Cận cảnh xe điện Trung Quốc Wuling Bingo 2024. (Nguồn: Wuling) |
Theo báo cáo mới được Counterpoint Research công bố, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là thương hiệu BYD của Trung Quốc cùng một số cái tên mới nổi khác, bao gồm VinFast của Việt Nam.
Trước đó, thị trường ô tô Đông Nam Á được biết tới là nơi mà các mẫu xe xăng đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra không có đối thủ.
Counterpoint Research cho biết, doanh số bán xe điện trong quý I/2024 tại khu vực Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, doanh số bán xe xăng đã giảm khoảng 7%.
Những thương hiệu xe Trung Quốc hiện chiếm tới hơn 70% doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á, trong đó dẫn đầu là BYD. Tính riêng trong quý I/2023, có tới 75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á đến từ các thương hiệu xe Trung Quốc.
Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết chi gần 1,5 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu trong việc đón nhận các mẫu xe điện tới từ quốc gia Đông Bắc Á.
Theo đó, chỉ tính riêng trong quý đầu năm nay, số lượng xe điện mới bán ra ở Thái Lan đã chiếm tới 55% doanh số bán xe điện trong cả khu vực Đông Nam Á, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, mức tăng trưởng này của Thái Lan vẫn đứng sau Việt Nam. Cụ thể, doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023, đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong cùng kỳ.
Xét trên toàn khu vực Đông Nam Á, BYD hiện vẫn là nhà sản xuất xe điện có doanh số lớn nhất, chiếm tới 47% thị phần. Đứng ở vị trí thứ hai là hãng xe điện VinFast của Việt Nam.