Các nhân viên giao hàng sắp xếp bưu kiện tại một hãng vận chuyển ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 11/11/2021. (Nguồn: THX) |
Nở rộ từ năm 2009, sự kiện mua sắm Ngày Độc thân 11/11 được coi là phép thử để đánh giá niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc.
Bên cạnh sự bùng nổ doanh số, dịp mua sắm nhân Ngày Độc thân năm nay còn giúp chỉ ra những xu hướng mới về thị hiếu tiêu dùng của người dân Trung Quốc, hé lộ những xu thế mới trong việc nâng cấp mô hình tiêu dùng.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của thế hệ trẻ Trung Quốc - những khách hàng chủ lực của sự kiện mua sắm này, các nhà sản xuất đồ may mặc đã tìm đến công nghệ kỹ thuật số để phân tích tốt hơn thị trường thời trang và các nhóm người tiêu dùng.
Các chủ thương hiệu thời trang cho biết, với sự trợ giúp của dữ liệu lớn, giờ đây họ "có thể dự đoán chính xác hơn về những họa tiết, màu sắc hoặc phong cách nào sẽ trở thành mốt mới".
Đối với các công ty này, lễ hội mua sắm bắt đầu sớm hơn nhiều so với ngày 11/11 hằng năm.
Đây là một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh bao gồm các dịch vụ nghiên cứu, sản xuất, bán hàng - sau bán hàng và các công nghệ như dữ liệu lớn giúp kết nối các liên kết đó.
Một chủ doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi có thể tìm ra địa điểm và đối tượng mà chúng tôi nên bán sản phẩm, ngay cả trước khi chúng được sản xuất thực sự".
Về phía người tiêu dùng, mua sắm trực tuyến cũng ngày càng trở nên thông minh hơn khi hình thức bán hàng thông qua phát trực tiếp trên mạng trực tuyến (livestream) phát triển mạnh và định hình lại hành vi của người tiêu dùng.
So với bán lẻ trực tuyến một cách truyền thống, hình thức livestream bán hàng cho phép người bán giới thiệu hàng hóa một cách chân thực và kỹ lưỡng hơn. Người tiêu dùng cũng có thể được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ những người bán hàng theo hình thức này.
Theo dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Taobao, hai cửa hàng hàng đầu bán hàng theo hình thức livestream thông qua các kênh của Taobao đã thu về khoảng 20 tỷ CNY (tương đương 3,1 tỷ USD) ngay trong ngày 31/10 - ngày đầu tiên mở bán trong sự kiện ngày Độc thân năm nay.
Giới quan sát cho rằng, thương mại điện tử theo hình thức livestream sẽ tiếp tục phát triển mạnh và liên quan đến nhiều lĩnh vực và loại hàng hóa hơn.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số một cách linh hoạt của các doanh nghiệp truyền thống, đồng thời thúc đẩy sự tích hợp sâu hơn của tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến.
| Lễ hội mua sắm Ngày lễ Độc thân 11/11: Người người 'săn sale', gã khổng lồ Alibaba lắc mình Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị các đơn đặt hàng ... |
| Alibaba thu về doanh thu 'khủng' hơn 56 tỷ USD trong sáng 11/11 TGVN. Giá trị các đơn đặt hàng được thực hiện trong lễ hội mua sắm lớn Ngày Độc thân của Alibaba đã vượt quá 56 ... |