Thành tựu trong công nghiệp văn hóa của Việt Nam là kinh nghiệm quý báu với Cuba

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau trong cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phát triển hợp tác văn hóa song phương Việt Nam-Cuba
Tiết mục biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tựa đề: “Việt Nam-Cuba những dấu ấn lịch sử". (Nguồn: TTXVN)

Ngày 21/4 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham gia Đoàn lãnh đạo cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau tại thủ đô La Habana.

Tại buổi làm việc diễn ra trong không khí tin cậy, chân thành của những người đồng chí, anh em, Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi hai Bộ Văn hóa vừa phối hợp tổ chức hết sức thành công Chương trình Văn hóa nghệ thuật đặc biệt tại Nhà hát Jose Marti (thủ đô La Habana) vào ngày 20/4 chào mừng thành công của kỳ họp đặc biệt Quốc hội khóa X Cuba, kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam và mở màn “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba”.

Chương trình để lại nhiều cảm xúc sâu sắc đối với nhân dân Cuba và bạn bè quốc tế. Lời ca, tiếng hát và những thước phim sinh động đã giới thiệu về một đất nước Việt Nam từ những năm bom đạn, hứng chịu tổn thất nặng nề của chiến tranh đã chuyển mình phát triển mạnh mẽ, nhưng luôn sắt son tình cảm đoàn kết, thuỷ chung cùng nhân dân Cuba.

Chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam đạt được trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau nhận định ngành văn hóa có những đóng góp to lớn, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống của nhân dân Việt Nam, khẳng định những kết quả này chính là sự động viên to lớn đối với đất nước và nhân dân Cuba nói chung, ngành văn hóa Cuba nói riêng trong quá trình phát triển.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định đây là cơ hội để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Cuba nghiêm túc thể hiện trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước trong việc phát huy vai trò, đóng góp của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước, đồng thời đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức từ khoảng cách địa lý để tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hoá, góp phần vun đắp tình hữu nghị thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước.

Trong thời gian vừa qua, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công các chương giao lưu văn hóa nghệ thuật nhân các chuyến thăm cấp cao như: Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (tháng 7/2019); Chương trình biểu nghệ thuật biểu diễn tại Cuba nhân dịp Việt Nam là khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế tại La Habana trong khuôn khổ chuyến thăm của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba (tháng 2/2020) và mới nhất là chương trình Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba năm 2023 với các sự kiện văn hóa-nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn như chương trình biểu diễn nghệ thuật “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử", triển lãm ảnh và tuần phim Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau thông báo Cuba sẽ tổ chức Diễn đàn Bộ trưởng Văn hóa các quốc gia G77 và Trung Quốc từ ngày 3-5/5 tới, với mục tiêu xem xét, thông qua Tuyên bố chung khẳng định vai trò, sự đóng góp của văn hóa đối với sự phát triển bền vững, cụ thể hóa các kết quả của Hội nghị thế giới về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững (MONDIACULT) diễn ra vào tháng 9/2022 vừa qua tại Mexico.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba trân trọng mời Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, trên cơ sở những thành tựu trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại Việt Nam, tham dự sự kiện và đóng góp trí tuệ, công sức cùng với nước bạn Cuba xây dựng nội dung văn kiện của Diễn đàn cũng như chuỗi các sự kiện về văn hóa, du lịch mà Cuba sẽ tổ chức trong khuôn khổ Năm Chủ tịch tại cơ chế hợp tác G77.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao vai trò Chủ tịch của Cuba, ủng hộ nỗ lực của Cuba trong quá trình chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng này và giao Cục Hợp tác quốc tế tích cực tham gia đóng góp nội dung cùng phía Cuba để hoàn thiện các văn kiện của Diễn đàn… Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vui mừng nhận lời mời và dự kiến sẽ có phát biểu quan trọng theo hình thức trực tuyến tại sự kiện này.

Đối với công tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau khẳng định các kết quả Việt Nam đạt được trong thời gian vừa qua về công nghiệp văn hóa đóng góp doanh thu tương đương 3,61% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chính là những kinh nghiệm quý báu đối với Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hoan nghênh chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Cuba, khẳng định đây là định hướng đúng đắn. Bộ trưởng đề xuất phía Cuba có thể nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa về nghệ thuật biểu diễn mà Cuba có thế mạnh, dàn dựng chương trình đủ sức hấp dẫn, độc đáo, có khả năng mang lại những lợi ích về kinh tế, cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẵn sàng kết nối, cung cấp thông tin, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư vào mô hình này.

Hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi về một số nội dung quan trọng khác liên quan như: Việt Nam hỗ trợ Cuba nghiên cứu, tìm hiểu khả năng sản xuất các nhạc cụ phục vụ công tác đào tạo văn hóa-nghệ thuật; hợp tác dịch sách, tài liệu về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam để giới thiệu đến công chúng và nhân dân Cuba; trao đổi, mời Bạn tham dự các sự kiện văn hóa-nghệ thuật đặc sắc tại mỗi nước (liên hoan về phim, nhạc jazz…); chia sẻ kinh nghiệm quản lý Nhà nước về văn hóa, đấu tranh chống các sản phẩm văn hóa độc hại, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của mỗi nước; tăng cường trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa, tổ chức các sự kiện văn hóa của nước này tại nước kia…

Đáp lại tình cảm yêu mến và ngưỡng mộ của Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau dành cho các Lãnh tụ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trân trọng gửi tặng đồng chí Bộ trưởng Cuba bức tượng Bác Hồ có mã QR giới thiệu tiểu sử, thân thế sự nghiệp của Người và tập thơ “Nhật ký trong tù” bằng tiếng Tây Ban Nha, cùng “Hồi ký Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Trong thời gian tới, các ấn phẩm và sản phẩm văn hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục được gửi đến Bộ Văn hoá Cuba để giới thiệu rộng rãi đến nhân dân Cuba anh em.

Những thành tựu và triển vọng của 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh

Những thành tựu và triển vọng của 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh

Ngày 21/3, Hội thảo quốc tế '50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh: Thành tựu và triển vọng' đã được Hội hữu nghị Việt ...

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng ở Campuchia

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công các sự kiện quan trọng ở Campuchia

Chiều ngày 21/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ...

Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút FDI mạnh mẽ đối với doanh nghiệp châu Âu

Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút FDI mạnh mẽ đối với doanh nghiệp châu Âu

Theo báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision ...

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Hội thảo 'Chia sẻ kinh nghiệm của Australia và Việt Nam về nâng cao quyền năng của phụ nữ' đã được tổ chức hôm nay ...

Cuba đổi tên công viên Hòa bình ở thủ đô La Habana thành công viên Hồ Chí Minh

Cuba đổi tên công viên Hòa bình ở thủ đô La Habana thành công viên Hồ Chí Minh

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, chiều 20/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc, ấn tượng.
Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội đền Hùng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.
Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Hơn 1,2 tỷ tín đồ Hindu trên thế giới đã đón lễ hội Holi, một lễ hội mùa Xuân nổi tiếng với những sắc màu rực rỡ.
Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội.
Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của Tổ quốc.
Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Được tổ chức từ ngày 15-17/2 Âm lịch hằng năm, Lễ hội Tây Thiên diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thu hút số lượng du khách tới hành hương, chiêm bái.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động