Thao túng tiền tệ - con bài “mơ hồ ” của Tổng thống Trump

Lê Trần
TGVN. Mỹ đang có nguy cơ vượt quá giới hạn cho phép và dần tự biến mình trở thành một quốc gia thao túng tiền tệ, chuyên gia Roland Rajah, Giám đốc Chương trình Kinh tế Quốc tế Lowy đã nhận định như vậy về những động thái gần đây của ông chủ Nhà Trắng đối với Bắc Kinh trên kênh Channelnewsasia.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump Mỹ liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, Bắc Kinh ngừng mua nông sản của Washington
thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump Không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc thao túng tiền tệ
thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump
Thao túng tiền tệ - con bài “mơ hồ ” của Tổng thống Trump. (Nguồn: News.bitcoin)
thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump

Mỹ - Trung Quốc: Chiến tranh tiền tệ - Có hay không?

Mỹ mới đây đã gán cho Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ. Động thái này của Mỹ đã tạo nên cơn sốc ở khắp các thị trường tài chính hồi tuần trước và buộc nhiều người phải ngồi lại suy ngẫm xem, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trong giới quan sát, nhiều người hiện cho rằng, trước kia Trung Quốc đã thực sự thao túng tiền tệ, nhưng giờ đây không còn như vậy nữa. Thậm chí, kể cả khi đánh giá dựa theo các tiêu chuẩn riêng của Bộ Tài chính Mỹ, nhiều yếu tố đã chứng minh được điều đó.

Trên thực tế, những năm gần đây, nếu Trung Quốc có làm điều gì đó, thì đó chính là việc Trung Quốc đang bảo vệ giá trị đồng Nhân dân tệ (NDT) sau khi dòng vốn ồ ạt chảy ra khỏi thị trường vào năm 2015 và 2016.

Với những lý do tương tự, việc Trung Quốc dùng NDT làm vũ khí để cạnh tranh với Mỹ là điều có vẻ không hợp lý. Bởi đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nguy cơ dòng vốn ồ ạt chảy ra ngoài một lần nữa còn là mối đe dọa lớn hơn cả các đòn thuế quan của ông chủ Nhà Trắng Donald Trump.

Tỷ giá 7 NDT/USD - có gì đáng kể?

Đúng là NDT đã hạ xuống mức trên 7 NDT đổi 1 USD, mức mà Trung Quốc đã sử dụng để kháng cự lại việc áp thuế của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chính Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương đã công bố rằng, chẳng có gì đáng kinh ngạc về việc đồng nội tệ xuống mức 7.0 cả.

Nhìn tổng thể, so với những đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, trong vài tháng qua đồng nội tệ của nước này đã suy yếu hơn, tuy nhiên vẫn ở mức rất gần so với mức trung bình kể từ năm 2016.

Đòn thuế quan của Tổng thống Trump cũng ẩn ý rằng, việc Trung Quốc hạ giá đồng NDT là điều chắc chắn sẽ xảy ra khi mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải thích nghi với việc xuất khẩu giảm sút.

Trong khi đó, cũng dễ dàng nhận thấy, việc Mỹ gán cho Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ cũng chứa đựng những ẩn ý nhất định. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tiếp tục đưa trường hợp này ra Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Nhưng mới đây, chính IMF đã đưa ra kết luận rằng, Trung Quốc không hề thao túng đồng nội tệ và trong bất cứ trường hợp nào, định chế tài chính này sẽ chỉ hội kiến riêng, nếu như phát hiện Bắc Kinh thật sự đã làm việc đó.

Mỹ có thể sẽ áp dụng các biện pháp khác, bao gồm hủy bỏ hợp đồng với các công ty Trung Quốc mà Chính phủ Mỹ đang hợp tác và đưa việc thao túng tiền tệ vào các cuộc đàm phán thương mại. Nói cách khác, việc Mỹ gán cho Trung Quốc là thao túng tiền tệ dường như không có tác dụng gì nhiều.

Chỉ là đánh lạc hướng

Chỉ là một động thái đánh lạc hướng khỏi một cuộc xung đột kinh tế đang leo thang? Thực ra, động thái Washington gán cho Bắc Kinh là thao túng tiền tệ mang rất nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, nó sẽ khiến cho các đòn thuế quan của Tổng thống Mỹ “dễ dàng” khoác lên mình vỏ bọc chính trị. Nó cũng có thể là một hình thức khác trong cuộc xung đột kinh tế đang không ngừng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thứ hai, việc Bắc Kinh quyết định không nhẫn nhịn mà đưa ra động thái hạ giá đồng nội tệ ở mức trên 7 NDT đổi 1 USD đã phản ánh thái độ của Trung Quốc, sẵn sàng đối đầu với Mỹ, dựa theo những phản ứng có thể dự đoán trước của Tổng thống Trump. Và theo đó, Trung Quốc chấp nhận dấn thân vào một cuộc chiến kinh tế đang ngày càng leo thang, dù cho nước này có thực sự dùng NDT để làm vũ khí chống lại các đòn thương mại của Mỹ hay không.

Vậy nên câu hỏi đặt ra hiện nay là, tình hình sẽ đến đâu nếu Tổng thống Donald Trump thực sự muốn sử dụng con bài “thao túng tiền tệ” để tấn công Bắc Kinh?

thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump
Nếu Tổng thống Trump muốn có một đồng USD yếu hơn và sẵn sàng để hành động, thì thật sự khó tìm thấy ai đó có thể ngăn điều đó trở thành hiện thực. (Nguồn: News.bitcoin)

Một viễn cảnh có thể xảy ra, đó là Bộ Tài chính Mỹ sẽ bắt đầu tiến hành chính sách can thiệp tiền tệ bằng cách áp thuế chống trợ cấp, đây là cách mà các nhà kinh tế ở Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã gợi ý, để đối phó với tình trạng thao túng tiền tệ hiện nay. Biện pháp này có thể được thực hiện bằng cách mua các tài sản của Trung Quốc bằng NDT, để làm tăng giá đồng tiền này và loại bỏ bất kỳ tác động thao túng nào của Bắc Kinh.

Ai đang thao túng ai?

Nhưng nếu Trung Quốc không hề thao túng tiền tệ, giống như nhận định của các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Peterson, thì thay vì chống lại thao túng tiền tệ, thì Mỹ rất có thể lại trở thành một quốc gia thao túng tiền tệ.

Mỹ chỉ đơn giản là đang tìm cách hạ giá USD để dành lại lợi thế cạnh tranh.

Hành động này không chỉ là “đạo đức giả” mà nếu thành công, nó cũng có thể mang lại nguy cơ gây bất ổn cao đối với nền kinh tế toàn cầu.

Những ý tưởng chính trị của Tổng thống Mỹ là cố gắng nâng cao giá trị đồng tiền dự trữ của thế giới, đồng tiền mà phần lớn hoạt động thương mại thế giới và tài chính xuyên quốc gia chọn là điểm neo đậu. Và đó cũng là đồng tiền mà giới đầu tư toàn cầu đều lựa chọn khi tình hình kinh tế bấp bênh.

Điều này đặt ra nghi vấn lớn về khả năng duy trì tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ và về sự sẵn lòng của giới đầu tư đối với quyết định tiếp tục cấp vốn hay không. Và bằng cách đó đã trao cho nước Mỹ “đặc quyền tối cao” khi có thể vay bằng USD bao nhiêu tùy thích.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng bị đặt vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tổng thống Trump liên tục yêu cầu Fed mạnh tay cắt giảm lãi suất và giữ đồng nội tệ rẻ hơn để hỗ trợ ông ấy dành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và thậm chí cả trong cuộc bầu cử sắp tới. Chủ tịch Fed đã nhiều lần khẳng định, định chế tài chình này hoàn toàn độc lập trong các quyết định của mình.

Nhưng khi vị Tổng thống Mỹ theo chủ nghĩa dân túy này càng gây bất ổn tới nền kinh tế Mỹ và toàn cầu bao nhiêu, thì Fed theo chủ nghĩa kỹ trị sẽ càng cảm thấy bị ép buộc bấy nhiêu khi phải bù đắp những tổn thất bằng cách cắt giảm lãi suất. Thật trớ trêu, mối quan hệ đôi co này dường như đã được định sẵn là sẽ còn kéo dài.

Rốt cuộc, nếu Tổng thống Trump muốn có một đồng USD yếu hơn và sẵn sàng để hành động, thì thật sự khó tìm thấy ai đó có thể ngăn điều đó trở thành hiện thực.

thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump

Mối nguy chiến tranh tiền tệ: Lựa chọn nào cho Mỹ và Trung Quốc?

TGVN. Trang mạng Project Syndicate bình luận, mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay đang khiến cho việc ...

thao tung tien te con bai mo ho cua tong thong trump

Hợp tác kinh tế Mỹ - Trung sẽ đi về đâu?

Thách thức thực sự của kinh tế Mỹ liệu có phải là do Trung Quốc gây ra?

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Việt Nam là một trong những ngôi sao đang lên, đi ngược lại xu hướng toàn cầu

Các nền kinh tế tự do đang suy giảm trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam lại đi ngược xu hướng chung.
Giá cà phê hôm nay 18/3/2024: Giá cà phê trong nước liên tiếp xô đổ các mức giá, thị trường sẽ 'đi đâu' trước sức ép hàng vụ mới của Brazil?

Giá cà phê hôm nay 18/3/2024: Giá cà phê trong nước liên tiếp xô đổ các mức giá, thị trường sẽ 'đi đâu' trước sức ép hàng vụ mới của Brazil?

Trong khi giá cà phê trong nước tuần qua tăng chưa từng có từ 2.000 – 2.300 đồng, giá cà phê nội địa liên tiếp xô đổ các mức giá. Thị trường sẽ đi đâu?
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động