Các nhà phân tích ngành cho biết nhu cầu du lịch nước ngoài ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu Ấn Độ đang định hình lại xu hướng du lịch ở châu Á, trong đó các điểm đến như Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Á chứng kiến sự gia tăng đột biến về nhu cầu do kết nối được cải thiện và các gói du lịch giá cả phải chăng.
Theo báo cáo được công bố đầu tháng 9/2024 bởi MakeMyTrip Limited, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu của Ấn Độ, số lượng người dân Ấn Độ thực hiện từ hai chuyến đi trở lên trong một năm đã tăng 32% từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Báo cáo có tựa đề “How India Travels Abroad” phát hiện ra người Ấn Độ ngày càng khám phá nhiều điểm đến mới như thành phố Almaty của Kazakhstan và Baku, thủ đô của Azerbaijan, với mức tăng trưởng hàng năm lần lượt là 527% và 395% cho các tìm kiếm trực tuyến.
Sự quan tâm đến du lịch xa xỉ đang tăng lên, với các tìm kiếm trực tuyến về Hong Kong tăng vọt 131% hàng năm khi các doanh nhân Ấn Độ coi thành phố này là cửa ngõ vào Trung Quốc đại lục để ký kết các hợp đồng và khám phá các câu lạc bộ và nhà hàng của thành phố. Tiếp theo là các tìm kiếm về Sri Lanka, Nhật Bản, Saudi Arabia và Malaysia.
Theo Gary Bowerman, Giám đốc Check-in Asia và đồng dẫn chương trình podcast du lịch The Southeast Asia Travel Show, Hong Kong đã thu hút sự chú ý của du khách Ấn Độ cao cấp vì họ coi thành phố này "là một thành phố quốc tế quyến rũ, đa dạng và giàu trải nghiệm - một nơi đáng để chi tiêu".
Báo cáo cho biết hơn một nửa số chuyến đi đến các điểm đến quốc tế là để giải trí, tiếp theo 33% đi thăm bạn bè và người thân.
Lượng tìm kiếm về du lịch quốc tế ổn định trong mọi mùa, trong đó tháng 12 là tháng hoạt động sôi nổi nhất.
Báo cáo cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan và Hoa Kỳ nằm trong số ba quốc gia được du khách Ấn Độ quan tâm hàng đầu, tiếp theo là Singapore và Indonesia.
Khách du lịch tạo dáng chụp ảnh trên đài quan sát của Marina Bay Sands ở Singapore. Ảnh: Kyodo News Stills qua Getty Images |
Mayur Patel, Giám đốc khu vực châu Á của công ty cung cấp dữ liệu du lịch OAG, cho biết: "Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng của các gói du lịch quốc tế giá cả phải chăng, nhiều du khách lần đầu [từ Ấn Độ] đang hướng ra nước ngoài. Xu hướng này sẽ góp phần vào sự tăng trưởng bền vững, đặc biệt là ở các điểm đến trong khu vực".
Sự bùng nổ du lịch của Ấn Độ cũng một phần là do kết nối chuyến bay tốt hơn và thủ tục cấp thị thực dễ dàng hơn ở một số quốc gia trong khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Theo Patel, việc nới lỏng các hạn chế đi lại nghiêm ngặt được áp dụng trong đại dịch đã làm tăng thêm khối lượng du lịch nước ngoài.
Ông ước tính số lượng người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài năm ngoái đã tăng từ 155 - 20% so với mức trước đại dịch. "Dự kiến đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục vào năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến từ 10%-15% theo năm."
Patel cho biết thêm với việc tầng lớp trung lưu của đất nước dự kiến sẽ tăng thêm 40 đến 50 triệu người vào năm 2025, cơ sở khách du lịch nước ngoài tiềm năng dự kiến sẽ tăng đáng kể.
Theo Patel, thế hệ Millennials và Gen Z ở Ấn Độ cũng đang phá vỡ các quy ước du lịch vì ngày càng có nhiều người trong số họ đi du lịch độc lập thay vì đi theo nhóm du lịch. Do đó, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng của du lịch ba lô, du lịch một mình và du lịch bền vững, ông nói thêm.
Những phát hiện trong báo cáo về du khách Ấn Độ có thể thúc đẩy triển vọng cho ngành du lịch khi ngày càng nhiều du khách từ Trung Quốc - một thị trường quan trọng trong khu vực - tìm kiếm các điểm đến trong nước.
Theo Bowerman, các quốc gia ở Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Đông và Trung Á đang tiếp thị thông minh hơn tới khách du lịch Ấn Độ và đang đàm phán để tăng các chuyến bay nối chuyến, đặc biệt là đến các thành phố thứ cấp của Ấn Độ. Những du khách Ấn Độ giàu kinh nghiệm đang trở nên mạo hiểm hơn và thoải mái hơn khi đến những nơi xa lạ.
Bowerman lưu ý các quốc gia Trung Á như Kazakhstan và Azerbaijan đã khai thác thành công xu hướng này bằng cách nâng cao vị thế của họ như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch từ châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới.
Ông nói thêm du khách Ấn Độ hiện có thể đi du lịch Kazakhstan mà không cần thị thực trong tối đa 14 ngày.
Trong khi đó, hơn một nửa số đặt phòng khách sạn vào năm 2023 của du khách Ấn Độ là đến những điểm đến áp dụng mức giá lên tới 7.000 rupee Ấn Độ (84 USD) mỗi ngày, cho thấy họ sẵn sàng trả tiền để lưu trú tại khách sạn cao cấp.
Theo báo cáo của MakeMyTrip, các điểm đến ở Nam Á và Đông Nam Á như Pokhara, Pattaya và Kuala Lumpur là những điểm đến hàng đầu cho các lựa chọn lưu trú tiết kiệm.
| Du lịch miễn thị thực ở Đông Nam Á: nam châm thu hút khách du lịch – và rắc rối Khi Singapore, Malaysia và các nước khác mở cửa cho việc đi lại dễ dàng hơn, mối lo ngại ngày càng tăng về tội phạm ... |
| Lạc lối ở Yellowstone Công viên quốc gia Yellowstone, một chốn thiên nhiên sắc màu và hùng vĩ, là điểm đến không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới ... |