Thanh tra Bộ Ngoại giao: Tự hào 50 năm xây dựng và trưởng thành

PHẠM VIỆT ANH
Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao
TGVN. “Bao giờ cho đến tháng Mười” - tên một bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam đã nói giúp tâm trạng vui mừng và hồi hộp suốt gần một năm qua của cán bộ Thanh tra Bộ Ngoại giao, kể cả nhiều đồng chí đã chuyển công tác hay nghỉ hưu, khi bắt tay chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm tròn 50 năm ngày thành lập đơn vị (15/10/1969).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh Bộ Ngoại giao thanh tra chuyên ngành tại Ninh Bình
thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh Thanh tra chuyên ngành ngoại giao: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại
thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh
Thanh tra Bộ Ngoại giao: Tự hào 50 năm xây dựng và trưởng thành

Chặng đường nửa thế kỷ hoạt động với bao nỗ lực của các thế hệ, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Lãnh đạo Bộ, đã để lại trong mỗi cán bộ thanh tra ngoại giao những kỷ niệm riêng khó phai, nhưng tất cả đều chung niềm tự hào và hạnh phúc được đóng góp vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành Ngoại giao. Nhân dịp này, xin điểm lại những bước trưởng thành của đơn vị trong công tác chuyên môn và xây dựng nội bộ.

Chặng đường lịch sử

Cuối những năm 60 của thế kỷ trước, trong nhịp sống khẩn trương, vừa sản suất vừa chiến đấu và chi viện cho Miền Nam trong cuộc trường kỳ kháng chiến bộn bề, ngày 11/8/1969, Quốc hội đã ra Nghị quyết số 780/NQ-TVQH thành lập Ủy ban Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở đó, theo kiến nghị ngày 17/6/1969 của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ngày 15/10/1969, Phó Thủ tướng Nguyễn Duy Trinh đã ký Quyết định số 204/CP của Hội đồng Chính phủ thành lập Ban Thanh tra thuộc Bộ Ngoại giao, chính thức khai sinh một đơn vị mới và đặt nền móng cho công tác thanh tra Ngoại giao nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên trên mặt trận ngoại giao. Từ đó, trải qua những bước chuyển mình quan trọng, cùng với những chặng đường phát triển của đất nước, Ban Thanh tra đã không ngừng nỗ lực, tự nghiên cứu, đưa công tác thanh tra ngày càng góp phần quan trọng vào công tác quản lý nội bộ cũng như quản lý nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại.

Khi mới thành lập, Ban Thanh tra Bộ do Thứ trưởng Hoàng Văn Lợi kiêm Trưởng ban, chỉ có một đồng chí Phó ban với ba, bốn cán bộ. Công tác thanh tra giai đoạn này chủ yếu giải quyết các vụ vi phạm kỷ luật. Sang những năm 1980, ngoài giải quyết vụ việc, công tác thanh tra đã nhấn mạnh việc thực hiện công tác xây dựng ngành, xây dựng đơn vị, đào tạo, bồi dưỡng và quản lý cán bộ. Về mặt hình thức, công tác thanh tra chủ yếu được kết hợp với hoạt động kiểm tra của Đảng ủy Bộ, Ban cán sự Đảng ngoài nước, Vụ Cán bộ, Vụ Bảo vệ chính trị nội bộ. Công tác thanh tra chưa trở thành hoạt động thường xuyên, theo kế hoạch.

Đại hội Đảng lần thứ VI (tháng 12/1986) đã vạch ra giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội, đặt nền tảng và mở đường cho sản xuất phát triển, khởi đầu cho sự nghiệp Đổi mới. Công tác thanh tra nói chung được nâng lên một tầm cao mới với Pháp lệnh Thanh tra được ban hành ngày 29/3/1990 - văn bản pháp lý cao nhất tạo cơ sở pháp lý và xác định rõ vị trí của công tác thanh tra trong quản lý nhà nước: “thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước, là phương thức bảo đảm pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý nhà nước, thực hiện quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa”. Trên tinh thần chính quy hóa công tác và tổ chức bộ máy thanh tra, ngày 16/3/1993, Quy chế về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Ngoại giao được ban hành, theo đó, Ban Thanh tra Bộ Ngoại giao được đổi tên thành Thanh tra Bộ và chức danh Trưởng Ban Thanh tra được đổi thành Chánh Thanh tra.

Điều khác biệt so với nhiều bộ, ngành chính là công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao còn quá trẻ. Trước đây, công tác ngoại giao được coi là hoạt động của Lãnh đạo cấp cao. Chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, công cuộc hội nhập của đất nước đã khiến hoạt động đối ngoại trở nên tấp nập ở các cấp, các ngành và ngày càng có sự tham gia tích cực của các đối tác ngoài Nhà nước. Thực tế này đặt công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác thanh tra trước nhiều nhiệm vụ và thách thức mới.

Nghị định số 157/2006/NĐ-CP ngày 27/12/2006 và sau này là Nghị định số 17/2014/NĐ-CP ngày 11/3/2014 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Ngoại giao là những bước chuyển có ý nghĩa quan trọng, mở đầu và làm sâu sắc hơn cho công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao. Quyết định số 1621/2008/QĐ-BNG ngày 23/6/2008 của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ đã định hình tổ chức bộ máy của Thanh tra Bộ gồm Phòng Tổng hợp và Phòng Thanh tra, Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Thanh tra Bộ Ngoại giao, tháng 8/2019. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ngoài Thanh tra Bộ, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ngoại giao trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Thông tư 06/2016/TT-BNG ngày 11/11/2016 của Bộ Ngoại giao đã cụ thể hóa 10 nội dung thanh tra chuyên ngành và là cơ sở pháp lý quan trọng để các Sở Ngoại vụ triển khai công tác thanh tra chuyên ngành tại địa phương.

Đây là bước tiến quan trọng của công tác thanh tra ngoại giao, đánh dấu bước đi lên chính quy với quy định cụ thể về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và cách thức hoạt động, nội dung thanh tra và trang phục thanh tra chuyên ngành ngoại giao. Đây cũng là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên đề cập và quy định rõ chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Ngoại vụ. Cũng chính từ đây, Thanh tra Bộ Ngoại giao có thêm chức năng định hướng nội dung, hướng dẫn nghiệp vụ đối với thanh tra các Sở Ngoại vụ địa phương.

Luật Thanh tra 2010 với nhiều điểm mới đã nâng cao tính minh bạch của hoạt động thanh tra, theo đó, các cơ quan thanh tra phải nghiên cứu đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, trách nhiệm và hiện đại hóa hoạt động của mình. Thanh tra Bộ Ngoại giao cũng đứng trước yêu cầu đổi mới từ nhận thức đến hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ trong bối cảnh các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động ở tất cả các cấp, các ngành.

Những bước trưởng thành

Suốt nửa thế kỷ qua, Thanh tra Bộ vẫn luôn là đơn vị “gọn nhẹ, hợp lý và tiết kiệm”, với biên chế chưa khi nào vượt quá 15. Cán bộ thanh tra đều trưởng thành từ cán bộ ngoại giao, ít có điều kiện được đào tạo bài bản, chính quy về chuyên môn, nghiệp vụ, thời gian công tác tại đơn vị cũng không cố định như tại thanh tra các bộ, ngành. Nhưng được sự chỉ đạo sát sao của các thế hệ Lãnh đạo Bộ và sự chỉ đạo chuyên môn của Thanh tra Chính phủ, từ một đơn vị mang tính nội bộ, Thanh tra Bộ đã vươn lên, đáp ứng yêu cầu của công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong thời kỳ Ngoại giao phục vụ phát triển đất nước. Những bước trưởng thành rõ rệt nhất có thể thấy là:

Công tác thanh tra hành chính được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu, không chỉ giải quyết vụ việc, mà được tiến hành thường xuyên, theo kế hoạch, có định hướng, trọng tâm, tuân thủ đúng quy trình, quy định. Thanh tra Bộ đã tích cực nghiên cứu, học hỏi để làm rõ và sâu sắc hơn nhận thức về bản chất, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và quy định của pháp luật về công tác thanh tra. Việc lựa chọn đối tượng thanh tra cũng có sự điều chỉnh. Bên cạnh việc thanh tra các cơ quan đại diện lớn, Thanh tra Bộ đã đưa vào kế hoạch thanh tra các cơ quan đại diện ở địa bàn khó khăn để kịp thời phản ánh, kiến nghị, đặc biệt là về cơ chế, chính sách đối với các nhóm địa bàn này.

Vì vậy, công tác thanh tra thực sự đã có chuyển biến mạnh, từ cách tiếp cận đến hoạt động trên thực tế, phát huy hiệu quả cao đối với công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa sai phạm, vì vậy đã thiết thực đồng hành, giúp các đơn vị rà soát, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về chức năng, nhiệm vụ của chính mình, hỗ trợ các đơn vị tuân thủ pháp luật và phát huy chức năng quản lý của mình đối với hoạt động đối ngoại trong phạm vi được phân công.

Thanh tra chuyên ngành ngoại giao là công tác hoàn toàn mới, nhưng được chú trọng và phát triển khá nhanh, đúng hướng và bài bản với số lượng cuộc thanh tra tăng dần. Thành công bước đầu đáng khích lệ nhất là sự trưởng thành nhanh chóng của cán bộ Thanh tra Bộ qua công tác thực tế và qua đào tạo tại chỗ. Cán bộ Thanh tra Bộ không những phải thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đúng quy định, chuẩn mực mà còn phải có đủ năng lực và trình độ để hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh tra các Sở Ngoại vụ. Công tác thanh tra chuyên ngành không những góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đối ngoại của Bộ Ngoại giao mà còn góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ giữa Bộ Ngoại giao và các địa phương, được các địa phương tin cậy và đánh giá cao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cán bộ Thanh tra Bộ vẫn luôn tự trau dồi, cập nhật kiến thức, thông tin, kỹ năng đối ngoại để đáp ứng nhiệm vụ khi được cử đi công tác tại các cơ quan đại diện. Trải qua 50 năm, trong số 16 đồng chí Chánh Thanh tra và 9 đồng chí Phó Chánh Thanh tra, đã có 17 đồng chí được bổ nhiệm và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khi đang công tác tại Thanh tra Bộ. Đây là niềm vinh dự và tự hào lớn của đơn vị.

Nhưng có lẽ sự trưởng thành nổi bật nhất của Thanh tra Bộ thể hiện ở tầm nhận thức và bản lĩnh của cán bộ thanh tra qua các thời kỳ đã dần được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong các hoàn cảnh, tình hình khác nhau. Phần thưởng lớn đối với cán bộ Thanh tra Bộ, ngoài những danh hiệu cao quý đã được trao, chính là sự đánh giá và tin cậy của Lãnh đạo Bộ, sự thông hiểu, chia sẻ, hợp tác ngày một tích cực của các đơn vị trong Bộ và các địa phương.

Truyền thống tự hào 50 năm qua với các thế hệ cán bộ đi trước là nguồn động viên quý giá, đồng thời cũng là hành trang và cơ sở vững chắc để đội ngũ cán bộ Thanh tra Bộ ngày nay kế thừa, tiếp bước, góp phần xứng đáng vào công tác xây dựng ngành và góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó cho Ngành Ngoại giao.

thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh

Thanh tra Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Tổng kết Khối thanh tra ngành Văn hóa –Xã hội

Mới đây, Thanh tra Bộ Ngoại giao với vai trò Khối trưởng Khối thi đua Thanh tra các Bộ, ngành văn hóa - xã hội ...

thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh

Để thanh tra là một khâu trong quản lý hành chính

Sáng 4/12, tại Trụ sở Bộ, phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Tọa đàm về công tác thanh tra Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng ...

thanh tra bo ngoai giao tu hao 50 nam xay dung va truong thanh

Thanh tra Bộ Ngoại giao: Về nguồn Bắc Sơn

Những ngày cuối Thu, đoàn cán bộ nhân viên Thanh tra Bộ Ngoại giao háo hức về với vùng đất lịch sử Lạng Sơn. Không ...

Bài viết cùng chủ đề

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động