Tăng trưởng nhanh, năng động và không ngại chi tiêu, Gen Z sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng tại Trung Quốc

Minh Chuyên
Là nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến sẽ chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025, Gen Z đang là đối tượng khách hàng rất giàu tiềm năng của nhiều thương hiệu, nhãn hàng quốc tế cũng như nội địa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến ​​chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025. (Nguồn: Shutterstock)

Giống như nhiều đồng nghiệp ở cùng lứa tuổi, nhân viên marketing Judy Xu (24 tuổi) đang sinh sống tại Thượng Hải (Trung Quốc) dành trung bình 7 giờ trên mạng xã hội mỗi ngày để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất.

“Tôi sẵn sàng trả giá cao hơn cho thiết kế của một sản phẩm, nếu nó đủ đặc biệt mà tôi sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Tôi cũng quan tâm liệu món đồ đó có phù hợp với tính cách của tôi hay không, có phản ánh gu thẩm mỹ của tôi hay không? Tôi sẽ gắn bó với thương hiệu nào phù hợp với phong cách của tôi, không nhất thiết đó phải là một thương hiệu nổi tiếng”, Xu nói.

Mục tiêu hấp dẫn của các nhãn hàng

Quan điểm của Xu hay những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 tới 2012) được các nhãn hàng khá quan tâm và theo Trung tâm nghiên cứu Pew – sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể về các phương thức truyền thông, marketing ở Trung Quốc vì đây là thế hệ được dự báo tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Theo báo cáo của KPMG Trung Quốc, Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến chiếm 21% tổng dân số của quốc gia này vào năm 2025.

Tin liên quan
Không chỉ Không chỉ 'nằm yên' buông xuôi, giới trẻ Trung Quốc rộ lối sống 'làm con toàn thời gian'

Tuy nhiên, trong khi tầm ảnh hưởng và tiềm năng chi tiêu của thế hệ này đang là nhóm mục tiêu chính của nhiều thương hiệu, thì Gen Z vẫn còn là một thị trường khó tìm hiểu.

Sophie Coulon, đồng sáng lập của Công ty kỹ thuật số VO2 châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở tại Thượng Hải, nơi tập trung rất nhiều thương hiệu quốc tế lớn, cho biết: “Gen Z rất khác biệt. Họ được nuôi dưỡng trong một môi trường hoàn toàn khác, gần như họ không phải trải qua những khó khăn như thế hệ cha mẹ và ông bà. Họ tiếp xúc sớm với kỹ thuật số và luôn kỳ vọng mọi thứ phải nhanh chóng.

Đồng thời, họ cũng đối mặt với nhiều áp lực từ xã hội Họ muốn được thể hiện bản thân nhiều hơn và việc mua sắm đồ dùng, quần áo cũng là một cách để họ thể hiện bản sắc của riêng mình”.

Sức mua và khả năng chi tiêu của Gen Z đặc biệt hấp dẫn với các thương hiệu, nhãn hàng. Theo tổng hợp dữ liệu do Công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, năm 2023, người tiêu dùng ở lứa tuổi 15 đến 24 đã mang lại 93 tỷ NDT (12,9 tỷ USD), tương đương 22,1% cho thị trường làm đẹp trị giá 424 tỷ NDT của Trung Quốc.

Cũng theo Kantar Worldpane, những người trong nhóm này chi tiêu nhiều hơn 44% cho các sản phẩm làm đẹp so với những người ở nhóm tuổi lớn hơn.

Yang Jianwen, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho biết thế hệ Z của Trung Quốc, đặc biệt là những người đến từ các thành phố lớn, có ảnh hưởng lớn trong việc định hình mức chi tiêu tiêu dùng thông qua việc thúc đẩy các xu hướng trên mạng xã hội và trên Internet.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty kiểm toán PwC, Gen Z cũng sẽ là những người được hưởng lợi từ khoản chuyển giao tài sản giữa các thế hệ trị giá khổng lồ trị giá 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, khiến họ trở thành nhóm tiêu dùng chủ chốt mà các thương hiệu xa xỉ tập trung săn đón.

Thế hệ Z trưởng thành trong thời kỳ chính sách một con của Trung Quốc nên luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tối đa từ gia đình, cùng khả năng tiếp cận thu nhập khả dụng cao hơn khiến thế hệ này sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn.

Các thương hiệu quốc tế sớm nhận ra điều này và phát triển các chiến lược để giành được cảm tình và sự quan tâm của những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc.

“Kết thúc năm 2023, 60% doanh số bán hàng của chúng tôi đến từ thế hệ Millennials và Gen Z”, Giám đốc điều hành thương hiệu trang sức nổi tiếng thế giới Swarovski Alexis Nasard cho biết.

Thương hiệu pha lê của Áo thông tin, thị trường tỷ dân này đang chiếm khoảng 15% hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, đóng góp vào doanh thu bán lẻ 1,8 tỷ Euro (khoảng 1,9 tỷ USD) năm 2023. Con số này đã tăng 4% so với một năm trước đó và “cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung” trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và nhiều biến động như hiện nay, theo thông cáo của Swarovski.

Thị hiếu luôn biến đổi

Tuy nhiên, vấn đề đối với các thương hiệu vẫn là sở thích của Gen Z thường xuyên thay đổi và rất khó xác định.

Nicole Xu (24 tuổi) cho biết cá nhân, cô không đồng tình với xu hướng “sang trọng yên tĩnh”, xu hướng hiện đang thịnh hành trên mạng xã hội Weibo, “bởi vì xu hướng này khá nhàm chán”.

Xu sẵn sàng dành cả một tháng lương xuống tiền để mua một chiếc túi thương hiệu Chanel và lý giải sẵn sàng “chi rất nhiều tiền cho những thiết kế và bản sắc mà một thương hiệu lâu đời đại diện”.

Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski, cho biết nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn. (Nguồn: EPA-EFE)

Jason Yu, Giám đốc điều hành của Kantar tại Trung Quốc nhận định, nhóm tiêu dùng trẻ Gen Z dù có xu hướng ít quan tâm đến địa vị và thực tế hơn những người tiêu dùng lớn tuổi nhưng “các thương hiệu cần có những khác biệt không thể thay thế, mạng lại giá trị cảm xúc, đặc sắc về thiết kế và trải nghiệm sản phẩm”.

Vì lẽ đó, ông Yu cho rằng, các thương hiệu quốc tế đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thương hiệu nội địa so về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn: “Thế hệ trẻ có thể sẽ tìm đến các thương hiệu trong nước nếu các sản phẩm nội địa có thể mang lại cho họ giá trị mà họ mong đợi từ thương hiệu hoặc sản phẩm”. Đồng thời cho rằng, người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng thử nghiệm những món đồ táo bạo hơn so với những người thuộc thế hệ Millennial.

Giám đốc cấp cao về Chiến lược bền vững và chuyển đổi tại PwC Trung Quốc cảnh báo, các thương hiệu xa xỉ không nên chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng trẻ. “Họ dễ bị tổn thương hơn trước những biến động kinh tế. Khi nền kinh tế không tốt lắm, sức tiêu dùng của người trẻ chắc chắn sẽ sụt giảm. Nhóm khách hàng cốt lõi của các nhãn hàng xa xỉ sẽ vẫn là giới thượng lưu giàu có”, bà nói.

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo tính toán của hãng tin CNBC (Mỹ), trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt 63 tỷ ...

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Các chuyên gia cho rằng, sự cải thiện một loạt các chỉ số chính cho thấy, kinh tế Trung Quốc dự kiến duy trì đà ...

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” ...

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Trong động thái nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước và giải quyết các hoạt động thương mại không công bằng, Tổng thống ...

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, áp thuế 100% đối với xe điện (EV) Trung ...

(theo SCMP)

Xem nhiều

Đọc thêm

HLV Pep Guardiola không được phép rời đi khi Man City xuống hạng?

HLV Pep Guardiola không được phép rời đi khi Man City xuống hạng?

Hợp đồng mới của HLV Pep Guardiola không cho phép ông rời đi ngay cả khi Man City bị phạt xuống hạng.
Trừng phạt Nga: Lý do thực sự Mỹ mạnh tay với Gazprombank; Thụy Sỹ 'nhập cuộc'; Slovakia, Hungary đang làm điều này

Trừng phạt Nga: Lý do thực sự Mỹ mạnh tay với Gazprombank; Thụy Sỹ 'nhập cuộc'; Slovakia, Hungary đang làm điều này

Gazprombank đã nằm trong tầm ngắm của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden suốt nhiều năm.
Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giữ ổn định trên cả nước. Theo khảo sát, thị trường heo hơi toàn quốc hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 ...
ICC ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Israel phản ứng mạnh

ICC ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Israel phản ứng mạnh

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Israel cũng như thủ lĩnh Hamas.
MU tính lên kế hoạch tái ký miễn phí Angel Gomes

MU tính lên kế hoạch tái ký miễn phí Angel Gomes

Tân HLV Ruben Amorim ủng hộ Ban lãnh đạo MU tái ký tiền vệ người Anh Angel Gomes.
Nga lại trở thành 'người khổng lồ' ở EU; giá khí đốt tăng vọt, cuộc khủng hoảng năng lượng mới 'gõ cửa' châu Âu?

Nga lại trở thành 'người khổng lồ' ở EU; giá khí đốt tăng vọt, cuộc khủng hoảng năng lượng mới 'gõ cửa' châu Âu?

Tháng 9/2024, Nga trở lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU).
Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giữ ổn định trên cả nước. Theo khảo sát, thị trường heo hơi toàn quốc hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024 tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 – 139.500 đồng/kg.
Doanh nghiệp Hàn Quốc 'mách' Việt Nam cách tăng năng suất, cải thiện hiệu quả sản xuất

Doanh nghiệp Hàn Quốc 'mách' Việt Nam cách tăng năng suất, cải thiện hiệu quả sản xuất

TS. Nguyễn Văn Thân thông tin, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc 2024 đã thu hút hơn 500 đại biểu từ hai quốc gia.
Khát vọng về 'chân trời tăng trưởng và phát triển mới' cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam-Hàn Quốc

Khát vọng về 'chân trời tăng trưởng và phát triển mới' cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều nay (21/11), Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 đã diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hà Nội.
Giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Bình Định với nhà đầu tư, doanh nghiệp Thái Lan

Giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Bình Định với nhà đầu tư, doanh nghiệp Thái Lan

Từ 21-23/11, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức sự kiện Gặp gỡ các doanh nghiệp Thái Lan.
Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê bật tăng mạnh mẽ, xuất khẩu giảm sâu, hàng Việt sẽ vẫn tuân thủ EUDR

Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê bật tăng mạnh mẽ, xuất khẩu giảm sâu, hàng Việt sẽ vẫn tuân thủ EUDR

Giới phân tích dự báo sản lượng cà phê vụ 2024 - 2025 của Việt Nam có thể giảm 10-15% so với vụ 2023 - 2024. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê ...
Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Khảo sát thị trường chung cư Hà Nội, Hải Dương đề nghị dừng thanh tra 10 dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

Theo Báo cáo của Batdongsan.com.vn nửa cuối năm 2024, 73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Căn hộ chung cư vẫn là 'điểm nóng' của thị trường, gần 4.000 căn hộ cũ tại TP.HCM sắp được sửa chữa… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Loạt dự án chung cư giá tăng vọt tại Hà Nội và TPHCM, Cần Thơ kiểm kê đất đai chuyên đề về sân golf… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Giải thưởng Nhà môi giới bất động sản Việt Nam nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực, nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Tồn kho ngày càng lớn, giá chung cư tại TPHCM chạm 80 triệu đồng/m2, Hà Nội thu hồi hơn 7.100 m2 đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11: USD vượt mốc 107, thị trường tự do gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11: USD vượt mốc 107, thị trường tự do gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11 ghi nhận đồng USD lên mức 107,15, mức cao nhất kể từ ngày 4/10/2023.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11 ghi nhận Yen Nhật, đồng Franc Thụy Sỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11 tiếp tục hạ nhiệt, vẫn neo trên mức 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11 ghi nhận đồng USD giảm trong khi đồng EUR tăng 0,54%, đạt mức 1,0598 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11 ghi nhận USD mua vào tại các thị trường tự do đang cao hơn 465 đồng so với kênh ngân hàng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11 ghi nhận đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính, neo ở mức đỉnh trong một năm.
Phiên bản di động