Sơ chế đóng gói thanh long xuất khẩu ở Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Cát Tường -Tiền Giang. (Nguồn: TTXVN) |
Với “cái duyên” từ lô hàng thanh long ruột đỏ tỉnh Vĩnh Phúc lần đầu tiên xuất sang Australia dưới sự trợ giúp lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tháng 9/2018, lô hàng 5 tấn thanh long ruột đỏ mới thu mua sẽ dự kiến cập cảng tại thành phố Melbourne trong những ngày tới.
Cách đây hơn một tuần, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được thu mua để xuất khẩu sang Australia.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - đầu mối xúc tiến thương vụ, cho biết: "thực hiện đúng tinh thần của Bộ Công Thương về công tác xúc tiến thương mại nông sản, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu (XNK) Đà Lạt (tại thành phố Melbourne, bang Victoria) và Sở Công thương Long An tiến hành đưa 5 tấn thanh long ruột đỏ từ Việt Nam sang Australia".
Hiện Australia đang vào mùa thu hoạch thanh long, do đó, việc đưa quả thanh long của Việt Nam sang nước bạn lúc này cũng còn nhiều thách thức.
Việc lô hàng thanh long ruột đỏ lần này xuất khẩu vào Austrlia cho thấy sự tự tin về chất lượng, nỗ lực đẩy mạnh của sản phẩm nông sản Việt Nam vào các thị trường khó tính, cũng như tinh thần hợp tác quý báu của kiều bào Việt tại Australia với Thương vụ khi hướng về đồng bào trong nước.
Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ảnh hưởng đối với hàng nông sản xuất khẩu, những lô hàng này đã góp phần hỗ trợ đầu ra cho người nông dân Việt Nam rất thiết thực.
Thanh long Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Australia kể từ tháng 7/2017 và Việt Nam đã phải mất 9 năm đàm phán, hoàn thành các thủ tục liên quan mới đưa được trái thanh long chính thức cấp phép nhập khẩu vào thị trường Australia. Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia.
| Xuất khẩu nông sản trong CPTPP: Cạnh tranh là động lực đổi mới TGVN. Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước thành viên CPTPP, không có cách nào khác là hiểu rõ về ... |