Tăng trưởng nhanh, năng động và không ngại chi tiêu, Gen Z sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng tại Trung Quốc

Minh Chuyên
Là nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến sẽ chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025, Gen Z đang là đối tượng khách hàng rất giàu tiềm năng của nhiều thương hiệu, nhãn hàng quốc tế cũng như nội địa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến ​​chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025. (Nguồn: Shutterstock)

Giống như nhiều đồng nghiệp ở cùng lứa tuổi, nhân viên marketing Judy Xu (24 tuổi) đang sinh sống tại Thượng Hải (Trung Quốc) dành trung bình 7 giờ trên mạng xã hội mỗi ngày để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất.

“Tôi sẵn sàng trả giá cao hơn cho thiết kế của một sản phẩm, nếu nó đủ đặc biệt mà tôi sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Tôi cũng quan tâm liệu món đồ đó có phù hợp với tính cách của tôi hay không, có phản ánh gu thẩm mỹ của tôi hay không? Tôi sẽ gắn bó với thương hiệu nào phù hợp với phong cách của tôi, không nhất thiết đó phải là một thương hiệu nổi tiếng”, Xu nói.

Mục tiêu hấp dẫn của các nhãn hàng

Quan điểm của Xu hay những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 tới 2012) được các nhãn hàng khá quan tâm và theo Trung tâm nghiên cứu Pew – sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể về các phương thức truyền thông, marketing ở Trung Quốc vì đây là thế hệ được dự báo tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Theo báo cáo của KPMG Trung Quốc, Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến chiếm 21% tổng dân số của quốc gia này vào năm 2025.

Tin liên quan
Không chỉ Không chỉ 'nằm yên' buông xuôi, giới trẻ Trung Quốc rộ lối sống 'làm con toàn thời gian'

Tuy nhiên, trong khi tầm ảnh hưởng và tiềm năng chi tiêu của thế hệ này đang là nhóm mục tiêu chính của nhiều thương hiệu, thì Gen Z vẫn còn là một thị trường khó tìm hiểu.

Sophie Coulon, đồng sáng lập của Công ty kỹ thuật số VO2 châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở tại Thượng Hải, nơi tập trung rất nhiều thương hiệu quốc tế lớn, cho biết: “Gen Z rất khác biệt. Họ được nuôi dưỡng trong một môi trường hoàn toàn khác, gần như họ không phải trải qua những khó khăn như thế hệ cha mẹ và ông bà. Họ tiếp xúc sớm với kỹ thuật số và luôn kỳ vọng mọi thứ phải nhanh chóng.

Đồng thời, họ cũng đối mặt với nhiều áp lực từ xã hội Họ muốn được thể hiện bản thân nhiều hơn và việc mua sắm đồ dùng, quần áo cũng là một cách để họ thể hiện bản sắc của riêng mình”.

Sức mua và khả năng chi tiêu của Gen Z đặc biệt hấp dẫn với các thương hiệu, nhãn hàng. Theo tổng hợp dữ liệu do Công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, năm 2023, người tiêu dùng ở lứa tuổi 15 đến 24 đã mang lại 93 tỷ NDT (12,9 tỷ USD), tương đương 22,1% cho thị trường làm đẹp trị giá 424 tỷ NDT của Trung Quốc.

Cũng theo Kantar Worldpane, những người trong nhóm này chi tiêu nhiều hơn 44% cho các sản phẩm làm đẹp so với những người ở nhóm tuổi lớn hơn.

Yang Jianwen, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho biết thế hệ Z của Trung Quốc, đặc biệt là những người đến từ các thành phố lớn, có ảnh hưởng lớn trong việc định hình mức chi tiêu tiêu dùng thông qua việc thúc đẩy các xu hướng trên mạng xã hội và trên Internet.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty kiểm toán PwC, Gen Z cũng sẽ là những người được hưởng lợi từ khoản chuyển giao tài sản giữa các thế hệ trị giá khổng lồ trị giá 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, khiến họ trở thành nhóm tiêu dùng chủ chốt mà các thương hiệu xa xỉ tập trung săn đón.

Thế hệ Z trưởng thành trong thời kỳ chính sách một con của Trung Quốc nên luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tối đa từ gia đình, cùng khả năng tiếp cận thu nhập khả dụng cao hơn khiến thế hệ này sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn.

Các thương hiệu quốc tế sớm nhận ra điều này và phát triển các chiến lược để giành được cảm tình và sự quan tâm của những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc.

“Kết thúc năm 2023, 60% doanh số bán hàng của chúng tôi đến từ thế hệ Millennials và Gen Z”, Giám đốc điều hành thương hiệu trang sức nổi tiếng thế giới Swarovski Alexis Nasard cho biết.

Thương hiệu pha lê của Áo thông tin, thị trường tỷ dân này đang chiếm khoảng 15% hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, đóng góp vào doanh thu bán lẻ 1,8 tỷ Euro (khoảng 1,9 tỷ USD) năm 2023. Con số này đã tăng 4% so với một năm trước đó và “cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung” trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và nhiều biến động như hiện nay, theo thông cáo của Swarovski.

Thị hiếu luôn biến đổi

Tuy nhiên, vấn đề đối với các thương hiệu vẫn là sở thích của Gen Z thường xuyên thay đổi và rất khó xác định.

Nicole Xu (24 tuổi) cho biết cá nhân, cô không đồng tình với xu hướng “sang trọng yên tĩnh”, xu hướng hiện đang thịnh hành trên mạng xã hội Weibo, “bởi vì xu hướng này khá nhàm chán”.

Xu sẵn sàng dành cả một tháng lương xuống tiền để mua một chiếc túi thương hiệu Chanel và lý giải sẵn sàng “chi rất nhiều tiền cho những thiết kế và bản sắc mà một thương hiệu lâu đời đại diện”.

Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski, cho biết nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn. (Nguồn: EPA-EFE)

Jason Yu, Giám đốc điều hành của Kantar tại Trung Quốc nhận định, nhóm tiêu dùng trẻ Gen Z dù có xu hướng ít quan tâm đến địa vị và thực tế hơn những người tiêu dùng lớn tuổi nhưng “các thương hiệu cần có những khác biệt không thể thay thế, mạng lại giá trị cảm xúc, đặc sắc về thiết kế và trải nghiệm sản phẩm”.

Vì lẽ đó, ông Yu cho rằng, các thương hiệu quốc tế đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thương hiệu nội địa so về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn: “Thế hệ trẻ có thể sẽ tìm đến các thương hiệu trong nước nếu các sản phẩm nội địa có thể mang lại cho họ giá trị mà họ mong đợi từ thương hiệu hoặc sản phẩm”. Đồng thời cho rằng, người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng thử nghiệm những món đồ táo bạo hơn so với những người thuộc thế hệ Millennial.

Giám đốc cấp cao về Chiến lược bền vững và chuyển đổi tại PwC Trung Quốc cảnh báo, các thương hiệu xa xỉ không nên chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng trẻ. “Họ dễ bị tổn thương hơn trước những biến động kinh tế. Khi nền kinh tế không tốt lắm, sức tiêu dùng của người trẻ chắc chắn sẽ sụt giảm. Nhóm khách hàng cốt lõi của các nhãn hàng xa xỉ sẽ vẫn là giới thượng lưu giàu có”, bà nói.

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo tính toán của hãng tin CNBC (Mỹ), trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt 63 tỷ ...

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Các chuyên gia cho rằng, sự cải thiện một loạt các chỉ số chính cho thấy, kinh tế Trung Quốc dự kiến duy trì đà ...

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” ...

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Trong động thái nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước và giải quyết các hoạt động thương mại không công bằng, Tổng thống ...

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, áp thuế 100% đối với xe điện (EV) Trung ...

(theo SCMP)

Xem nhiều

Đọc thêm

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

Sự kiện diễn ra vào ngày 20/12 có sự tham dự và chia sẻ của các diễn giả đã và đang công tác tại Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, ...
Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thông qua Triển lãm Quốc phòng, người dân có thêm hiểu biết về nền công nghiệp quốc phòng quốc gia, tin tưởng vào sức mạnh của Quân đội.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, 'điểm rơi' của Bitcoin là năm 2025?
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà ...
Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 đã tuyên bố sẽ mang tới Ukraine nhiều 'sự hủy diệt' hơn nữa.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc Phòng ...
Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó khăn

Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó khăn

Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt ghi điểm trong khó khăn.
Giá heo hơi hôm nay 22/12: Giá heo tăng trên cả 3 miền, nông dân Bình Phước chống dịch bệnh để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ cuối năm và dịp Tết

Giá heo hơi hôm nay 22/12: Giá heo tăng trên cả 3 miền, nông dân Bình Phước chống dịch bệnh để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ cuối năm và dịp Tết

Nhìn chung, thị trường heo hơi đang trên đà tăng nhanh và được dự báo sẽ đạt đỉnh mới trong tuần sau.
Giá xăng dầu hôm nay 22/12: Quay đầu đảo chiều

Giá xăng dầu hôm nay 22/12: Quay đầu đảo chiều

Giá xăng dầu hôm nay 22/12, giá dầu tuần này quay đầu đảo chiều, 'trượt dốc' khoảng 2,5% sau khi tăng mạnh trong tuần trước.
Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, cơ cấu hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu có chuyển biến tích cực

Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Thị trường phản ứng trái chiều, cơ cấu hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu có chuyển biến tích cực

Giá tiêu hôm nay 22/12/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 145.000 – 146.200 đồng/kg.
Bất động sản: Chung cư không còn sốt nóng, ‘soi’ bảng giá đất mới nhất tại Hà Nội, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ

Bất động sản: Chung cư không còn sốt nóng, ‘soi’ bảng giá đất mới nhất tại Hà Nội, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ

Thị trường địa ốc Thủ đô hạ nhiệt, Hà Nội ban hành bảng giá đất mới, bãi bỏ 5 văn bản liên quan việc cấp sổ đỏ… là tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Vốn FDI tác động tích cực tới thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội

Vốn FDI tác động tích cực tới thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội vẫn giữ vị trí nổi bật. Trong 3 năm tới, sẽ có khoảng hơn 2.000 căn hộ dịch vụ được đưa ra phục vụ thị trường Thủ ...
Bất động sản: Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, 3 yếu tố tác động giá địa ốc, thủ tục xác nhận thu nhập khi mua nhà ở xã hội

Bất động sản: Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, 3 yếu tố tác động giá địa ốc, thủ tục xác nhận thu nhập khi mua nhà ở xã hội

Thủ tướng ban hành Công điện yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá đất, người trẻ gặp khó khi mua nhà… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Những nơi đáng sống, làm việc và phát triển nhất được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á

Những nơi đáng sống, làm việc và phát triển nhất được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á

Hơn 130 chủ đầu tư, đơn vị thiết kế hàng đầu đã hội tụ tại đêm chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á Propertyguru 2024 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).
Bất động sản: Không phải chung cư, đây mới là phân khúc ‘đẻ ra tiền’; phác họa chân dung và tâm lý người thuê, Hà Nội rà soát hơn 700 dự án

Bất động sản: Không phải chung cư, đây mới là phân khúc ‘đẻ ra tiền’; phác họa chân dung và tâm lý người thuê, Hà Nội rà soát hơn 700 dự án

Nên rót tiền vào đầu tư chung cư hay đất nền? Người thuê địa ốc ưa thích phân khúc dưới 10 triệu đồng/tháng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Cửa hàng ‘đất vàng’ Hà Nội ế khách thuê, giá nhà tăng chóng mặt, thu nhập cao cũng khó mua

Bất động sản: Cửa hàng ‘đất vàng’ Hà Nội ế khách thuê, giá nhà tăng chóng mặt, thu nhập cao cũng khó mua

Nhóm người có thu nhập cao nhất cũng khó mua nhà; cửa hàng trên 'đất vàng' Hà Nội ế khách thuê… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12: USD tăng phi mã, vượt mốc 108, Won Hàn Quốc 'ì ạch'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12: USD tăng phi mã, vượt mốc 108, Won Hàn Quốc 'ì ạch'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/12 ghi nhận đồng USD tăng trên mốc 108, đạt mức cao nhất trong hai năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: USD 'tỏa sáng', leo đỉnh hai năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: USD 'tỏa sáng', leo đỉnh hai năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12 ghi nhận đồng USD tăng so với các loại tiền tệ khác, đạt mức cao nhất trong hai năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: USD và Yen Nhật đi cùng đường, EUR tiếp tục giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: USD và Yen Nhật đi cùng đường, EUR tiếp tục giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đồng USD tăng so với các loại tiền tệ chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: EUR tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: EUR tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ so với các loại tiền tệ chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD hướng đến tuần tăng tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD hướng đến tuần tăng tốt nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 ghi nhận đồng USD hướng đến tuần tăng tốt nhất trong một tháng.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức sẽ đi về đâu?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức sẽ đi về đâu?

Ngày 14/12, thị trường tài chính châu Âu chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lợi suất trái phiếu chính phủ Đức (Bund), đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong vòng 8 tháng qua.
Phiên bản di động