Thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia - lý luận và thực tiễn

Thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia Việt Nam cần thiết và hợp xu thế

PGS.TS VŨ CÔNG GIAO - NGUYỄN XUÂN SANG
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Việc thành lập một hoặc một số cơ quan có chức năng của cơ quan nhân quyền quốc gia ở nước ta hiện là cần thiết và có ý nghĩa nhiều mặt.

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc (LHQ), “cơ quan nhân quyền quốc gia” (National Human Rights Institutions, hoặc National Institutions for Protection and Promotion of Human Rights - NHRIs) là “một cơ quan được giao những chức năng cụ thể trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền”.

Một câu hỏi đặt ra là Việt Nam có nên thành lập NHRIs không? Tình hình thực tiễn trong nước, khu vực và quốc tế, có thể thấy, việc thành lập một hoặc một số cơ quan có chức năng của NHRIs ở nước ta hiện là cần thiết và có ý nghĩa nhiều mặt.

Thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia Việt Nam cần thiết và hợp xu thế (bài 2)
Ngày 4/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III Việt Nam đã chấp thuận. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thiết chế NHRIs mang tính phổ biến trên thế giới

Về bản chất, NHRIs không phải là một cơ quan nhà nước, cũng không phải là một tổ chức phi chính phủ (NGO). Đây là một thiết chế có tính chất nửa cơ quan nhà nước, nửa tổ chức xã hội, có chức năng tư vấn, hỗ trợ các nhà nước trong việc bảo vệ, thúc đẩy nhân quyền.

Trên phương diện quốc tế, ngay từ khi thành lập, LHQ đã quan tâm và có nhu cầu tiếp nhận sự trợ giúp của càng nhiều càng tốt các chủ thể ở nhiều cấp độ (quốc tế, khu vực, quốc gia) vào hoạt động bảo vệ, thúc đẩy nhân quyền.

Ở cấp độ quốc gia, các nhà nước là chủ thể có nghĩa vụ chính trong việc bảo vệ, thúc đẩy nhân quyền, vừa là thủ phạm chính của các vi phạm nhân quyền, vì vậy, cần một cơ quan tư vấn có tính độc lập tương đối để góp ý và trợ giúp. Các NHRIs được thiết lập để đóng vai trò đó.

Trên thực tế, không có một mô hình chung về NHRIs cho các quốc gia. Mỗi nước có những mô hình NHRIs khác nhau (về tên gọi, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ…). Tuy nhiên, các NHRIs thông thường được thiết lập theo ba hình thức chủ yếu đó là: (i) Cơ quan thanh tra Quốc hội (Ombudsman); Ủy ban nhân quyền quốc gia (National Human Rights Commission/Committee); (iii) Cơ quan chuyên trách về một vấn đề nhân quyền cụ thể (Specialized Institutions).

Mặc dù tồn tại dưới nhiều hình thức, song các NHRIs đều tuân thủ những nguyên tắc chung về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhân quyền quốc gia (các Nguyên tắc Paris).

Các Nguyên tắc Paris là một văn kiện quốc tế có tính khuyến nghị (không có hiệu lực ràng buộc về pháp lý), được Đại hội đồng LHQ thông qua theo Nghị quyết 48/134 ngày 20/12/1993 tại thủ đô nước Pháp, trong đó xác định một tập hợp những nguyên tắc nền tảng cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của các NHRIs trên thế giới.

Về thẩm quyền, theo các Nguyên tắc Paris, các NHRIs phải được pháp luật quốc gia giao quyền và nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền càng rộng càng tốt. Tính độc lập (tương đối) là yếu tố không thể thiếu của các NHRIs. Theo các Nguyên tắc Paris, các NHRIs cần phải có tính độc lập với các cơ quan nhà nước khác; mức độ độc lập càng cao càng tốt.

Không phải tất cả, song khá nhiều NHRIs được giao cả thẩm quyền tiếp nhận và xử lý những khiếu nại, tố cáo về vi phạm nhân quyền. Những NHRIs có thẩm quyền này sẽ được: tiếp nhận bất kỳ khiếu nại, tố cáo nào gửi tới, hoặc chuyển tiếp chúng đến các cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định pháp luật; giải quyết các khiếu nại bằng biện pháp hòa giải, bao gồm việc đưa ra những quyết định có tính ràng buộc, trên cơ sở giữ kín thông tin về người khiếu nại; thông báo cho chủ thể khiếu nại các quyền của họ, các giải pháp đền bù có thể và hỗ trợ họ đạt được các giải pháp đó; đưa ra khuyến nghị với bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến lập pháp, hành pháp và thực tiễn về nhân quyền.

Hiến pháp 2013 và các luật chuyên ngành đã nêu trên đã đặt ra yêu cầu cho việc thành lập NHRIs tại Việt Nam để bảo đảm các quy định về quyền con người của Hiến pháp và các luật chuyên ngành được tôn trọng và thực hiện trong thực tế.

Có nên thành lập NHRIs hay không?

Nếu xét theo các tiêu chí được đề cập ở trên, Việt Nam hiện chưa có cơ quan nào có thể coi là NHRIs. Cụ thể, Việt Nam chưa có Ủy ban nhân quyền cũng như bất cứ thiết chế nào có thể coi là Thanh tra Quốc hội như ở nhiều nước khác. Mặc dù hiện nay hiểu biết về NHRIs ở Việt Nam đã đầy đủ và chính xác hơn, song vẫn còn tâm lý e ngại nhất định ở một số cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác có thể là nguyên nhân của tình trạng này, trong đó bao gồm cả việc thiếu chuyên gia làm việc cho các NHRIs, thiếu hiểu biết về vị trí, vai trò, cơ chế tổ chức và hoạt động của các NHRIs nên chưa biết thành lập và vận hành chúng như thế nào…

Một câu hỏi đặt ra là Việt Nam có nên thành lập NHRIs không? Từ những phân tích ở trên về NHRIs và tình hình thực tiễn trong nước, khu vực và quốc tế, có thể thấy, việc thành lập một hoặc một số cơ quan có chức năng của NHRIs ở nước ta hiện là cần thiết và có ý nghĩa nhiều mặt, vì những lý do sau:

Thứ nhất, thúc đẩy, bảo vệ nhân quyền hiện vừa là một nghĩa vụ quốc tế, vừa là một yêu cầu khách quan để bảo đảm sự tồn tại của các chính thể trên thế giới. Để thực hiện việc này, cần phải có cơ chế và bộ máy phù hợp. Thực tiễn trên thế giới cho thấy các NHRIs là một cấu phần không thể thiếu trong cơ chế, bộ máy đó.

Thứ hai, cũng như các nước khác, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phải giải quyết ngày càng nhiều hơn các vấn đề về nhân quyền ở tất cả các cấp độ, quốc gia, khu vực và quốc tế, đòi hỏi phải sớm hoàn thiện cơ chế, bộ máy hiện có về bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền mà hiện đang thiếu một cấu phần cơ bản là các NHRIs.

Thứ ba, với vị thế đặc biệt của nó, NHRIs là cơ quan hữu ích giúp nhà nước giải quyết những yêu cầu khách quan, chủ quan kể trên, vì thiết chế này có thể: (i) cung cấp những tư vấn và trợ giúp độc lập, khách quan, có tính xây dựng cho nhà nước trong việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền; (ii) đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, làm tăng uy tín của nhà nước trên trường quốc tế; (iii) là đầu mối cung cấp thông tin khách quan, tin cậy cho cộng đồng quốc tế về tình hình nhân quyền ở Việt Nam; (iv) làm trung gian giúp giảm thiểu và hóa giải những bất đồng giữa nhà nước và người dân, giữa nhà nước và các tổ chức quốc tế trong vấn đề nhân quyền.

Thứ tư, thành lập NHRIs sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong thực tế, Nhà nước Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế về việc thành lập NHRIs trong các lần báo cáo theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) tại Hội đồng Nhân quyền hai chu kỳ gần đây.

Cụ thể, Việt Nam đã bảo vệ báo cáo UPR chu kỳ I, II, III vào các năm 2009, 2014 và 2019. Tại chu kỳ II và III, Việt Nam đã chấp nhận các khuyến nghị của các nước, trong đó có khuyến nghị khuyến nghị nghiên cứu và cân nhắc khả năng thành lập một cơ quan nhân quyền quốc gia.

Đồng thời, Việt Nam cũng đồng ý củng cố các cơ quan có thẩm quyền hiện nay, với chức năng được định nghĩa rõ ràng, sẽ tiếp tục được kiện toàn để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền tốt hơn.

Ngoài ra, trong 14 cam kết của Việt Nam khi được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016, cam kết thứ 3 liên quan đến khả năng thiết lập cơ quan nhân quyền độc lập: “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, củng cố các tổ chức quốc gia bảo vệ nhân quyền, trong đó có thể thành lập một cơ quan nhân quyền quốc gia”.

Tại phiên bảo vệ báo cáo quốc gia theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ 2, Việt Nam chấp nhận 6/12 khuyến nghị về xây dựng cơ quan nhân quyền quốc gia và đến UPR chu kỳ 3, có thêm 9 nước khuyến nghị về vấn đề này.

Điều kiện cần và đủ

Bảo đảm quyền con người là một chủ trương xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam từ trước tới nay. Đây chính là cơ sở chính trị vững chắc cho việc hình thành chính sách cũng như pháp luật bảo vệ quyền con người.

Ngày 12/7/1992, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) ban hành Chỉ thị 12-CT/TW về "Vấn đề quyền con người và quan điểm, chủ trương của Đảng ta", trong đó khẳng định rõ, quyền con người là giá trị chung của nhân loại, đồng thời chỉ đạo cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, từng bước thể chế hoá các nội dung về quyền con người phù hợp với điều kiện của nước ta, với các tiêu chuẩn về quyền con người đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Hiến pháp năm 2013 đánh dấu bước phát triển mới mạnh mẽ trong tư duy lý luận của Đảng và Nhà nước ta trong một loạt vấn đề cơ bản của thời đại và sự nghiệp đổi mới đất nước, trong đó có vấn đề quyền con người.

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng và các quy định của Hiến pháp 2013 về bảo vệ quyền con người, Quốc hội đã ban hành mới và sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật có liên quan đến lĩnh vực này, mà tiêu biểu là Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, Luật Trưng cầu Ý dân năm 2015, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND NĂM 2015, Luật Trẻ em 2016…

Mặc dù chưa có cơ quan, tổ chức nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của NHRIs, song trong thực tế, trong hệ thống chính trị của Việt Nam đã có một số cơ quan, tổ chức đang thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ, và vì thế có thể được củng cố để trở thành những cơ quan quốc gia về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người trong một số lĩnh vực đặc biệt (specialized institutions), ví dụ như Ban Dân nguyện của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia vì Trẻ em, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật...

Đây chính là cơ sở xã hội cho việc thành lập NHRIs ở nước ta trong thời gian tới. Hiện nay, Ban Chỉ đạo về Nhân quyền - tổ chức phối hợp liên ngành cũng có những chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy bảo đảm quyền con người trên phạm vi cả nước.

Ở Việt Nam, việc thành lập NHRIs hiện là một yêu cầu cấp thiết, xét từ nhiều góc độ: yêu cầu trong nước, yêu cầu về hợp tác quốc tế, và cam kết của Việt Nam với Liên hợp quốc. Mặc dù chưa có cơ quan, tổ chức nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của NHRIs, song hiện nay Việt Nam đã có đủ cơ sở chính trị, pháp lý và xã hội cho việc thành lập thiết chế này.

Việc thành lập NHRIs cần quán triệt các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và các nguyên tắc, quy tắc hiến định về quyền con người mà đã được ghi nhận trong Hiến pháp 2013. Việc lựa chọn mô hình NHRIs sẽ cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu, tuy nhiên, trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, việc cải tổ, nâng cấp một số thiết chế có sẵn trong hệ thống chính trị để trở thành các NHRIs có thể phù hợp, khả thi hơn cả.

Cho dù được thành lập dưới dạng thức nào, NHRIs của Việt Nam trong tương lai cũng không thay thế vai trò của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp và các cơ chế khác thuộc hệ thống chính trị, mà chỉ là thiết chế bổ sung, hỗ trợ cho việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người một cách hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, để bảo đảm hiệu quả và được quốc tế thừa nhận, NHRIs của Việt Nam cần có tính độc lập tương đối với các thiết chế khác của hệ thống chính trị, song không phải là cơ quan đối lập, và vẫn phải chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan nhà nước thành lập ra nó.

Hoạt động của NHRIs trong tương lai cũng phải phù hợp với thực tiễn chính trị, xã hội, pháp lý và truyền thống văn hóa ở Việt Nam. Có như vậy thì thiết chế này mới có thể có tính ổn định, bền vững và có những đóng góp hiệu quả vào việc bảo vệ, thúc đẩy quyền con người ở nước ta.

TIN LIÊN QUAN
Tâm thế tự tin là người Việt Nam
Bế mạc Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc
Các nước đánh giá cao nỗ lực, thành tựu quyền con người của Việt Nam
Thông điệp của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi Hội đồng Nhân quyền LHQ
Thông điệp của LHQ nhân Ngày Nhân quyền quốc tế 10/12
PGS.TS VŨ CÔNG GIAO - NGUYỄN XUÂN SANG

Có thể bạn quan tâm

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Thị trường chứng khoán tuần này: Xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán tuần này: Xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế

Baoquocte.vn. Theo một số chuyên gia, thị trường chứng khoán tuần này sẽ chịu áp lực giảm điểm.
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/4): Tây Bắc, Bắc Trung Độ nắng nóng, cao nhất trên 35 độ; Tây Nguyên mưa to; Hà Nội sáng sớm sương mù

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/4): Tây Bắc, Bắc Trung Độ nắng nóng, cao nhất trên 35 độ; Tây Nguyên mưa to; Hà Nội sáng sớm sương mù

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Hà Nội, Đông Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng. Tây Bắc, Bắc Trung Bộ nắng nóng trên 35 độ. Tây Nguyên ...
Tình hình Myanmar: Nhật Bản hối thúc trả tự do cho nhà báo bị bắt

Tình hình Myanmar: Nhật Bản hối thúc trả tự do cho nhà báo bị bắt

Baoquocte.vn. Tokyo đã hối thúc giới chức Myanmar trả tự do cho một nhà báo Nhật Bản bị lực lượng an ninh ở Yangon bắt giữ tại thành phố này hôm ...
Đặt mua táo, bất ngờ nhận được một chiếc điện thoại iPhone SE

Đặt mua táo, bất ngờ nhận được một chiếc điện thoại iPhone SE

Baoquocte.vn. Nick James, 50 tuổi, người Anh đã rất bất ngờ khi nhận được một chiếc iPhone SE miễn phí trong một lần đặt mua táo.
Ngoại trưởng Iran chuẩn bị thăm Indonesia

Ngoại trưởng Iran chuẩn bị thăm Indonesia

Baoquocte.vn. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ có chuyến thăm Indonesia và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Retno Marsudi vào ngày 19/4.
Người Việt tại Malaysia thành kính hướng về cội nguồn

Người Việt tại Malaysia thành kính hướng về cội nguồn

Baoquocte.vn. Ngày 18/4, Ban liên lạc người Việt Nam và Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống.
'Hộ chiếu vaccine là giải pháp nối lại đứt gãy thời gian qua'

'Hộ chiếu vaccine là giải pháp nối lại đứt gãy thời gian qua'

Baoquocte.vn. Hộ chiếu vaccine là giải pháp để mở cửa dần dần, một cách thận trọng, nối lại những 'đứt gãy' trong suốt hơn một năm qua.
Covid-19 ở Campuchia: Ngày thứ năm thực hiện Lệnh phong tỏa, người ủng hộ, kẻ tức giận

Covid-19 ở Campuchia: Ngày thứ năm thực hiện Lệnh phong tỏa, người ủng hộ, kẻ tức giận

Baoquocte.vn. Với các biện pháp mạnh tay đối với những người vi phạm lệnh phong tỏa, cuộc sống của nhiều người dân Phnom Penh, Campuchia bị đảo lộn.
Tin chuyển nhượng cầu thủ: Man Utd theo đuổi Saul; Barca hướng đến tương lai với Dest và Wijndal; Tottenham không muốn bỏ qua Jerome Boateng

Tin chuyển nhượng cầu thủ: Man Utd theo đuổi Saul; Barca hướng đến tương lai với Dest và Wijndal; Tottenham không muốn bỏ qua Jerome Boateng

Baoquocte.vn. Man Utd đề nghị 50 triệu Bảng để lấy Saul; Barca ưu tiên Owen Wijndal; Tottenham chào mời Jerome Boateng là tin chuyển nhượng cầu thủ hôm nay.
Khi thơ Lưu Quang Vũ được 'nhập với trăm phương'

Khi thơ Lưu Quang Vũ được 'nhập với trăm phương'

Baoquocte.vn. Lần đầu tiên, tác phẩm Mây trắng của đời tôi của nhà thơ Lưu Quang Vũ được chuyển thể thành 20 ngôn ngữ và góp giọng bởi những người yêu ...
Hy Lạp: Cảnh sát truy quét đường dây buôn người, kẻ cầm đầu mới 20 tuổi

Hy Lạp: Cảnh sát truy quét đường dây buôn người, kẻ cầm đầu mới 20 tuổi

Baoquocte.vn. Những kẻ buôn người đã vận chuyển 22 người di cư trong thời gian từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4.
Chìm thuyền ngoài khơi Tusinia, hơn 40 người di cư thiệt mạng

Chìm thuyền ngoài khơi Tusinia, hơn 40 người di cư thiệt mạng

Baoquocte.vn. Khu vực Địa Trung Hải đã chứng kiến khoảng 290 người di cư thiệt mạng kể từ đầu năm 2021.
Việt Nam chủ động hợp tác với các cơ quan, cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc

Việt Nam chủ động hợp tác với các cơ quan, cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc

Baoquocte.vn. Ngày 16/4, tại Hòa Bình đã diễn ra Hội thảo 'Các cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc: Phương hướng hợp tác của Việt Nam'.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: Instagram phiên bản trẻ em vấp phải rào cản dư luận

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: Instagram phiên bản trẻ em vấp phải rào cản dư luận

Baoquocte.vn. Một trang Instagram dành cho trẻ em sẽ mang lại cho các em nhỏ nhiều rủi ro nghiêm trọng, trong khi chỉ có rất ít lợi ích cho các gia đình.
Việt Nam thúc đẩy Hội đồng Bảo an giải quyết vấn đề bạo lực tình dục trong xung đột

Việt Nam thúc đẩy Hội đồng Bảo an giải quyết vấn đề bạo lực tình dục trong xung đột

Baoquocte.vn. Đại sứ Đặng Đình Quý chủ trì thảo luận mở trực tuyến của Hội đồng Bảo an về chủ đề Phụ nữ, hòa bình và an ninh - Bạo lực tình dục trong xung đột.
Mexico bắt giữ 30 binh sĩ Hải quân nghi liên quan vụ mất tích dân thường

Mexico bắt giữ 30 binh sĩ Hải quân nghi liên quan vụ mất tích dân thường

Baoquocte.vn. 30 binh sĩ thuộc Bộ Hải quân Mexico bị bắt giữ do bị tình nghi liên quan đến các vụ mất tích của nhiều người dân vào năm 2014 tại tNuevo Laredo.
Ước mơ giản dị của phụ nữ Afghanistan và những mối lo cận kề

Ước mơ giản dị của phụ nữ Afghanistan và những mối lo cận kề

Baoquocte.vn. Thông tin quân đội Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan trong năm nay khiến nhiều phụ nữ Afghanistan chìm trong lo lắng.
Bình đẳng giới: Phải mất thêm nhiều thập niên, khoảng cách về giới mới có thể thu hẹp

Bình đẳng giới: Phải mất thêm nhiều thập niên, khoảng cách về giới mới có thể thu hẹp

Baoquocte.vn. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã đang đẩy lùi những tiến bộ về bình đẳng giới đạt được những năm qua.
Đánh bom liều chết tại Indonesia: Một vụ nổ, hai bài toán

Đánh bom liều chết tại Indonesia: Một vụ nổ, hai bài toán

Baoquocte.vn. Vụ đánh bom liều chết tại Indonesia cho thấy hai vấn đề lớn mà quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới nói riêng và Đông Nam Á nói chung phải đối mặt.
Sự thiếu hụt và các bài học từ biến động di cư do đại dịch Covid-19

Sự thiếu hụt và các bài học từ biến động di cư do đại dịch Covid-19

Baoquocte.vn. Sau khi làn sóng di cư được nối lại, các bài học về lao động thiết yếu và người nhập cư có tay nghề cao sẽ rất hữu ích.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Xác lập nền tảng công dân số, xã hội số

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Xác lập nền tảng công dân số, xã hội số

Baoquocte.vn. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp khẩn trương xây dựng, đưa vào vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Còn một virus khác khủng khiếp không kém SARS-CoV-2

Còn một virus khác khủng khiếp không kém SARS-CoV-2

Baoquocte.vn. Một năm sau khi virus SARS-CoV-2 hoành hành, nước Mỹ lại rúng động vì một loại virus khác mang tên phân biệt chủng tộc.
Hơn một nửa số hộ chiếu vàng ở CH Cyprus được cấp trái luật

Hơn một nửa số hộ chiếu vàng ở CH Cyprus được cấp trái luật

Baoquocte.vn. Hơn 50% số hộ chiếu mà CH Cyprus cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình hộ chiếu vàng là trái quy định pháp luật.
Sỹ quan thứ ba của Việt Nam làm nhiệm vụ tại Trụ sở Liên hợp quốc là ai?

Sỹ quan thứ ba của Việt Nam làm nhiệm vụ tại Trụ sở Liên hợp quốc là ai?

Baoquocte.vn. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 3 sỹ quan trúng tuyển vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc.
Ngày thế giới phòng, chống bom mìn (4/4): Chung tay vì cuộc sống bình yên

Ngày thế giới phòng, chống bom mìn (4/4): Chung tay vì cuộc sống bình yên

Baoquocte.vn. Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.
Hỏi đáp về Ngày Quốc tế: Người mắc chứng tự kỷ không có những biểu hiện nào?

Hỏi đáp về Ngày Quốc tế: Người mắc chứng tự kỷ không có những biểu hiện nào?

Baoquocte.vn. Ngày 2/4 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới Nhận thức Tự kỷ nhằm kêu gọi tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này.
Alphonso Davies - Cầu thủ bóng đá đầu tiên trở thành Đại sứ thiện chí UNHCR

Alphonso Davies - Cầu thủ bóng đá đầu tiên trở thành Đại sứ thiện chí UNHCR

Baoquocte.vn. Alphonso Davies - - ngôi sao của câu lạc bộ Bayern Munich muốn lên tiếng vì những người tị nạn và giúp họ tạo ra sự khác biệt.
Qatar: Tăng lương tối thiểu lên mức 275 USD, lao động hưởng lợi

Qatar: Tăng lương tối thiểu lên mức 275 USD, lao động hưởng lợi

Baoquocte.vn. Mức lương tối thiểu 275 USD/tháng cho mọi người lao động tại Qatar chính thức có hiệu lực ngày 20/3.
Phiên bản di động