Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua 27/12-2/1: Cuộc điện đàm Nga-Mỹ ‘căng thẳng’, Nỗi lo Omicron bao trùm Năm mới

Hà Nam
Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ, Trung Quốc mở cửa lại đại sứ quán ở Nicaragua, lo ngại về biến thể Omicron... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua:

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc thảo luận trực tuyên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 30/12. (Nguồn: Sputnik)
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 30/12. (Nguồn: Sputnik)

Cuộc điện đàm căng thẳng giữa lãnh đạo Nga-Mỹ

Ngày 30/12 (theo giờ Mỹ) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận về mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine và chiến lược mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang phía Đông.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden "đã nói rõ rằng Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách dứt khoát nếu Nga xâm lược Ukraine".

Trong khi đó, thông báo từ Điện Kremlin sau cuộc hội đàm cho biết, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ về nguy cơ đổ vỡ quan hệ song phương nếu phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow liên quan tình hình Ukraine, gọi chính sách này là một “sai lầm lớn”.

Cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị của nhà lãnh đạo Nga, kéo dài 50 phút trong không khí căng thẳng. Tuy nhiên, các thông báo của cả Washington và Moscow đều cho thấy, hai nhà lãnh đạo đã đạt được nhất trí về việc thúc đẩy những cuộc đàm phán ngoại giao song phương trong tháng 1 tới.

Đây là lần thứ hai hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga nói chuyện với nhau trong vòng ba tuần. Trước cuộc điện đàm lần này, cả hai phía đều khẳng định tâm thế sẵn sàng lắng nghe.

Giới quan sát nhận định, những gì lãnh đạo hai nước đã thể hiện qua cuộc điện đàm vừa rồi cho thấy các cuộc đàm phán trực tiếp cấp thấp hơn diễn ra tại Vienna (Áo) sắp tới sẽ vẫn khó khăn, do có rất ít dấu hiệu nhượng bộ giữa hai bên.

Màn trình diễn ánh sáng bên Nhà thờ Thánh Paul và Cầu Thiên niên kỷ ở London
Màn trình diễn ánh sáng bên Nhà thờ Thánh Paul và Cầu Thiên niên kỷ ở London. (Nguồn: AP)

Thế giới đón Năm mới giữa nỗi lo từ biến thể Omicron

Tốc độ lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã giới hạn quy mô của mùa lễ đón năm mới trên khắp thế giới, đặc biệt là tại các nước châu Âu và Mỹ.

Thời khắc giao thừa trôi qua ở Paris mà không có màn trình diễn pháo hoa hoặc nhạc hội theo dự kiến. Các quan chức thành phố đã hủy các sự kiện được lên kế hoạch trên đại lộ Champs-Élysées theo lời khuyên của một hội đồng khoa học, trước đó đã tuyên bố các cuộc tụ tập đông người sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tại Berlin, cảnh sát kêu gọi mọi người không tụ tập gần Cổng Brandenburg, nơi tổ chức buổi hòa nhạc mà không có khán giả tham dự trực tiếp.

Hãng tin ANP cho biết, cảnh sát Hà Lan cũng đã giải tán vài nghìn người tụ tập bất chấp tại Quảng trường Dam nằm giữa trung tâm của Amsterdam. Trước đó, nước này đã ra lệnh cấm tụ tập từ 4 người trở lên tại nơi công cộng.

Tại London, các quan chức đã thông báo vào hôm 31/12 rằng màn trình diễn pháo hoa hằng năm sẽ tiếp tục được truyền hình trực tiếp trên TV, khi tiếng chuông trên tháp Big Ben vang lên vào năm mới lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Trái ngược với các nước phương Tây, thủ đô Cape Town của Nam Phi - nơi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron - đã gỡ bỏ lệnh giãn cách trước thềm năm mới.

Chính quyền nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc,... cũng đã hủy bỏ hoặc giới hạn quy mô của nhiều hoạt động đón chào năm mới ngoài trời, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Nhân viên ngoại giao Trung Quốc thượng cờ tại đại sứ quán ở Managua. (Nguồn: THX)
Nhân viên ngoại giao Trung Quốc thượng cờ tại đại sứ quán ở Managua. (Nguồn: THX)

Trung Quốc mở cửa trở lại đại sứ quán tại Nicaragua

Ngày 31/12/2021, Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại đại sứ quán tại Nicaragua, vài tuần sau khi quốc gia này tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Ngày 9/12, chính quyền Tổng thống Ortega đã đưa ra thông báo: "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc và Đài Loan là một phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc".

Một ngày sau, Trung Quốc ngay lập tức khôi phục quan hệ ngoại giao với quốc gia Trung Mỹ. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định: “Trung Quốc mong đợi vào một mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mật thiết hơn với Nicaragua”.

Trong cuộc gặp trực tuyến với người đồng cấp Nicaragua ngày 27/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ Bắc Kinh hoan nghênh và trân trọng “quyết định đúng đắn” của quốc gia Trung Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ ở thủ đô Managua, Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada chia sẻ: "Các bạn được chào đón tại Nicaragua với niềm tin chắc chắn hai nước sẽ cùng hướng tới một tương lai với những thành công và thắng lợi trong tình hữu nghị".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Nguồn: Reuters)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Reuters)

Khai mạc Hội nghị Toàn thể lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên

Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần thứ 8 đã khai mạc sáng ngày 27/12/2021. Hội nghị cũng là sự kiện đánh dấu 10 năm kể từ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhậm chức.

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị, ông Kim Jong-un khẳng định các mục tiêu chính của Triều Tiên cho năm 2022 là thực hiện kế hoạch 5 năm, bao gồm phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với “cuộc đấu tranh sinh tử”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã dành phần lớn bài phát biểu để trình bày chi tiết các vấn đề trong nước, tập trung vào việc đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19 và những kế hoạch cụ thể, thay vì nhấn mạnh các nội dung liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này hay Mỹ.

Trước đó, trong các bài phát biểu nhân dịp Năm mới, ông Kim Jong-un đã nêu các tuyên bố chính sách lớn, bao gồm việc khởi động những cam kết ngoại giao quan trọng với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, các bản tóm tắt bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên được công bố trên phương tiện truyền thông nhà nước chỉ đề cập đến các cuộc thảo luận về quan hệ liên Triều và “các vấn đề đối ngoại”.

Đức quyết định đóng cửa hàng loạt nhà máy điện hạt nhân.
Đức quyết định đóng cửa hàng loạt nhà máy điện hạt nhân.

Đức đóng cửa một nửa số nhà máy điện hạt nhân

Ngày 31/12/2021, Đức đã đóng cửa ba trong sáu nhà máy điện hạt nhân còn lại hoạt động trên lãnh thổ nước này. Đây là một phần trong quá trình tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng năng lượng hạt nhân ở quốc gia châu Âu, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Ba nhà máy điện hạt nhân bị đóng cửa bao gồm Brokdorf, Grohnde và Grundremmingen được vận hành từ giữa thập niên 1980. Berlin tuyên bố quá trình ngừng hoạt động hoàn toàn các lò phản ứng hạt nhân và loại bỏ sử dụng năng lượng than trước năm 2030 không làm ảnh hưởng đến an ninh năng lượng trong nước, cũng như mục tiêu biến châu Âu thành nền kinh tế “trung hòa khí hậu” lớn nhất thế giới vào năm 2045.

Động thái của Đức diễn ra trong bối cảnh nhiều nước EU đang thúc đẩy quá trình đưa năng lượng hạt nhân vào danh mục năng lượng bền vững được phép đầu tư của khối, cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng hiện đang leo thang trong khu vực.

Quyết định loại bỏ năng lượng hạt nhân và chuyển từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng bền vững được thông qua lần đầu tiên bởi chính quyền thủ tướng Đức Gerhard Schröder vào năm 2002.

Sau thảm họa phóng xạ Fukushima 2011 ở Nhật Bản, Thủ tướng Đức Angela Merkel tái thực thi chính sách của người tiền nhiệm, đặt ra thời hạn cuối cùng để nước Đức chấm dứt hoạt động các lò phản ứng hạt nhân vào năm 2022.

Giữa đàm phán trắc trở, Iran tuyên bố thực hiện một vụ phóng vào không gian, Mỹ lập tức lên tiếng. (Nguồn: AP)
Giữa đàm phán trắc trở, Iran tuyên bố thực hiện một vụ phóng vào không gian. (Nguồn: AP)

Iran phóng thử nghiệm tên lửa vào không gian

Ngày 30/12/2021, truyền thông nhà nước Iran đưa tin, nước này đã phóng thử tên lửa đưa ba thiết bị vệ tinh không xác định vào vũ trụ. Vụ phóng diễn ra tại cảng hàng không vũ trụ Imam Khomeini, tỉnh Semnan, phía bắc Iran, được cho là đã thất bại khi không đạt mục tiêu đưa được các thiết bị lên quỹ đạo Trái đất.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran Ahmad Hosseini, tên lửa Simorgh do nước này sản xuất đã lần đầu tiên mang cùng lúc ba thiết bị nghiên cứu lên không gian. Tên lửa bay tới độ cao 470km, tuy nhiên không đạt được vận tốc tối thiểu để đưa được các thiết bị lên quỹ đạo.

Cũng theo ông này, vụ phóng mới đây là sự tiếp nối những thành công trong chương trình vũ trụ dân sự của Tehran, và là một thử nghiệm cho những kế hoạch chính thức sắp tới nhằm đưa vệ tinh của nước này vượt qua bầu khí quyển.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ tám khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đang đạt được những tiến triển nhất định tại Vienna.

Washington lên tiếp bày tỏ quan ngại về chương trình phát triển phương tiện phóng vũ trụ của Iran, trong khi giới ngoại giao Pháp và Đức cáo buộc nước này vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tuyên bố hành động của quốc gia Trung Đông là “đáng tiếc”, trong bối cảnh các bên đang bắt đầu tìm được tiếng nói chung ở Vienna.

Tehran bác bỏ các cáo buộc đến từ phương Tây cho rằng hoạt động hàng không vũ trụ có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo, tuyên bố nước này không vi phạm vào các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. (Nguồn: Foreign Affairs)
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. (Nguồn: Foreign Affairs)

Cựu Tổng thống Afghanistan nói về quyết định chạy thoát khỏi Kabul

Bốn tháng kể từ sau khi Taliban lên nắm quyền, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã có lần trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế đầu tiên. Trong bài phỏng vấn trên BBC Radio, ông Ghani bảo vệ quyết định bỏ trốn khỏi đất nước, cho biết bản thân chỉ có vài phút lựa chọn trước khi lên trực thăng rời Kabul chiều ngày 15/8/2021, không lâu trước khi các lực lượng Taliban kéo vào thành phố.

Ông Ghani khẳng định mình rời đi để “ngăn ngừa một sự phá hủy đối với Kabul, khi hai cánh quân Taliban đang áp sát và sẵn sàng phát động giao tranh đẫm máu để kiểm soát thủ đô”, đồng thời phủ nhận cáo buộc mang theo khối tài sản hàng triệu đô trên đường tị nạn.

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Ghani cáo buộc Mỹ và đồng minh đã bỏ rơi Afghanistan. Ông chỉ trích thỏa thuận chính quyền Mỹ ký kết với Taliban vào tháng 2/2020, cho rằng đây là nguyên nhân khiến chính quyền Cộng hòa Hồi giáo sụp đổ.

Trước đó, quyết định bỏ chạy khỏi Kabul của nhà lãnh đạo Afghanistan đã vấp phải sự phản ứng dữ dội ở cả trong và ngoài nước.

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một buổi phỏng vấn với hãng thông tấn AP cho rằng cuộc tháo chạy đột ngột của ông Ghani đã triệt tiêu cơ hội đàm phán chuyển giao quyền lực của chính quyền cũ với Taliban.

Trong khi đó, Tổng thanh tra đặc biệt về vấn đề tái thiết Afghanistan của Mỹ John Sopko nói rằng Mỹ đang tiến hành điều tra về hàng loạt các cáo buộc tham nhũng khác nhắm vào ông Ghani, cùng khối tài sản được cho là có liên quan đến ông.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, gần đây, tàu đổ bộ Yuri Olefirenko (ảnh) của hải quân nước này tham gia cuộc tập trận cùng hải quân Pháp ở Biển Đen. (Nguồn: Wikipedia)
Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, gần đây, tàu đổ bộ Yuri Olefirenko (ảnh) của hải quân nước này tham gia cuộc tập trận cùng hải quân Pháp ở Biển Đen. (Nguồn: Wikipedia)

Ukraine và Pháp tổ chức tập trận tại Biển Đen

Ngày 30/12, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận, hải quân nước này đã phối hợp tổ chức cuộc tập trận mang tên PASSEX ở Biển Đen với lực lượng hải quân Pháp.

Đây là cuộc tập trận hải quân thường kỳ ở khu vực Biển Đen giữa Ukraine với các thành viên NATO cùng các quốc gia đối tác nhằm nâng cao trình độ tác chiến của lực lượng hải quân nước này phù hợp với quy chuẩn của khối liên minh.

Cuộc tập trận lần này có sự tham gia của tàu đổ bộ Yuri Olefirenko thuộc biên chế hải quân Ukraine và tàu khu trục Auvergne lớp Aquitaine của hải quân Pháp, trong đó tập trung vào khả năng phối hợp và sự gắn kết của các binh sĩ trong lực lượng hải quân.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc diễn tập nhằm mục đích duy trì an ninh ở khu vực Biển Đen và nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng hải quân hai nước theo quy chuẩn của NATO.

Từ tháng 6/2020, Ukraine đã được công nhận là đối tác trong Chương trình Cơ hội Tăng cường của NATO.

Tin thế giới 31/12: Nga tố Mỹ ‘chèn ép’, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới, Hàn Quốc rục rịch trước thềm bầu cử

Tin thế giới 31/12: Nga tố Mỹ ‘chèn ép’, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới, Hàn Quốc rục rịch trước thềm bầu cử

Nga tố Mỹ chèn ép, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới, Hàn Quốc rục rịch trước thềm bầu cử…là những tin thế ...

Nước Mỹ và nỗi lo biến thể Omicron

Nước Mỹ và nỗi lo biến thể Omicron

Hy vọng tận hưởng giao thừa đón chào Năm mới 2022 náo nhiệt đối với người dân nước Mỹ, nơi đang chứng kiến sự gia ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Trọng tâm chiến lược của Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX là tiếp tục đẩy mạnh cải cách toàn diện...
Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7: Hà Nội ngày nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào; khu vực Nam Bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 27/7, phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài ...
Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay đi ngang trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Nhiều hoạt động tại các tỉnh nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).
Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Thị trường Halal toàn cầu được ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD, nêu bật tầm quan trọng của quy trình chứng nhận Halal đáng tin cậy và hiệu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị sau gần 4 năm "lạnh nhạt"...
Tin thế giới 26/7: Ông Trump từ chối tranh luận với bà Harris, EU chuyển 1,5 tỷ euro từ tài sản của Nga cho Ukraine, Nga-ASEAN tăng cường hợp tác

Tin thế giới 26/7: Ông Trump từ chối tranh luận với bà Harris, EU chuyển 1,5 tỷ euro từ tài sản của Nga cho Ukraine, Nga-ASEAN tăng cường hợp tác

Ukraine tấn công sân bay quân sự Nga ở Crimea, Nga cấm một tổ chức do Mỹ thành lập hoạt động, Trung Quốc ca ngợi thành tựu hợp tác với ASEAN, tàu chiến Trung Quốc ...
Các tổng thống vừa hội đàm, Nga chuẩn bị điều khinh hạm trang bị tên lửa 'khủng' đến Syria?

Các tổng thống vừa hội đàm, Nga chuẩn bị điều khinh hạm trang bị tên lửa 'khủng' đến Syria?

Một nguồn tin cho hay, khinh hạm đa năng Đô đốc Gorshkov của Hạm đội phương Bắc Nga sẽ cập cảng Tartus của Syria.
Tình hình Ukraine: Mỹ cự tuyệt yêu cầu 'đánh đổi' của Nga, Trung Quốc nỗ lực tháo 'ngòi nổ' xung đột

Tình hình Ukraine: Mỹ cự tuyệt yêu cầu 'đánh đổi' của Nga, Trung Quốc nỗ lực tháo 'ngòi nổ' xung đột

Mỹ tiết lộ về điều kiện Nga đặt ra để nối lại đối thoại kiểm soát vũ khí, trong khi Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine.
Xung đột ở Gaza: Australia-New Zealand-Canada ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn lập tức, Israel ra điều kiện mới, một lãnh đạo Hamas tử vong

Xung đột ở Gaza: Australia-New Zealand-Canada ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn lập tức, Israel ra điều kiện mới, một lãnh đạo Hamas tử vong

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của Australia, New Zealand và Canada kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.
Rúng động nạn bắt cóc tống tiền ở Mozambique

Rúng động nạn bắt cóc tống tiền ở Mozambique

Tính từ năm 2014 đến nay, các băng nhóm tội phạm đã thu 33 triệu USD từ các vụ bắt cóc tống tiền ở nhiều thành phố của Mozambique.
Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 10 là cơ hội để Nhật Bản gia tăng tiếng nói và vị thế với các quốc đảo trong khu vực.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Cuộc bầu cử tiếp tục nóng sau diễn biến mới xung quanh vụ ám sát bất thành nhằm vào ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Cơ hội để lãnh đạo thành viên NATO thảo luận hàng loạt ưu tiên cấp bách của khối hiện nay.
Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã liên tục có các chuyến công du 'không báo trước' tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và có thể là cả Mỹ trong tuần này.
Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Cuộc bầu cử trước thời hạn lần này có thể đánh dấu sự chuyển giao quyền lực quan trọng giữa hai chính đảng hàng đầu tại nước Anh.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường.
Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva về Đông Dương năm 1954 là điển hình cho sự phối hợp giữa mặt trận ngoại giao với các mặt trận khác...
Xuồng tự sát: Có thực sự nguy hiểm?

Xuồng tự sát: Có thực sự nguy hiểm?

Xuồng không người lái dùng trong các vụ 'tấn công tự sát' không chỉ được sử dụng trong tấn công mà còn có thể được sử dụng trong các biến thể trinh sát.
Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Hiệp định Geneva được ký kết mở ra trang sử mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Lào và Campuchia.
Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Điện gió hiện trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu cho cuộc sống, bởi thế, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực điện gió đang là một xu thế tất yếu.
Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Bi kịch tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Liên Xô đã trở thành một phần của thảm họa địa chính trị chính của thế kỷ 20, sự sụp đổ của Liên Xô.
Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Trong tương lai, công nghệ và an ninh quốc gia sẽ không tách rời trong một thế giới chia rẽ.
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những đóng góp lớn lao của ông với đất nước.
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát ông Donald Trump cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ tới Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.
Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lãnh đạo Ukraine đã có động thái mới khi muốn mời Nga tham dự hội nghị hòa bình lần hai.
Phiên bản di động