Tập thể dục giúp bà bầu rút ngắn thời gian chuyển dạ

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên trong suốt thời kỳ mang thai nhiều khả năng sẽ sinh nở nhẹ nhàng hơn và nhanh hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da Mang thai 8 tháng, bà bầu vẫn kiên trì nâng tạ 120 kg
tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da TLSQ tại Thượng Hải sẽ gặp gỡ bé gái 12 tuổi mang thai

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha, các bài tập đáy chậu thông thường, chạy bộ và tập tạ sẽ rút ngắn thời gian chuyển dạ khoảng 50 phút.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 508 phụ nữ mang thai từ 3 tháng đầu - một nửa trong số đó được chỉ định tập thể dục 3 giờ mỗi tuần, trong khi những người khác đã được tư vấn trước sinh.

tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da

Phụ nữ tập thể dục thường xuyên trong suốt thời kỳ mang thai nhiều khả năng sẽ sinh nở nhẹ nhàng hơn và nhanh hơn. (Nguồn: The Bub Hub)

Cho đến lúc những phụ nữ này sinh con, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan rõ ràng giữa thời gian chuyển dạ và tập thể dục thường xuyên.

Các chuyên gia nói rằng, điều này có thể là do những phụ nữ tập thể dục sẽ có cơ bắp khỏe hơn để giúp đẩy nhanh quá trình sinh.

​Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kỹ thuật Madrid (Tây Ban Nha), tập thể dục có vẻ giúp phụ nữ cơ bắp khỏe mạnh hơn để vượt qua quá trình sinh nở. Họ hy vọng những phát hiện này sẽ khuyến khích phụ nữ không e ngại việc tập thể dục trong thời kỳ mang thai, như nhân vật Charlotte đã làm trong phim Sex And The City.

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện này sẽ khuyến khích phụ nữ mang thai vận động, vì ý tưởng tập thể dục có thể nguy hiểm đã bị các nhà khoa học phủ nhận từ lâu và bây giờ chúng ta biết rằng tập thể dục là chìa khóa để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa tính mạng trong quá trình chuyển dạ.

Kara Whitaker, một chuyên gia về tập luyện tại Đại học Iowa (Mỹ), nói: "Chúng tôi không còn quảng bá ý tưởng nghỉ ngơi và gác cao chân nữa. Chuyển dạ và đẻ là một sự kiện cần rất nhiều sức lực. Nếu bạn có thể chất khỏe mạnh, bạn sẽ có nhiều cơ bắp hơn cho giai đoạn rặn".

Kết quả nghiên cứu do Ruben Barakat tại Đại học Kỹ thuật Madrid tiến hành với những phụ nữ sinh tự nhiên chỉ ra rằng có sự chênh lệch lớn về thời gian chuyển dạ trung bình giữa những người tập thể dục thường xuyên và những người không tập.

Nhóm tập thể dục có thời gian chuyển dạ trung bình là 7 tiếng rưỡi. Những người trong nhóm tư vấn – được học về lợi ích của tập thể dục nhưng không thực hiện cùng một chế độ tập - có thời gian chuyển dạ trung bình là 8 tiếng rưỡi.

Nhóm nghiên cứu hiện đang bắt tay vào những thử nghiệm khác, lần này là ở Argentina và Canada, để đánh giá tác động của tập thể dục đến bánh rau.

Bên cạnh việc giảm về thời gian chuyển dạ cho phụ nữ mang thai, những phát hiện này cũng có thể có ý nghĩa rộng hơn đối với xu hướng sinh đẻ và tỉ lệ tử vong ở mẹ, đặc biệt ở Mỹ.

Mỹ có tỉ lệ tử vong ở mẹ khi sinh cao nhất trong các nước phát triển. Tuy một thời từng là hậu quả của các biến chứng trong phòng mổ, song hiện nay hầu hết các ca tử vong là do bệnh tim tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu của người mẹ và bánh rau.

Nhiều bác sĩ sản khoa nói rằng động lực chính để khuyến khích tập thể dục trong thời kỳ mang thai - và trước khi mang thai - có thể đóng vai trò quan trọng để làm giảm tỉ lệ tử vong này.

tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da Mối liên quan giữa sức khỏe thai phụ với sự phát triển não bộ thai nhi

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Khoa học hệ thần kinh của Mỹ, não bộ của trẻ sơ sinh có thể bị ...

tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da 45 phút trước khi sinh mới biết mình mang thai

Bà mẹ nhập viện vì chứng đau dạ dày nhưng sau khi khám, bác sĩ lại kết luận rằng cô đang mang thai và chỉ ...

tap the duc giup ba bau rut ngan thoi gian chuyen da Hy hữu sinh đôi "một con mình, một con người khác"

Jessica Allen là bà mẹ mang thai hộ cho một cặp cha mẹ người Trung Quốc. Tháng 12/2016 cô đã hạ sinh 2 cậu con ...

 

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Dư luận quốc tế đánh giá cao vai trò kiến tạo của Việt Nam qua sự kiện AFF

Dư luận quốc tế đánh giá cao vai trò kiến tạo của Việt Nam qua sự kiện AFF

Dư luận quốc tế đánh giá AFF đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những không gian đối thoại chiến lược quan trọng của khu vực.
Á hoàng Golf Queen 2017 chia sẻ hành trình gieo giá trị phát triển bản thân

Á hoàng Golf Queen 2017 chia sẻ hành trình gieo giá trị phát triển bản thân

Á hoàng Golf Queen 2017, MC Hải Anh chia sẻ về hành trình dài của sự học hỏi, chiêm nghiệm và trưởng thành.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Gia Túc: Cần sự kề vai sát cánh của tất cả các đô thị, thành phố trong ASEAN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Gia Túc: Cần sự kề vai sát cánh của tất cả các đô thị, thành phố trong ASEAN

Để đạt được mục tiêu, các thành phố ASEAN không thể hành động đơn lẻ mà cần sự kề vai sát cánh của tất cả các đô thị, các thành ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cần đổi mới tư duy và tầm nhìn phát triển biển

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cần đổi mới tư duy và tầm nhìn phát triển biển

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các cơ quan liên quan về phát triển ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Mercedes mới nhất tháng 6/2026

Cập nhật bảng giá xe hãng Mercedes mới nhất tháng 6/2026

Bảng giá xe hãng Mercedes của những dòng xe như sedan, AMG, xe đa dụng, SUV sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động