Bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch HĐQT SBT. |
Chuyển đổi ở SBT: Chuyên nghiệp, chuyên biệt và hiệu quả
Chiến lược của SBT là trở thành Nhà cung cấp giải pháp sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương. Vậy nên không khó để cảm nhận được SBT đang tăng tốc trong mọi mặt từ phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị phần, cho đến tái cơ cấu, cấu trúc bộ máy theo hướng tinh gọn, tối ưu hóa chi phí sau M&A…
Từ Niên độ 2017-2018, bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch HĐQT SBT đã quyết liệt triển khai đồng bộ áp dụng các chuẩn mực quốc tế cho tất cả công ty trực thuộc. Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty G20/OECD và Thẻ điểm Quản trị Công ty tập trung minh bạch hóa thông tin và đảm bảo lợi ích tối đa cho các cổ đông của SBT, đặc biệt là các cổ đông nhỏ lẻ bên cạnh các nghị định và thông tư hiện hành (Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về Quản trị Công ty áp dụng đối với Công ty đại chúng, và Thông tư 75/2017/TT-BTC). Nhờ đó, cuối Niên độ 2018-2019 và đầu Niên độ 2019-2020, dù trong bối cảnh hội nhập và dịch bệnh nhiều thách thức, SBT vẫn kêu gọi thành công vốn đầu tư từ các Nhà đầu tư khó tính như DEG và Coretrends với tổng vốn đầu tư lên đến gần 900 tỷ đồng. Vào Niên độ 2019-2020, SBT là một trong những doanh nghiệp Nông Nghiệp niêm yết tiên phong trong việc xây dựng và áp dựng chương trình quản trị rủi ro – Risk Management như một lời khẳng định: mỗi đồng vốn của cổ đông khi đầu tư vào SBT sẽ được bảo toàn một cách tốt nhất.
Nhà máy TTCS của SBT tại Tây Ninh. |
Cái tầm của “Gã khổng lồ” ngành Đường Việt Nam còn được chứng minh bằng sự uyển chuyển, tinh tế khi ứng biến linh hoạt với thời đại. Dịch Covid-19 lan rộng khiến hệ thống phân phối toàn cầu về chuỗi giá trị sản phẩm và thói quen kinh doanh hàng hóa truyền thống diễn ra sự thay đổi nhanh chóng, từ buôn bán giao ngay đơn thuần chuyển sang kinh doanh hàng hóa “tương lai”, kèm theo rủi ro về thiếu lương thực thực phẩm, nguồn lực tái tạo và áp lực từ sự biến động của thị trường trong nước và quốc tế. Giữa lúc thách thức bủa vây, SBT đã có sự bứt phá ngoạn mục khi tiêu thụ thành công 1 triệu tấn đường Niên độ 2019 - 2020, nâng thị phần nội địa lên 46% từ 42% của niên độ trước. Cổ phiếu SBT tiếp tục giữ vững danh hiệu là công ty Mía đường duy nhất thuộc rổ chỉ số VN30 được Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM công bố vào ngày 18/01/2021.
SBT chuyển mình số hóa mô hình hoạt động
Số hóa mô hình hoạt động tại SBT đang diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết. Nửa đầu Niên độ 2020-2021, SBT công bố triển khai chuyển đổi số nhằm thực thi chiến lược 5 năm – trở thành một Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ số hiện đại bậc nhất Việt Nam. KPMG là đối tác đồng hành và Oracle cloud là nền tảng SBT lựa chọn cho việc đồng bộ hoá và gia tăng giá trị của chuỗi sản xuất kinh doanh nông nghiệp. Với quy mô triển khai cho 22 Công ty trên 4 quốc gia tham gia chuyển đổi số là một thách thức lớn, và SBT nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về sự quyết liệt và đón đầu xu thế này của mình.
Vùng nguyên liệu Organic tại Attapeu, Lào của SBT. |
Một SBT mới mẻ, tiên phong và hiện đại tập trung vào mục tiêu lõi, tối ưu hoá nguồn lực, chuẩn hoá về Chuỗi cung ứng toàn hệ thống, cải tổ hoạt động đo lường Kế hoạch sản xuất và Kế hoạch tồn kho chủ động, thiết lập hệ thống quản lí số liệu chuẩn mực từ các chỉ số tài chính tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế … vững vàng và sẵn sàng cho một chiến lược 5 năm tăng trưởng 130% so với năm 2020 và 250% so với năm 2019.
Để tham gia cuộc chơi một cách công bằng với các doanh nghiệp đường khác trên thế giới, ngoài việc có nội lực đủ mạnh để cạnh tranh, còn phải tư duy lại về phương thức kinh doanh, thay đổi tư duy về quản lý quản trị, tiến gần đến các thông lệ quốc tế.
Với tầm nhìn và tư duy hiện đại cùng nền tảng kiến thức chuyên sâu được đào tạo bài bản từ môi trường quốc tế, Bà Đặng Huỳnh Ức My thể hiện xuất sắc vai trò lãnh đạo, cùng đội ngũ ngày đêm bền bỉ, quyết liệt trên hành trình vươn tới các mục tiêu lớn đã được đặt ra.