"Thầy giáo quân hàm xanh" - cõng con chữ trên biên giới

"Các thầy không chỉ làm công việc cõng con chữ mà còn góp phần thiết thực đào tạo ra một thế hệ giàu tình yêu đất nước và đoàn kết để bảo vệ biên cương Tổ quốc". 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi 800 học sinh, giáo viên được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn
thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi Điểm sàn riêng cho ngành sư phạm là bất khả thi?

Đó là lời gửi gắm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại buổi gặp mặt cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tiêu biểu và các em học sinh mang tên “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2017 được tổ chức sáng 13/11, tại Hà Nội.

Đây là năm thứ ba Trung ương Đoàn tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” với mục đích tuyên dương người tốt việc tốt, lan tỏa những tấm gương điển hình tiêu biểu trong ngành giáo dục đào tạo.

Tham dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Phi Long và 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tiêu biểu, cùng 30 em học sinh được các đồn biên phòng nhận nuôi dạy.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT đến các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Nỗ lực gieo chữ

Nhân dịp đặc biệt này, 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã có cơ hội được trò chuyện, chia sẻ thực tế công tác thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” tại địa phương. Các đại biểu chia sẻ về khát khao con chữ của người dân các địa phương vùng biên giới Tổ quốc cũng như nỗ lực "gieo chữ" của các "thầy giáo quân hàm xanh".

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Trong điều kiện đất nước vẫn còn khó khăn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, rất nhiều em học sinh chưa có điều kiện đến trường, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Sự hỗ trợ tích cực của các thầy giáo là cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã giúp các em có điều kiện đến trường, tiếp cận tri thức. Qua đó, tạo tình cảm gắn bó sâu đậm tình quân dân nơi phên dậu của Tổ quốc, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp giáo dục của nước nhà”.

Thiếu tá Phạm Công Khanh, cán bộ Đồn biên phòng huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ tại địa phương, tôi thấy các em nhỏ còn khó khăn thiếu thốn, từ miếng cơm manh áo cho tới con chữ. Do đó, tôi đã đề xuất với cán bộ chỉ huy Đồn xây dựng kế hoạch giúp đỡ thiết thực nhất cho các em. Trong điều kiện công tác hạn hẹp, tôi đã giúp đỡ được cho 6 em học sinh, đứng giảng dạy ở hai lớp xóa mù chữ".

thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các cán bộ, chiến sĩ có đóng góp lớn cho ngành giáo dục nước nhà. (Ảnh: Mai Châm)

Chia sẻ nguyện vọng của mình, Thiếu tá Khanh nói: "Tôi mong muốn nhận được sự chung tay giúp đỡ của Nhà nước nhiều hơn nữa để cho các em có điều kiện đến trường. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn các cấp lãnh đạo có chính sách quan tâm, triển khai các lớp xóa mù chữ cho đồng bào vùng sâu vùng xa, bởi đây là nguyện vọng của rất nhiều đồng bào”.

Tại buổi gặp mặt, đại diện cho cán bộ, chiến sĩ ở Tây Nguyên, Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ đội biên phòng Đắk Lắk cho biết: “Trong quá trình công tác nơi biên giới, tôi nhận thấy đồng bào còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là công tác giáo dục. Hiện tại, chúng tôi đã tổ chức được một lớp xóa mù chữ tại địa bàn. Tuy nhiên, qua các hoạt động, tôi nhận thấy còn tồn tại nhiều vấn đề như hoàn cảnh của các em hết sức khó khăn, không có phương tiện để đi học...".

Chứng kiến những khó khăn ấy, Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc đã huy động nguồn lực và trích thu nhập cá nhân để mua tặng 96 xe đạp cũ, tự tay sửa xe để các cháu có phương tiện đi học.

"Tuy đây chỉ là những món quà nhỏ nhưng tôi nghĩ đã phần nào thể hiện được tình cảm của chiến sĩ biên phòng đối với các em" - Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc tâm sự.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Thiếu tá Nguyễn Vũ Hợp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đồng Tháp là tỉnh có 8 xã biên giới đặc biệt khó khăn. Từ năm 2011, chúng tôi đã thực hiện chương trình dạy học, đỡ đầu cho các em học sinh đặc biệt khó khăn. Hiện tại, đơn vị đang nhận đỡ đầu cho 6 em mồ côi cha mẹ, sống với người thân. Chúng tôi đỡ đầu cho các em cho đến hết chương trình phổ thông".

Bày tỏ nguyện vọng với Bộ trưởng, Thiếu tá Nguyễn Vũ Hợp cho biết: "Chúng tôi mong Bộ GD&ĐT có chính sách phát triển chương trình giáo dục, cơ sở vật chất học tập để cho các em có điều kiện học tập, không thiệt thòi so với các bạn đồng trang lứa”.

"Cánh tay nối dài" của ngành giáo dục

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các "thầy giáo quân hàm xanh” và học sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã bày tỏ sự xúc động và cảm ơn đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ bộ đội cho sự nghiệp giáo dục.

Bộ trưởng nhận định: “Nhiệm vụ của các đồng chí không chỉ là nâng bước các em tới trường mà đây là một cơ hội rất tốt để các thầy có điều kiện đi sâu hơn vào đời sống đồng bào, là cơ hội để các cháu được học tập. Các thầy không chỉ làm công việc “cõng con chữ” mà còn góp phần thiết thực đào tạo ra một thế hệ giàu tình yêu đất nước và đoàn kết để bảo vệ biên cương Tổ quốc".

thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi
Những "thầy giáo mang quân hàm xanh" chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Mai Châm)

Gửi gắm đến các thầy cô và các em học sinh, Bộ trưởng xúc động nói: "Không phải ngẫu nhiên các chiến sĩ, bộ đội biên phòng được yêu thương gọi là những "nhà giáo quân hàm xanh". Tôi mong muốn các đồng chí tiếp tục khẳng định mình với nhiệm vụ ở tầm cao hơn, cùng chia sẻ khó khăn với các cháu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ về chương trình và sách giáo khoa để các thầy thực hiện công việc dạy học, để công việc hỗ trợ giáo dục của các thầy có được hiệu quả cao hơn".

Tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long cho biết, bên cạnh nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao cho là bảo vệ Tổ quốc, các đồng chí bộ đội biên phòng đã đóng góp sức mình cho công cuộc giáo dục đào tạo ở những địa bàn khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ, vào cuộc của lực lượng bộ đội biên phòng, công tác giáo dục đào tạo ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã có những đổi mới.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các "thầy giáo quân hàm xanh",Bí thư Nguyễn Phi Longnhận định: "Có thể nói, các đồng chí bộ đội biên phòng chính là những "cánh tay nối dài" của ngành giáo dục đào tạo ở các vùng biên giới, hải đảo. Chính những hoạt động, cống hiến của các chiến sĩ đã và đang lan truyền, tan tỏa mạnh mẽ những hình ảnh tốt đẹp cho các bạn trẻ. Trong số 60 gương mặt, có những thầy cô đến từ Hà Giang, Cà Mau xa xôi, đã gắn bó từ nhiều năm trong công tác gieo con chữ ở các vùng miền xa xôi. Có những cán bộ, chiến sĩ đã phải tự bỏ tiền túi của mình ra để nuôi 5 đến 10 em ăn học. Đó thực sự là những hình ảnh tiêu biểu của anh bộ đội cụ Hồ, thể hiện tình quân dân gắn kết".

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” là chương trình tôn vinh những chiến sĩ làm công tác dạy học, vận động các em học sinh đến trường, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục ở vùng biên giới, hải đảo... được học sinh, phụ hynh và xã hội yêu mến, ghi nhận. Trong 2 năm 2015 và 2016, chương trình đã tuyên dương 106 thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ... công tác tại các trường học điểm lẻ ở 64 huyện nghèo, các đảo, huyện đảo.

thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai giảng tại ngôi trường có 51 HCV quốc tế

Sáng 5/9, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, GS.TS Vương Đình Huệ đã tới dự và chung vui với học sinh, ...

thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi

Nơi tiếng Việt được chắp cánh

Đó là ngôi trường song ngữ Lào - Việt Nam mang tên đại thi hào Nguyễn Du ở thủ đô Vientiane (Lào) – nơi thầy ...

thay giao quan ham xanh cong con chu tren bien gioi

Thầy giáo nơi đảo xa: 'Nơi đây tôi thấy như chính nhà mình'

7 năm công tác ở một trường ngoài đảo, thầy giáo Lê Bá Giáp chia sẻ với TG&VN rằng: “sự chân chất ngây thơ, hồn ...

 

Nguyệt Anh

Đọc thêm

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động