TIN LIÊN QUAN | |
Hà Nội sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt | |
Hà Nội khởi công đường trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở |
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa cho biết, Thành phố vừa nhận văn bản truyền đạt ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỷ (được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ.
Ông Tuyến cho biết, UBND Thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư giúp TP. HCM triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật Bản.
“Thành phố rất vui mừng với chủ trương này của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giúp Thành phố hoàn thành giai đoạn cuối của dự án” – ông Tuyến nói.
Tuyến metro đang xây dựng ở TP.HCM |
Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 61%.
Tuy nhiên, thời gian qua TP.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công. Nguyên nhân do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Từ tháng 9/2016 đến nay, UBND TP.HCM tạm ứng vốn cho dự án nhiều lần với 3.273 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Tuyến số 2 dài gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Có 679 hộ dân bị ảnh hưởng.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ vận hành vào năm 2032 Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỷ USD sẽ chính thức được ... |
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến metro số 2 Tiến độ dự án metro số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) đang khá chậm, cần sự hỗ trợ tháo gỡ vướng ... |
Góp ý gì nữa cho metro Sáng 16/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đã tổ chức cho 35 phóng viên các báo đài tham quan và góp ... |