Nếm thử một cốc nước ép cà chua ở độ cao cả nghìn mét không hẳn là một trải nghiệm quá tệ. |
Sức hấp dẫn kỳ lạ
Một vài năm trước, Lufthansa - Hãng hàng không Đức thống kê rằng họ phục vụ khoảng 53.000 lít nước ép cà chua mỗi năm, chỉ ít hơn lượng bia mà họ phục vụ khoảng 6.000 lít/năm. Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng tám triệu người di chuyển bằng máy bay. Đồ uống này không quá phổ biến trên mặt đất, nhưng đối với nhiều hành khách trên máy bay, nó lại là lựa chọn đầu tiên.
Một phóng viên du lịch của tờ Telegraph đã thực hiện một cuộc thăm dò với hành khách trên các chuyến bay về việc sử dụng đồ uống và đã tìm ra những câu trả lời đối lập nhau. Một số người được hỏi cho rằng cà chua là thức uống kỳ dị, là loại “đồ uống của quỷ”. Tuy nhiên, những người khác lại thể hiện niềm đam mê với loại đồ uống này, đặc biệt là cocktail Bloody Mary với thành phần chủ yếu là nước ép cà chua.
Tuy nhiên, hấp dẫn hơn ở chỗ những người được hỏi cho biết họ cảm thấy sức quyến rũ của nước ép cà chua khi ở trên cao. “Tôi hầu như không bao giờ uống Bloody Mary, nhưng những dịp tôi uống loại cocktail này luôn là trên máy bay”, nhiều người được hỏi đều có câu trả lời tương tự.
Guillaume De Syon, giáo sư, nhà sử học về hàng không, đang công tác tại Đại học Albright (Mỹ) cho biết, nước ép cà chua đã xuất hiện trên máy bay từ những ngày đầu của những chuyến bay thương mại. “Các chuyến bay rất ồn ào và gây ra nhiều rung động. Bạn có thể nghe thấy tiếng động cơ lớn hơn. Vì vậy uống gì đó là một cách tốt để làm dịu các dây thần kinh”, De Syon nói.
Khi kích thước máy bay trở nên lớn và số hành khách tăng lên, các hãng hàng không không đủ khả năng để phục vụ rượu miễn phí trên các chuyến bay. Thêm vào đó, các hãng bắt đầu tính phí cho nhiều dịch vụ, kể cả phục vụ thực phẩm và đồ uống, nhưng nước ép cà chua vẫn vững chắc trên thực đơn đồ uống miễn phí.
Những lý giải thú vị
Quay trở lại với hãng hàng không Đức Lufthansa. Họ muốn biết tại sao hành khách lại uống nước ép cà chua nhiều như vậy nên đã thuê Hiệp hội Fraunhofer (Đức) tìm hiểu lý do.
Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vào một chuyến bay giả lập – thân của máy bay Airbus A310 cũ với đầy đủ áp suất cabin, tiếng ồn động cơ, ngay cả hình ảnh của bầu trời với đám mây cũng rất thật gắn vào cửa sổ máy bay. Sau đó, họ được phục vụ các món ăn, đồ uống...
Những người này đều đánh giá nước ép cà chua họ uống trong máy bay tốt hơn trong môi trường bình thường.
Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng, khi đang bay ở độ cao, áp suất cabin thấp, tương tự khí quyển ở độ cao hơn 1.500m trên mặt nước biển. Áp suất thấp ấy sẽ tác động lên cơ thể. Máu sẽ nhận ít oxy hơn và làm cho cảm giác về mùi và hương vị ít nhạy cảm hơn. Dịch nhầy trong mũi mở rộng trong môi trường áp suất thấp sẽ càng làm cho vị giác khó cảm nhận hơn. Thêm vào đó, hầu hết hãng hàng không giữ cabin ở độ ẩm khoảng 10-15%, điều này làm khô mũi và miệng, vị giác bị giảm đi nhiều. Khi đó, kẹo sẽ ít ngọt, thực phẩm ít mặn, và càng khó hơn để thưởng thức một số loại thảo mộc hay gia vị. Kết quả là hầu hết thực phẩm trên máy bay đều có vị nhạt, trừ nước ép cà chua vì chúng thực sự trở nên hấp dẫn hơn trong không trung.
Lý giải này vẫn chưa thực sự làm hài lòng những người điều hành của Lufthansa. Họ tiếp tục nghiên cứu bằng cách quan sát hành vi hành khách và nói chuyện với tiếp viên hàng không. Họ nhận ra rằng mỗi người đều có một lý do cho việc uống nước ép trái cây. Hoặc vì nó luôn được rót đầy, hoặc vì nó làm dịu dạ dày và giảm thời gian say máy bay hay đơn giản, người ta uống vì nó có sẵn ở đó.
Không giống như Lufthansa, đồ uống được ưa thích của hãng Air France, Pháp lại là nước cam và nước giải khát không cồn. Đồ uống có cồn phổ biến nhất là sâm banh và whisky. Ở hãng Wow Air, Iceland, nước ép cà chua chỉ xếp thứ bảy trên danh sách đồ uống không cồn được phục vụ nhiều nhất.
Trong khi chờ đợi bằng chứng thuyết phục hơn thì việc nếm thử một cốc nước ép cà chua hay một ly Bloody Mary ở độ cao cả nghìn mét không hẳn là một trải nghiệm quá tệ. Đặc biệt khi mà loại đồ uống này lại cực kỳ có lợi cho sức khỏe.
Thu Hà (tổng hợp)