Tại sao doanh nghiệp tư nhân “mãi không chịu lớn”?

Nhận diện những rào cản, “điểm nghẽn” khiến khối doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trong vòng 5 năm (2011 - 2015) không có sự cải thiện về quy mô tài sản cố định và lực lượng lao động, đồng thời đưa ra những giải pháp tạo điều kiện cho DNTN “lớn hơn” là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành xử lý kiến nghị của doanh nghiệp
tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển

Đó là nội dung chính của các tham luận trong Hội thảo “Đổi mới doanh nghiệp nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân” do Trung tâm thông tin kinh tế (Ban Kinh tế Trung ương) phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức chiều 30/5, tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Bộ, ban, ngành, các chuyên gia kinh tế, đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon
Các đại biểu cùng nhau thảo luận tìm ra những “điểm nghẽn” khiến khối doanh nghiệp tư nhân (DNTN) khó phát triển trong vòng 5 năm qua. (Ảnh: D.L)

Những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển của DNTN

Thực tế cho thấy, trong 3 thập kỷ qua, DNTN đã tăng nhanh về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, xã hội.

Theo PGS.TS. Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, năm 2016, cả nước thành lập mới hơn 110.000 DNTN, tăng 16% so với năm 2015, là con số kỷ lục. Đến nay, Việt Nam có khoảng 60 vạn DNTN và hàng triệu hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp.

Giai đoạn 2006 - 2015, KTTN đóng góp hơn 40% GDP, 30% tổng giá trị công nghiệp, khoảng 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ; 35% tổng vốn đầu tư phát triển, thu hút 51% lực lượng lao động của cả nước và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội.

Tuy nhiên, theo thống kê, hiện trên 97% số DN tại Việt Nam là vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó, 94% là DNTN với quy mô vốn nhỏ, trung bình chỉ khoảng 24 - 25 tỷ đồng/DN với khoảng 18 - 20 lao động/DN. TS. Hồ Sỹ Hùng cho rằng, chính quy mô vốn hạn chế là một trong các trở ngại lớn khiến DNTN không tận dụng được hiệu quả kinh tế nhờ quy mô, dẫn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Quy mô vốn hạn chế cũng kiến các DNTN không có đủ năng lực tài chính để đầu tư vào tài sản cố định, máy móc công nghệ để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. “Đây là một vấn đề rất đáng suy ngẫm đối với các cơ quan hoạch định chính sách để có thể đưa ra chính sách phù hợp với khu vực này”, TS. Hùng nhận định.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra những rào cản khiến DNTN “mãi không chịu lớn” qua nhiều năm, đó là những nút thắt về thủ tục hành chính, khó khăn trong tiếp cận tín dụng và chi phí kinh doanh cao làm giảm khả năng cạnh tranh.

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon
(Ảnh: D.L)

Về rào cản trong thủ tục hành chính, các đại biểu chỉ ra rằng: sự không thống nhất giữa các luật: Đầu tư, Bảo vệ môi trường, Đất đai, Xây dựng; chưa hiệu quả trong liên thông giải quyết thủ tục đầu tư, đất đai, đăng ký DN; tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề, gây khó khăn cho DN; sự bất cập trong hướng dẫn về thủ tục thuế, hải quan... là những rào cản nổi trội.

DNTN cũng đặc biệt khó khăn trong tiếp cận tín dụng, nhất là bảo lãnh tín dụng. Lãi suất tín dụng dành cho DN hiện ở mức khoảng 7,9%/năm, còn ở mức cao so với các nước trong khu vực, như Trung Quốc 4.3%/năm, Malaysia 4,6%/năm, Hàn Quốc 2%/năm hay Nhật Bản chỉ có 0,95%/năm.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, có những “điểm nghẽn” cấp bách trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn khiến DNTN không thể phát triển được. Ông Lực cho biết, trong ngắn hạn là bộ máy hành chính hoạt động chưa hiệu quả, lãng phí, tham nhũng, một số chính sách về đất đai chưa phù hợp thực tiễn và chi phí tài chính cao; trung hạn gồm rủi ro kinh tế vĩ mô và rủi ro thể chế vi mô và dài hạn gồm kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực.

Trả lời phỏng vấn báo chí, TS. Nguyễn Minh Phong lại cho rằng, hiện còn thiếu chính sách ưu đãi riêng cho DNTN. Những chính sách hiện nay hầu hết được thiết kế chung cho khối DN và hướng ưu tiên vào khối DN FDI hoặc DNNN. Những ưu đãi không tới được với doanh nghiệp tư nhân.

“Nếu có ưu đãi cho doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nhà nước thì tại sao không có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tư nhân?”, TS. Phong đặt câu hỏi.

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon
Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp tham dự. (Ảnh: D.L)

Giải pháp nào để DNTN phát triển?

Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 5 - 11/5 vừa qua), Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất và nhất trí cao ban hành 3 Nghị quyết quan trọng về kinh tế, trong đó có Nghị quyết về: “Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”; Nghị quyết về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, Nghị quyết TW 5 đã tạo ra sự đột phá về thị trường, tạo sự bình đẳng giữa 3 khối DN nhà nước - tư nhân - FDI. Hy vọng các Nghị quyết sẽ thực sự phát huy sức mạnh để thúc đẩy khối DNTN phát triển.

Còn theo TS. Hồ Sỹ Hùng, cần có những định hướng chính sách hỗ trợ và thúc đẩy khu vực KTTN phát triển như: Xóa bỏ mọi định kiến rào cản, cải cách mạnh thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DNTN phát triển. Hoàn thiện quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử trong năm 2018 đối với toàn nền kinh tế.

“Bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường, cơ hội đầu tư kinh doanh cho DNTN, chú trọng thị trường trong nước, nhất là thị trường bán lẻ, khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động của Quỹ phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư”, TS. Hùng nhấn mạnh.

TS. Cấn Văn Lực thì cho rằng, Chính phủ cần tập trung xử lý những điểm nghẽn cấp bách, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả đối với xử lý điểm nghẽn trung hạn như chính sách lạm phát, tỉ giá và lãi suất, thực thi Nghị quyết 35, Nghị quyết 19, chính sách lao động và đẩy mạnh 4 đột phá về nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng, thể chế và khoa học công nghệ nhằm thực hiện giải pháp đối với 3 điểm nghẽn dài hạn.

“Chính phủ cần hỗ trợ, thúc đẩy gắn kết giữa 3 khối DN (DNNN - DNTN - FDI); đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN; nhất quán, kiên định thực hiện thành công chương trình khởi nghiệp, tận dụng cơ hội và giảm thiểu thách thức từ cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, “để phát triển, sự hỗ trợ, tạo điều kiện về chính sách và môi trường, đầu tư của nhà nước là chưa đủ, bản thân các DN cũng cần chủ động, tích cực đổi mới quản lý, quản trị DN, tăng cường liên kết, mở rộng thị trường, tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu, xây dựng thương hiệu và uy tín trong sản xuất kinh doanh”, TS. Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh.

Hội thảo “Đổi mới doanh nghiệp nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân” tập trung thảo luận các vấn đề như:

- Định hướng hỗ trợ chính sách và phát triển DN; Bức tranh DN 2016 dưới góc nhìn đăng ký kinh doanh;

- Những rào cản và giải pháp khắc phục để phát triển khu vực kinh tế tư nhân (KTTN);

- Những điểm nghẽn và giải pháp đột phá phát triển KTTN.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng nghe những tham luận về kinh nghiệm phát triển KTTN của đại diện các hiệp hội doanh nhân, đại diện các DN, làm thế nào để phát triển KTTN bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao, để KTTN thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN.

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon Tái cơ cấu doanh nghiệp: Chỉ đạt về số lượng

Nói về quá trình cổ phần hóa (CPH) các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) hiện nay, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban ...

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon APEC kêu gọi doanh nghiệp tư nhân tham gia hoạch định chính sách kinh tế

Ngày 27/2, tại San Francisco (Mỹ) đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp APEC.

tai sao doanh nghiep tu nhan mai khong chiu lon Doanh nghiệp mòn mỏi chờ… cải cách

Họ chờ đợi những kiến nghị được đáp ứng hay phúc đáp, chờ cải cách ở rất nhiều nhóm thủ tục ở lĩnh vực xuất ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền kinh tế mới nổi.
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Tháng 2, Pháp đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên EU, thay thế Hungary ở vị trí này.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, 'trend' mua vừa bắt đầu, hãy thắt dây an toàn vì vàng đang lên 3.000 USD

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: Giá vàng còn tăng, xu hướng mua mới chỉ bắt đầu, hãy 'thắt dây an toàn' vì vàng đang lên 3.000 USD. Đây là lý do...
WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB ước tính, có khoảng 600 triệu người ở châu Phi hiện không được tiếp cận với nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động