Nỗ lực tối đa bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine:

Sự chung sức, chia sẻ trách nhiệm trong chiến dịch bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine

Vinh Hà - Thành Châu - Huy Nguyên - Thái Hà
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong bối cảnh tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine, đưa sang các nước láng giềng và đưa những người có nhu cầu về nước tùy theo tình hình và khả năng đáp ứng.


Ngày 13/3, 2 chuyến bay khởi hành từ Warsaw (Ba Lan) và Bucharest (Romania), đón người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine về nước do các doanh nghiệp tài trợ (Tập đoàn Sun Group và các doanh nghiệp khác), đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Như vậy, sau 4 chuyến bay, trong đó 2 chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí và 2 chuyến bay do doanh nghiệp tài trợ, các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã đón về nước an toàn trên 1.100 người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine.

Dù là chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí hay do doanh nghiệp tài trợ kinh phí, các chuyến bay đều đã được các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan, doanh nghiệp cùng hội đoàn người Việt sở tại phối hợp, hiệp đồng tổ chức hết sức chu đáo, kịp thời, thấm đậm tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa đồng bào.

Những chỉ đạo từ sớm, quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; những cuộc làm việc dồn dập của lãnh đạo Bộ Ngoại giao với cơ quan chức năng nước sở tại; sự có mặt động viên, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của Đại sứ Việt Nam ở các nước có chuyến bay khởi hành, tất cả đã làm ấm lòng bà con người Việt trong tiết trời lạnh giá cùng hành trình sơ tán gian nan, nguy hiểm nơi xứ người.


Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Đúng 11h ngày 13/3, chuyến bay mang số hiệu VN68 của Vietnam Airlines từ thủ đô Bucharest (Romania) đưa công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Chuyến bay đưa kiều bào ở Ukraine trở về từ thủ đô Bucharest (Romania) có nhiều em nhỏ theo bố mẹ hoặc người thân được gia đình đón tại sân bay. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Hai bà cháu trong ngày gặp mặt. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Trên chuyến bay có 291 hành khách, trong đó có 75 trẻ em dưới 12 tuổi, 19 người cao tuổi, 12 phụ nữ mang thai và người bệnh. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Đây là chuyến bay do các doanh nghiệp tài trợ. Công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương được vận chuyển về Việt Nam miễn phí hoàn toàn, không phải trả bất cứ chi phí nào. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Niềm vui của ông bà đón cháu từ phương xa trở về. (Nguồn: TTXVN)

Theo đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đây là các chuyến bay hồi hương không bay theo đường bay thông lệ, được triển khai gấp rút và không có văn phòng đại diện của Vietnam Airlines.

Do vậy, công tác phối hợp triển khai chuyến bay đòi hỏi nhanh chóng và chi tiết hơn nhiều so với các chuyến bay quốc tế thông thường. Tổ bay, tổ điều hành phải trao đổi, kiểm tra kỹ lưỡng, liên tục với sân bay nước bạn về cơ sở vật chất đón chuyến bay.

Bên cạnh đó, chuyến bay luôn có nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất đi kèm để phối hợp xử lý các nghiệp vụ phục vụ mặt đất (hành khách, hành lý, hàng hóa) và kỹ thuật ngay tại sân bay đến.

Sau hai chuyến bay này, dự kiến Sun Group và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai liên tục các chuyến bay tiếp theo đến Romania và Ba Lan để đưa toàn bộ công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương về nước.

Tất cả các hành khách đặc biệt này sẽ được Sun Group đài thọ toàn bộ chi phí cho chuyến bay và Vietnam Airlines phục vụ chu đáo, đưa về Việt Nam an toàn.


Niềm vui và nỗi xúc động khi đón người thân từ Ukraine trở về trên chuyến bay số hiệu VN58 từ thủ đô Warsaw (Ba Lan) sáng 13/3 tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Đây là chuyến bay nhân đạo miễn phí thứ hai của Nhà nước Việt Nam từ thủ đô Ba Lan, đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Chuyến bay khởi hành từ 17h20 ngày 12/3 tại sân bay Federik Chopin, mang theo 288 hành khách, trong đó có 63 trẻ em dưới 18 tuổi và 51 người cao tuổi. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Chuyến bay đầu tiên được triển khai do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí và phối hợp với Vietnam Airlines theo hợp đồng ký ngày 10/3 sau khi được Chính phủ đồng ý. (Nguồn: TTXVN)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan phối hợp với các hội đoàn người Việt tổ chức đưa bà con ra sân bay, cử cán bộ hỗ trợ các thủ tục cần thiết và làm việc chặt chẽ với chính quyền sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho bà con lên đường về nước. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 13/3, các bộ, ngành, các Cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã tổ chức 2 chuyến bay đưa gần 600 công dân Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan và Romania về nước an toàn.

- Chuyến bay số hiệu VN58 chở 288 người từ Warsaw (Ba Lan) hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 9h30. Trên chuyến bay có 63 trẻ em dưới 18 tuổi và 51 người cao tuổi.

- Chuyến bay số hiệu VN68 chở 291 người từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 11h. Trên chuyến bay có 15 trẻ em dưới 2 tuổi, 60 trẻ em dưới 12 tuổi, 19 người cao tuổi, 12 phụ nữ mang thai và người bệnh.

Đây cũng là 2 chuyến bay đầu tiên được triển khai do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí và phối hợp với Vietnam Airlines theo hợp đồng ký ngày 10/3 sau khi được Chính phủ đồng ý.


Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Người Việt sơ tán từ Ukraine làm thủ tục ở sân bay Henri Coanda, Romania ngày 12/3. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Tính đến 16h ngày 12/3, các Cơ quan đại diện Việt Nam đã đón hơn 4.500 người sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận, cụ thể: khoảng 950 người tại Romania, trong đó có 287 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 7/3, 291 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 12/3 và hiện còn hơn 300 người đăng ký nguyện vọng về nước; khoảng 2.800 người tại Ba Lan, trong đó 300 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 9/3, 288 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 12/3 và hiện còn 200 người đăng ký nguyện vọng về nước; 680 người tại Hungary; gần 130 người tại Slovakia và hơn 40 người tại Nga.


Theo Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo, cho đến nay Hungary không có kế hoạch tổ chức chuyến bay đưa bà con về nước, vì bà con từ Ukraine tới Hungary chủ yếu muốn tạm thời lánh nạn và chờ để quay trở lại nếu kết quả đàm phán thuận lợi hoặc tình hình ổn định.

Đây cũng là những người đang sinh sống và làm ăn ổn định ở Ukraine. Chỉ một số ít muốn đến một nước khác trong EU như Đức, Hà Lan, Czech… theo nguyện vọng riêng.

Những bà con muốn trở về Việt Nam hầu hết sẽ đăng ký tới Ba Lan hoặc Romania.

Link đăng ký của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania

https://bit.ly/sotancdru

Link đăng ký của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan

https://bit.ly/sotancdpo

Tính đến sáng 12/3, Đại sứ quán và cộng đồng tại Hungary đã đón, hỗ trợ khoảng 680 bà con sơ tán từ Ukraine, trong đó 370 người được hỗ trợ chỗ ăn, ở và 310 người được hỗ trợ đồ ăn, vé tàu để tiếp tục di chuyển sang nước khác trong EU theo nguyện vọng.


Nhận nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao Việt Nam và được sự chỉ đạo trực tiếp của Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch về việc khẩn cấp đưa hai công dân Việt Nam Hoàng Thị Hương và Cấn Đình Hoàn ra khỏi Trại tạm giam nằm giữa tỉnh Nhikolaiev và Kherson của Ukraine - nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt, Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa đã làm việc với chính quyền Ukraine.

Ngay sau khi nhận được sự cho phép của Cơ quan di trú Ukraine, Văn phòng đã khẩn trương tổ chức xe tới đón hai công dân trên về thành phố Odessa.

Hiện công dân Hoàng Thị Hương và Cấn Đình Hoàn đang được bố trí chỗ ăn ở tại Làng Sen, Odessa, sau đó dự kiến sẽ đến biên giới các nước lân cận để trở về Việt Nam.

Cấn Đình Hoàn, sinh ngày 10/9/2000, quê Hải Dương và Hoàng Thị Hương, sinh ngày 1/9/1986, quê Hà Tĩnh bị Cơ quan di trú Ukraine tỉnh Odessa tạm giữ hành chính ngày 14/6/2021.

Sau đó, Tòa án quận Primorsky, Odessa, ra quyết định tạm giam để trục xuất về Việt Nam.

Thực hiện quyết định của Tòa, hai công dân trên bị tạm giam tại Trại giam giữ người nhập cư bất hợp pháp thuộc tỉnh Nhikolaiev, cách Odessa khoảng 230 km.


Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine về đến Hà Nội sáng 13/3
Những người Việt Nam đầu tiên ở Ukraine tản cư qua LB Nga chụp ảnh chung tại sân bay. (Nguồn: TTXVN)

Trong ngày 12/3, tại thủ đô Moscow, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại LB Nga tổ chức đón và đưa 2 đoàn người Việt Nam từ Ukraine sơ tán qua LB Nga về nước.

Đoàn thứ nhất gồm 13 người, trong đó có 4 trẻ em, sơ tán từ thành phố Kovsharovka thuộc tỉnh Kharkov của Ukraine sang thành phố Voronhez của Nga hôm 5/3. Đoàn thứ hai gồm 10 người, sơ tán từ thành phố Donetsk của Ukraine sang thành phố Rostov on Don (Rostov trên sông Đông) của Nga hôm 7/3.

Ngay từ sáng sớm 12/3, Đại sứ quán cùng với các thành viên Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại LB Nga đã ra ga Kazan để đón đoàn từ Rostov on Don lên, đưa về Đại sứ quán nghỉ ngơi, chờ đợi và nhập với đoàn di chuyển bằng ô tô từ thành phố Voronhez lên để sau đó đưa tất cả 23 bà con ra sân bay Sheremetievo lên chuyến bay tối cùng ngày của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines về Hà Nội.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gặp gỡ, ân cần hỏi thăm bà con ở Ukraine và vui mừng thông báo, Đảng và Chính phủ đã quyết định tổ chức 10 chuyến bay để đưa người Việt Nam tại Ukraine hồi hương.


Tại thủ đô Warsaw (Ba Lan), đúng 17h20 ngày 12/3 (23h20 ngày 12/3 giờ Hà Nội), chuyến bay miễn phí đưa 288 công dân Việt Nam từ Ukraine về nước mang số hiệu VN58 của Vietnam Airlines đã cất cánh từ sân bay quốc tế Federik Chopin, dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 6h30 sáng 13/3.

Cũng như chuyến bay thứ nhất, Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đối với bà con.

Đại sứ Nguyễn Hùng cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các hội, đoàn thể trong cộng đồng người Việt đã ân cần, chu đáo đưa đồng bào Việt Nam ra sân bay.

Toàn bộ cán bộ Đại sứ quán và Ban hỗ trợ của Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã trực tiếp giúp đỡ và hướng dẫn bà con làm thủ tục tại sân bay. Ban hỗ trợ cộng đồng và nhiều bà con người Việt tại Ba Lan đã hỗ trợ phương tiện đưa đón bà con từ các địa điểm lưu trú tới sân bay.

Trong khi đó, tại thủ đô Bucharest (Romania), vào lúc 18h15 ngày 12/3 (23h15 ngày 12/3 giờ Hà Nội), hành khách cuối cùng hoàn thành thủ tục check-in để lên chuyến bay VN68 của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước. Chuyến bay sẽ khởi hành sau đó 1 tiếng đồng hồ.

Tổng số hành khách trên chuyến bay là 291, trong đó 75 trẻ em dưới 12 tuổi. Thời gian dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài là 11h ngày 13/3.

Ngay sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị cho chuyến bay sơ tán thứ hai, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania tiếp tục bắt tay vào tập hợp danh sách bà con về nước trong chuyến bay tiếp theo.

Nhiều ngày làm việc liên tục, có khi cả ngày không kịp ăn gì song khi chứng kiến sự mong ngóng từng giờ từng phút của bà con để trở về quê hương, các cán bộ Đại sứ quán lại quên mệt nhọc...

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Hành khách cuối cùng làm thủ tục check-in trên chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành từ thủ đô Bucharest, Romania tối ngày 12/3. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, chuyến bay VN68 đưa công dân Việt Nam ở Ukraine sẽ khởi hành lúc 19h20 ngày 12/3 (0h20 ngày 13/3 giờ Hà Nội).

Trong bối cảnh nhiều bà con người Việt từ Ukraine sang sơ tán tại các nước lân cận, trong đó có Romania, bày tỏ nguyện vọng trở về nước, việc nỗ lực tổ chức các chuyến bay nhân đạo miễn phí của Nhà nước Việt Nam dành cho bà con thể hiện sự quan tâm hàng đầu của Đảng và Chính phủ trong công tác bảo hộ công dân, nhằm đảm bảo cao nhất an toàn về tính mạng và tài sản đối với các công dân Việt Nam sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Bà con chuẩn bị làm thủ tục check-in ở sân bay quốc tế Henri Coanda. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Chuyến bay số hiệu VN58 của Vietnam Airlines dự kiến khởi hành lúc 17h15 ngày 12/3 (giờ địa phương) tại sân bay Federik Chopin.

Đây là chuyến bay thứ hai từ thủ đô Warsaw, Ba Lan đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. Chuyến bay thứ nhất đưa 300 công dân về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội sáng ngày 10/3.

Các đối tượng ưu tiên đông nhất trong chuyến bay này vẫn là trẻ em, người già, người có bệnh nền.

Cập nhật tới 19h45, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã hỗ trợ 288 công dân sơ tán từ Ukraine về nước, trong đó có 63 trẻ em dưới 18 tuổi, 51 người trên 55 tuổi và khoảng 20 sinh viên.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Do đã có kinh nghiệm từ lần trước nên việc hỗ trợ bà con thực hiện các quy trình, thủ tục giấy tờ diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, gần phút cuối, có chị Nguyễn Thị Thắm và con trai Vũ Nhật Minh (dưới 6 tuổi) đi tàu từ CH Séc sang không kịp đăng kí trong dang sách chuyến bay này đã ra thẳng sân bay đề nghị được hỗ trợ. Đại sứ quán đã trực tiếp gọi điện cho Lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đề nghị rà soát, hỗ trợ. Sau đó, mẹ con chị Thắm đã được bổ sung vào danh sách để về nước trên chuyến bay này.

Theo kế hoạch, bà con cần tập trung tại sân bay trước 11h để làm thủ tục và gửi hành lý. Tuy nhiên, đến 10h30, đã có rất đông bà con tập hợp tại sân bay.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cũng ra sân bay từ sớm để hỗ trợ, kiểm tra thông tin hộ chiếu, hướng dẫn bà con làm thủ tục.

Đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại Ba Lan cũng tìm mọi phương tiện để hỗ trợ bà con, qua email, các số điện thoại hotline, lập kênh viber "Hỗ trợ người Việt tránh nạn từ Ukraine" để cung cấp thông tin nhanh nhất và công dân liên hệ được trực tiếp với các đầu mối hỗ trợ của Đại sứ quán và Hội người Việt...

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Lực lượng sinh viên từ Hội sinh viên Việt Nam tại Ba Lan cũng tích cực tham gia.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Để đảm bảo không bỏ sót ghế trên chuyến bay, công dân cần đến sân bay trước giờ bay 5 tiếng. Người nào không đến đúng thời gian quy định thì suất bay sẽ được sắp xếp cho những người trong danh sách dự phòng.

Hành khách trên chuyến bay được miễn các giấy tờ xét nghiệm hay xác nhận tiêm chủng hay xác nhận khỏi bệnh nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế trong suốt hành trình chuyến bay đến nơi lưu trú cuối cùng tại Việt Nam.

Đại sứ quán thông báo rõ yêu cầu công dân phải cài đặt trước và sử dụng phần mềm PC Covid trên điện thoại và bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế tại nơi lưu trú, xét nghiệm đầy đủ và tuân thủ cách ly theo quy định.

Theo thông tin từ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở Ba Lan, các điểm tiếp đón bà con đã được giảm tải nhiều.

Bà con ở Ukraine đã có nhiều thông tin về các nơi tiếp đón ở Ba Lan nên chủ động trong việc di chuyển tới cửa khẩu, đồng thời chủ động quyết định di chuyển tới Ba Lan hoặc nước thứ ba ở khu vực EU.

Cảm động và ghi nhận tấm lòng của Cộng đồng người Việt tại Ba Lan cũng như ở châu Âu, anh Nguyễn Hoàng Lân, người Việt tại Odessa đã đóng góp ủng hộ Quỹ vì đồng bào sơ tán từ Ukraine.

Bên cạnh đó, cho tới nay, các hội đoàn, nhóm tình nguyện của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan vẫn đang tiếp tục phát tâm, góp công, góp của mang đồ thiện nguyện ra biên giới Ukraine để hỗ trợ những người tị nạn tại biên giới.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Đồ tiếp tế gửi ra biên giới. (Ảnh: Võ Văn Long/Hội người Việt Nam tại Ba Lan)

Trẻ em tiếp tục là đối tượng ưu tiên trong chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine từ Romania về Việt Nam, dự kiến khởi hành vào lúc 17h20 ngày 12/3 (giờ địa phương).

Chuyến bay mang số hiệu VN68 là chuyến bay thứ hai từ thủ đô Bucharest đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. Chuyến bay thứ nhất đưa 287 công dân Việt Nam hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào trưa ngày 8/3.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Bà con tập trung tại khu lều trại ở sân bay Henri Coanda. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania vào lúc 11h30 ngày 12/3 (giờ địa phương), bà con kiều bào sơ tán từ Ukraine đã tập trung tại khu lều trại ở sân bay quốc tế Henri Coanda từ sáng sớm. Cán bộ Đại sứ quán tiếp tục giải quyết các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con.

Theo kế hoạch, chuyến bay số hiệu VN68 chở 276 công dân dự kiến khởi hành từ thủ đô Bucharest vào lúc 17h20 ngày 12/3 và hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 4h20 ngày 13/3.

Cũng giống như chuyến bay sơ tán đầu tiên (ngày 7/3), chuyến bay thứ hai tuyệt đối tuân thủ các quy định về thứ tự ưu tiên trong danh sách bà con có nguyện vọng về nước, trong đó trước hết ưu tiên trẻ em (dưới 12 tuổi) và 1 người lớn đi kèm; người cao tuổi, phụ nữ mang thai; người ốm đau (có giấy tờ chứng minh), học sinh, sinh viên; người khó khăn, hoạn nạn khác; và cuối cùng là các trường hợp còn lại.

Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Cán bộ Đại sứ quán và hội đoàn người Việt tại Romania tích cực hỗ trợ bà con kiều bào sơ tán từ Ukraine trong những ngày qua. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Cập nhật từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, đến sáng 12/3 (giờ địa phương), Đại sứ quán và cộng đồng tại Hungary đã đón, hỗ trợ khoảng 680 kiều bào sơ tán từ Ukraine, trong đó 370 người được hỗ trợ chỗ ăn, ở, 310 người được hỗ trợ ăn uống, mua vé ở ga tàu để di chuyển tiếp ngay sang nước EU khác.

Đại sứ quán và Hiệp hội người Việt tại Hungary phối hợp chặt chẽ, với sự hỗ trợ tích cực của Hội Sinh viên và nhiều bà con hảo tâm trong cộng đồng, đón, lo ăn uống, hỗ trợ bà con mua vé tàu và hỗ trợ nơi lưu trú chu đáo.


Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Hai chuyến bay của Vietnam Airlines dự kiến chở hơn 550 công dân Việt Nam ở Ukraine về nước. (Ảnh: Anh Tuấn)

Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị tổ chức hai chuyến bay tiếp theo sang Ba Lan và Romania để đón bà con về nước với lịch trình cụ thể như sau:

- Chuyến bay số hiệu VN58 dự kiến chở 283 công dân từ Warsaw (Ba Lan), rời Hà Nội chiều ngày 12/3, hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào sáng ngày 13/3.

- Chuyến bay số hiệu VN68 dự kiến chở 276 công dân từ Bucharest (Romania), rời Hà Nội chiều ngày 12/3, hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào sáng ngày 13/3.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Bà con ở Ukraine trên chuyến bay sơ tán về Việt Nam từ Ba Lan ngày 8/3.

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân tại Ukraine, tính đến 16h ngày 11/3, các Cơ quan đại diện đã đón hơn 4.500 người sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận.

Trong đó, khoảng 950 người tại Romania, trong đó có 287 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 7/3 và hiện còn 610 người đăng ký nguyện vọng về nước; khoảng 2.800 người tại Ba Lan, trong đó 300 người đã được đưa về nước trên chuyến bay ngày 9/3 và hiện còn 500 người đăng ký nguyện vọng về nước; 660 người tại Hungary, hơn 100 người tại Slovakia, khoảng 20 người tại Nga.


Tại Văn bản số 1529/VPCP-QHQT ngày 11/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức các chuyến bay đón người Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine về nước do doanh nghiệp tài trợ (Tập đoàn Sun Group và các doanh nghiệp khác), công khai, minh bạch, đúng quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại văn bản số 645/VPCP-QHQT ngày 9/3 của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước do xung đột tại Ukraine, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không tổ chức 2 chuyến bay đưa gần 600 công dân về nước.


Cập nhật. Hai chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine khởi hành vào chiều 12/3
Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bucharest, Romania. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cho biết, trong ngày 10/3, Đại sứ quán đã cấp khoảng 100 giấy thông hành cho kiều bào có nguyện vọng về nước và đang tiếp tục gấp rút phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý những hồ sơ còn lại.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cùng các hội đoàn và kiều bào ở Bucharest vẫn tiếp tục hỗ trợ cho hơn 600 kiều bào về mặt thủ tục, nơi ăn chốn ở tạm thời để chờ các chuyến bay sơ tán tiếp theo.


Chia sẻ với Báo TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết: "Chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng khi luôn nhận được sự động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan ban, ngành khác, cũng như sự đồng hành của các cơ quan báo chí, là cầu nối quan trọng giữa chúng tôi với trong nước.

Và điều ấn tượng nhất với tôi trong những ngày qua đó là người Việt chúng ta càng lúc gặp khó khăn thì càng thể hiện tình người cao cả, sẵn sàng chia sẻ mà không hề toan tính thiệt hơn".

Tính đến ngày 10/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã đón hơn 610 bà con ở Ukraine sơ tán Hungary.


Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, tính đến hết ngày 10/3, số lượng công dân Việt Nam tại Ukraine di tản sang Ba Lan đã lên tới gần 2.800 người.

Sau chuyến bay ngày 9/3 đưa 300 công dân về nước, nhu cầu công dân sơ tán tại địa bàn muốn về vẫn còn nhiều. Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục tiếp nhận nguyện vọng bà con đăng ký về nước và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức chuyến bay tiếp theo vào ngày 12/3. Dự kiến chuyến bay sẽ do Vietnam Airlines thực hiện với danh sách người về là 276.

Đối tượng ưu tiên cho chuyến bay ngày 12/3 gồm: trẻ em, học sinh, sinh viên, người người bệnh, phụ nữ có thai, người lớn tuổi…

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, những ngày qua, các cán bộ Đại sứ quán đã rà soát chặt chẽ danh sách đối tượng, tiêu chí, đảm bảo chuyến bay đưa đúng những người cần về nước, không bỏ phí một ghế nào.


"Được có mặt tại quê hương mình, tại nước Việt Nam thân yêu, tôi thực sự rất biết ơn các cơ quan, ban, ngành, Bộ Ngoại giao cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tạo điều kiện giúp đỡ để đón các công dân về nước. Và vinh dự nhất là chúng tôi được bay trên chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên để trở về Việt Nam. Cảm xúc của tôi không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn, thực sự là xúc động". (Chị Vũ Thị Vân, quê gốc Nghệ An, 30 tuổi, làm nghề kinh doanh buôn bán ở chợ đầu mối tại Odessa, một trong 287 kiều bào hồi hương trên chuyến bay VN88 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài trưa ngày 8/3)

Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trả lời phỏng vấn báo chí ngày 8/3. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, “chiến dịch” đưa công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự tại Ukraine lần này có nhiều điều đặc biệt, dù đây không phải lần đầu tiên sơ tán công dân trên quy mô lớn.

Đầu tiên, phần lớn người Việt ở Ukraine đã sống, định cư lâu dài và có nhiều tài sản nên việc rời đi là không dễ dàng. Trên thực tế, vẫn còn số ít người Việt ở lại Ukraine để trông coi tài sản. Hiện, Bộ Ngoại giao vẫn giữ liên lạc với những công dân này để nắm tình hình, khi cần thiết sẽ kịp thời hỗ trợ.

Điểm đặc biệt thứ hai là các cơ quan chức năng của Việt Nam phải trao đổi trực tiếp với nước sở tại để tạo hành lang an toàn cho công dân di chuyển.

Theo nguyện vọng của công dân, Bộ Ngoại giao tiếp tục kiến nghị lên các bộ, ngành liên quan, tổ công tác đặc biệt và Chính phủ để tiếp tục tổ chức những chuyến bay đưa công dân về nước an toàn thời gian tới.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Lễ ký kết hợp đồng giữa Sun Group và Vietnam Airlines. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chiều 10/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác đồng hành hỗ trợ vận chuyển công dân Việt Nam và thành viên gia đình từ vùng chiến sự Ukraine về nước, dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Cục Hàng không Việt Nam

Theo nội dung ký kết, Sun Group và Vietnam Airlines sẽ ký hợp đồng vận chuyển, phối hợp tổ chức các chuyến bay an toàn, nhanh chóng, hiệu quả đưa người Việt Nam tại Ukraine (hiện đã di chuyển tới Ba Lan, Romania) về Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Toàn bộ chi phí các chuyến bay sẽ được Tập đoàn Sun Group tài trợ với mức giá ưu đãi nhất do Vietnam Airlines cung cấp.

Công dân Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine có nhu cầu hồi hương sẽ được vận chuyển về Việt Nam miễn phí, không phải trả bất cứ chi phí nào.

Dự kiến, các chuyến bay sẽ được thực hiện cho tới khi hết nhu cầu công dân Việt Nam và thành viên gia đình trở về nước.

Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ cất cánh từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 12/3 đến Warsaw (Ba Lan) đón người Việt Nam từ Ukraine và sẽ trở về vào ngày 13/3 tới đây.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Bà con tới làm thủ tục giấy tờ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Romania. (Ảnh chụp màn hình camera)

Chia sẻ của một cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania với tiêu đề Khi Đại sứ quán bị “bao vây”:

Dù hôm nay (9/3) không phải là ngày lãnh sự tiếp công dân nhưng chúng tôi đã mở cửa không giới hạn thời gian làm việc, trưa còn phải thay nhau nghỉ để ăn vội cho đỡ đói, uống nước còn phải tranh thủ lúc chạy đi lấy giấy tờ… nhằm giải quyết toàn bộ các hồ sơ, giấy tờ còn thiếu cho bà con kiều bào từ Ukraine sang lánh nạn tại Romania và tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục để họ sớm được về trên chuyến bay nhân đạo sơ tán đợt hai. Lần đầu tiên, phòng tiếp dân đông đến nỗi không còn chỗ đứng từ trong ra đến tận ngoài hành lang và lối lên cầu thang. Đại sứ quán hiện chỉ có 6 cán bộ và nhân viên (kể cả ngài Đại sứ), huy động cả phu nhân và phu quân cùng tham gia, đang phải chạy đua gấp rút cùng với kiều bào.

Hôm nay tuyết rơi ở Bucharest rất đẹp.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Bà con tới làm thủ tục xin cấp thẻ thông hành tại Đại sứ quán Việt Nam ở Romania. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất của Đại sứ quán là tiếp cận với bà con, nhất là các trường hợp đi lẻ, không tập trung.

Bà con cần liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán hoặc các hội đoàn người Việt ở Bucharest để có thông tin trung thực, tin cậy về việc đăng ký chuyến bay sơ tán, tránh việc bị lợi dụng khi theo các dẫn dụ ảo trên các mạng xã hội.

Trước đó, Đại sứ quán phát thông báo về 5 cấp ưu tiên cho việc đăng ký chuyến bay về nước, theo thứ tự gồm: trẻ em (dưới 12 tuổi) và 1 người lớn đi kèm; người cao tuổi, phụ nữ mang thai; người ốm đau (có giấy tờ chứng minh), học sinh, sinh viên; người khó khăn, hoạn nạn khác và cuối cùng là các trường hợp còn lại.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Bà con tới làm thủ tục giấy tờ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Romania. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, hàng chục bà con sơ tán từ Ukraine đã tới Đại sứ quán để làm thủ tục, chuẩn bị cho chuyến bay sơ tán đưa bà con về nước trong thời gian sớm nhất.

Riêng trong ngày 9/3 đã có hơn 60 bà con tới làm giấy tờ, chủ yếu là các trường hợp hộ chiếu hết hạn, mất giấy tờ... để xin cấp giấy thông hành sẵn sàng cho chuyến bay sơ tán tiếp theo.

Cả Đại sứ quán chỉ có 6 người, ai cũng phải gồng mình xử lý công việc cả ngày lẫn đêm trong suốt hơn một tuần qua.

Bên cạnh việc giải quyết giấy tờ của bộ phận lãnh sự, với sự hỗ trợ tích cực của các hội đoàn, Đại sứ quán còn phải xử lý mọi tình huống hỗ trợ bà con như nơi ăn ở, tình trạng ốm đau...

Để giảm tải cho việc phải xử lý tại chỗ ở sân bay như trong chuyến bay sơ tán đầu tiên, Đại sứ quán thông qua các đại diện hội đoàn đã tích cực hỗ trợ bà con chuẩn bị các thủ tục giấy tờ cần thiết ngay từ các địa điểm ở tạm (như chụp ảnh, khai thông tin theo quy định).

Hiện danh sách đăng ký về nước có khoảng 600 người. Đây tiếp tục sẽ là một khối lượng công việc rất lớn cần giải quyết, bởi theo quy định ở Romania, người sơ tán do chiến tranh chỉ được phép quá cảnh, được hỗ trợ y tế và điều kiện ăn ở trong 48 tiếng, sau đó Cơ quan đại diện các nước phải lo cho công dân của mình.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm tháo gỡ khó khăn trong tình hình mới. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, ngày 9/3, Đại sứ quán đã phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tìm hiểu, trao đổi và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các hội đoàn cũng như phối hợp hỗ trợ đồng bào Việt Nam tại Ukraine sơ tán sang LB Nga.

Theo Tham tán Nguyễn Tùng Lâm, đến nay, Đoàn công tác Đại sứ quán đã đón tổng cộng 23 sơ tán từ Ukraine sang Nga và con số này đang tiếp tục tăng lên. Đại sứ quán sẽ thu xếp để bà con có thể trở về nước trên chuyến bay sớm nhất trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Bà Nguyễn Thị Kim Vân đã sống ở Kiev, Ukraine 18 năm và vừa trải qua cuộc phẫu thuật. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Là hành khách đặc biệt nhất trên chuyến bay CH9066, bà Nguyễn Thị Kim Vân (74 tuổi, Hà Nội) đã sống ở Kiev, Ukraine 18 năm, vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên bà phải di chuyển bằng xe lăn.

Không giấu niềm xúc động, bà gửi lời cảm ơn tới Nhà nước, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt luôn quan tâm hỗ trợ, kịp thời tổ chức các chuyến bay sơ tán, cũng như sự phục vụ tận tình chu đáo của hãng hàng không thực hiện chuyến bay hôm nay.

"Về được đến đây tôi thấy yên tâm, vui vẻ hơn". (Bà Nguyễn Thị Kim Vân, 74 tuổi)
Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Đón người thân trở về từ Ukraine. (Nguồn: Bamboo Airways)

Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thứ 2 được Nhà nước tổ chức miễn phí để đón bà con trở về, thể hiện Đảng và Nhà nước rất quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện.

300 hành khách trên chuyến bay CH9066 là những người Việt đầu tiên tại Ukraine sơ tán qua Ba Lan trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine. Ba Lan là nơi tiếp nhận đông người Việt nhất sơ tán từ vùng chiến sự Ukraine, với số lượng hiện tại gần 2.500 người.

Trước giờ khởi hành từ thủ đô Warsaw, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các hội, đoàn thể trong cộng đồng người Việt đã ân cần, chu đáo đưa đồng bào ra sân bay để về quê hương trên chuyến bay này.

Toàn bộ cán bộ Đại sứ quán và Ban hỗ trợ của Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn bà con làm thủ tục tại sân bay.

Đến nay, Việt Nam đã tổ chức hai chuyến bay từ Romania ngày 7/3 do Vietnam Airlines thực hiện và từ Ba Lan ngày 9/3 do Bamboo Airways thực hiện. Như vậy, qua hai chuyến bay bảo hộ công dân, Việt Nam đã đưa được gần 600 người Việt ở Ukraine về nước an toàn.

Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành chào đón bà con về nước tại sân bay Nội Bài. (Nguồn: Bamboo Airways)

Hãng hàng không Bamboo Airways đã sắp xếp tổ bay gồm 26 thành viên, bao gồm 6 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất. Toàn bộ tổ bay đều là những nhân sự dày dặn kinh nghiệm, đã thực hiện khai thác nhiều chuyến bay dài xuyên lục địa trước đây.

Trực tiếp tham gia chỉ đạo trên chuyến bay kéo dài 11 tiếng đồng hồ, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways – ông Trương Phương Thành nói: “Bamboo Airways đã nghiên cứu và chuẩn bị rất kỹ lưỡng phương án để khai thác chuyến bay an toàn, thuận lợi. Mục tiêu của chúng tôi là đưa hành khách từ Ba Lan trở về Việt Nam đúng kế hoạch, đảm bảo tốt mọi công tác an ninh và an toàn và mục tiêu đó đã được thực hiện thành công”.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Niềm xúc động đón người thân trở về từ Ukraine. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Khoảng 6h10 ngày 10/3, chuyến bay CH9066 của Bamboo Airways chở gần 300 công dân Việt Nam lánh nạn khỏi Ukraine khởi hành từ Warsaw (Ba Lan) đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Chuyến bay đón công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine từ thủ đô Warsaw, Ba Lan là chuyến bay giải cứu thứ hai do Nhà nước, Chính phủ tài trợ hoàn toàn kinh phí, phục vụ mục đích sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine.

300 hành khách về nước trên chuyến bay lần này phần lớn là các đối tượng yếu thế như phụ nữ mang thai, người già, người có bệnh nền… Đặc biệt, gần một nửa số hành khách trên chuyến bay là trẻ em.

Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Đặc biệt, gần một nửa số hành khách trên chuyến bay là trẻ em. (Nguồn: Bamboo Airways)
Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Khoảnh khắc xúc động khi người thân chuyến bay thứ hai chở công lánh nạn từ Ukraine


Sau chuyến bay sơ tán từ thủ đô Warsaw, Việt Nam đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ ba khởi hành từ sân bay Nội Bài đến Bucharest (Romania) đón người Việt Nam từ Ukraine sang.

Trên cơ sở đề nghị của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc tăng cường chuyến bay để đưa người Việt Nam từ Ukraine về nước, Cục Hàng không đã đồng ý để Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay thứ 3 chặng Bucharest (Romania) - Nội Bài (Hà Nội). Chuyến bay sẽ được thực hiện bằng máy bay Boeing 787 với tối đa 283 hành khách.

Tính đến 16h ngày 9/3, các Cơ quan đại diện đã đón gần 4.000 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó: hơn 2.400 người tại Ba Lan, khoảng 830 người tại Romania, 560 người tại Hungary và hơn 100 người tại Slovakia.


Là một trong 300 hành khách của chuyến bay số hiệu QH9066 khởi hành từ Warsaw, ông Nguyễn Ngọc Anh đến từ thành phố Kharkov (Ukraine) chia sẻ lòng biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn như ông có cơ hội trở về quê hương.

“Tôi rất xúc động. Từ đáy lòng mình, tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ cảm ơn”. (Ông Nguyễn Ngọc Anh)

Phát biểu đại diện cho hãng hàng không Bamboo Airways, Cơ trưởng chuyến bay số hiệu QH9066 Hoàng Tuấn Sơn cho biết, anh và các đồng nghiệp nhận nhiệm vụ của Nhà nước bay sang thủ đô Warsaw để đón bà con từ Ukraine. Thời gian gấp, song anh và các đồng nghiệp sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó để đảm bảo bà con về nước an toàn, mạnh khỏe.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
300 hành khách trên chuyến bay sơ tán từ Ba Lan đều thuộc diện đối tượng ưu tiên như: người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người ốm đau, học sinh, sinh viên và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn. (Nguồn: Bamboo Airways)

Đúng 14h (giờ Ba Lan), máy bay của hãng Bamboo Airways, đưa 300 người, bao gồm 18 trẻ em dưới 2 tuổi, đã cất cánh trở về quê hương.

Tất cả đều thuộc diện đối tượng ưu tiên như: người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người ốm đau, học sinh, sinh viên và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn.

Chuyến bay đón công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine từ thủ đô Warsaw, Ba Lan là chuyến bay giải cứu thứ hai do Nhà nước, Chính phủ tài trợ hoàn toàn kinh phí, phục vụ mục đích sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine.

Trước đó, theo kế hoạch, chuyến bay cất cánh lúc 12h trưa (giờ Ba Lan) với con số dự kiến là 270 hành khách. Tuy nhiên, tới 12h đúng, tổng số hành khách có thể xếp được chỗ đã lên tới 282 người lớn và 16 trẻ em dưới 2 tuổi.

Sau đó, hãng đã linh hoạt thời gian nhằm đưa được tối đa số công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine về nước dù máy bay khởi hành chậm hơn kế hoạch 2 giờ.

Theo thông tin từ trung tâm điều hành bay, dự kiến, khoảng 6h40 ngày 10/3 (giờ Việt Nam), máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con ổn định chỗ ngồi trên máy bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Hình ảnh những hành khách cuối cùng lên máy bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Chuyến bay được hãng Bamboo Airways chuẩn bị kỹ lưỡng để đón công dân về nước. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Trước thềm chuyến bay, Đại sứ Nguyễn Hùng đã chia sẻ với phóng viên báo chí về công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán. Đại sứ cho biết những ngày qua các cán bộ Đại sứ quán đã rà soát chặt chẽ danh sách đối tượng, tiêu chí, đảm bảo chuyến bay đưa đúng những người cần về nước, không bỏ phí một ghế nào.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ Nguyễn Hùng trả lời phỏng vấn tại sân bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Những hình ảnh tại sân bay trước chuyến trở về đất mẹ của đồng bào ở Ukraine.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con chuẩn bị lên máy bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Các công dân nhí tại quầy làm thủ tục. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Trẻ em và phụ nữ là những đối tượng ưu tiên trong chuyến bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà mẹ trẻ với em bé mới sinh làm thủ tục về nước. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Gần 9h (giờ Ba Lan), sắp tới giờ lên máy bay, bà con đều tập trung làm thủ tục tại quầy check-in. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Để chuẩn bị cho chuyến bay hạ cánh tại sân bay Chopin, thủ đô Warsaw, Ba Lan lúc 9h sáng ngày 9/3 (giờ Ba Lan), toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã có mặt từ rất sớm để tiếp tục hỗ trợ bà con cập nhật thông tin, hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Tại đây, họ phụ trách hai nhóm công việc. Một nhóm kiểm tra danh sách những hành khách được phê duyệt, điểm danh những người có mặt, những người vắng mặt. Nhóm hai phụ trách hỗ trợ những hành khách không có đủ giấy tờ hợp lệ như hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân...

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Các cán bộ Đại sứ quán vẫn tiếp tục cập nhật thông tin cho bà con ngay tại sân bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Kiểm tra lại danh sách, hướng dẫn bà con trước khi làm thủ tục. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Những ngày gần đây, toàn bộ cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan túc trực ngày đêm để thực hiện công tác bảo hộ công dân và chuẩn bị cho chuyến bay. Có người tâm sự “hầu như anh em ngày chỉ ngủ 3,4 tiếng”, có người đang nhiễm Covid-19... nhưng trên tất cả, tinh thần tương trợ đồng bào Ukraine đã tiếp thêm sức mạnh, giúp họ dốc toàn lực để hỗ trợ bà con.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Tiếp tục lọc danh sách hành khách được duyêt về nước. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ quán cũng phối hợp với nhiều người trong cộng đồng, Hội người Việt, các sinh viên tình nguyện để hỗ trợ bà con làm thủ tục lên máy bay và kiểm tra an ninh. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con đã tới sân bay từ sớm. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Các phóng viên, báo chí đã chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ tác nghiệp tại sân bay. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Được biết, từ 5h30 (giờ Ba Lan), xe chở 45 bà con người Việt sơ tán từ Ukraine rời chùa Nhân Hòa ra sân bay về Việt Nam. Đại đức Thích Trung Đạt, trị sự chùa Nhân Hòa cũng ra sân bay tiễn bà con. Theo hướng dẫn của Đại sứ quán, bà con cần có mặt trước 7h sáng tại sân bay. Cũng trong sáng nay từ chùa có chuyến xe chở 20 người sang Đức.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Xe rời chùa từ sáng sớm kịp đưa bà con ra sân bay theo đúng giờ hướng dẫn của Đại sứ quán. (Ảnh: Võ Văn Long)

Chuyến xe chở theo bao niềm tin và hy vọng cùng những lời chúc sức khỏe, thượng lộ bình an tới tất cả bà con người Việt ở Ukraine đang gặp khó khăn.


Theo thông tin cập nhật từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, đến sáng hôm nay (9/3), địa bàn Hungary đã hỗ trợ cho 560 người từ Ukraine sang, trong đó hỗ trợ ăn, ở 340 người, hỗ trợ tại các bến ga, tàu là 220 người. Đại sứ quán và Hiệp hội phối hợp chặt chẽ lo chỗ ở, ăn, uống cho bà con từ sân ga cũng như nơi lưu trú chu đáo.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con người Việt sơ tán từ Ukraine tới Ba Lan lưu trú tại Trung tâm Phật giáo Việt Nam (chùa Nhân Hòa). (Ảnh: Võ Văn Long/Hội người Việt Nam tại Ba Lan)

Người Việt ở Ukraine khi sơ tán sang Ba Lan được đưa tới Trung tâm Phật giáo Việt Nam (thường gọi là chùa Nhân Hòa) và chùa Thiên Phúc - cơ sở tiếp nhận và hỗ trợ công dân ban đầu trước khi sang cơ sở lưu trú khác.

Sư thầy Thích Trung Đạt, trị sự chùa Nhân Hòa tại Ba Lan cho biết, khi được nhận được thông tin bà con người Việt từ Ukraine sang Ba Lan lánh nạn, thầy và các phật tử đã lên kế hoạch đón tiếp thật chu đáo, trong đó việc chính là tạo điều kiện bố trí chu đáo nơi ăn ở.

Ngoài các hoạt động tâm linh tại chùa, bà con cũng được tham gia các hoạt động nhằm giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý như tập thiền, tập thở.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cho biết, ngay khi tình hình chiến sự diễn biến căng thẳng, lượng người sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan tăng cao, trong đó có nhiều công dân Việt Nam.

Đại sứ quán đã khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân Việt Nam di tản từ Ukraine sang Ba Lan, ưu tiên bảo vệ an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine.

Đại sứ quán tích cực làm việc và đề nghị Bộ Ngoại giao Ba Lan, Cơ quan Biên phòng và Ủy ban về người nước ngoài của Ba Lan hỗ trợ công dân Việt Nam được nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời thuận lợi, được bảo đảm chỗ ăn ở và nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian cư trú 15 ngày theo quy định dành cho công dân nước thứ 3.

Tính đến trưa ngày 8/3, tổng cộng 2.340 người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bamboo Airways đã hoàn tất các bước chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho chuyến bay QH9066 đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.(Nguồn: Bamboo Airways)

Sau chuyến bay sơ tán từ thủ đô Bucharest (Romania), Việt Nam đang chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo khởi hành từ Warsaw (Ba Lan) ngày mai (9/3). Chuyến bay số hiệu QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân, hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào lúc 5h15 sáng ngày 10/3.

Tối 8/3, đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã hoàn tất các bước chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho chuyến bay QH9066 đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Cụ thể, vào 1h55 sáng 9/3, tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner do Bamboo Airways khai thác sẽ cất cánh từ Nội Bài, bay thẳng sang sân bay Warsaw (Ba Lan) và hạ cánh lúc 9h ngày 9/3 (giờ địa phương).

Sau khi đến Ba Lan, máy bay sẽ dừng tại sân bay Warsaw trong khoảng 3 tiếng để đón gần 300 công dân, cũng như kiểm tra kỹ thuật và tiếp nhiên liệu.

Khoảng 5h15 sáng 10/3, chuyến bay QH9066 sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Như vậy, thời gian thực hiện chuyến bay có sự thay đổi so với dự kiến. Trước đó, Bamboo Airways cho biết, chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước đầu tiên do hãng này khai thác xuất phát từ Warsaw sẽ đến Hà Nội vào 2h15 sáng 10/3.


Cập nhật. Tận tâm, tận lực cho chuyến bay sơ tán thứ hai đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì buổi làm việc theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Quang Đào)

Chiều ngày 8/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), cùng với các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine tổ chức buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine về công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban chủ trì buổi làm việc.

Tham dự còn có các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Trịnh Hà và Ngô Hướng Nam; Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch, Đại sứ Việt Nam tại Czech Thái Xuân Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn, Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong; đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Hungary; đại diện lãnh đạo Cục Lãnh sự và Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, cộng đồng người Việt tại Ba Lan, Czech, Romania, Slovakia, Hungary, Đức…


"Bà con rất vui mừng, phấn khởi và xúc động khi được trở về nhà. Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục nỗ lực, tập trung công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng". (Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Vào lúc 11h30 ngày 8/3, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền từ Bucharest (Romania) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đón và thăm hỏi bà con tại sân bay. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đại diện các Bộ Y tế, Công an, Giao thông Vận tải đã đón và thăm hỏi bà con tại sân bay.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Romania qua Moldova. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Trong chuyến bay này có 14 trẻ em dưới 2 tuổi. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Romania qua Moldova. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con làm thủ tục nhập cảnh. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Khoảng 11h30, chuyến bay chở gần 300 người Việt sơ tán từ Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ quán và sinh viên tình nguyện đón, hỗ trợ kiều bào từ Ukraine sơ tán qua Hungary tại ga Keleti, Budapest. (Nguồn: Ban Truyền thông Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary vào sáng 8/3, chỉ trong hai ngày 6-7/3, Đại sứ quán, sinh viên tình nguyện và cộng đồng Việt Nam tại Hungary đã đón, hỗ trợ khoảng 250 bà con sơ tán từ Ukraine, chủ yếu tại ga Keleti, phía Đông Budapest.

Sau khi đón, hỗ trợ cho hơn 50 bà con ở nhiều đoàn khác nhau xuống cùng một chuyến tàu lúc 17h ngày 6/3, chị Đoàn Thị Thủy, nhân viên Đại sứ quán xúc động cho biết: Đại sứ quán đã huy động cán bộ, sinh viên tình nguyện và cộng đồng trực ở bến tàu từ buổi trưa vì được bà con báo sẽ đến lúc 12h, nhưng chờ mãi mấy chuyến tàu không thấy, mọi người vẫn chờ vì sợ bà con đến cảm thấy bơ vơ, lạc lõng.

"Khi bà con đến, tôi thấy rất cảm động và thương mọi người, có những người đi chỉ mang được một cái ba lô, có những người con rất nhỏ, chỉ mới 1 tháng tuổi, có bà bầu gần đến tháng sinh… nên Đại sứ quán và cộng đồng đã cố gắng hết sức để giúp đỡ bà con".

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Những suất cơm hộp chan chứa nghĩa tình của cộng đồng người Việt tại Hungary.

17h ngày 7/3, chị Vũ Thị Thái, nhân viên Đại sứ quán đang trực ở ga, nhắn lên nhóm: có 50 người vừa đến, nhiều đoàn khác nhau, khá nhiều trẻ nhỏ, khoảng 30 người cần hỗ trợ ăn, ở.

Anh Phùng Kim San, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary lại nhanh chóng điều phối thu xếp ăn, ở cho các đoàn. May quá, vẫn trong dự trù nên tất cả bà con đều được thu xếp ổn thỏa.

Ngoài các chủ nhà hảo tâm và chị em Hội Phụ nữ có lúc chờ đến nửa đêm để nấu cơm cho bà con đến nhà tá túc, thầy trò chùa Tuệ Giác, Budapest cùng tình nguyện viên đã phát tâm nấu cơm giúp đỡ kiều bào sơ tán qua Hungary, riêng ngày 7/3 đã chuẩn bị 70 suất cơm hộp và cháo ăn dặm cho các bé. Sau bao ngày long đong, vất vả, được ăn bữa cơm nhà nấu thật sự khiến bà con cảm thấy thân thuộc, ấm áp giữa thời tiết giá lạnh những ngày cuối đông.

Anh Nguyễn Tuấn Việt, Tham tán Đại sứ quán, cho biết: Khó khăn lớn nhất trong công tác hỗ trợ ở ga tàu là không biết trước được lúc nào bà con đến. Có người gửi vé tàu cho Đại sứ quán, nhưng tàu đến muộn, có lúc muộn gần 2 tiếng, hoặc bị công an cửa khẩu giữ lại để kiểm tra rồi cho đi chuyến sau. Nhiều người chưa liên hệ với Sứ quán. Có chuyến không có bà con nào. Có chuyến như chiều hôm qua và chiều hôm nay hơn 50 người, nhiều đoàn, nhiều đối tượng, nhiều nhu cầu, nguyện vọng khác nhau đến cùng một lúc nên rất khó cho công tác điều phối người trực và thu xếp ăn, ở.

23h30, chị Chu Minh Thảo, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán xuống đón bà con lên, nhận cờ và biển hiệu để 5h sáng hôm sau đưa đoàn đầu tiên ra ga đi chuyến tàu sớm.

23h40, anh Nguyễn Lương Bằng, Bí thư thứ Nhất báo cáo với nhóm Ban Công tác hỗ trợ kiều bào sơ tán từ Ukraine sang Hungary: Đến hết ngày 7/3 chúng ta đã đón, hỗ trợ 450 kiều bào sơ tán từ Ukraine, trong đó 290 được bố trí ăn ở, 160 hỗ trợ ăn uống, giúp mua vé tại ga tàu để đi tiếp ngay sang nước khác.

Anh chia sẻ thêm, "thật may luôn có Hiệp hội và bà con cộng đồng túc trực ngày đêm cùng Sứ quán. Kiều bào đến lúc khuya, đi lúc sớm bà con cũng vẫn chờ để mở cửa, lo ăn uống, sáng hôm sau dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ để đoàn không bị muộn giờ tàu".


"Được Đảng và Nhà nước quan tâm giúp đỡ, cho chuyến bay đón bà con về nước lánh nạn, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều". (Ông Phùng Văn Sửu - người Việt sơ tán từ Ukraine, một trong 287 hành khách trên chuyến bay số hiệu VN88 của Vietnam Airlines khởi hành về nước ngày 7/3)

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Theo đúng kế hoạch, chuyến bay số hiệu VN88 của Vietnam Airlines cất cánh vào 19h35 ngày 7/3 (giờ địa phương).

Đúng 19h35 ngày 7/3 (giờ địa phương, tức khoảng 0h35 ngày 8/3 theo giờ Việt Nam), chuyến bay số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đã cất cánh từ sân bay quốc tế Henri Coandă ở thủ đô Bucharest. Theo số liệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, chuyến bay có tổng số 287 hành khách, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi.

Để chuyến bay được cất cánh đúng thời gian dự kiến, toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều anh chị em hội đoàn tại Romania đã tất bất chuẩn bị từ nhiều ngày qua, từ đón bà con ở biên giới Moldova - Ukraine đến đảm bảo tất cả các khâu thủ tục, phương tiện đi lại, nơi nghỉ tạm... cho bà con.

Đại sứ nước ta tại Romania Đặng Trần Phong đã ra sân bay để chào bà con lên máy bay về nước.

Chuyến bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 11h30 ngày 8/3.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với người đồng cấp Romania Bogdan Aures ngày 7/3. (Ảnh: Tuấn Anh)

Cũng trong ngày 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cảm ơn Chính phủ Romania đã hỗ trợ nhân đạo, bố trí nơi ăn ở, chăm sóc y tế cho người Việt và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Romania những ngày vừa qua, đồng thời đề nghị tiếp tục hỗ trợ các gia đình Việt Nam từ Ukraine sang Romania trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bogdan Aurescu khẳng định các cơ quan chức năng của Romania hiện đang phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam và các Hội đoàn người Việt tại Romania trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt và gia đình từ Ukraine sang lánh nạn cũng như hỗ trợ các thủ tục liên quan đến các chuyến bay sơ tán công dân từ Romania về Việt Nam.


Phỏng vấn chị Lê Thị Bích Ngọc sống ở Odessa (Ukraine) - một trong gần 300 hành khách trong chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine, dự kiến cất cánh vào lúc 19h35 ngày 7/3 (giờ địa phương).


Chiều 7/3 (giờ địa phương), tại sân bay Henri Coandă ở thủ đô Bucharest, bà con người Việt từ Ukraine sơ tán sang Romania đang làm thủ tục lên máy bay trở về nước.

Chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine, theo kế hoạch sẽ cất cánh vào lúc 19h35 (khoảng 0h35 giờ Việt Nam).

Chuyến bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài trưa ngày 8/3.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine

Tại sân bay quốc tế Henri Coandă ở thủ đô Bucharest chiều 7/3 (giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong thăm hỏi, động viên bà con sơ tán từ Ukraine đang chờ lên máy bay trở về nước.

Trước đó, Đại sứ cho biết, trong những ngày qua, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Romania làm việc hết công suất, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm với công việc và với cộng đồng, bố trí trực 24/24 giờ để vừa tiếp nhận các yêu cầu đón tiếp, giải quyết các giấy tờ liên quan, hỗ trợ bà con tại điểm tạm trú; vừa thu xếp, hỗ trợ thủ tục cho bà con về nước trên các chuyến bay giải cứu của Vietnam Airlines, dự kiến khởi hành lúc 19h30 ngày 7/3 (giờ địa phương).

Những ngày tới, áp lực có thể sẽ lớn hơn vì dòng người di tản sang Romania có thể tiếp tục tăng. Nhưng Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt luôn chia sẻ những khó khăn, mất mát của bà con, và sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để có thể hỗ trợ bà con trở về quê hương một cách tốt nhất.

Đại sứ cũng đề nghị bà con cần kiên nhẫn chờ các chuyến bay giải cứu, Đại sứ quán sẽ cố gắng để bà con sớm được về nước theo nguyện vọng.


Tại Romania, chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine theo kế hoạch sẽ cất cánh từ thủ đô Bucharest vào lúc 19h30 (khoảng 0h30 giờ Việt Nam). Bà con đã tập trung đông đủ tại sân bay Henri Coandă.

Chuyến bay số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đã rời Hà Nội đi Bucharest để đón 283 công dân, dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài trưa ngày 8/3.

Tính đến 18h ngày 7/3, các Cơ quan đại diện đã đón hơn 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó: hơn 2.200 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Romania; 310 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia, khoảng 20 người tại Nga.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao thư gửi người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau đề nghị phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt Nam sơ tán sang Ba Lan từ Ukraine, và mời Bộ trưởng sớm thăm Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tiếp Đại biện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội Maciej Duszynski, sáng 7/3 tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thay mặt Chính phủ Việt Nam cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gần 2.000 người Việt Nam từ Ukraine sang Ba Lan sơ tán, đồng thời cung cấp chỗ ở, thuốc men và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Ngày 9/3, Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay sơ tán đầu tiên để đưa về nước khoảng gần 300 công dân Việt Nam và gia đình từ Ukraine hiện đang có mặt tại Ba Lan, và sẽ tiếp tục bố trí các chuyến bay tiếp theo trong những ngày tới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Ba Lan hỗ trợ, cung cấp nơi tạm trú cho gần 1.000 công dân Việt Nam đang tiếp tục đến Ba Lan từ Ukraine, cũng như tạo thuận lợi trong việc thu xếp cho các chuyến bay hồi hương; đồng thời xem xét cho phép những người Việt Nam định cư lâu dài tại Ukraine được tiếp tục ở lại Ba Lan cho đến khi có thể quay trở lại Ukraine khi điều kiện cho phép.

Đại biện Đại sứ quán Ba Lan Maciej Duszynski đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang lánh nạn tại Ba Lan, trong đó có việc nhanh chóng tổ chức chuyến bay đầu tiên để đưa công dân về nước.

Ông Maciej Duszynski hoan nghênh Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã trực tiếp đến biên giới Ba Lan-Ukraine để chỉ đạo công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân.

Chính phủ Ba Lan đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước, trong đó có công dân Việt Nam, đến Ba Lan từ Ukraine, hỗ trợ tối đa các thủ tục liên quan đến các chuyến bay sơ tán công dân từ Ba Lan về Việt Nam.


Một số hình ảnh của bà con tại sân bay Henri Coandă, sân bay quốc tế lớn nhất Romania, chuẩn bị về nước trên chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), dự kiến khởi hành lúc 19h35 ngày 7/3 (giờ địa phương).

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cán bộ Đại sứ quán hướng dẫn làm giấy thông hành tại sân bay.
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine


Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt tại Romania - người trực tiếp điều hành Tổ công tác hỗ trợ người Việt ở Ukraine chia sẻ về bài học đoàn kết như một yếu tố đóng góp vào thành công của nỗ lực đảm bảo cho bà con sơ tán an toàn và chuẩn bị lên máy bay trở về nước.


Hôm nay (7/3), toàn bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania dốc toàn lực chuẩn bị cho bà con ở Ukraine lên chuyến bay sơ tán về Việt Nam, dự kiến cất cánh vào lúc 19h35. Từ sáng sớm, các cán bộ Đại sứ quán có mặt ở các điểm đón và ra sân bay quốc tế Henri Coandă, thủ đô Bucharest từ 8h30 để hỗ trợ bà con làm thủ tục lên máy bay.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Người Việt tập trung ở sân bay quốc tế Henri Coandă, Bucharest, Romania.

Cập nhật với TG&VN lúc 10h30 (giờ địa phương), đại diện Đại sứ quán cho biết: Có 4 xe buýt do tổ công tác và Đại sứ quán phối hợp chở mọi người từ các điểm tập kết ra sân bay, một số tự túc phương tiện.

Dự kiến 14h30, sân bay mở cửa check-in nhưng từ bây giờ, một số đoàn người đã tập trung đông ở sân bay, khoảng 200 người. Bà con ra sớm nên sân bay bố trí khu trại di động cho mọi người vì lúc này, trời tuyết rất lạnh.

Tâm trạng của bà con nhìn chung là háo hức, mong sớm được trở về Việt Nam. Các cán bộ Đại sứ quán hỗ trợ làm thủ tục một cách khẩn trương, tạo tiện lợi nhất cho bà con.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Tổ công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cùng bà con đón công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, ngày 5/3, tại biên giới giữa tỉnh Belgorod, Liên bang Nga và Ukraine, tổ công tác Đại sứ quán cùng một số bà con thuộc cộng đồng người Việt tại Nga đã đón được 10 công dân, gồm 6 người lớn và 4 trẻ em, đến từ một làng quê hẻo lánh ở miền Đông Ukraine sơ tán sang Nga.

Bà con nhìn chung có tinh thần ổn định, phấn khởi sau thời gian dài sống trong cảnh xung đột vũ trang, nhất là những ngày gần đây luôn nơm nớp lo sợ trên đường sơ tán.

Trong khi chờ chuyến bay về Việt Nam, hiện bà con từ Ukraine được cộng đồng người Việt tại tỉnh Voronezh cưu mang, chia sẻ theo tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc đồng bào.

Từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã thành lập ngay tổ công tác bảo hộ công dân, giữ liên lạc với các nhóm công dân tại một số tỉnh thành miền Đông Ukraine để nắm thông tin, cử cán bộ Đại sứ quán đến biên giới tìm hiểu tình hình thực địa cũng như duy trì tiếp xúc với các cơ quan chức năng Nga để hỗ trợ bà con tại Ukraine sơ tán.

Đây là nhóm công dân nước ngoài đầu tiên từ Ukraine tránh nạn qua Nga ở cửa khẩu này. Mặc dù điểm biên giới không nằm trên hành lang xanh nhưng biên phòng Nga đã hỗ trợ công dân ta nhập cảnh thuận lợi.

Ngày 6/3, tổ công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga di chuyển tiếp đến tỉnh Rostov, dự kiến ngày 7/3 sẽ đón thêm khoảng 20 bà con ở biên giới. Hiện Đại sứ quán đang tiếp tục tìm cách để đón 50 bà con từ thành phố Kherson, Ukraine đến Nga sơ tán an toàn.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Bà con từ Ukraine nhìn chung có tinh thần ổn định, phấn khởi.

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tạm thời về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với những người Việt Nam cùng thân nhân nhập cảnh đi trên các chuyến bay sơ tán người Việt Nam tại Ukraine.

- Không yêu cầu thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-02, không yêu cầu có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 và không yêu cầu có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam.

- Phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ nơi xuất phát, trên phương tiện, từ cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam về nơi lưu trú; Hạn chế tối đa việc dừng, đỗ dọc đường, trường hợp đặc biệt/khẩn cấp cần dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

- Cài đặt và luôn sử dụng ứng dụng PC-Covid-19.

- Người nhập cảnh được cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm hoặc tự xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam) tại nơi lưu trú (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

+ Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

+ Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương (Trạm Y tế xã, phường) để được hướng dẫn xử lý kịp thời về công tác phòng, chống dịch theo quy định.


Chiều tối 7/3 (giờ địa phương), chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine theo kế hoạch sẽ cất cánh từ thủ đô Bucharest (Romania) lên đường về Hà Nội. Cho tới lúc này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong trả lời TTXVN về công tác cứu trợ người Việt sơ tán sang Romania. (Nguồn: TTXVN)
"Tôi rất cảm động trước tình đồng bào của cộng đồng người Việt tại Romania. Trong khó khăn mới thấy hết tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của cộng đồng người Việt cũng như giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta". (Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong)

Ngày 6/3, Đại sứ nước ta tại Romania Đặng Trần Phong đã họp với đại diện các hội đoàn nhằm rà soát lại việc tổ chức để chuyến bay đầu tiên đưa công dân sơ tán khỏi Ukraine về nước diễn ra một cách suôn sẻ.

Đại sứ đã chỉ đạo các cán bộ Đại sứ quán cùng đầu mối các hội đoàn theo sát từng xe, đón bà con từ nơi ở tạm ra sân bay. Ngoài ra, một đồng chí cán bộ Đại sứ quán sẽ là tổng chỉ huy tại sân bay. Danh sách đã lập gồm 283 người chính thức lên chuyến bay về nước.

Đại sứ cũng chỉ đạo lập thêm một danh sách chờ gồm 15 người để có thể kịp thời thay thế trong trường hợp người trong danh sách chính thức không thể bay vì lý do bất khả kháng. Bộ phận lãnh sự trao đổi, xử lý mọi thủ tục cần thiết về giấy tờ xuất nhập cảnh cho tất cả những người nằm trong danh sách bay.

Trong thời gian này, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Romania làm việc hết công suất, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm với công việc và với cộng đồng, bố trí trực 24/24 giờ để vừa tiếp nhận các yêu cầu đón tiếp, giải quyết các giấy tờ liên quan, hỗ trợ bà con tại điểm tạm trú; vừa thu xếp, hỗ trợ thủ tục cho bà con về nước trên các chuyến bay giải cứu của Vietnam Airlines.

Tính tới tối 6/3 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã ghi nhận hơn 800 kiều bào ta di tản từ Ukraine sang Romania. Theo Đại sứ Đặng Trần Phong, những ngày tới có thể sẽ có thêm nhiều người Việt khác tiếp tục sang Romania.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đại sứ Nguyễn Hùng chia sẻ thông tin công tác chuẩn bị cho chuyến bay hồi hương công dân. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 6/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức cuộc gặp gỡ, cập nhật thông tin mới nhất cho báo chí, truyền thông trong và ngoài nước.

Đại Nguyễn Hùng cho biết, công tác bảo hộ công dân, đảm bảo an toàn cho bà con người Việt từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Cơ quan đại diện.

Đại sứ quán đã nhanh chóng thiết lập đường dây nóng 24/24 và lên kế hoạch phân công cụ thể cho từng cán bộ theo hai nhóm chính để kịp thời hỗ trợ công dân khi sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan.

Nhóm thứ nhất chịu trách nhiệm đảm bảo hướng dẫn thông tin về các quy định của chính quyền sở tại đối với kiều bào di tản từ Ukraine sang Ba Lan, cũng như chính sách hỗ trợ dành cho công dân tại cửa khẩu và trong thời gian cư trú tại Ba Lan.

Nhóm thứ hai thực hiện nhiệm vụ cơ động hỗ trợ xử lý các vấn đề tại cửa khẩu, nhất là phối hợp với lực lượng biên phòng Ba Lan để xử lý những vấn đề phát sinh như những trường hợp chưa đủ giấy tờ theo yêu cầu của sở tại để giúp bà con sớm nhập cảnh và sau đó hướng dẫn về nơi lưu trú.

Hiện có hơn 530 bà con lánh nạn đang lưu trú tại Ba Lan đăng ký nguyện vọng về nước. Đại sứ quán đang khẩn trương tập hợp danh sách bà con có nguyện vọng về nước để trình Chính phủ sớm nhất để có thể tổ chức chuyến bay thứ hai.

Theo thống kê của Cơ quan Biên phòng Ba Lan, tính đến ngày 6/3, đã có khoảng 1.700 công dân có quốc tịch Việt Nam từ Ukraine nhập cảnh vào Ba Lan.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Thông in cần biết đối với người Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine về nước.

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, theo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 17h ngày 6/3, các Cơ quan đại diện đã đón hơn 2.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine và đến các nước gồm Ba Lan, Hungary, Romania và Slovakia.

Các Cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nghe Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch báo cáo qua điện thoại về công tác bảo hộ công dân. (Nguồn: TTXVN)

Tại buổi làm việc chiều 6/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp nghe Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch báo cáo về tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine qua hình thức trực tuyến.

Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, đến nay, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, di chuyển hết bà con kiều bào có nguyện vọng được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Hiện, vẫn còn một số kiều bào muốn ở lại để trông coi tài sản như tại Kharkov, Odessa - là những nơi tập trung đông bà con người Việt Nam sinh sống. Một số kiều bào khác ở rải rác tại nhiều nơi trên địa bàn Ukraine đi sơ tán ở các vùng nông thôn. Một số ít chọn ở lại trong thành phố…


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về công tác đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước, chiều 6/3. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 6/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo về công tác bảo hộ công dân và đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và lãnh đạo các bộ.

Sau khi nghe các báo cáo, Chủ tịch nước đánh giá cao công tác nắm bắt tình hình và tinh thần chủ động chuẩn bị các phương án, tổ chức thực hiện bảo hộ công dân, hỗ trợ kiều bào Việt Nam tại Ukraine về nước nếu có nguyện vọng của Bộ Ngoại giao và các bộ ngành, cơ quan liên quan.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine.

Tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư là không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương. Chính vì vậy, công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là không được để người dân trong quá trình di tản bị đói, lạnh.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ, ngành hữu quan thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, có phương án triển khai cụ thể, quan trọng nhất là đưa kiều bào ra khỏi vùng chiến sự an toàn.

"Tinh thần nhân đạo, trách nhiệm là việc rất cấp thiết hiện nay", "máu chảy ruột mềm", Chủ tịch nước nói và yêu cầu cần thực hiện tốt Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Do đó, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành dành ưu tiên cao nhất cho công tác này; nhất là trong lúc chiến sự đang diễn ra.

Chủ tịch nước hoan nghênh Chính phủ có kế hoạch tổ chức các chuyến bay miễn phí đưa những trường hợp khó khăn và có nguyện vọng về nước; đồng thời yêu cầu trong quá trình đó, cần thực hiện đúng quy trình, ưu tiên phụ nữ, trẻ em, người già.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ chủ trì họp với Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước: Ukraine, Romania, Ba Lan, Slovakia, Hungary và Nga về công tác triển khai chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước, ngày 6/3. (Ảnh: Cục Lãnh sự)

Liên quan đến 2 chuyến bay đưa công dân Việt Nam (chuyến bay ngày 7/3 từ Bucharest, Romania và chuyến bay ngày 9/3 từ Warsaw, Ba Lan), người gốc Việt và thành viên gia đình sơ tán từ Ukraine có nguyện vọng về nước, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao chiều 6/3 cho biết, người thuộc diện nêu trên có nguyện vọng về nước cần điền đầy đủ thông tin theo đường link đăng ký sau:

Link đăng ký của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania

https://bit.ly/sotancdru

Link đăng ký của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan

https://bit.ly/sotancdpo

Lưu ý: Mỗi người cần khai riêng 1 đơn, cung cấp đầy đủ thông tin, đặc biệt ghi rõ thông tin về hộ chiếu/giấy tờ khác, thông tin về người thân tại Việt Nam (họ tên, địa chỉ, số điện thoại); Trường hợp không thể đăng ký trực tuyến, đề nghị đăng ký trực tiếp với Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và Ba Lan.

Các đầu mối liên lạc:

Bộ Ngoại giao Việt Nam: +84 965411118/ +84981848484

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: +48 782 257 359

Đại sứ quán Việt Nam tại Romania: +40744645037


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Người Việt từ Ukraine đến nhà ga Keleti, phía Đông Budapest,Hungary tối 5/3. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hungary)

14h ngày 6/3 (giờ Việt Nam). Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, tính đến hết ngày 5/3 (giờ địa phương), Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Hungary đã đón, hỗ trợ hơn 200 kiều bào sơ tán từ Ukraine, trong đó khoảng 140 trường hợp được hỗ trợ chỗ ở, số còn lại được hỗ trợ để đi tiếp ngay sang nước EU khác.

Theo chị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Đại sứ quán, toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Đại sứ quán đều nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên này.

Cả tuần qua, anh chị em Đại sứ quán phân công nhau người liên hệ chính quyền, tìm hiểu quy định, người trực điện thoại để hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý thông tin về nguyện vọng của bà con, người trực ở ga tàu, người giải quyết gấp giấy tờ, người đi thăm, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con, người lo từng bữa cơm chăm sóc sức khỏe cho anh em. Các phu quân, phu nhân cũng tham gia hỗ trợ.

Báo Hungary Today ngày 5/3 cho biết, Hungary đã đón 140.000 người sơ tán từ Ukraine do chiến tranh, trong đó khoảng 100.000 người có quốc tịch Ukraine, 22.000 người gốc Hungary và 18.000 công dân các nước ngoài EU.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Các Cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt hoạt động tới 200% công suất để hỗ trợ người Việt từ Ukraine. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Nhìn vào khối lượng công việc mà Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cũng như các hội đoàn người Việt tại Romania đã làm cho tới nay mới thấm tình đồng bào nơi xứ người, mới thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới bà con đang gặp nguy nan do phải chạy sơ tán chiến sự từ Ukraine.

Không chỉ Đại sứ quán Romania, mà tất cả các Cơ quan đại diện của ta tại các nước lân cận như Ba Lan, Hungary, Slovakia.... cũng đang hoạt động tới 200% công suất để hỗ trợ đón bà con sơ tán từ Ukraine, dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam.


Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt ở Romania cho biết: “Cộng đồng mấy ngày này đang gồng mình hỗ trợ bà con từ Ukraine sang lánh nạn bởi số lượng người Việt ở Romania thì ít mà lượng người lánh nạn cần hỗ trợ thì đông, trải rộng ở nhiều nơi nhưng tinh thần hỗ trợ của bà con cộng đồng ở đây thì rất nhiệt tình, chu đáo và luôn cố gắng hết sức mình để giúp đỡ bà con kịp thời. Họ làm việc bất kỳ lúc nào và xung kích sẵn sàng tham gia xử lý mọi tình huống bất ngờ khi có thêm các đoàn lánh nạn đến”.

Hội sinh viên Việt Nam tại Romania, với thành phần nòng cốt là sinh viên đang học tập tại Bucarest, cũng tham gia tích cực hỗ trợ Hội người Việt trong các hoạt động trợ giúp bà con chạy nạn từ Ukraine.

Em Trần Văn Lực - Nghiên cứu sinh tại Đại học Bucarest xúc động chia sẻ: "Hoạt động tình nguyện xuất phát từ cái tâm của mỗi người. Khi hoạt động tình nguyện mới biết rõ nỗi vất vả mà bà con chạy nạn người Việt phải trải qua. Có trường hợp bé sơ sinh mới được một tháng tuổi cũng phải chạy nạn chiến tranh. Do vậy, mình có thể giúp được gì thì bản thân cảm thấy rất vui và sẽ cố gắng hết sức".


Theo thống kê chưa đầy đủ tới sáng 6/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania phối hợp với Hội người Việt Nam tại Romania cùng nhiều hội đoàn khác của người Việt ở nước này đã đón và tiến hành công tác hỗ trợ cho khoảng 800 người Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang Romania.

Số liệu chính thức của giới chức Romania cho thấy kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ cho tới ngày 5/3, đã có trên 170.000 người từ Ukraine tới Romania lánh nạn.

Một số hình ảnh của người Việt ở Ukraine tại nơi lánh nạn ở Romania ngày 5/3:

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đến tận nơi tận tình hướng dẫn bà con. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Tính đến 19h ngày 5/3, có 370 người đã tới Romania, khoảng 200 người đang được đưa từ Moldova sang Romania. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Theo báo chí địa phương, có ít nhất 170.000 người từ Ukraine lánh nạn tại Romania. Việc đảm bảo chỗ nghỉ cho người Việt từ vùng xung đột có sự chung tay hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Romania. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Romania)

Theo các Cơ quan đại diện, tính đến 19h ngày 5/3, hơn 2.000 người Việt đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine và được bố trí sang các nước lân cận, trong đó cụ thể là: hơn 1.000 người đã tới Ba Lan; 370 người đã tới Romania, khoảng 200 người đang được đưa từ Moldova sang Romania; khoảng 190 người đã tới Hungary; hơn 40 người đã tới Slovakia.


Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình về nước trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng dự kiến tổ chức hai chuyến bay sơ tán công dân, cụ thể như sau:

Ngày 7/3/2022: Chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài trưa ngày 8/3/2022;

Ngày 9/3/2022: Chuyến bay số hiệu QH9066 của Bamboo Airways dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3/2022.

Theo ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc hỗ trợ khẩn cấp liên quan tới xin phép bay hạ cất cánh, các hướng dẫn về mặt yêu cầu xét nghiệm, tổ chức cách ly… đã xong các thủ tục. Các đường bay, phương thức bay, lực lượng phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, các sân bay đến và dự bị đã được Vietnam Airlines liên hệ chuẩn bị phương án phục vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, việc xin cấp phép bay và mọi thủ tục cho chuyến bay đầu tiên của hãng đưa người Việt Nam từ Ukraine về nước đã được hãng gấp rút triển khai và hoàn tất.

Bamboo Airways đảm bảo đủ nguồn lực cần thiết, cũng như xây dựng kế hoạch khai thác, phương thức, phương án bay thành công các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước an toàn.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Hàng người đông đúc xếp hàng chờ lên xe bus về nơi lưu trú tạm thời. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Chiều tối ngày 5/3, theo tin tức cập nhật từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, toàn bộ cán bộ nhân viên Đại sứ quán đang tập trung và dốc sức vào công tác bảo hộ công dân.

Trước thực trạng số lượng bà con di tản từ Ukraine sang Ba Lan tăng cao, Đại sứ quán liên tục nhận được các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ của công dân cả ngày lẫn đêm. Do nhiều bà con không có giấy tờ và cũng không biết tiếng Ba Lan hay tiếng Anh nên gặp nhiều vấn đề trục trặc khi nhập cảnh Ba Lan. Có trường hợp đợi 2-3 ngày mới được nhập cảnh.

Đêm ngày 4/3, Đại sứ quán tiếp tục cử đoàn công tác lên khu vực biên giới Ba Lan-Ukraine để hỗ trợ trực tiếp bà con. Nhóm làm việc liên tục gần như không nghỉ.

Nhờ làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của Ba Lan và đặc biệt với Cơ quan Biên phòng Ba Lan tại thực địa, việc nhập cảnh của bà con ta vào Ba Lan được thông suốt và nhanh chóng hơn. Bên cạnh việc hỗ trợ nhập cảnh, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán tại thực địa làm việc không ngừng tiếp nhận các nguyện vọng khác của công dân như muốn về Việt Nam hay sắp xếp chỗ ăn ở, giúp hướng dẫn và tổ chức phương tiện về Warsaw.

Chia sẻ với việc bà con phải trải qua chặng đường khó khăn vất vả từ Ukraine sang, các gia đình trong sứ quán chuẩn bị sẵn đồ ăn nước uống cho bà con. Các cán bộ Đại sứ quán nhanh chóng phối hợp với đội tình nguyện hướng dẫn bà con về các điểm tiếp nhận của Ba Lan hoặc các cơ sở lưu trú do Hội Người Việt Nam hỗ trợ. Khi các cán bộ thực hiện công tác này, một hãng truyền hình người Việt ở nước ngoài ghi lại.

Nói về thực trạng tại biên giới Ukraine-Ba Lan hiện nay, họ cho rằng, đây là những hình ảnh có một không hai trong đời mà họ và nhiều người dân trên thế giới có thể chứng kiến.

Hình ảnh khu vực tạm dung của những người tị nạn chiến tranh tại biên giới Ba Lan-Ukraine, ngoài những chốt lều trại dã chiến được dựng bên ngoài, Ba Lan cũng trưng dụng các trung tâm thương mại... để làm chỗ lưu trú tạm thời.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Chính quyền Ba Lan, các tổ chức, hội đoàn nhiều nước đều tham gia vào công tác hỗ trợ người di tản. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan)
Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Người dân sơ tán được cung cấp đồ dùng thiết yếu. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Riêng trong ngày 4/3 và rạng sáng 5/3, Đại sứ quán phối hợp với Hội người Việt hỗ trợ đưa được 340 công dân về các nơi lưu trú do Hội người Việt tổ chức. Tại đây, bà con được bảo đảm chỗ ăn ở và các điều kiện sinh hoạt thiết yếu.

Tại trụ sở Đại sứ quán, nhóm cán bộ túc trực đường dây nóng 24/24 và luôn sẵn sàng giải quyết công việc cả trong đêm. Liên tục nhận được các cuộc gọi của công dân cũng như của Cơ quan biên phòng nhờ phiên dịch hay xác minh giấy tờ Việt Nam.

Hiện nay, với mong muốn bà con được an toàn, vượt qua khó khăn và sớm ổn định lại được cuộc sống, tất cả cán bộ Đại sứ quán đang khẩn trương tập hợp nguyện vọng về nước của công dân, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và trong nước để sớm tổ chức được chuyến bay đưa công dân về nước.

Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Nhóm cán bộ tại trụ sở Đại sứ quán túc trực ngày đêm trả lời hỗ trợ công tác biên phòng và công dân. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Một cán bộ Đại sứ quán cho biết, dù trong điều kiện vất vả khó khăn, bà con ta luôn thể hiện được tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái, người trẻ sẵn sàng giúp đỡ người già, trẻ em hay bà bầu.

Có những bạn sinh viên sẵn sàng nhường chỗ ở, đồ ăn thức uống. Nhiều người đã bật khóc khi sang được tới biên giới Ba Lan, mọi người cùng trong hoàn cảnh khó khăn vẫn động viên hỗ trợ lẫn nhau khiến cho toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán được tiếp thêm động lực làm việc.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Romania tính toán giải pháp thuê 4 chiếc ô tô để di chuyển bà con từ Moldova sang Romania.

Tối ngày 5/3, trao đổi nhanh với Báo TG&VN khi vẫn di chuyển qua các cửa khẩu ở biên giới Moldova để đón bà con người Việt, anh Vũ Thái Hà, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania chia sẻ vội các tin nhắn trong Tổ công tác cứu trợ người Việt Nam ở Ukraine. Thông tin trao đổi liên lục. Lúc này chưa thể thống kê chính xác bao nhiêu bà con đã đến đây khi các đoàn cứ tới liên tục, cộng đồng đi từ các ngả khác nhau.

Mà thời tiết dường như không chiều lòng người. Để liên lạc và tiếp cận được với lực lượng hải quan rất khó khăn, điểm chờ xếp hàng để đến cửa khẩu thì dài, ngoài trời lạnh -3 độ C, gió rít từng đợt. Hai bên đường chỉ là những cánh đồng, sườn đồi thoải dốc...

Đối với người làm công tác bảo hộ công dân lúc này, ấm lòng nhất là lúc đoàn xe hộ tống công dân lánh nạn về đến địa điểm tiếp nhận an toàn. Hàng chục người Việt tại Romania đang ngồi đợi để đón đoàn... Những cái ôm, lời động viên, san sẻ... thật xúc động!


Theo cập nhật mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, tính đến 9h35 ngày 5/3, Đại sứ quán và bà con tại Hungary đã đón, hỗ trợ cho khoảng 170 kiều bào từ Ukraine.


Theo các Cơ quan đại diện, tính đến trưa ngày 4/3, hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận; 370 người đã tới Romania, 200 người đang được đưa từ Moldova sang Romania; 600 người đã từ Ukraine sang Ba Lan; khoảng 125 người đã tới Hungary; hơn 40 người đã tới Slovakia.


Cập nhật. Hành trình đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Bộ Ngoại giao Moldova cử cán bộ trực tiếp làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Romania về tình hình công dân ta.

Trưa ngày 2/3, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, gồm Đại sứ Đặng Trần Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam tại Romania Phạm Duy Hưng cùng 2 cán bộ Đại sứ quán, đã lên đường khẩn cấp sang Cộng hòa Moldova để hỗ trợ đưa bà con người Việt lánh nạn từ Ukraine về Romania chờ chuyến bay cứu trợ về nước.

Trên đường đi, đoàn đã tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại xin được giúp đỡ, hỗ trợ từ công dân các nơi. "Đoàn chúng tôi có 5 người", "18 người", "45 người", "hơn 60 người", các con số cứ liên tục được cập nhật, gọi tới đoàn công tác.

Cùng với đó là những tình huống khẩn cấp như: "Tối nay chúng tôi có hơn 100 người có thể phải di dời khỏi khu tị nạn này mà chưa biết đi đâu sau 48 tiếng ở Moldova".

Theo chia sẻ của một thành viên trong đoàn với TG&VN, hai ngày trên ô tô chạy đường dài chưa lúc nào được chợp mắt. Với tâm niệm "cần làm mọi thứ tốt nhất, nhanh nhất" như chỉ đạo của Đại sứ Đặng Trần Phong, "để kịp thời đón bà con từ Moldova và Ukraine sang Romania để trở về nhà an toàn", nên dù còn nhiều khó khăn phía trước, đoàn công tác cùng bà con luôn có niềm tin sẽ làm được, sẽ vượt qua được cuộc chiến đầy thử thách này.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Hội người Việt Nam tại Czech kêu gọi toàn thể bà con người Việt tại Czech chung tay quyên góp tài chính, vật chất ủng hộ đồng bào ta tại Ukraine. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Czech)

Trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, cộng đồng người Việt, các hội đoàn tại Ukraine và các nước lân cận đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, cùng các Cơ quan đại diện cung cấp thông tin, hướng dẫn, tổ chức sơ tán, lánh nạn, hỗ trợ thu xếp chỗ ở và cung cấp các vật dụng thiết yếu, trực tại các địa điểm lánh nạn để chờ đón, hỗ trợ bà con người Việt từ Ukraine di tản sang.

Chia sẻ với những vất vả của bà con người Việt ở Ukraine, đồng thời thể hiện tấm lòng nhân ái của cộng đồng người Việt tại CH Czech, Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Czech kêu gọi toàn thể bà con chung tay quyên góp tài chính, vật chất ủng hộ đồng bào ta tại Ukraine.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Czech đã thành lập Ban Hỗ trợ người Việt Nam từ Ukraine sang CH Czech, trong đó tập trung quyên góp, hỗ trợ bà con cả về vật chất lẫn tinh thần cũng như các thủ tục pháp lý cần thiết.

Cập nhật. Hành trình đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Bà con người Việt ở chợ Bốn Hổ Budapest quyên góp ủng hộ người chạy nạn ở biên giới.

Hiệp hội người Việt tại Hungary sớm đăng thông báo kêu gọi cộng đồng người Việt tại Hungary phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Lời kêu gọi đã nhận được sự hưởng ứng lớn, người người đã ngỏ ý sẵn sàng đón đồng bào từ Ukraine về nhà ở tạm, nhiều bà con khác nhanh chóng quyên góp đệm, chăn, nước uống, sữa, mì, gạo, đồ hộp và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Đặc biệt, bà con người Việt ở thành phố Nyíregyháza cách biên giới Ukraine - Hungary 65 km đã chủ động ra biên giới hỗ trợ người Việt lánh nạn từ những ngày đầu tiên. Cộng đồng người Việt tại Budapest, chủ yếu là bà con kinh doanh ở Phố Việt Nam trong chợ Bốn Hổ đã quyên góp chăn, ga, gối, đệm và nhu yếu phẩm. Chỉ trong 3 ngày, số hàng quyên góp đã chất đầy một xe tải 3,5 tấn.


Cập nhật. Hành trình đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và Hội Sinh viên đón bà con tại ga tàu Budapest.

Tại Hungary, ngày 26/2, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo đã chủ trì cuộc họp, làm việc với Ban Thường vụ Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, thống nhất thành lập Ban công tác hỗ trợ bà con người Việt tại Ukraine sơ tán sang Hungary.

Các đầu mối trực điện thoại đến khuya, nhiều lúc "cháy máy", để tiếp nhận thông tin về nhu cầu hỗ trợ của bà con người Việt, trả lời về quy định của Hungary và các nước lân cận, hướng dẫn, kết nối bà con liên hệ với Đại sứ quán và cộng đồng tại nơi bà con đang tạm dừng chân.

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary và bà con Budapest đã thay phiên nhau trực tại hai nhà ga Nyugati và Keleti để đón đồng bào đi tàu từ biên giới đến Budapest, tiếp tế đồ ăn, nước uống cho bà con, động viên tinh thần bà con trước khi nhóm hậu cần cử người đón về nơi tạm trú hoặc tiễn bà con đủ giấy tờ lên tàu đi tiếp sang các nước EU khác.

Đến tối 3/3, Ban công tác đã đón và thu xếp nơi ở tạm thời cho khoảng 60 bà con người Việt từ Ukraine sang lánh nạn. Nhiều bà con khác đã hỗ trợ bạn bè và người thân sang lánh nạn. Ngoài ra, ít nhất 50 người Việt đủ điều kiện di chuyển trong Schengen đã đi tiếp từ Hungary sang các nước EU khác.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo và cán bộ Đại sứ quán đã đến thăm bà con, trao tặng nhu yếu phẩm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để có các phương án hỗ trợ tiếp theo, đồng thời nhờ bà con chuyển thông tin về quy định của Hungary và các nước lân cận đến người quen còn kẹt tại Ukraine.



Đón người Việt sơ tán từ Ukraine sang Slovakia ngay trong đêm
Đại sứ Nguyễn Tuấn đón người Việt sơ tán từ Ukraine sang Slovakia ngày trong đêm 3/3.

Trước nhu cầu sơ tán của công dân Việt Nam từ Ukraine sang Slovakia ngày càng tăng nhưng chia thành các nhóm nhỏ lẻ từ nhiều nơi ở Ukraine sang, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn cùng các cán bộ Đại sứ quán tích cực triển khai đón và hỗ trợ công dân bất kể ít hay nhiều người, bất kể ngày hay đêm.

Hiện Hội người Việt Nam tại Slovakia đã phát động quyên góp quỹ gần 8.000 Euro nhằm phục vụ hỗ trợ cho người Việt Nam sơ tán từ Ukraine.


Cập nhật. Nỗ lực không ngừng nghỉ trong bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Thông tin người Việt tại Ukraine cần biết khi sơ tán sang Ba Lan. (Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam)

(Nguồn: ĐSQ VN tại Ba Lan)
Đại sứ Nguyễn Hùng dẫn đầu đoàn công tác đón bà con người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Những ngày qua, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận đã phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại tích cực hỗ trợ bà con sơ tán, trực tiếp đón, thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, vật dụng thiết yếu cho bà con.

Tại Ba Lan, Đại sứ quán Việt Nam tích cực làm việc và đề nghị Bộ Ngoại giao Ba Lan, Cơ quan Biên phòng và Ủy ban về Người nước ngoài của Ba Lan hỗ trợ cho công dân Việt Nam có giấy tờ và không có giấy tờ được nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời thuận lợi, được bảo đảm chỗ ăn ở và nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian cư trú 15 ngày theo quy định dành cho công dân nước thứ ba.

Đêm ngày 2/3, rạng sáng ngày 3/3, đoàn công tác của Đại sứ quán do Đại sứ Nguyễn Hùng làm trưởng đoàn đã trực tiếp tới hai cửa khẩu biên giới giữa Ba Lan và Ukraine là Korczowa – KraKowets và Budomierz – Hruszow để đón hơn 100 công dân.

Lượng người đông và nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân khiến thời gian làm thủ tục nhập cảnh kéo dài. Có nhóm công dân phải chờ làm thủ tục từ đầu giờ tối ngày 2/2 đến 9h sáng ngày 3/2.

Tính đến trưa ngày 3/3, khoảng hơn 600 công dân Việt Nam đã nhập cảnh vào Ba Lan.


Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng gần 7.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine, sống tập trung tại một số thành phố lớn như: Kiev (khoảng 800 người), Kharkov (khoảng 3.000 người), Odessa (khoảng 3.000 người) và một số thành phố khác như: Kherson, Donetsk, Lvov…


Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv.
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine hỗ trợ công dân sơ tán tại thành phố Lviv. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ukraine)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức 2 chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước: dự kiến 1 chuyến từ Romania ngày 7/31 chuyến từ Ba Lan ngày 8/3.

Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine, đưa sang các nước láng giềng và đưa những người có nhu cầu về nước tùy theo tình hình và khả năng đáp ứng.


Sự chung sức, chia sẻ trách nhiệm trong chiến dịch bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine
Ngày 3/3, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt có nhu cầu về nước.

Trước những diễn biến phức tạp do xung đột vũ trang ở Ukraine, ảnh hưởng tới người dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại đây, ngày 3/3, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt có nhu cầu về nước.

Trên tinh thần nhân đạo và dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam, trụ sở và thành viên cơ quan đại diện ta tại Ukraine, Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam và thành viên gia đình về nước theo nguyện vọng (trước mắt dự kiến cho khoảng 900 người Việt tại Ba Lan, Romania hoặc Moldova).

Trước đó, ngày 26/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện số 201/CĐ-TTg về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan hữu quan triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổ Công tác bảo hộ công dân (gồm các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine ra khỏi các vùng chiến sự.

Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sơ tán, về nước, người Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận có thể liên hệ, đăng ký thông tin với Bộ Ngoại giao hoặc các Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như sau:

=> Bộ Ngoại giao: +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: +48782257359

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Romania: +40744645037

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary: +36308385699

=> Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia: +421 2 52451263, +421 915044329, +421 915419568.

Các bài viết về nỗ lực bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine trên Báo Thế giới & Việt Nam được cập nhật TẠI ĐÂY.

Hành trình xuyên biên giới, xuyên bão tuyết từ Romania đến với người Việt tại Ukraine

Hành trình xuyên biên giới, xuyên bão tuyết từ Romania đến với người Việt tại Ukraine

Hành trình Đại sứ quán Việt Nam tại Romania sang Cộng hòa Moldova để đón bà con người Việt từ Ukraine với hàng trăm cuộc ...

Hỗ trợ người Việt từ Ukraine sang Hungary: Tinh thần trực chiến 24/7, điện thoại 'cháy máy' và những phút ấm lòng

Hỗ trợ người Việt từ Ukraine sang Hungary: Tinh thần trực chiến 24/7, điện thoại 'cháy máy' và những phút ấm lòng

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường tại Ukraine, từ một tuần qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã đưa công tác ...

Bài viết cùng chủ đề

Bảo hộ công dân Việt Nam ở Ukraine

Đọc thêm

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động