Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào?

An Nguy
Thuộc nhóm lãnh đạo 4G - thế hệ chính trị gia mới, tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trước mắt để chèo lái "con tàu kinh tế" Singapore đi đúng hướng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tối 15/5, ông Lawrence Wong, 51 tuổi tuyên thệ nhậm chức với tư cách là Thủ tướng thứ tư của Singapore - hoàn thành quá trình chuyển giao quyền lực được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo tính liên tục tại quốc đảo giàu có này.

Ông Wong là người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long - người đã đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 8/2004, thuộc nhóm lãnh đạo 4G, nghĩa là thế hệ chính trị gia mới, được đảng Hành động nhân dân (PAP) - đảng cầm quyền lâu đời ở Singapore lựa chọn để nắm quyền điều hành trung tâm tài chính và thương mại chủ chốt của châu Á.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Wong, người từng tốt nghiệp Đại học Harvard (Mũ) sẽ phải bắt tay vào xử lý một loạt vấn đề, gồm chi phí sinh hoạt tăng cao, rủi ro địa chính trị ngày càng lớn và ảnh hưởng của một vụ bê bối làm suy giảm hình ảnh của đảng cầm quyền.

Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào?
Tân Thủ tướng Lawrence Wong cho rằng, Singapore đang bước vào một giai đoạn phát triển mới đúng vào thời điểm một trật tự toàn cầu mới. (Nguồn: Strait Times)

Những thách thức chưa từng có

Nydia Ngiow, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn kinh doanh BowerGroupAsia ở Singapore, cho biết ông Wong sẽ phải “đối mặt với thách thức chưa từng có trong việc điều hướng đất nước giữa bối cảnh không ngừng biến động, với lực lượng cử tri đa dạng hơn và kỳ vọng ngày càng cao về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”. Động lực phát triển có thể “phá vỡ những kế hoạch từng được sắp xếp hợp lý nhất”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc – hai đối tác quan trọng của quốc đảo này – vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, trong khi các cuộc xung đột ở Trung Đông và Ukraine đang tác động mạnh đến nền kinh tế chủ yếu dựa trên thương mại và gây nhiều ảnh hưởng đáng kể đối với một quốc gia có nền văn hóa đa dạng về sắc tộc và tôn giáo như Singapore.

Ông Lawrence Wong – người từng là thư ký riêng của Thủ tướng Lý Hiển Long trước khi trở thành Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính – đã thừa nhận những thách thức mà ông đang phải đối mặt, cũng như những “món nợ” của ông với những người tiền nhiệm đã đưa Singapore từ một tiền đồn thương mại trở thành trung tâm tài chính công nghệ cao, cạnh tranh với Hong Kong (Trung Quốc) và Dubai.

Tin liên quan
Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và kỳ vọng 'giữ cho điều diệu kỳ tồn tại lâu nhất có thể'

“Tôi đứng trên vai những người khổng lồ”, ông nói trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Với chi phí sinh hoạt được coi là mối quan tâm hàng đầu của người dân Singapore, tân Thủ tướng Wong đã cam kết tăng cường mạng lưới an toàn và các chương trình đào tạo lại kỹ năng như một phần của chiến lược quốc gia tập trung vào bất bình đẳng thu nhập và tài sản.

Ông Wong cũng đề xuất ngân sách khoảng 5 tỷ SGD (3,7 tỷ USD) cho các biện pháp hỗ trợ lương, miễn thuế trong năm nay.

Tiếp đến là vấn đề lao động nước ngoài. Dưới nhiệm kỳ của Thủ tướng Lý Hiển Long, dân số không cư trú dài hạn ở Singapore đã tăng vọt 135%, dẫn tới sự bất bình đối với lao động nước ngoài và khiến đảng PAP phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ của cử tri giảm rõ rệt.

Để giải quyết những lo ngại đó, chính phủ Singapore đã tăng mức lương tối thiểu cho người nước ngoài đủ tiêu chuẩn, đồng thời thực hiện mô hình tín dụng tiền lương lũy tiến cho những người lao động được trả lương thấp hơn.

Tamara Henderson, nhà kinh tế chuyên khu vực Đông Nam Á tại Bloomberg Economics, cho biết chính phủ của đảo quốc này cũng đang tìm cách giữ giá nhà ở mức phải chăng, đề cập các khoản trợ cấp và điều chỉnh thuế trước bạ bất động sản. Đồng thời, Singapore cũng đang thúc đẩy việc xây dựng các dự án căn hộ vốn nhà nước và tư nhân.

“Chính phủ của ông Wong có thể sẽ tiếp tục, nếu không muốn nói là mở rộng, những sáng kiến này. Nhưng rủi ro kinh tế lớn nhất mà Singapore sẽ phải đối mặt trong những năm tới là những thách thức đến từ bên ngoài, xuất phát từ quá trình phi toàn cầu hóa và sự nóng lên của khí hậu toàn cầu”, bà Henderson nhận định.

Giai đoạn phát triển mới

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với The Business Times trước lễ nhậm chức Thủ tướng ngày 15/5, nhà lãnh đạo thế hệ thứ tư của Singapore đã chia sẻ tầm nhìn về tương lai của đất nước.

Theo ông Wong, Singapore đang bước vào một giai đoạn phát triển mới đúng vào thời điểm một trật tự toàn cầu mới - “có thể sẽ rất lộn xộn và khó đoán” – đang hình thành. Xu hướng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Singapore, nhưng điều đáng mừng là vẫn còn nhiều cơ hội ở châu Á, “nơi sẽ là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu”.

Đặc biệt, ASEAN đang hấp dẫn các công ty đa quốc gia muốn gia tăng sự hiện diện ở châu Á và đa dạng hóa thị trường ngoài Trung Quốc.

Tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ chèo lái 'con tàu kinh tế' Singapore như thế nào?
Singapore hiện là quốc gia ở trình độ phát triển cao và được xếp hạng khá tốt trong nhiều lĩnh vực. (Nguồn: Bloomberg)

Và nếu Singapore có những bước đi đúng đắn, đảo quốc sư tử có thể “tiếp tục phát triển và vượt trội ngay cả trong một thế giới đen tối và đầy khó khăn” – ông Wong nhận định.

Ông Donald Low, một đồng nghiệp cũ và hiện là chuyên gia về chính sách công tại Đại học Khoa học công nghệ Hong Kong (Trung Quốc), đánh giá ông Wong là người “khá bảo thủ” và “thích thay đổi từng bước hơn là thay đổi triệt để”.

Vì thế, ông Low cho rằng, sau khi trở thành Thủ tướng Singapore, ông Wong sẽ không tạo ra khác biệt quá lớn, mà sẽ thực hiện thay đổi liên tục.

Thủ tướng tiếp theo của Singapore cũng sẽ phải nỗ lực để giúp người dân đạt được ước mơ của một nền kinh tế tiên tiến đã vượt xa mô hình cũ.

Tin liên quan
Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức: Ba bức thư quan trọng chuyển giao thế hệ lãnh đạo Singapore Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức: Ba bức thư quan trọng chuyển giao thế hệ lãnh đạo Singapore

“Singapore giờ đã đi đầu về phát triển và sẽ phải tự vạch ra con đường cho tương lai của mình”, ông Low nói.

Cá nhân ông Lawrence Wong cũng lưu ý, rất khó để tìm ra một chuẩn mực duy nhất cho giai đoạn tăng trưởng mới vì nền kinh tế Singapore đã đạt đến mức phát triển cao.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Singapore hiện là quốc gia ở trình độ phát triển cao và được xếp hạng khá tốt trong nhiều lĩnh vực như nhà ở, y tế, giáo dục, giao thông…

Theo dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), thu nhập bình quân đầu người của Singapore đã tăng lên khoảng 105.000 USD vào năm 2023, đưa đảo quốc sư tử trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới.

Đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này cũng sở hữu hệ thống giao thông công cộng rộng lớn, hiệu quả, tỷ lệ người dân có nhà 89,7% và nằm trong danh sách “Blue Zones” – những quốc gia có tuổi thọ cao và khỏe mạnh nhất hành tinh.

“Trong giai đoạn mới này, đất nước chúng ta đang ở trong vùng lãnh thổ chưa được khám phá. Chúng ta phải tìm ra con đường phía trước, phải học hỏi từ những điều tốt nhất, những phương pháp hay nhất, khai phá những lĩnh vực mới. Chúng ta cũng phải tìm ra những giải pháp mới cho những vấn đề và thách thức của mình”, ông Wong khẳng định.

Singapore 'khát' nhân tài hậu đại dịch Covid-19

Singapore 'khát' nhân tài hậu đại dịch Covid-19

Từng là một trung tâm hàng đầu khu vực và thế giới về đổi mới, sáng tạo và công nghệ, Singapore đang phải đối mặt ...

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Singapore được 'ưu ái' như thế nào?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Singapore được 'ưu ái' như thế nào?

Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang là một trong những ưu tiên của Singapore để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ...

Kinh tế Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long hối thúc tìm cách 'tránh suy thoái' hoàn toàn, trước triển vọng không sáng sủa

Kinh tế Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long hối thúc tìm cách 'tránh suy thoái' hoàn toàn, trước triển vọng không sáng sủa

Nền kinh tế Singapore đạt mức tăng trưởng 3,6% vào năm 2022, chậm lại so với mức tăng trưởng 8,9% năm 2021.

Sau Đức, kinh tế Singapore bị cảnh báo 'nguy cơ cao' rơi vào suy thoái

Sau Đức, kinh tế Singapore bị cảnh báo 'nguy cơ cao' rơi vào suy thoái

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế Singapore có “nguy cơ cao” rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý II/2023 do ...

Quan hệ kinh tế Singapore và Việt Nam chưa bao giờ có giới hạn

Quan hệ kinh tế Singapore và Việt Nam chưa bao giờ có giới hạn

Vẫn còn nhiều cơ hội để Singapore và Việt Nam tăng cường quan hệ đối tác hiện có và tìm kiếm cơ hội mới ở ...

(theo Strait Times, The Business Times, Bloomberg)

Xem nhiều

Đọc thêm

Man City 'vung tiền' chiêu mộ cầu thủ tỏa sáng tại EURO 2024 Dani Olmo

Man City 'vung tiền' chiêu mộ cầu thủ tỏa sáng tại EURO 2024 Dani Olmo

Nguồn tin từ Foot Mercato cho hay, Dani Olmo đã lọt vào tầm ngắm Man City - đội bóng hoạt động chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng gần đây.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Việt Nam Nguyễn ...
Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Alexandre Fasel nhấn mạnh trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.
Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cùng tìm kiếm bài hát trên YouTube bằng ứng dụng Gemini và không bỏ lỡ bất kỳ giai điệu yêu thích nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm ...
Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Phúc vẫn cố gắng để tiễn biệt.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật với nhiều quyết sách đột phá, góp phần đổi mới, đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.
Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AANZFTA.
Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đón Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria Laid Rebigua.
Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định vì lý do này...
CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

Báo cáo nghiên cứu 'Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam' được công bố sáng ngày 26/7.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động