Quốc hội họp tại hội trường chiều ngày 21/6. |
Dự kiến, buổi sáng, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
Quốc hội cũng sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giao, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của chương trình mục tiêu quốc gia.
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Viễn Thông (sửa đổi).
Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).
Về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), sáng 30/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường xem xét về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của .
Theo đó, dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 07 Chương, 54 Ðiều. Tiếp thu ý kiến của Ðại biểu Quốc hội, Ðiều 1 đã được chỉnh lý như trong dự thảo Luật theo hướng: chỉ quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử, không quy định về nội dung, hình thức, điều kiện của giao dịch thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Giao dịch trong lĩnh vực nào sẽ được điều chỉnh bởi pháp luật chuyên ngành của lĩnh vực đó.
Liên quan đến chữ ký điện tử, có ý kiến đề nghị cần làm rõ nội hàm của chữ ký số, chữ ký điện tử; đề nghị làm rõ các hình thức OTP, SMS hay sinh trắc học có phải là chữ ký điện tử không; có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các biện pháp xác thực với vai trò như là chữ ký điện tử.
Về hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể trách nhiệm giám sát, quản lý hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử của các cơ quan nhà nước có liên quan. Tiếp thu ý kiến của Ðại biểu Quốc hội, để đảm bảo tính khả thi, Ðiều 51 được đổi tên và chỉnh lý nội dung tương ứng.
Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, sáng 2/6, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường thảo luận tại hội trường về dự thảo luật này.
Trước đó tại phiên làm việc sáng 27/5, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại tổ về nội dung này.
Theo Tờ trình của Chính phủ, trên cơ sở quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, tính chất đặc thù của lực lượng công an nhân dân thì cần phải sửa đổi quy định hiện hành về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an tại Luật Công an nhân dân cho phù hợp.
Ngoài ra, về thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác đã được quy định trong Luật Công an nhân dân năm 2018 nhưng chưa cụ thể nên việc áp dụng còn khó khăn, bất cập. Quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân còn một số vướng mắc.
Do đó, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân để thể chế đường lối, chính sách của Đảng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là cần thiết.
Qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ cho thấy đa số ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Công an nhân dân và nhất trí với nhiều nội dung trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh.
Điểm lại những nội dung lớn của dự thảo Luật được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận tổ trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết về sự cần thiết ban hành luật, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn cơ sở chính trị, sự cấp thiết ban hành luật và lý do đề nghị Quốc hội thông qua luật này tại một kỳ họp. Về hồ sơ dự án luật, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung, đánh giá tác động của các chính sách và đề nghị lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất.
Về quy định xét thăng bậc hàm trước thời hạn khi lập thành tích đặc biệt xuất sắc. Đa số ý kiến nhất trí về việc bổ sung quy định này. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị báo cáo rõ hơn về thực tiễn áp dụng, có ý kiến đề nghị rà soát các lĩnh vực lập thành tích đặc biệt xuất sắc cho đầy đủ và phù hợp, bổ sung lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong giảng dạy, khám chữa bệnh… trong lực lượng công an nhân dân.
Nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể tiêu chí, điều kiện được thăng bậc quân hàm cấp tướng trước thời hạn ngay trong luật cho chặt chẽ. Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí, tiêu chuẩn chung để thăng bậc quân hàm trước niên hạn.
Đa số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật về vị trí sĩ quan công an có cấp bậc quân hàm là cấp tướng; quy định bổ sung vị trí có cấp bậc quân hàm là Đại tá. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc nội dung giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định vị trí có cấp bậc cao nhất là trung tướng, thiếu tướng do chưa được cụ thể trong luật này, quy định cấp bậc hàm tướng đối với các đơn vị thành lập mới và làm rõ quy trình thực hiện.
Về quy định vị trí có bậc hàm cao nhất là thiếu tướng, nhiều ý kiến đề nghị rà soát kỹ một số vị trí có cấp bậc hàm là thiếu tướng. Có ý kiến đề nghị bổ sung một Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là thiếu tướng, giảm cấp tướng đối với Phó Cục trưởng và tương đương, tăng số lượng cấp tướng cho Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố loại 1 và miền núi biên giới, hải đảo.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, về quy định hạn tuổi phục vụ công an nhân dân và hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân, đa số nhất trí với quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân theo hướng điều chỉnh chung là tăng 2 tuổi. Trong đó nữ thượng tá tăng thêm 3 tuổi và nữ đại tá tăng thêm 5 tuổi.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị báo cáo rõ thêm về đánh giá tác động đối với tăng độ tuổi này. Đề nghị cân nhắc nội dung trường hợp đặc biệt được kéo dài hơn 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ theo quyết định của cấp có thẩm quyền cho rõ ràng. Có ý kiến đề nghị quy định thống nhất với Bộ luật Lao động.