Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam-Brazil nói chung và bang Mato Grosso nói riêng

Chu An
Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với chính quyền bang Mato Grosso và thành phố Cuiabá nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam-Brazil nói chung và bang Mato Grosso nói riêng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Bùi Văn Nghị gặp gỡ và làm việc với Phó Thống đốc bang  Mato Grosso ông Otaviano Olavo Pivetta.
Đại sứ Bùi Văn Nghị gặp gỡ và làm việc với Phó Thống đốc bang Mato Grosso, ông Otaviano Olavo Pivetta.

Từ ngày 11-14/9, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị cùng các cán bộ Đại sứ quán đã thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp G20 được tổ chức tại thủ phủ Cuiabá, bang Mato Grosso.

Trong chuyến công tác này, Đại sứ cũng đã làm việc với chính quyền bang Mato Grosso và thành phố Cuiabá, đồng thời phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp của bang tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Brazil nhằm tăng cường trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Brazil nói chung và bang Mato Grosso nói riêng.

* Trong ngày 11/9, Đại sứ Bùi Văn Nghị đã có buổi làm việc với ông Otaviano Olavo Pivetta, Phó Thống đốc bang Mato Grosso.

Tại buổi làm việc, Đại sứ bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Brazil, đặc biệt là với bang Mato Grosso - vùng đất nổi tiếng về nông nghiệp.

Chia sẻ rằng, từ khi tới Brazil bắt đầu nhiệm kỳ công tác, Đại sứ đã nghe rất nhiều về Mato Grosso, và khi đặt chân đến bang này, ông cảm nhận như đang ở quê hương mình bởi sự tương đồng về khí hậu và sự chào đón nồng nhiệt của bạn bè sở tại.

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/1989-5/2024) và 17 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brazil (5/2007-5/2024).

Quan hệ hai nước đã và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, các kênh và ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm vào tháng 9/2023 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ với Brazil, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khu vực Mỹ Latinh với mục tiêu đạt 10 tỷ USD kim ngạch thương mại vào năm 2025 và 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam có thể trở thành cầu nối giữa thị trường ASEAN với Brazil cũng như MERCOSUR, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai khu vực. Đồng thời, hai nước có tiềm năng lớn trong việc phát triển các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, đặc biệt là biodiesel và methanol.

Hai bên cũng nhất trí việc hợp tác về cà phê, trong bối cảnh Việt Nam và Brazil là hai nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội, tuy nhiên, cần cải thiện hiểu biết lẫn nhau để phát triển một cách bền vững. Đại sứ đề xuất tổ chức một lễ hội cà phê giữa hai nước, với sự kiện đầu tiên diễn ra tại Việt Nam trong năm nay và năm sau tại Brazil.

Trước cam kết thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, Việt Nam và Brazil kỳ vọng sẽ ký kết Hiệp định thương mại tự do MERCOSUR trong tương lai gần, đồng thời đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Đại sứ Bùi Văn Nghị gặp gỡ và làm việc với Phó Thống đốc bang Mato Grosso ông Otaviano Olavo Pivetta.
Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với Văn phòng Phó Thống đốc bang Mato Grosso.

* Cùng ngày 11/9, tại Văn phòng Thị trưởng thủ phủ Cuiabá, Đại sứ Bùi Văn Nghị đã làm việc với Giám đốc Sở Ngoại vụ Júnior Leite.

Hai bên có buổi trao đổi tích cực về tiềm năng hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, cách thức quản trị thành phố và cuộc bầu cử thị trưởng sắp tới.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Junior Leite khẳng định, thành phố Cuiaba với dân số khoảng 650 000 người, nằm tại chính giữa Nam Mỹ với sự nổi bật trong văn hoá, du lịch, nông nghiệp, đang mở rộng tầm nhìn ra thế giới và mong muốn thiết lập quan hệ đối tác với các thành phố của Việt Nam.

Trong đó, các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, bông, thịt bò, da giày… là những ngành hàng mà thành phố đặc biệt quan tâm. Việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên và giúp phát triển nền kinh tế địa phương mạnh mẽ hơn.

Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với Giám đốc Sở Ngoại vụ  thành phố Cuiabá Júnior Leite.
Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Cuiabá Júnior Leite.

* Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil cũng đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp bang Mato Grosso - FIEMT để tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp với sự có mặt của một số công ty tại thành phố Cuiabá.

Tại Diễn đàn, Quyền Chủ tịch Gustavo de Oliveira nhấn mạnh, Mato Grosso là bang xuất khẩu nhiều nhất của Brazil sang Việt Nam, với kim ngạch 1,3 tỷ USD (3,3 triệu tấn chủ yếu là đậu tương và ngô) trong năm 2023. Nói cách khác, một phần ba lượng hàng xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam xuất phát từ bang Mato Grosso.

Đồng thời, Việt Nam cũng là một đối tác thương mại quan trọng của các ngành công nghiệp ở Mato Grosso, là điểm đến lớn thứ ba cho hàng hóa từ bang này.

Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như nghiên cứu hợp tác về nông nghiệp, du lịch, giao lưu nhân dân.

Một sản phẩm thương mại quan trọng khác là DDG. Các công ty Việt Nam có quan tâm đến việc mua trực tiếp DDG, sản phẩm phụ từ sản xuất ethanol từ ngô của các nhà sản xuất đậu nành và đường.

Ngoài ra, Đại sứ cũng chia sẻ thông tin về nông nghiệp Việt Nam, các nông sản xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh hợp tác với Brazil trong sản xuất cà phê nhằm hỗ trợ định giá trên thị trường châu Âu cũng như thế giới.

Trong thời gian tới, Đại sứ mong muốn các hiệp hội, liên đoàn doanh nghiệp tại Brazil ủng hộ quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do Việt Nam-MERCOSUR.

Trước đó vào năm 2020, Việt Nam và MERCOSUR đã kết thúc đối thoại, trong đó hai bên bày tỏ khả năng đàm phán một hiệp định thương mại tự do toàn diện và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức bởi Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil và  Liên đoàn Công nghiệp bang Mato Grosso FIEMT.
Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức bởi Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil và Liên đoàn Công nghiệp bang Mato Grosso FIEMT.

* Trong ba ngày từ 12-14/9, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng về nông nghiệp trong khuôn khổ của G20.

Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và cung ứng (MAPA) với sự tham dự của các bộ, ban, ngành tại Brazil bao gồm: Bộ Phát triển nông thôn và nông nghiệp gia đình (MDA), Bộ Nghề cá và nuôi trồng thủy sản (MPA), Bộ Ngoại giao và Tập đoàn nghiên cứu nông nghiệp Brazil (Embrapa).

Ngoài ra, hội nghị lần này còn quy tụ 23 bộ trưởng, 43 đoàn đại biểu các nước thành viên và các tổ chức quốc tế.

Trước đó, trong các ngày 10-11/9, các hoạt động chuẩn bị soạn thảo Tuyên bố chung của hội nghị đã diễn ra và bản thảo đã được đem ra thảo luận tại các phiên chính thức trong khuôn khổ chương trình.

Các Bộ trưởng Nông nghiệp và đại diện nhiều quốc gia khách mời, cũng như tổ chức quốc tế đã thảo luận về các nội dung sẽ được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra vào ngày 18 và 19/11 tới tại bang Rio de Janeiro, Brazil.

Hội nghị Bộ trưởng về Nông nghiệp trong khuôn khổ G20
Hội nghị Bộ trưởng về Nông nghiệp trong khuôn khổ G20

Bốn trọng tâm chính được thảo luận tại các phiên họp bao gồm: Bảo đảm tính bền vững trong nông nghiệp và lương thực bằng nhiều hình thức khác nhau; Mở rộng sự đóng góp của thương mại quốc tế đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng; Công nhận vai trò quan trọng của nông nghiệp gia đình, nông dân, người bản địa và các cộng đồng truyền thống đối với các hệ thống lương thực bền vững, lành mạnh và toàn diện; và thúc đẩy sự hội nhập bền vững của nghề cá và nuôi trồng thủy sản vào các chuỗi xã hội địa phương và toàn cầu.

Hội nghị cũng ủng hộ sáng kiến hợp tác đa phương của Brazil, quốc gia giữ chức Chủ tịch G20 năm 2024, thông qua dự án có tên gọi Liên minh toàn cầu chống đói nghèo, đồng thời cam kết trong quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai năng lượng công bằng và bền vững, nhằm đảm bảo một hệ thống lương thực toàn cầu toàn diện và linh hoạt.

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Ngày 19/6, tại thủ đô Brasília, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị đã chào xã giao và có buổi làm việc với ...

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas

Lãnh đạo bang Amazonas mong muốn các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư, khẳng định sẽ ...

Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Brazil

Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Brazil

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin về những thành tựu của Việt Nam ...

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Brazil phát triển lên tầm cao mới

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Brazil phát triển lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Đảng Cộng sản và Đảng Lao động Brazil, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Trong suốt 79 năm qua, để làm chủ vận mệnh của mình, dân tộc Việt Nam đã trải qua một chặng đường lịch sử đầy ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Brazil)

Xem nhiều

Đọc thêm

Quảng Ninh: TP. Hạ Long tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra

Quảng Ninh: TP. Hạ Long tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra

Trên 500 phương tiện, 30.000 người tham gia khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định đời sống nhân dân, đưa TP. Hạ Long trở lại hoạt động bình ...
Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu.
Hải Dương tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Hải Dương tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Hải Dương ra công điện về việc rút lệnh báo động số II trên một số ...
'Diễm xưa' rồi, Halal không chỉ là không thịt lợn, không rượu bia

'Diễm xưa' rồi, Halal không chỉ là không thịt lợn, không rượu bia

Halal hiện có nghĩa là an toàn thực phẩm, sạch sẽ và sử dụng các phương pháp tinh vi để tránh các sản phẩm có hại.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị ngành Công Thương tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị ngành Công Thương tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công Thương.
Thiệt hại 1.000 tỷ đồng do bão số 3, Bắc Ninh mong có sự hỗ trợ kịp thời để khắc phục hậu quả

Thiệt hại 1.000 tỷ đồng do bão số 3, Bắc Ninh mong có sự hỗ trợ kịp thời để khắc phục hậu quả

Ngày 15/9, tỉnh Bắc Ninh đã chính thức có báo cáo tổng hợp tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 và công tác khắc phục hậu quả mưa ...
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán sẵn sàng phương án sơ tán bà con đến các vùng an toàn ở các tỉnh lân cận nằm sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga khi cần thiết.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh vẫn an toàn và ổn định.
Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Trước tình hình phức tạp do xung đột leo thang tại Lebanon, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã ra thông báo khẩn ngày 8/8.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này nếu không thực sự cần thiết.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ II): Chuyện xưa khó, nay có dễ?

Tự hào sứ mệnh Ngoại giao Việt Nam (Kỳ II): Chuyện xưa khó, nay có dễ?

Các nhà ngoại giao kỳ cựu đã làm gì để giải những “bài toàn khó” của chính mình và đất nước?
Quan hệ Việt Nam-Lào là điều hiếm có trong lịch sử ngoại giao thế giới

Quan hệ Việt Nam-Lào là điều hiếm có trong lịch sử ngoại giao thế giới

Hiếm có mối quan hệ nào mà việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai nước lại được tiến hành thường xuyên như giữa Việt Nam và Lào.
Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ: 'Trái ngọt' của hai nhà ngoại giao lâu năm và nhóm tác giả trẻ

Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ: 'Trái ngọt' của hai nhà ngoại giao lâu năm và nhóm tác giả trẻ

Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ là thành quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc, tỉ mỉ của hai nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cùng các cộng sự.
Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc: Thành công xây đắp bằng quyết tâm và trí tuệ

Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc: Thành công xây đắp bằng quyết tâm và trí tuệ

Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc đóng góp quan trọng vào kho tàng Công pháp quốc tế.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm Nga: Nâng tầm quan hệ đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm Nga: Nâng tầm quan hệ đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần này có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.
Bà Merle Ratner: Một người bạn Mỹ trọn tình với Việt Nam

Bà Merle Ratner: Một người bạn Mỹ trọn tình với Việt Nam

Nhà hoạt động cánh tả người Mỹ, người bạn thân thiết của Việt Nam Merle Ratner ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn trong nhiều người Việt Nam.
Phiên bản di động