📞

Sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua: Tranh cãi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn, 3 học sinh thương vong khi đi trải nghiệm...

11:17 | 17/01/2021
TGVN. Một số sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua là chuyện học sinh Trường THPT Đông Anh thương vong khi đi trải nghiệm, tranh cãi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn tại Hà Nội được đánh giá là 'dành cho Giáo sư, Tiến sĩ'.
Đề thi Ngữ Văn bị đánh giá là chưa hay và có nhiều lỗi là một trong những sự kiện giáo dục đáng chú ý tuần qua.

Tranh cãi quanh đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn của Hà Nội

Sau khi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn được đăng tải ngày 13/1, nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng, đề thi chưa hay, thậm chí mắc lỗi. Cụ thể, đề thi dành cho học sinh giỏi nhưng ở câu hỏi 1, không dạy cho học sinh cách vượt qua nghịch cảnh.

Chưa kể, cách đặt vấn đề "khóc hộ" trong đoạn trích khiến nhiều người chưa thấy được sự sẻ chia mà là sự "thương vay, khóc mướn".

Trên trang cá nhân, một tiến sĩ văn học cho biết, ông cũng thấy "choáng" bởi đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ Văn của Hà Nội năm nay quá nhiều lỗi.

Thứ nhất, ở tên miền mà người ra đề cho biết đã sử dụng đoạn trích (http://www.vtmonline.vn), khi truy cập thấy không tồn tại hoặc bị khóa.

Ở câu 1: Từ "Khóc giùm" nằm trong trường nghĩa với "khóc mướn", tức chính mình khóc thay người khác, nhưng khác khóc mướn vì đã "giùm" thì miễn phí.

Còn hiểu theo nghĩa "khóc giùm" tức là "giúp bạn ấy khóc" nghĩa là giúp cho người khác khóc vì người ấy không khóc được.

Theo tiến sĩ này, ở cả hai cách hiểu trên đều rất vô nghĩa…

Ở câu 2: Đề tài, chủ đề có thể xem như "chủ ngữ", còn phương diện chủ quan của nội dung là "vị ngữ"

Chuyên gia này cho rằng, chủ ngữ, vị ngữ là sự phân tích thành phần câu theo ngữ pháp cấu trúc.

Họ chỉ mượn khái niệm "chủ ngữ", "vị ngữ" để nói đến quan hệ giữa nhân vật và sự kiện như một thứ cú pháp của truyện kể.

Không ai nói "chủ ngữ" là đề tài, chủ đề, "vị ngữ" giống quan hệ chủ ngữ/vị ngữ của cấu trúc câu bao giờ.

"Phân tích quan hệ giữa đề tài, chủ đề với nội dung tác phẩm mà giống như phân tích ngữ pháp câu sao"? chuyên gia này đặt câu hỏi...

Vùng núi có băng tuyết, hàng trăm nghìn học sinh nghỉ học

Tuần qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiều nơi tại tỉnh Sơn La có nhiệt độ rất thấp và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

Cụ thể, trong ngày 11/1, Sở giáo dục và đào tạo Sơn La đã chỉ đạo 401/527 trường mầm non, tiểu học, THCS và 16/44 trường THPT, nội trú nghỉ học.

Các huyện, thành phố cho học sinh nghỉ học, gồm: Bắc Yên, Mai Sơn, Sông Mã, Yên Châu, thành phố Sơn La, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Vân Hồ. Trong đó, huyện Yên Châu, Thuận Châu và Vân Hồ đều cho 100% học sinh nghỉ học để tránh rét.

Còn tại Thừa Thiên Huế tuần qua nhiệt độ giảm mạnh, trời rất lạnh, vùng đồng bằng chỉ còn 12 độ C, vùng núi dưới 10 độ C vào ngày 11/1.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, học sinh huyện miền núi A Lưới với khoảng 12.000 em ở 3 cấp học đã được nghỉ học để tránh rét do rét đậm vào ngày 11/1. Huyện miền núi Nam Đông cũng đang theo dõi để cho học sinh nghỉ học nếu rét dưới 10 độ C.

Ngoài ra, các tỉnh khác cũng cho học sinh nghỉ học như Yên Bái, Quảng Bình, Lạng Sơn, Lai Châu... vì thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Bộ GD&ĐT chi gần 11 tỷ đồng khen thưởng các bài báo khoa học quốc tế

Cũng trong tuần qua, Bộ GD&ĐT đã có quyết định khen thưởng 34 đại học, trường đại học có bài báo khoa học trên các tạp chí trong danh mục: ISI, SCI, SCIE năm 2020, với tổng số tiền 10 tỷ 800 triệu đồng.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2020 đã có hơn 3.600 bài báo của 34 đơn vị giáo dục đại học thuộc Bộ GD&ĐT được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Mức thưởng tối thiểu là 2 triệu đồng và cao nhất là gần 1,5 tỷ đồng.

Theo đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có nhiều bài báo được công bố nhất, với 491 bài. Đây cũng là đơn vị nhận được số tiền thưởng lớn nhất lên tới 1,5 tỷ đồng. Tiếp đến là Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng lần lượt nhận số tiền thưởng là: 976 - 960 triệu đồng...

Được biết, năm 2019 mức thưởng của Bộ GD&ĐT cho hơn 2.400 bài báo khoa học trên tạp chí uy tín là 8 tỷ đồng.

Trước đó, theo Cơ sở dữ liệu Elsvier, số bài báo quốc tế trong danh mục Scopus (đã bao gồm ISI) của toàn Việt Nam như sau: năm 2018 là 8.783 bài; năm 2019 là 12.566 bài; năm 2020 (tính đến ngày 10/12/2020) là 17.028 bài.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của 243 cơ sở đào tạo (gồm 205 trường đại học học, học viện) và 38 viện nghiên cứu có đào tạo tiến sĩ trên toàn quốc thì năm 2018 có 8.278 bài (chiếm 94,3% của toàn Việt Nam); năm 2019: 11.962 (chiếm 95,2% của toàn Việt Nam); năm 2020 (tính đến ngày 10/12/2020): 16.346 (chiếm 94,3% của toàn Việt Nam).

Gần 500 Trung tâm Ngoại ngữ tại TPHCM chưa có phép, hết hạn

Ngày 12/1, Sở GD&ĐT TPHCM công bố danh sách gần 500 trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố chưa được cấp phép hoạt động và hết hạn hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM, sau khi rà soát danh sách các Trung tâm Ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục, Sở yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập mà chưa đăng ký hoạt động giáo dục phải khẩn trương đăng ký hoạt động theo quy định của chính phủ.

Đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục nhưng hết hạn cho phép hoạt động giáo dục, Sở yêu cầu các đơn vị thực hiện việc gia hạn hoạt động giáo dục theo quy định của Chính phủ.

Với các chi nhánh của các trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép hoạt động, Sở thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT không cấp phép hoạt động chi nhánh trung tâm ngoại ngữ, tin học. Vì vậy, những đơn vị này phải thực hiện việc đăng ký thành lập và hoạt động giáo dục cho chi nhánh theo quy định.

Tất cả các yêu cầu này cần được thực hiện trước thời hạn 1/3/2021. Quá thời hạn, các trung tâm ngoại ngữ chưa thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục sẽ bị xử lý theo quy định.

3 học sinh Trường THPT Đông Anh thương vong khi đi trải nghiệm tham quan

Tuần qua, sự cố nghiêm trọng trên đã xảy ra với học sinh khi tham gia hoạt động trải nghiệm ngày 14/1.

Ngay sau đó, UBND huyện Thanh Thủy đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.

Theo đó, trường THPT Đông Anh tổ chức hoạt động tham quan, ngoại khóa giáo dục truyền thống cho 899 học sinh (HS) lớp 10 và 11.

Sau bữa ăn trưa, một nhóm học sinh lớp 11A2 tham gia trò chơi tàu lượn siêu tốc nhưng không may, 2 toa tàu bị văng ra khỏi đường ray.

Tai nạn khiến cho 3 học sinh thương vong. Riêng em L.T.A bị hôn mê sâu và được bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy yêu cầu ở lại để cấp cứu nhưng đã tử vong.

Ngày 15/1/2021, đại diện các đoàn thể nhà trường đã đến viếng, chia buồn và tiễn đưa HS L.T.A. về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngoài thăm hỏi, động viên, các học sinh bị nạn được hỗ trợ chi phí bệnh viện và đang được làm thủ tục chi trả bảo hiểm.

Sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra. Sau vụ 3 học sinh Trường THPT Đông Anh đi trải nghiệm tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh không may bị nạn, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường rà soát công tác tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm; đảm bảo sao cho an toàn, tránh các trò chơi mạo hiểm, tránh trường hợp tương tự.

(theo dantri)