Một lớp học ở Thái Lan. Nguồn: Pattayamail |
Mặc dù học sinh Thái Lan có số giờ học trong trường lâu hơn so với các bạn cùng lứa ở các nước khác, kết quả học tập của chúng lại không khiến nhiều phụ huynh hài lòng. Một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan (TDRI) cho thấy giáo viên Thái thường dành 84 ngày mỗi năm để dành cho việc nghiên cứu, ngoài các giờ học. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thời gian giáo viên dành cho học sinh.
Trung bình học sinh Thái Lan dành 1.000 giờ mỗi năm trong lớp học, so với 800 giờ của các bạn cùng tuổi ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nhưng một giáo viên Thái chỉ dành khoảng 600 giờ một năm để tương tác với các sinh viên.
Nhưng câu hỏi đặt ra là các sinh viên có sử dụng thời gian một cách hiệu quả hay nhận được quan tâm đúng đắn từ các giáo viên có giúp sinh viên có kết quả nổi trội trong học tập. Kết quả học tập chưa được như mong muốn của học sinh Thái Lan từng được đổ lỗi cho hệ thống trường học kém chất lượng. Nhưng điều đó không còn thuyết phục nữa. Bộ Giáo dục Thái Lan hiện nhận được khoản ngân sách giáo dục lớn, đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua và lương giáo viên cũng được tăng lên cho phù hợp.
Tuy nhiên, việc tăng lương cho các giáo viên đã không lại sự thay đổi đáng kể nào cho giáo dục. Bảng xếp hạng học thuật của sinh viên Thái Lan nói chung thấp hơn so với các nước lân cận như Singapore và Malaysia. Điều này là không tính đến khả năng sử dụng tiếng Anh chưa thành thạo của sinh viên Thái. Một số sinh viên từ các trường danh tiếng có thể nhận được điểm tốt trong môn toán và khoa học, nhưng phần lớn các học sinh Thái Lan đang bị tụt lại phía sau.
Các nhà lập chính sách Thái Lan cho rằng cải cách giáo dục hiện nay cần tập trung vào chất lượng giáo viên. Nhưng các phương pháp tiếp cận, nhằm nâng cao năng lực học tập, đã bị bỏ qua. Ví dụ, một quy trình không hiệu quả được sử dụng để đánh giá giáo viên có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn đối với sinh viên. Có ý kiến cho rằng các chỉ số để đánh giá khả năng của giáo viên là không có lợi cho giáo viên để cải thiện công việc của họ. Các khảo sát cho thấy kết quả học tập của sinh viên chỉ chiếm 3% khi xem xét khả năng thăng tiến nghề nghiệp cho giáo viên, trong khi 13% phụ thuộc vào năng lực nghiên cứu của giáo viên. Vì vậy, nhiều giáo viên muốn dành nhiều thời gian bên ngoài lớp học để làm công việc nghiên cứu phục vụ cho sự nghiệp của họ hơn là tương tác với các học sinh trong lớp học.
Thực tế, hiện giáo viên là một trong những công việc hấp dẫn nhất ở Thái Lan vì so với 10 năm trước, nghề giáo viên đã được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Trong năm 2014, có 100 nghìn ứng viên nộp đơn để tham gia kỳ thi trở thành giáo viên trong biên chế nhà nước. Chỉ có hai hoặc ba trong số 100 người sẽ được tuyển dụng. Tuy nhiên, những kỳ thi tuyển giáo viên được cho là không tuyển dụng được những tài năng thực sự. Vì là kỳ thi viết nên không xác định được khả năng giảng dạy hoặc thái độ của các ứng viên với công việc giảng dạy.
Hiện Thái Lan có vài chục ngàn giáo viên nhưng giáo viên có trình độ dạy các môn như tiếng Anh, toán và khoa học vẫn còn thiếu. Trong nhiều trường học, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, một giáo viên phải dạy nhiều môn học, thậm chí cả những môn học mà không có những kỹ năng cụ thể.
Nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng giảng dạy không phụ thuộc vào số lượng giờ sinh viên trải qua trong lớp học mà là sự tương tác giữa giáo viên và học sinh của mình. Giáo viên không nên chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh, mà còn truyền kỹ năng sống để giúp họ chuyển đổi dễ dàng từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên không thể chú ý đến từng học sinh vì lớp học quá lớn. Ví dụ, phần lớn các trường công lập có khoảng 50 học sinh mỗi lớp.
Học sinh có quyền hưởng một nền giáo dục tốt. Bởi vậy, những người đang trăn trở về việc cải cách nền giáo dục Thái Lan cho rằng điều quan trọng trước mắt là nâng cao chất lượng và thay đổi cách thức đánh giá giáo viên để giáo viên có thể hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên.
THẢO VY (Theo Bangkok Post)