Thái Thùy Linh: Từ ca sĩ Sao Mai điểm hẹn đến...nghiệp nông dân

Minh Hòa
“Bầu trời có sao chiều sao sớm, Đú Sáng kia có ở… một làng hữu cơ”, câu hát tự cải biên từ sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương chợt ngân nga trong lòng tôi trong chuyến tham quan mô hình làng hữu cơ do ca sĩ Thái Thùy Linh làm trưởng nhóm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ca sĩ Thái Thùy Linh trên sân khấu Chương trình Ơn nghĩa sinh thành. (Ảnh: An Nguyên)
Ca sĩ Thái Thùy Linh trên sân khấu Chương trình Ơn nghĩa sinh thành. (Ảnh: An Nguyên)

Có đến tận nơi, thấy tận mắt những gì mà cô đã và đang làm, với những thành quả đã gặt hái được mới thấy sự đam mê, công sức và cả sự hy sinh của cô ca sĩ Sao Mai điểm hẹn 2004 vì ba chữ Xóm Hữu cơ là không thể đong đếm được.

Tinh thần vì cộng đồng

Biết Thái Thùy Linh và mô hình làng hữu cơ của chị đã lâu, giờ đây, những bạn bè và người hâm mộ muốn gặp cô ca sĩ Sao Mai thì phải cất công lên núi. Đó chính là lý do mà tôi dành hai ngày cuối tuần, tranh thủ tiết Xuân mát mẻ, khô ráo để đến thăm chị. Năm nay, mùa Xuân đến muộn. Có lẽ nhờ vậy mà chuyến đi tới Đú Sáng (Kim Bôi, Hòa Bình) của tôi lại thêm rộn ràng bởi hoa đào và hoa rừng đồng loạt khoe sắc.

Cùng thưởng thức ly vối nóng trong không gian trong lành mà Thái Thùy Linh gọi đùa là đầy “oxy tươi”, tôi lắng nghe chị chia sẻ về cơ duyên và hành trình đưa cô ca sĩ đam mê hoạt động cộng đồng thành nông dân công nghệ, hay nhà kinh doanh bất động sản cộng đồng.

“Tôi luôn quan tâm đến vấn đề CON NGƯỜI và dự án nào của tôi cũng vì CON NGƯỜI. Trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, song hành với cái nghiệp cầm ca thì tôi được mọi người biết đến là một người làm thiện nguyện năng nổ. Từ những chương trình dành cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện cho đến các chiến dịch vì học sinh dân tộc miền núi hay đồng hành với người có hội chứng tự kỷ… Tôi sống bằng nghề hát nhưng bản thân lại luôn hướng đến cộng đồng”, ca sĩ Thái Thùy Linh chia sẻ.

Chính vì cá tính và cách sống đặt vấn đề con người lên hàng đầu nên qua những chiến dịch giải cứu nông sản, Linh nhận ra mâu thuẫn mà bản thân không cho phép mình tiếp tục “giải cứu” khi chính bản thân chị không sử dụng các nông sản đó trong căn bếp nhà mình. Lý do cực kỳ đơn giản: nó không đủ an toàn, bởi các chị không thể khẳng định được những nông sản mình giải cứu loại nào là an toàn, loại nào là vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nếu giải cứu nông sản bẩn sẽ thành làm hại người tiêu dùng. Linh đau đáu suy nghĩ về một giải pháp dài hơi và bền vững hơn.

Trong lúc cô ca sĩ Sao Mai vẫn còn đang suy nghĩ thì Hà Nội – nơi mà chính gia đình và những người thân của chị đang sinh sống – trải qua những đợt cảnh báo về hàm lượng bụi mịn vượt ngưỡng cho phép rất nhiều lần. Chưa nguôi chuyện bụi mịn lại đến vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông… Vậy là cả nhà lại “bế” nhau về quê lánh nạn.

Linh loay hoay với gia đình nhỏ của mình, xoay xở tuyệt vọng để thêm oxy cho gia đình bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh ở ban công, trồng dây leo rủ che kín ban công để ngăn phần nào bụi mịn… Đêm đêm, chị trăn trở với câu hỏi: nông nghiệp sạch, phải bắt đầu từ đâu?

“Làm các chương trình trong 10 năm trong bệnh viện – tiếp xúc với bệnh nhân, tôi cũng có hiểu biết nhất định về nguyên nhân các bệnh quái ác. Cái miệng của chúng ta chính là cửa ngõ cho bệnh dịch. Vậy phải làm sao để nông dân đi theo hướng sản xuất sạch, để thức ăn trong tủ lạnh từng gia đình đều an toàn hoặc ít độc hại hơn? Thực tế, nhiều người ở thành phố, muốn sử dụng thực phẩm sạch, đẹp mã nhưng giá phải thật rẻ… Điều này là khó có thể và chỉ khiến nông dân đổ xô theo hướng sản xuất nông sản bẩn để cạnh tranh về giá thành”, Thái Thùy Linh phân tích.

Ca sĩ Thái Thùy Linh và Thạc sĩ Hoàng Sơn Công đang kiểm tra sau khi xử lý mùi chuồng trâu bằng vi sinh. (Ảnh: M.H)
Ca sĩ Thái Thùy Linh và Thạc sĩ Hoàng Sơn Công đang kiểm tra sau khi xử lý mùi chuồng trâu bằng vi sinh. (Ảnh: M.H)

Cú hích Covid-19

Thái Thùy Linh quyết định bỏ phố về rừng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu và gieo rắc bất tiện trên mọi phương diện của đời sống xã hội. Ý tưởng về rừng xuất phát từ chuyến “cách ly” bất đắc dĩ tại Vườn Du ca ở Hòa Thạch, Quốc Oai mà gia đình Thùy Linh bị kẹt lại do Covid-19 bùng phát.

Chỉ khi đại dịch xảy đến, sự đông đúc của thành phố mang đến quá nhiều nguy cơ cho sức khỏe thì những người thành phố bị kẹt lại ở nông thôn mới nhận ra bản thân đã bị thiếu thốn môi trường tự nhiên, trong lành quá lâu mà không biết. Thái Thùy Linh biết điều này từ khi Covid-19 chưa xuất hiện, nhưng đó chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Thời gian đó, chị vẫn còn bận rộn với những dự án âm nhạc nên nỗ lực xích lại môi trường tự nhiên qua những lần đưa các con về quê chơi, ở lại nhiều nhất có thể hay cố gắng cải tạo không gian xanh giữa lòng thành phố cho cả gia đình. Nhưng, Linh biết như thế là chưa đủ…

Sau chuyến tình nguyện vào tâm dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh để mang 70.000 suất ăn đến cho người dân, hỗ trợ lực lượng y bác sĩ chống dịch và xăng xe cho người dân rời Sài Thành về quê… Thái Thùy Linh trở về Hà Nội mang theo một ký ức tang thương.

“Tôi suy nghĩ rất nhiều và thấy mình không thể nào lập tức váy áo xúng xính, đứng trên sân khấu sau khi vừa rời khỏi nơi tang thương như thế. Tôi quyết định tạm dừng việc ca hát để tự chữa lành và tái tạo năng lượng với cuộc đời. Lang thang trên mạng nhiều, tôi gặp Thạc sĩ Hoàng Xuân Công – người khởi xướng Liên minh nông nghiệp tử tế. Bằng kiến thức của mình, anh đã hướng dẫn nông dân sử dụng những thứ mà các vùng nông thôn đều có để xử lý phân bón, nước thải…”.

Thái Thùy Linh cũng có duyên gặp gỡ bà Nguyễn Thị Liên - Chủ trại giun quế GHT ở xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Nữ Thiếu tá quân đội về hưu, đã ngót 70 tuổi song vẫn không quản ngại chuyện đi về giữa Hà Nội và Hòa Bình để sát cánh cùng với xóm hữu cơ trong vai trò cố vấn kỹ thuật.

Tìm được hướng, tìm được bạn đồng hành tiếp đó tìm địa điểm là xong. Trước đây, Thái Thùy Linh có nhiều chuyến đi chơi, biểu diễn ở Hòa Bình, nhưng phần lớn chỉ đến thành phố. Chị chưa từng đến những vùng hẻo lánh, kém phát triển hơn. Khi đến Kim Bôi, chị nhận ra, nơi đây cũng đẹp chẳng kém những nơi khác mà chị đến. Miền đất này cũng không quá xa Hà Nội. Nghĩ là làm. Linh đi tìm đất để “định nơi xây nhà”. Cái duyên với Đú Sáng đã bắt đầu như thế.

Linh từ một ca sĩ 20 năm chỉ biết hát trở thành nông dân. Bạn bè, người thân của Linh động viên có, hoài nghi có. Người ta thắc mắc cô Linh thì biết gì về nông nghiệp mà lại đứng lên hướng dẫn bà con? Vậy muốn thuyết phục được bà con thì mình phải đi đầu. Thế là gần một năm qua, Thái Thùy Linh tự canh tác hữu cơ và cải tạo chính mảnh đất của mình.

Chị bảo: “Khi tôi cải tạo đất bằng vi sinh, những người dân bản địa đến làm cho tôi sẽ hiểu về canh tác hữu cơ. Khi tôi thành lập Xóm Hữu cơ thì những người thành phố về đầu tư những mảnh vườn nhỏ trong xóm của tôi sẽ biết canh tác hữu cơ. Dần dần, tôi mong muốn có thể lan tỏa tinh thần sản xuất hữu cơ thành thôn Hữu cơ hay xã Hữu cơ, thậm chí huyện Hữu cơ”.

Ban đầu, nhiều người hiểu lầm Thái Thùy Linh đầu tư mô hình sản xuất nông sản hữu cơ, cũng có người tưởng đây là một chương trình tình nguyện… Nhưng Linh cho biết: “Đây là một mô hình kinh doanh bất động sản mới. Ý tưởng ban đầu tôi chỉ làm để áp dụng với một nhóm nhỏ khách hàng, nhưng càng làm, tôi càng thấy ý nghĩa của nó đối với cộng đồng nên muốn phát triển và nhân rộng mô hình này”.

Cuối cuộc chuyện trò, tôi tình cờ gặp Thạc sĩ Hoàng Xuân Công Phó Viện trưởng Viện Phát triển tài năng Việt Nam, đồng sáng lập Liên minh nông nghiệp tử tế mà Thái Thùy Linh nhắc đến khi anh đang hướng dẫn bà con cách xử lý mùi chuồng trại gia súc. Anh chia sẻ: “Tôi thận trọng khi đánh giá một dự án là thành công. Nhưng với dự án của Linh thì tôi khẳng định là cô ấy đang trên đà thành công vì Linh đã làm và kết hợp được với người dân địa phương. Linh đã tập sự làm nông dân, khuyến khích được bà con sử dụng nguyên liệu tại địa phương để làm vi sinh, sao cho tiết kiệm chi phí sản xuất, sống được bằng nghề nông và không gây hại cho bản thân, môi trường và người tiêu dùng”.

Bà Nguyễn Thị Liên nhận xét về Linh: “Em ấy rất sáng tạo và luôn hướng đến môi trường”.

Chia tay Thái Thùy Linh, chia tay bà con nông dân ở Đú Sáng, chào tạm biệt những công dân mới của Xóm Hữu Cơ… tôi thấy lòng dâng lên niềm vui là lạ. Một cô ca sĩ đi ủng, đội nón kín mít đứng giữa trời nắng gió Kim Bôi để chỉ huy máy xúc, máy ủi cải tạo “vương quốc” hữu cơ của mình. Nó là cái gì đó cao hơn cả niềm đam mê và tôi biết, với Linh, đó là mục tiêu sống, SỐNG SẠCH.

Lý giải sức hút của See tình - Hoàng Thùy Linh

Lý giải sức hút của See tình - Hoàng Thùy Linh

See tình, đặc biệt đoạn điệp khúc, đang lan truyền trên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam, ca khúc do Hoàng Thùy Linh ...

Hoa hậu Lương Thùy Linh khoe vóc dáng nuột nà

Hoa hậu Lương Thùy Linh khoe vóc dáng nuột nà

Mới đây, Hoa hậu Lương Thùy Linh lại cập nhật hình ảnh cá tính, gợi cảm và cực nuột nà trên trang cá nhân.

Thùy Anh xuất hiện xinh đẹp khi làm MC trên sân khấu ca nhạc truyền hình

Thùy Anh xuất hiện xinh đẹp khi làm MC trên sân khấu ca nhạc truyền hình

Trên sân khấu Nhảy đi ngại chi, diễn viên Thùy Anh định hướng hình ảnh cá tính nhưng gợi cảm, mix-match trang phục phá cách ...

Thần thái tự tin và vóc dáng gợi cảm của Á hậu Trịnh Thùy Linh

Thần thái tự tin và vóc dáng gợi cảm của Á hậu Trịnh Thùy Linh

Bên cạnh ngoại hình ưa nhìn, Á hậu Trịnh Thùy Linh cũng ghi điểm nhờ gương mặt khả ái và thần thái tự tin.

Đọ sắc Hoa hậu Lương Thùy Linh và diễn viên Lý Nhã Kỳ trong cùng trang phục gợi cảm

Đọ sắc Hoa hậu Lương Thùy Linh và diễn viên Lý Nhã Kỳ trong cùng trang phục gợi cảm

Hoa hậu Lương Thùy Linh, diễn viên Lý Nhã Kỳ cùng khoe vẻ đẹy sexy khi mặc kiểu áo gợi cảm kết hợp quần túi ...

Đọc thêm

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động