Thái Lan: Kinh tế Chiang Mai hồi sinh nhờ hoạt động du lịch, Phuket kỳ vọng vào du khách Ấn Độ

Linh Chi
Kể từ ngày 1/7, Thái Lan dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhập cảnh, đặc biệt, các yêu cầu về thẻ thông hành (Thailand Pass) cũng được nới lỏng hơn nữa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một cặp vợ chồng người Hàn Quốc đọc hướng dẫn và nghi thức đi chùa tại Wat Phra Chetuphon Wimon Mangkhalaram (Wat Pho) hoặc 'Chùa Phật Nằm' ở quận Phra Nakhon hôm thứ Sáu. Đây là ngày đầu tiên Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch nước ngoài. (Ảnh: Apichart Jinakul)
Một cặp vợ chồng người Hàn Quốc đọc hướng dẫn và nghi thức đi chùa tại Wat Pho ở quận Phra Nakhon, Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Apichart Jinakul/Bangkok Post)

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã hoan nghênh động thái này và bày tỏ hy vọng, lượng khách quốc tế tăng đột biến sẽ giúp ngành du lịch đứng vững trở lại, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn, hơn 400.000 du khách nước ngoài đã đến Thái Lan vào tháng 5/2022, khi chương trình Test & Go (xét nghiệm và lên đường) được dỡ bỏ. Quốc gia này kỳ vọng sẽ đón khoảng 900.000 du khách nước ngoài mỗi tháng, kể từ tháng 6/2022.

Ông Phiphat Ratchakitprakarn cho biết thêm, du khách nước ngoài có thể đạt 1,5 triệu người/tháng trong mùa cao điểm.

Phuket: Kỳ vọng vào du khách Ấn Độ

Chủ tịch Hội đồng du lịch Phuket Thanet Tantipiriyakit cho hay, việc nới lỏng yêu cầu về thẻ thông hành sẽ đảm bảo việc nhập cảnh vào đất nước này dễ dàng hơn.

Ông Thanet Tantipiriyakit nhận định: "Các quy tắc nhập cảnh sẽ trở nên thuận tiện hơn cho khách du lịch. Việc nhập cảnh dễ dàng là một yếu tố thuyết phục để du khách chọn Thái Lan. Nới lỏng yêu cầu về thẻ thông hành sẽ mang lại lợi ích cho Phuket nói riêng và cả ngành du lịch nói chung".

Hoạt động du lịch ở Phuket hiện đang bắt đầu được cải thiện, với nhiều hãng hàng không đang tìm cách khai thác các chuyến bay thẳng từ các quốc gia (như Ấn Độ) đến tỉnh. Bên cạnh đó, các hãng hàng không từ Hàn Quốc cũng sẽ sớm nối lại các chuyến bay thẳng đến Phuket.

Ông Thanet Tantipiriyakit nói: “Việc dỡ bỏ thẻ thông hành Thái Lan sẽ là chất xúc tác để khuyến khích các hãng hàng không đưa ra quyết định nhanh chóng. Số lượng du khách hiện tại đến Phuket không giảm, dù đang là mùa thấp điểm, với lượng khách trong khu vực châu Á từ 3.000-4.000 người/ngày, đặc biệt là từ Ấn Độ. Trong hai tháng qua, Phuket đã đón gần 50.000 du khách Ấn Độ".

Hội đồng du lịch Phuket sẽ làm việc với Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) và chính quyền địa phương để tổ chức một chương trình quảng bá du lịch tại 3 thành phố ở Ấn Độ nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Chủ tịch Hội đồng du lịch Phuket hy vọng, ít nhất 200.000 du khách Ấn Độ sẽ đến Phuket trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Thanet Tantipiriyakit cho rằng, dù số lượng du khách nước ngoài đến Phuket ngày càng tăng, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi du lịch tại nơi đây trở lại mức trước đại dịch. Trong năm nay, nếu số lượng du khách nước ngoài đạt 30% mức trước đại dịch, sẽ tạo ra nguồn thu khoảng hơn 100 tỷ Baht.

Chiang Mai: Nền kinh tế hồi sinh

Theo Thống đốc Chiang Mai Prachon Pratsakul, tình hình Covid-19 ở tỉnh phía Bắc đã được cải thiện đáng kể, với số ca nhiễm mới giảm xuống còn một con số. Việc nối lại các hoạt động kinh doanh, bao gồm tổ chức các hội thảo, cuộc họp và triển lãm đã giúp hồi sinh nền kinh tế địa phương.

Ông Prachon Pratsakul cho biết, việc Thái Lan kết thúc hoàn toàn các hạn chế nhập cảnh sẽ thúc đẩy ngành du lịch ở Chiang Mai vì tỉnh này là điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Hiện tại, Chiang Mai đang tổ chức chương trình FTI Expo 2022 và Lanna Expo 2022 do Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) tổ chức. Hai sự kiện sẽ kết thúc vào ngày 10/7.

Thống đốc Chiang Mai nói: "Chính phủ và khu vực tư nhân đang làm việc cùng nhau khôi phục niềm tin của người tiêu dùng".

Tuy nhiên, ông Prachon Pratsakul thừa nhận, tình hình kinh tế, giá nhiên liệu tăng và giá sinh hoạt cao vẫn là những thách thức đối với tỉnh.

Khách du lịch tập trung tại sảnh đến tại sân bay Suvarnabhumi ngày hôm qua, ngày đầu tiên khách quốc tế có thể vào Thái Lan mà không cần đăng ký Thẻ Thái Lan hoặc yêu cầu bảo hiểm Covid-19. (Ảnh: Somchai Poomlard)
Khách du lịch tập trung tại sảnh đến tại sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: Somchai Poomlard)

Watcharayu Kuawong, Giám đốc văn phòng TAT's Chiang Mai nhận định, du lịch địa phương tiếp tục phục hồi với tốc độ mạnh, sau khi một số hạn chế nhập cảnh được nới lỏng.

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, khoảng 2,8 triệu khách du lịch đã đến thăm Chiang Mai, tạo nguồn thu khoảng 20 tỷ Baht. Hầu hết khách du lịch là người Thái, phần còn lại đến từ Mỹ, châu Âu và các nước châu Á.

Ông Watcharayu Kuawong nói thêm, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang chuẩn bị đầy đủ để chào đón khách du lịch trở lại.

Vụ Kinh tế quốc tế của Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng sẽ tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 3 và các cuộc họp liên quan tại Chiang Mai từ ngày 16-31/8.

Thana Laopanich, Chủ tịch chi hội phía Bắc của Hiệp hội khách sạn Thái Lan thông tin, 30% khách sạn tại miền Bắc đã được "lấp đầy".

Ông Thana Laopanich hy vọng, việc mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch sẽ giúp các khách sạn tăng tỷ lệ đặt phòng lên 50-60%, đặc biệt là trong mùa cao điểm.

Xu hướng tích cc ở Pattaya

Thị trưởng Pattaya Poramet Ngampichet cho hay, quyết định của chính phủ cho phép các tụ điểm ăn uống về đêm mở cửa đến 2h sáng sẽ giúp "hồi sinh" ngành du lịch ở Pattaya.

Ông Poramet Ngampichet nhấn mạnh: "Khách du lịch nhiều thời gian để tận hưởng hơn. Quan trọng nhất, việc chấm dứt thẻ thông hành sẽ giúp khách du lịch đi lại thuận tiện hơn.

Pattaya dự kiến ​​sẽ có khoảng 3-4 triệu khách du lịch đến từ Ấn Độ. Khách du lịch tại quốc gia này đang nộp đơn xin thị thực và sẽ là những người chi tiêu lớn ở Pattaya".

Theo ông Poramet Ngampichet, trong năm 2019, Pattaya đã thu hút khoảng 5 triệu lượt khách nội địa và khoảng 2 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc, tạo ra thu nhập khoảng 300 tỷ Baht.

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, thị trấn bãi biển nổi tiếng này đã đón 3,8 triệu du khách, chủ yếu là người Thái, một phần do chương trình trợ cấp khách sạn "We Travel Together" của chính phủ, với thu nhập khoảng 22 tỷ Baht.

Trong giai đoạn này, chỉ có 65.000 du khách nước ngoài, nhưng con số đó đã tăng lên 40.000 vào tháng 5/2022 khi chương trình Test & Go được dỡ bỏ.

Ông Poramet Ngampichet tiết lộ, từ tháng 7, một loạt hoạt động sẽ được triển khai để chào đón khách du lịch, chẳng hạn như cuộc thi Marathon Pattaya vào ngày 16-17/7, lễ hội âm nhạc Pattaya sẽ được tổ chức vào tháng 8 hoặc tháng 9 và lễ hội pháo hoa Pattaya vào tháng 11.

Thị trưởng Pattaya nhấn mạnh: "Xu hướng tích cực này cho thấy, du lịch Pattaya đang trên đường phục hồi. Tuy nhiên, chúng tôi không kỳ vọng ngành du lịch sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm nay.

Một vấn đề khác là mặc dù Thái Lan đã mở cửa trở lại nhưng số lượng các chuyến bay quốc tế đến Thái Lan vẫn còn hạn chế. Sức mua của khách du lịch trong nước đang giảm nên chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được sự thúc đẩy từ chi tiêu của du khách nước ngoài".

Du lịch Thái Lan - hành trình phục hồi khó khăn từ Hộp cát Phuket và quả ngọt đầu mùa

Du lịch Thái Lan - hành trình phục hồi khó khăn từ Hộp cát Phuket và quả ngọt đầu mùa

Một năm sau khi ra mắt mô hình Hộp cát Phuket (Phuket Sandbox) vào ngày 1/7/2021, Thái Lan đang là một trong những nước dẫn ...

Thái Lan: 9 triệu lượt khách quốc tế 'trong tầm tay'?

Thái Lan: 9 triệu lượt khách quốc tế 'trong tầm tay'?

Lượng du khách quốc tế đến Thái Lan gia tăng đáng kể từ đầu năm nay, khi tình hình đại dịch Covid-19 bắt đầu lắng ...

(theo Bangkok Post)

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động