TIN LIÊN QUAN | |
Tọa đàm hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017 | |
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc Sắp cán mốc 100 tỷ USD |
Thực trạng doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro do thiếu thông tin thị trường và các quy định của Trung Quốc đã được nhiều đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội thảo giới thiệu bộ “Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây tươi” ngày 19/1 tại Hà Nội. Hội thảo do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức.
Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Hiệp định ACFTA đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn giữ thói quen xuất khẩu qua các kênh thương mại không chính thức, chưa hiểu rõ và tận dụng được tốt các quy định của Hiệp định ACFTA nên gặp nhiều khó khăn và rủi ro khi xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc. Phần lớn doanh nghiệp đều thiếu thông tin về thị trường và các quy định của Trung Quốc.
Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục Trưởng Cục XTTM phát biểu tại Hội thảo. (Nguồn: tapchicongthuong) |
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, rau quả tiếp cận tốt hơn thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến Thương mại và GIZ đã phối hợp xây dựng bộ Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cho sản phẩm trái cây (dưa hấu, nhãn, quả vải và thanh long). Ấn phẩm cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”.
Bộ Cẩm nang gồm 4 cuốn, là thành quả của các chuyên gia trong nước và quốc tế sau nhiều buổi khảo sát và làm việc với các tổ chức liên quan trong 4 tháng nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu một cách bài bản sang thị trường Trung Quốc. Bộ ấn phẩm có tính ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp định hình được cần làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trong hoạt động xuất khẩu.
Bìa 4 cuốn Cẩm nang. (Ảnh: H.A) |
“Bốn cuốn cẩm nang lần này sẽ giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể nhất về toàn bộ quá trình xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy danh sách các điểm cần tiếp xúc, các đối tác cần liên hệ cùng những vấn đề doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình làm việc”, ông Lang khẳng định.
Theo Cục Xúc tiến Thương mại, năm 2017, Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ khi sản lượng xuất khẩu trái cây tươi đạt tới 3,5 tỷ USD, chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu ngành hàng nông sản.Trong đó, 70% tổng lượng rau quả tươi được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Cảnh báo lừa đảo, gian lận thương mại đối với hoa quả Việt Nam xuất sang Dubai Các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi của Việt Nam cần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo và tránh giao dịch với ... |
Trái cây chế biến dễ “nhập cảnh” Hàn Quốc Trong khi xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Hàn Quốc (HQ) thường gặp nhiều hàng rào bảo hộ sản xuất trong nước như ... |