Tallinn - thủ đô Estonia. Nguồn: Guardian |
Hàng chục ngàn người Estonia hiện làm việc ở Helsinki, trong số đó có nhiều người đi lại trên biển Baltic hàng tuần và một lượng lớn khách du lịch Phần Lan thăm Tallinn mỗi ngày.
"Helsinki kết hợp với Tallinn tạo thành một khu vực kinh tế gồm khoảng 1,5 triệu người. Để khai thác đầy đủ tiềm năng này, việc đi lại giữa hai thành phố cần được thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn so với hiện tại," trích một tuyên bố của thành phố Helsinki.
Tuyên bố trên cũng chỉ ra rằng, một đường sắt dưới đáy biển nối liền hai thủ đô sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai bên còn khoảng 30 phút, so với ít nhất 90 phút bằng phà nhanh hiện nay. Tổng chiều dài đường hầm dự kiến khoảng 65-92 km.
Đường sắt dưới đáy biển sẽ liên kết với đường sắt Baltica - một đường ray kết nối giữa Tallinn và Warsaw, và dự kiến được hoàn thành vào năm 2025.
“Đường hầm tạo cơ hội để Helsinki kết nối với đường sắt Baltica”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Phần Lan Anne Berner nói với các phóng viên hôm 5/1, sau khi nhất trí với Bộ trưởng Kinh tế Estonia Kristen Michal về việc đẩy mạnh nghiên cứu tính khả thi của dự án.
Một báo cáo của thành phố Helsinki năm ngoái cho thấy, ước tính tuyến đường sắt dưới biển sẽ có chi phí khoảng 9-13 tỉ Euro và có thể đi vào hoạt động sau năm 2030.
Hannes Virkus, một cố vấn tại Bộ Kinh tế Estonia nói rằng: “Ý tưởng trên rất thú vị và đáng để xem xét. Nếu có tài chính thì phải mất ít nhất hai năm để đánh giá, nghiên cứu tiền khả thi, bởi vậy phải đến khoảng năm 2018, chúng ta mới có thể biết được liệu đường hầm có được xây dựng hay không”.
Mặc dù vậy, ông Hannes Virkus cho biết, phía Phần Lan cũng thực sự quan tâm đến dự án này và ông tỏ ra lạc quan về khả năng sẽ sớm có đường hầm xuyên biển nối Helsinki và Tallinn.