Thâm hụt ngân sách nặng, Tổng thống Putin tính tăng thuế nhà giàu, tiếp tục chi mạnh cho quân sự

Minh Anh
Chi tiêu của chính phủ Nga đã vượt quá doanh thu hàng chục tỷ USD, kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, vào tháng 2/2022, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã có tác động đáng kể, làm giảm mạnh nguồn thu chính từ bán năng lượng cho châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vừa vào nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Putin tính tăng thuế giới nhà giàu Nga để làm việc này
Việc tăng thuế dự kiến ​​sẽ giúp Nga huy động được thêm khoảng 2,6 nghìn tỷ Ruble (29 tỷ USD) mỗi năm. (Nguồn: Moskva News Agency)

Nga ghi nhận mức thâm hụt ngân sách tổng hợp khoảng 6,5 nghìn tỷ Ruble (73 tỷ USD) vào năm 2022 và 2023. Quốc gia này đã dự trù ngân sách cho khoản thiếu hụt 1,6 nghìn tỷ Ruble (18 tỷ USD) trong năm nay, tương đương khoảng 0,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tổng thống Nga Putin lên kế hoạch tăng thuế đối với người giàu và doanh nghiệp khi chi phí tài trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày càng gia tăng và cần một nguồn thu bổ sung.

Tin liên quan
Giá cà phê hôm nay 29/5: Giá cà phê tăng vọt, thị trường có thể hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh Giá cà phê hôm nay 29/5: Giá cà phê tăng vọt, thị trường có thể hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh

Bộ Tài chính Nga vừa đề xuất ngưỡng thuế lũy tiến mới dành cho những người có thu nhập cao nhất và tăng thuế doanh nghiệp. Hãng tin Interfax đưa tin, trích dẫn tính toán của Bộ Tài chính, những sửa đổi dự kiến ​​sẽ giúp Moscow huy động được thêm khoảng 2,6 nghìn tỷ Ruble (29 tỷ USD) mỗi năm.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết trong một tuyên bố rằng, “Những thay đổi này nhằm mục đích xây dựng một hệ thống thuế công bằng và cân bằng”, đồng thời cho biết thêm, nguồn vốn bổ sung sẽ củng cố “sự thịnh vượng của kinh tế Nga”.

Các sửa đổi được đề xuất sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị tăng thuế đối với các công ty và cá nhân giàu có ngay trước khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ năm trong sự nghiệp chính trị - tiến một bước xa hơn khỏi mức thuế thu nhập cố định, vốn là nền tảng cho chính sách kinh tế của ông trong hai thập kỷ đầu nắm quyền.

Mức thuế thu nhập hiện nay là 13% đối với đa số người Nga, một số người có thu nhập cao hơn phải trả mức thuế 15%. Mức thu thuế cao nhất sẽ áp dụng cho thu nhập vượt quá 50 triệu Ruble (560.000 USD).

Còn theo mức thuế lũy tiến mới được đề xuất, người có thu nhập dưới 2,4 triệu Ruble sẽ chịu thuế suất 13%; 2,4 - 5 triệu đóng thuế 15%; 5 - 20 triệu Ruble chịu thuế 18%; từ trên 20 đến 40 triệu Ruble đóng thuế 20%. Mức cao nhất, có thu nhập trên 50 triệu Ruble chịu thuế 22%.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov khẳng định, "Đề xuất thuế lũy tiến này sẽ không ảnh hưởng đến đại đa số người dân". Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến 2 triệu người và sẽ có những khoản giảm trừ cho các gia đình có từ hai con trở lên.

Việc tăng thuế cũng sẽ chỉ ảnh hưởng đến 3,2% lực lượng lao động Nga. Bởi lẽ mức thu nhập 2,4 triệu Ruble đã cao hơn khoảng 3 lần thu nhập trung bình cả nước, ông Siluanov cho biết.

Theo số liệu của công ty tư vấn Frank RG tại Nga, nước này có khoảng 4.000 người có tài sản trên 500 triệu Ruble (5 triệu USD) vào cuối 2023, tăng 60% so với 2022. Giới siêu giàu Nga nắm giữ khối tài sản 145 tỷ USD, tăng 62% so với 2022. Tuy nhiên, khoảng 60-65% tài sản của họ nằm ngoài đất nước.

Trong khi đó, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 20% lên 25%, sẽ bổ sung khoảng 1,6 nghìn tỷ Ruble (18 tỷ USD) vào ngân sách vào năm 2025 và 11,1 nghìn tỷ Ruble (125,3 tỷ USD) vào năm 2030, theo Interfax.

Bộ Tài Chính Nga cho biết, thuế suất doanh nghiệp có thể tăng do tỷ lệ các công ty có lợi nhuận trong nền kinh tế đang tăng lên. Bộ này cam kết sẽ sử dụng tiền thuế thu thêm để hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chi tiêu đầu tư và cơ sở hạ tầng. "Việc tăng thuế lên 25% tương đương như ở Trung Quốc và Iran".

Còn những người lính đang tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ được miễn trừ nộp thuế, theo Bộ Tài chính.

Để mức thuế mới có hiệu lực, đề xuất sẽ phải được quốc hội thông qua và sau đó được Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt. Bộ Tài chính Nga cho biết, đề xuất này đã được nộp lên chính phủ và có thể sẽ được Hạ viện phê duyệt trước mùa Hè này.

Được biết, vào ngày 7/5, trong phát biểu nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Putin đã gửi lời cảm ơn đến người dân Nga và khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là đảm bảo an ninh và lợi ích quốc gia, đảm bảo lợi ích của nhân dân Nga, bao gồm cả những cư dân trên "vùng đất lịch sử của Nga". Ông dường như đề cập đến 4 tỉnh Ukraine đã sáp nhập vào Nga cuối năm 2022.

"Chúng ta sẽ tự quyết định vận mệnh của nước Nga, vì thế hệ ngày nay và những thế hệ trong tương lai. Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và trở nên ngày càng mạnh mẽ. Tôi cam kết rằng lợi ích và an toàn của người dân Nga sẽ luôn là ưu tiên cao nhất", Tổng thống Putin phát biểu.

Năm 2023, kinh tế Nga có tốc độ tăng trưởng ấn tượng được thúc đẩy nhờ chi tiêu nhà nước kỷ lục 32 nghìn tỷ Ryble (346 tỷ USD), phần lớn trong số đó dành cho quốc phòng. Sản lượng công nghiệp tăng 3,6%; sản xuất tăng trưởng ở mức 7,5% và sản xuất liên quan đến quân sự tăng trưởng ở mức hai con số.

Năm 2024, chi tiêu dự báo sẽ tiếp tục tăng, dự kiến là 36,5 nghìn tỷ Ruble (395 tỷ USD), hơn một phần ba trong số đó sẽ dành cho lĩnh vực quốc phòng và các khoản thanh toán khác nhau cho chiến dịch quân sự.

Việc đặt nền kinh tế trong tình trạng xung đột quân sự đã khiến sản xuất công nghiệp và chỉ số PMI (chỉ số kinh tế được sử dụng để đo lường hoạt động trong ngành sản xuất và dịch vụ) tăng vọt. Lĩnh vực sản xuất, được đánh dấu bằng mức tăng trưởng mạnh mẽ 9,5% trong tháng 10 năm ngoái, tiếp tục được thúc đẩy bởi “hoạt động quân sự đặc biệt”, góp phần mở rộng các ngành công nghiệp như kỹ thuật, hóa học và luyện kim.

Hoạt động đầu tư cũng tăng vượt kỳ vọng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 13,3%. Tỷ lệ thất nghiệp của Nga thấp nhất mọi thời đại, ở mức 2,9% và tỷ lệ người Nga sống dưới mức nghèo khổ giảm xuống còn 9,8%.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cũng cho biết, chi tiêu cho Bộ Quốc phòng Nga và lĩnh vực an ninh của nước này đang tiếp tục tăng lên, có thể chiếm 6,7% GDP - gần các mức ghi nhận vào thời Liên Xô ở giai đoạn cao điểm chiến tranh lạnh những năm 1980.

Về mặt kinh tế, Nga đang phải đối mặt với ba thách thức: Thứ nhất, chi ngân sách cho cuộc xung đột ở Ukraine; Thứ hai, duy trì mức sống của công dân Nga; và thứ ba, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo bà Alexandra Prokopenko, học giả không thường trú tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga và nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Đông Âu và quốc tế, việc đạt được mục tiêu thứ nhất và thứ hai sẽ đòi hỏi chi tiêu cao hơn, điều này sẽ thúc đẩy lạm phát và do đó cản trở việc đạt được mục tiêu thứ ba. Nếu xung đột quân sự Nga-Ukraine kết thúc trong vòng hai năm tới thì nền kinh tế Nga có đủ điều kiện để phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài, các biện pháp trừng phạt vẫn được áp dụng trong tương lai gần sẽ khiến kinh tế nước này rơi vào tình trạng trì trệ.

Giá cà phê hôm nay 29/5: Giá cà phê tăng vọt, thị trường có thể hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 29/5: Giá cà phê tăng vọt, thị trường có thể hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh

Dự báo trong ngắn hạn, thị trường cà phê thế giới sẽ không có sự biến động mạnh. Vị thế mua của những Công ty ...

Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Giá vàng tăng bất ngờ, Fed có thể tăng lãi suất chứ không giảm, nhà đầu tư ra lệnh mua đột biến vì sao?

Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Giá vàng tăng bất ngờ, Fed có thể tăng lãi suất chứ không giảm, nhà đầu tư ra lệnh mua đột biến vì sao?

Giá vàng hôm nay 29/5/2024 tăng bất ngờ, khi thị trường có nhiều yếu tố khiến giá giảm nhiều hơn tăng. Tuy nhiên, trong ngắn ...

Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?

Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?

Theo tính toán của Ukraine, Kế hoạch hành động 3.0 sẽ làm giảm doanh thu xuất khẩu của Nga khoảng 70 - 80 tỷ USD ...

Cuộc di cư khỏi Nga, ‘kẹo đắng’ của doanh nghiệp nước ngoài từ bỏ Moscow?

Cuộc di cư khỏi Nga, ‘kẹo đắng’ của doanh nghiệp nước ngoài từ bỏ Moscow?

Thông tin mới nhất về "cuộc di cư" là người khổng lồ thực phẩm của Pháp - Danone vừa hoàn tất việc bán tài sản ...

Không bị 'hạ gục' bởi lệnh trừng phạt ồ ạt từ phương Tây, kinh tế Nga đạt thành tích mới

Không bị 'hạ gục' bởi lệnh trừng phạt ồ ạt từ phương Tây, kinh tế Nga đạt thành tích mới

Hãng tin Sputnik phân tích từ dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, nền kinh ...

(theo aljazeera.com, Interfax)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Chiếm 20 - 55% tổng tài sản của các quốc gia, nguồn lực tự nhiên là nhân tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI vừa ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, chính ...
Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, các phương tiện truyền thông Cuba liên tục có nhiều bài viết tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Man City 'vung tiền' chiêu mộ cầu thủ tỏa sáng tại EURO 2024 Dani Olmo

Man City 'vung tiền' chiêu mộ cầu thủ tỏa sáng tại EURO 2024 Dani Olmo

Nguồn tin từ Foot Mercato cho hay, Dani Olmo đã lọt vào tầm ngắm Man City - đội bóng hoạt động chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng gần đây.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Việt Nam Nguyễn ...
Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Alexandre Fasel nhấn mạnh trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật với nhiều quyết sách đột phá, góp phần đổi mới, đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.
Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AANZFTA.
Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đón Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria Laid Rebigua.
Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định vì lý do này...
CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

Báo cáo nghiên cứu 'Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam' được công bố sáng ngày 26/7.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động