Nhỏ Bình thường Lớn

Thạc sĩ Đỗ Ngọc Toàn: Những lưu ý quan trọng để đạt điểm xuất sắc tại đại học

Với hơn 5 năm kinh nghiệm học thuật, cùng nhiều công bố quốc tế, Đỗ Ngọc Toàn sở hữu tấm bằng xuất sắc chương trình Thạc sĩ tại Đại học Northumbria (Vương Quốc Anh), chia sẻ kinh nghiệm học tập để sinh viên đạt thành tích cao trong môi trường đại học.
Thạc sĩ Đỗ Ngọc Toàn.
Thạc sĩ Đỗ Ngọc Toàn.

Tại môi trường đại học, sinh viên cần có khả năng tự học và chủ động tìm hiểu kiến thức. Là một trong hai người tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Quản Lý Tiếp Thị, ThS. Toàn chia sẻ, bản thân từng rất tự ti bởi “hầu hết bạn học từ các quốc gia sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ chính". Nước Anh nổi tiếng với nền giáo dục học hàng đầu được nhiều sinh viên quốc tế chọn lựa, cùng với các tiêu chuẩn học thuật cao.

Áp dụng phương pháp học và làm bài hiệu quả rất quan trọng trong suốt bốn năm đại học. Điều này có ý nghĩa đối với xây dựng tương lai của sinh viên, ngay từ năm đầu tiên sinh viên cần nắm rõ các điểm quan trọng trong quá trình làm bài. ThS Toàn chia sẻ những lưu ý cần thiết để đạt thành tích tốt trong các môn học, từ đó có nhiều cơ hội trong nước và cả quốc tế.

Hiểu các tiêu chí của đề bài

Điều quan trọng mà sinh viên có thể đạt điểm cao trong bài làm chính là sự thấu hiểu dành cho đề bài và kỳ vọng của nhà trường, thầy cô. Trong thực tế, nhiều bạn cảm thấy bị "choáng ngợp" trước các yêu cầu của đề, dẫn đến việc chần chừ triển khai và chờ đến hạn nộp mới bắt đầu làm bài.

Cơ sở của một bài làm tốt đến từ việc lắng nghe các lời hướng dẫn của thầy cô dành cho bài tập được giao. Đây cũng chính là cơ hội để bạn đặt thêm các câu hỏi nhằm làm rõ các băn khoăn của mình sớm nhất có thể, từ đó xác định các điểm mấu chốt của bài tập.

Hạn chế triển khai nội dung khi bạn chỉ vừa đọc đề bài. Hãy đọc kĩ hướng dẫn làm bài, các chỉ mục mà đề bài nêu ra. Bạn sẽ hiểu rõ hơn các bước và nội dung cần triển khai trong bài để đạt được điểm cao. Đừng bỏ qua các cơ hội trao đổi nhanh với giảng viên về tiến triển trong bài làm của bạn.

Xác định cấu trúc bài làm và nguồn thông tin

ThS. Toàn cho biết: “Một cấu trúc rõ ràng và logic là chìa khóa để viết một bài điểm cao”. Sinh viên nên xây dựng sơ đồ bài làm, xác định danh sách các phần chính, từ đó sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý. Điều này giúp bạn tổ chức ý tưởng hiệu quả và trình bày thông tin một cách dễ dàng.

Sau khi xác định được các thông tin cần thiết phải có trong bài, hãy dành thời gian với các nguồn thông tin chất lượng để xây dựng lập luận chính. Cụ thể, việc đọc các học thuyết, nghiên cứu liên quan có chỉ số trích dẫn tốt, được công bố với các nhà xuất bản uy tín sẽ giúp bạn triển khai nội dung một cách đúng đắn.

Sinh viên có thể nâng cao chất lượng bằng cách đề cập đến các số liệu, chỉ số thị trường, dự đoán xu hướng, tốc độ phát triển. Các tổ chức nghiên cứu, thống kê uy tín trên trên thế giới và Việt Nam thông thường sẽ công bố các thông tin hữu ích này theo từng năm. Đây sẽ là cơ sở hữu ích giúp bạn ghi điểm trong mắt thầy cô.

Thành tích nghiên cứu khoa học của ThS. Toàn trên các tạp chí thế giới (Ảnh: Google Scholar)
Thành tích nghiên cứu khoa học của ThS. Toàn trên các tạp chí thế giới. (Ảnh: Google Scholar)

Đảm bảo tính logic và tiêu chuẩn học thuật

Hãy luôn chắc chắn bài làm của bạn có sự lập luận bài bản và dẫn chứng đầy đủ nhằm tăng chất lượng cho nội dung. Tránh việc đưa các quan điểm cá nhân nhưng thiếu đi các cơ sở lý thuyết, hoặc đưa các thông tin chưa được xác minh.

Nội dung cần có sự liên kết rõ ràng và mạch lạc với nhau, đảm bảo làm rõ vấn đề của đề bài đưa ra. Luôn kiểm tra kỹ các nội dung trước khi đưa vào bài viết để không gặp phải tình trạng “lạc đề”. Sinh viên cũng chú ý đảm bảo rằng bài viết không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp.

“Điều cuối cùng nhưng rất quan trọng trong bất kỳ bài tập nào. Hãy đảm bảo bài làm có trích dẫn đầy đủ, đúng chuẩn của nhà trường yêu cầu. Sinh viên nên cố gắng làm bài từ sớm, xin thêm ý kiến phản hồi từ giảng viên để cải thiện bài viết của mình tốt hơn trước khi nộp”, Ths. Toàn chia sẻ.

Một tuần làm việc chỉ 4 ngày, người lao động có hạnh phúc hơn?

Một tuần làm việc chỉ 4 ngày, người lao động có hạnh phúc hơn?

Ít việc hơn, ít tiền hơn, nhưng hạnh phúc hơn và năng suất cao hơn. Đó là lập luận của những người ủng hộ chế ...

Người lao động trực Tết Âm lịch 2024 được tính lương như thế nào?

Người lao động trực Tết Âm lịch 2024 được tính lương như thế nào?

Xin cho tôi hỏi nếu người lao động trực Tết Âm lịch 2024 thì được tính lương như thế nào? - Độc giả Uyên Nhi

Lan toả Tết ấm áp đến người lao động, ngư dân và các chiến sĩ

Lan toả Tết ấm áp đến người lao động, ngư dân và các chiến sĩ

Chương trình cộng đồng Tết 2024 do Bia Saigon phối hợp thực hiện cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tên gọi “Tết sẻ chia, ...

Mức đóng đảng phí của đảng viên mới nhất 2024

Mức đóng đảng phí của đảng viên mới nhất 2024

Mức đóng đảng phí năm 2024 của đảng viên là bao nhiêu? Những khoản thu nhập nào không tính đóng đảng phí? - Độc giả ...

Quy định về ngày nghỉ phép năm mới nhất 2024 người lao động cần biết

Quy định về ngày nghỉ phép năm mới nhất 2024 người lao động cần biết

Xin cho tôi hỏi pháp luật quy định về ngày nghỉ phép năm mới nhất 2024 như thế nào? - Độc giả Quỳnh Như