Đường ống dẫn khí đốt Balticconnector. (Nguồn: Elering) |
Ông Lohi nói: “Ở giai đoạn hiện tại, có thể khẳng định mỏ neo được tìm thấy trên biển ngày 24/10 giống với mỏ neo (tàu) Newnew Polar Bear theo một số thông số kỹ thuật nhất định. Màu sơn tương tự được tìm thấy trên mỏ neo giống như trên đường ống dẫn khí bị hư hỏng”.
Ông nói thêm rằng, phần lớn cuộc điều tra đã hoàn tất nhưng một số khía cạnh kỹ thuật vẫn chưa được làm rõ.
Trong quá trình điều tra, các chuyên gia phát hiện dấu vết dưới đáy biển ở hai bên đường ống kéo dài vài km về phía Đông, có thể do mỏ neo để lại. Vị trí và thời gian di chuyển của tàu Trung Quốc trùng khớp với thời điểm đường ống dẫn khí bị hư hỏng.
Sau đó, con tàu được phát hiện ở cảng St. Petersburg.
Các bức ảnh chụp tàu vận tải container này từ cảng cho thấy, dây xích neo của tàu đang neo đậu tại cảng đã bị ném xuống nước, dù điều này là không cần thiết.
Trước đó, cảnh sát Phần Lan cho biết, tàu container Newnew Polar Bear của Trung Quốc có thể gây thiệt hại cho Balticconnector, vì chiếc mỏ neo có thể thuộc về tàu này đã được tìm thấy gần địa điểm rò rỉ.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hành động này là cố ý hay vô tình.
Chiếc neo có thể đã vướng vào đường ống và gây hư hỏng cơ sở hạ tầng. Nhà điều hành tuyến đường ống dẫn khí đốt Phần Lan Gasgrid nhận định Balticconnector sẽ chưa thể khôi phục trước tháng 4/2024.
Trước đó, Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen thông tin: "Trung Quốc cam kết hợp tác đầy đủ và chúng tôi tin tưởng vào điều đó".