến, chia sẻ cùng cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam. Trong những thời khắc lịch sử đó, lãnh tụ Cuba đã đến thăm nhiều nơi vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị khi vùng đất này vẫn còn vương mùi thuốc súng và đầy rẫy đạn bom. Nhiều nơi lãnh tụ Fidel Castro đến thăm chỉ cách bờ Nam sông Thạch Hãn hơn 10 km, địa điểm lúc bấy giờ địch còn tạm chiếm đóng và luôn chĩa nòng pháo về phía Bắc sông Thạch Hãn.

Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Đoàn đại biểu dâng hoa tại Khu tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro trong Công viên Fidel, công viên đầu tiên mang tên ông ở Việt Nam.

Lãnh tụ Fidel Castro đã đi bộ từ cầu Đông Hà ngược lên phía Tây để thị sát những lô cốt, vũ khí của địch bỏ lại và chứng kiến nỗ lực của quân và dân Quảng Trị xây dựng lại quê hương sau chiến tranh. Tiếp đó, lãnh tụ Fidel Castro ngược lên Đường 9 đến thăm Cao điểm 241 ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ và Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ; thăm Dốc Miếu (huyện Gio Linh) là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ có phòng tuyến hàng rào điện tử McNamara.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro đến Quảng Trị vào 50 năm trước là sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức sâu sắc, là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho quân và dân Quảng Trị cùng cả nước trong cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Nhân dân Việt Nam, nhân dân Quảng Trị mãi mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm và sự giúp đỡ vô giá mà nhân dân Cuba, Chủ tịch Fidel Castro đã giành cho đất nước, quê hương mình.

Việt Nam-Cuba trang trọng kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng Giải phóng miền Nam tại Quảng Trị
Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Công viên Fidel tại trung tâm tỉnh Quảng Trị.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã giao lưu với các vị khách mời nguyên là lãnh đạo, nhân chứng lịch sử như: ông Nguyễn Xuân Phong (nguyên Vụ trưởng Vụ Châu Mỹ - Bộ Ngoại giao Việt Nam), người trực tiếp phiên dịch cho lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị năm 1973; bà Hoàng Thị Chẩm (quê ở thôn Xuân Long, xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), nữ du kích tại căn cứ Dốc Miếu năm 1973 vinh dự được bắt tay lãnh tụ Fidel Castro.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao giải Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề "Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết". Cuộc thi do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Việt Nam-Cuba kỷ niệm chuyến thăm đặc biệt của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trao tặng Giải thưởng cho các em học sinh đạt giải trong cuộc thi vẽ về chủ đề quan hệ Việt Nam-Cuba nhân kỷ niệm 50 năm Fidel thăm Việt Nam và vùng Giải phóng Quảng Trị.

Trước đó, trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez cùng đoàn đại biểu cấp cao Cuba đã đến thăm cầu Hiền Lương, Bảo tàng Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải; Thăm Khu di tích Trụ sở Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; Dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Công viên Fidel tại trung tâm tỉnh Quảng Trị, công viên mang tên Lãnh tụ Fidel Castro đầu tiên ở Việt Nam.

50 năm Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới thăm Việt Nam: 'Lời cảm ơn đáng nhớ của Fidel' và khoảnh khắc đậm chất anh hùng ca

50 năm Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới thăm Việt Nam: 'Lời cảm ơn đáng nhớ của Fidel' và khoảnh khắc đậm chất anh hùng ca

50 năm trước, với hành trình vượt sông Bến Hải, Chủ tịch Fidel Castro đã trở thành nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên ...

Cuba kỷ niệm 50 năm chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Lãnh tụ Fidel Castro Ruz

Cuba kỷ niệm 50 năm chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Lãnh tụ Fidel Castro Ruz

Ngày 12/9/2023 tại Trung tâm Fidel Castro Ruz ở Thủ đô La Habana, Cộng hòa Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba ...

Cuốn sách song ngữ về chuyến thăm đầu tiên của lãnh tụ Fidel Castro tới Việt Nam

Cuốn sách song ngữ về chuyến thăm đầu tiên của lãnh tụ Fidel Castro tới Việt Nam

Hãng Thông tấn Prensa Latina tại Cuba vừa ra mắt cuốn sách Fidel Castro - Vì Việt Nam, nguyện hiến dâng cả máu! (Fidel Castro ...

50 năm Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel tới Việt Nam: Việt Nam-Cuba, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

50 năm Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel tới Việt Nam: Việt Nam-Cuba, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

Nhân kỷ niệm 50 năm Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel tới Việt Nam (9/1973-9/2023), chiều 22/9, Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba TP. ...

Niềm tin chiến thắng mang tên Việt Nam của Fidel Castro 50 năm trước

Niềm tin chiến thắng mang tên Việt Nam của Fidel Castro 50 năm trước

Có lẽ trong lịch sử thế giới, chưa thấy một lãnh tụ của quốc gia nào như Fidel, liên tục suốt 42 năm từ 1964 ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ anh em mẫu mực Việt Nam-Cuba

Đọc thêm

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh ...
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động