📞

Thanh toán trực tuyến vẫn xa vời với người Việt

08:06 | 25/11/2016
Các hình thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng trở nên đa dạng hơn, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam…

Tiện lợi nhưng khách vẫn thờ ơ

Giao dịch mua bán online đang ngày càng tăng mạnh nhưng thanh toán trực tuyến lại có những bước tiến khá chậm chạp, đặc biệt ở phân khúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê, hơn 23.000 khách hàng là các chủ website đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb, chỉ có 7,6% website tích hợp thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán. Tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích hợp thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán rất thấp so với tiềm năng hiện có của thương mại điện tử Việt Nam, tỷ lệ sử dụng lại càng thấp hơn.

Trên thực tế, thanh toán trực tuyến trên website bán hàng không chỉ giúp người bán tận dụng được công nghệ số vào vận hành kinh doanh nhằm tiết kiệm nguồn lực từ nhân sự cho tới tài chính mà còn mang đến cho người mua những trải nghiệm thú vị. Thay vì phải trả bằng tiền mặt hay chuyển khoản ngân hàng rồi báo lại cho chủ shop, người tiêu dùng chỉ cần click chuột ngay trên chính nơi mua hàng để hoàn tất đơn hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng lại không mấy mặn mà với thanh toán trực tuyến. Tại sao vậy?

Theo các chủ doanh nghiệp, thanh toán trực tuyến rất tiện lợi nhưng vì sở thích, thói quen của người mua, không còn cách nào khác các shop phải chiều theo ý khách hàng. “Là chủ cửa hàng, tôi rất muốn được sử dụng thanh toán trực tuyến vì vừa tiện lợi, nhanh chóng vừa không lo bị khách “bỏ bom”, đặt hàng rồi không lấy hoặc trả lại. Tuy nhiên, mình phải chiều theo khách hàng bởi 99%  thích giao hàng rồi mới thanh toán để cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng online”, anh Nguyễn Hữu Sơn, chủ website Shoptienich tâm sự.

Thanh toán trực tuyến chỉ phục vụ một lượng rất nhỏ khách hàng đã có  thói quen này. (Nguồn: BIDV)

Đồng quan điểm với anh Sơn, chị Nguyễn Phạm Mai Anh, chủ website Munsstuff chia sẻ: “Việc tích hợp các cổng thanh toán vào website chỉ phục vụ một lượng rất nhỏ khách hàng đã có thói quen này, còn hầu hết khách chỉ thích trả tiền khi nhận hàng (COD) hoặc cùng lắm là chuyển khoản ngân hàng”

Chỉ số Thương mại điện tử của Việt Nam 2015 (EBI) cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán hiện nay mới chỉ chiếm 16%, hình thức thanh toán qua ví điện tử chỉ chiếm 4% doanh nghiệp sử dụng. Theo một khảo sát khác trong năm 2015 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ website có tính năng thanh toán trực tuyến mới chỉ dừng lại ở 17%.

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nước ta trung bình mỗi người có 1,5 cái smartphone nhưng rất ít khi dùng để thanh toán dịch vụ, hàng hóa qua các kênh điện tử do lòng tin của người dùng chưa cao. Điều này lý giải vì sao thương mại điện tử có rất nhiều trang mạng mua bán, quảng cáo nhưng chủ yếu chỉ là giao hàng thu tiền mặt. 

Các chuyên gia về thương mại điện tử nhận định, việc người mua hàng thờ ơ với hình thức thanh toán trực tuyến là một thực tế đáng buồn, nhất là trong thời đại hiện nay khi thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Một trong những cản trở quan trọng nhất có lẽ là do thói quen dùng tiền mặt đã “ăn sâu, bám rễ” vào tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phần lớn chưa có hiểu biết nhiều về thanh toán trực tuyến nên tuyệt nhiên sẽ không bao giờ nghĩ đến thanh toán trực tuyến khi mua hàng online.

Ngoài ra, bảo mật trong thanh toán trực tuyến cũng là vấn đề nhiều người tiêu dùng lo ngại khi sử dụng thanh toán trực tuyến trên các trang website. Bàn về vấn đề này, anh Nguyễn Minh Quý - Giám đốc Kỹ thuật Bizweb khẳng định, trong trường hợp hi hữu website bị hacker tấn công, người dùng thanh toán trực tuyến trên website vẫn có thể yên tâm không sợ mất cắp thông tin tài khoản bởi website không lưu lại thông tin tài khoản của họ. Đồng thời, an ninh bảo mật của các bên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng đang ngày càng được quan tâm và bảo mật dày đặc hơn.

Cần hoàn thiện dịch vụ về chất và lượng

Có thể nói thanh toán trực tuyến đang là khâu yếu nhất trong sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam. Chỉ khi thanh toán trực tuyến phát triển mạnh mẽ, khi ấy thương mại điện tử mới thực sự đi lên một cách trọn vẹn.

Theo các chuyên gia công nghệ, để đạt được điều đó thì thanh toán trực tuyến cần phải đi trước một bước và hướng đến sự hoàn thiện các dịch vụ cả về chất và lượng để các doanh nghiệp khi cần có thể tích hợp, ứng dụng ngay vào trong quá trình kinh doanh của mình.

Tích hợp cổng thanh toán trực tuyến đang là xu hướng phổ biến . (Nguồn: VTC Pay)

Tích hợp cổng thanh toán trực tuyến đang là một xu hướng phổ biến trong thời buổi kinh doanh hiện đại nhờ sự phát triển bền vững của thương mại điện tử. Theo thống kê của Bizweb, trong tổng số 7,6% website bán hàng tích hợp thanh toán trực tuyến, có gần 50% đang tích hợp cổng Ngân Lượng, tiếp đến là Bảo Kim (32%), Paypal (30%), Napas (23%), các cổng thanh toán khác chỉ chiếm trên 5%.

Có rất nhiều lựa chọn cổng thanh toán để tích hợp cho website bán hàng nhưng việc đa dạng cổng thanh toán lại không phải là giải pháp mà nhiều chủ shop nghĩ tới. Theo thống kê của Bizweb, hơn 90% trong tổng số các website có tích hợp cổng thanh toán trực tuyến chỉ lựa chọn 1 đến 2 cổng thanh toán cho website của mình.

Phân tích trải nghiệm của người dùng khi vào website mua hàng, anh  Nguyễn Thanh Hải, chủ website Shop chichbong.com cho biết: “Càng tích hợp nhiều cổng thanh toán càng khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn cái nào tốt hơn, tin cậy hơn để rồi cuối cùng họ lại quay về chọn cách an toàn nhất là COD. Vì thế, tốt nhất chỉ nên tích hợp 1 hoặc 2 cổng thanh toán”.

Ngoài ra, việc lựa chọn cổng thanh toán tích hợp vào website cũng phải tìm đến những đối tác uy tín, tên tuổi và có nhiều người sử dụng. khách hàng sẽ an tâm hơn khi thanh toán qua cổng mình đã biết đến.