Bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp thời trang ở Đông Nam Á luôn sẵn sàng cho một sự trở lại "đáng gờm". Vậy nó đã tồn tại như thế nào trong khi các lĩnh vực khác bị thu hẹp sản xuất và đang vật lộn để phục hồi?
Câu trả lời chính là thương mại điện tử - một công cụ hữu hiệu đã mang lại doanh thu chính cho các thương hiệu thời trang từ đại chúng đến cao cấp hiện nay. Lĩnh vực này sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa do các khoản đầu tư mới và sự cải tiến trong trong công nghệ...
Các thương hiệu thời trang cao cấp tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử để tăng doanh thu. (Nguồn: YCP Solidiance) |
Thời của thương mại điện tử
Trong khi cửa hàng truyền thống buộc phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, nhiều thương hiệu bán lẻ đã chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến và gặt hái được doanh số cao trên các nền tảng như Lazada và Shopee - hai trong số những nền tảng mua sắm trực tuyến phố biển nhất Đông Nam Á.
Theo một nghiên cứu của Bloomberg, 86% đối tượng được khảo sát từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan cho biết họ đã tham gia vào hoạt động bán hàng trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Các thương hiệu thời trang cao cấp cũng tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử để tăng doanh thu.
Tờ Marketing in Asia trích dẫn một nghiên cứu của iPrice Group rằng, việc tìm kiếm trực tuyến các thương hiệu trời trang cao cấp như Louis Vuitton tăng đáng kinh ngạc, lên mức 555% trong thời gian đại dịch.
Sự tìm kiếm này cũng được chuyển thành lợi nhuận cho nhà bán lẻ điện tử Zalora của Singapore có trụ sở trên khắp khu vực Đông Nam Á với sự gia tăng đáng kể trong doanh số của các loại túi xách, giày, ví sang trọng trong năm qua.
Có thể thấy, việc chuyển đổi sang nền tảng kỹ thuật số đã cho phép nhiều thương hiệu đẩy mạnh phát triển các hoạt động trực tuyến và làm hài lòng khách hàng thông qua giao hàng nhanh và những khuyến mại hấp dẫn.
Các thương hiệu cũng không ngừng sáng tạo ra những phương thức mới mẻ, hấp dẫn để theo kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thời trang.
Tương lai của kỹ thuật số thân thiện
Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm tới thương mại điện tử mà còn tập trung vào việc tìm kiếm thời trang “có ý nghĩa”.
Báo cáo xu hướng của Zalora vào cuối năm 2020 nhấn mạnh rằng, 90% khách hàng của họ hiện đang tìm kiếm sự bền vững trong các thương hiệu thời trang, với 60% người mua sẵn sàng trả nhiều hơn cho những sản phẩm bền vững.
Kỳ vọng mới này của người tiêu dùng đã khiến các doanh nghiệp đặt sự chú ý vào những cách thức sáng tạo để ngành thời trang trở nên thân thiện hơn với môi trường, như sử dụng loại vải dệt bền vững để may quần áo.
Tạp chí CSR dẫn một nghiên cứu mới của Quỹ Laudes cho biết, gần đây, người ta đã tạo ra các sản phẩm vải dệt sợi tự nhiên từ rơm rạ, thân cây chuối và các loại thức ăn nông nghiệp thừa từ các nước Đông Nam Á. Nếu được triển khai và nghiên cứu một cách chính xác, loại vải dệt mới này có thể giúp giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quá trình tạo ra các sản phẩm thời trang.
Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm tới thương mại điện tử mà còn tập trung vào việc tìm kiếm thời trang “có ý nghĩa”. (Nguồn: YCP Solidiance) |
Sự phát triển bền vững về thời trang ở Đông Nam Á cũng có thể được thúc đẩy nhờ công nghệ, như sự nỗ lực của hãng thời trang thương mại điện tử Thái Lan Pomelo.
Techwire Asia đưa tin, thương hiệu này đang thử nghiệm với công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây để tạo ra một hệ thống hậu cần tích hợp và bền vững hơn.
Những nỗ lực trên nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang: giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và thậm chí giúp khu vực ASEAN đạt được mục tiêu chống lại biến đổi khí hậu.
Do đó, các thương hiệu muốn trở thành đối tác tiềm năng cũng phải tập trung vào công nghệ kỹ thuật số và áp dụng các giải pháp mang tính bền vững khi tham gia vào quá trình phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp này.