Gặp Đỗ Thị Hoài - Chủ tịch HĐQT CHC Group - người ta lập tức nhận ra chị không giống với bất cứ “doanh nhân nghìn tỷ” nào khác. Chị bình dị và dễ gần. Nhưng, có một điều rất ấn tượng ở chị - đó là con người của công việc, của tham vọng và luôn tràn đầy nhiệt huyết.
Bất kể bạn là ai, nếu bạn muốn được chia sẻ về sứ mệnh của CHC Group, bạn sẽ có ngay một cuộc hẹn. Cuộc hẹn của TG&VN với doanh nhân Đỗ Thị Hoài cũng được đặt lịch chóng vánh chỉ sau một cuộc điện thoại, bởi chị đang rất quan tâm đến một sự kiện đối ngoại đa phương lớn trong năm 2017 tại Việt Nam – Năm APEC 2017.
Chiến lược táo bạo
Trò chuyện với Đỗ Thị Hoài, một doanh nhân với tuổi đời chỉ mới 34, người ta dễ “bị sốc, bị choáng” bởi những ý tưởng vô cùng táo bạo. So với những DN tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn CHC của chị có đường hướng phát triển không giống với bất cứ khuôn mẫu có sẵn nào.
Doanh nhân TS. Đỗ Thị Hoài - Chủ tịch HĐQT CHC Group. (Ảnh: NVCC) |
Nếu như các Tập đoàn khác phát triển theo mô hình từ một công ty mẹ thành lập ra các công ty con, hoặc một công ty lớn sáp nhập nhiều công ty con thành Tập đoàn… thì CHC Group làm theo cách của riêng mình. Với tư duy sắc bén của người làm kinh doanh từ nhỏ, cùng với sự táo bạo của một nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, Đỗ Thị Hoài phát triển CHC theo mô hình phân quyền và phân cấp theo trách nhiệm. Có nghĩa là CHC sẽ có Tổng Công ty - “cấp trung ương”, các công ty lớn phụ trách kinh doanh các ngành cụ thể - “cấp bộ”, các công ty con phụ trách việc kinh doanh đa ngành tại 63 tỉnh thành trên cả nước và các công ty nhỏ hơn tại các huyện. Chiến lược của CHC đến năm 2020 là sẽ trở thành một tập đoàn có quy mô khoảng 1.000 công ty con hoạt động trên phạm vi toàn quốc.
Thật khó để tin một doanh nhân 34 tuổi lại có thể điều hành hiệu quả một hệ thống khổng lồ đến vậy. Thế nhưng, Đỗ Thị Hoài thản nhiên: “Tôi đâu có phải làm gì? Với cách quản lý của mình, rằng các công ty mẹ nắm giữ 51% cổ phần của các công ty con và tự chịu trách nhiệm về các chi phí vận hành, lỗ lãi, phát triển… của công ty mình. Tôi tin các công ty trong hệ thống CHC sẽ là một khối vững chắc, với tư duy làm việc chủ động, độc lập. Nếu làm ăn tốt, công ty con đó hưởng, nếu không tốt, chúng tôi có một hệ thống các bộ phận chức năng để giải quyết vấn đề, cả về mặt kinh tế lẫn pháp lý”.
CHC Group nhận danh hiệu Doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo đổi mới chất lượng. |
“Tập đoàn CHC kinh doanh trên tinh thần “minh bạch là tối thượng”. Các công ty chức năng của chúng tôi như công ty luật, thuế, truyền thông… sẽ là nơi tập hợp những cá nhân giỏi nhất về lĩnh vực đó, và họ có trách nhiệm giám sát hoạt động của các công ty con, sao cho hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của tập đoàn” – chị Hoài cho biết thêm.
Cũng cần phải nói thêm rằng, với kinh nghiệm thương trường được hình thành từ rất sớm – điều mà hiếm ai có thể có được, cùng truyền thống kinh doanh gia đình, đến nay Doanh nhân Đỗ Thị Hoài đã gây dựng CHC Group trở thành tập đoàn đa ngành với gần 100 công ty thành viên có mặt trên cả nước. Chị chia sẻ: “CHC Group được hình thành từ ngày 19/5/1999 sau 18 năm. Bằng những nỗ lực không ngừng, với từng bước đi cụ thể và quyết liệt, giờ đây CHC Group đã phát triển mạnh mẽ, đủ tự tin về mọi nguồn lực, nhằm thực hiện mục tiêu thiết lập hệ thống các công ty thành viên trên khắp đất nước và vững tin bước ra sân chơi quốc tế”.
Vươn ra biển lớn
Không chỉ tham vọng trong xây dựng một tập đoàn với hệ thống công ty con đồ sộ ở trong nước, từ lâu, Đỗ Thị Hoài đã nghĩ đến việc chinh phục các thị trường lớn trên thế giới. Trong đó, chị đặc biệt quan tâm đến các thị trường điểm thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Brazil...
Lãnh đạo và các nhân viên Tập đoàn CHC trong một lễ khai trương công ty con của Tập đoàn. |
Nữ doanh nhân chia sẻ: “Sẽ là lãng phí chất xám, tiềm năng và bó buộc sự phát triển nếu như một tập đoàn có tiềm lực lớn, có đội ngũ nhân sự mạnh và hoạt động trên cơ sở phát triển bền vững đến vậy lại không sớm nghĩ đến việc chinh phục biển lớn. Trong thế giới phẳng như hiện nay, không điều gì là không thể. Tôi có thể triển khai mô hình kinh doanh “đế chế CHC” tại đất nước mình, vậy không có lý do gì CHC không hợp tác với những đối tác tiềm năng tại các thị trường khác để phát triển việc kinh doanh của mình tại đó”.
Theo Đỗ Thị Hoài, việc phát triển một hệ thống “chân rết” vững chắc của các công ty thuộc Tập đoàn CHC ở trong nước sẽ là điểm tựa vững chắc để thương hiệu CHC mạnh mẽ vươn ra thị trường thế giới.
“Vươn” là một chuyện, nhưng cái gốc sức mạnh của CHC vẫn là phương châm kinh doanh trung thực, đặt mục tiêu vì khách hàng, vì xã hội lên trên lợi nhuận của công ty. “Nếu tôi thấy có một vấn đề tồn tại trong ngành hàng mình đang kinh doanh thì tôi phải giải quyết dứt điểm. Vấn đề càng tồn tại kéo dài, người tiêu dùng càng dễ bị thiệt thòi, uy tín công ty cũng vì thế mà giảm sút”, chị Hoài chia sẻ.
Đơn cử là sơn CHC Paint - một trong những ngành kinh doanh đang làm ăn hiệu quả của Tập đoàn CHC. Trong khi thị trường sơn Việt đang bị khủng hoảng niềm tin bởi những bê bối như sơn giả, sơn nhái, sơn kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thì khách hàng của CHC Paint có thể truy xuất nguồn gốc thùng sơn mà mình mua đơn giản bằng việc quét mã QR tên tem nhãn.
“Một điều đơn giản như vậy để khẳng định chất lượng, củng cố niềm tin của khách hàng nhưng tôi thấy lạ là cho đến nay, riêng trong ngành sơn thì CHC Paint mới là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay triển khai việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tôi tin rằng với cách làm thực sự trách nhiệm và minh bạch như vậy thì không có lý do gì để Tập đoàn CHC không thể phát triển bền vững ở trong nước và vươn ra khu vực, cũng như trên thế giới” - Đỗ Thị Hoài khẳng định.
Chia tay Chủ tịch Tập đoàn CHC, tôi có cảm giác như được tiếp năng lượng từ sự nhiệt huyết của chị - một người phụ nữ bình dị, với trách nhiệm chăm lo cho gia đình như bao người phụ nữ khác, song vẫn luôn cháy bỏng khát vọng chinh phục những đỉnh cao phía trước.