Thế giới & Việt Nam tìm chỗ đứng bằng sự khác biệt

Nhìn lại chặng đường đã qua, các vị nguyên Tổng Biên tập, nguyên Trưởng ban của báo Quốc tế (nay là báo Thế giới & Việt Nam - TG&VN) đều có chung nhận định: Tờ báo duy nhất của ngành Ngoại giao tồn tại, đứng vững và phát triển như ngày hôm nay là nhờ luôn tạo được sự khác biệt trong làng báo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet Phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 17 Phong trào Không liên kết
the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet Toàn văn Thông cáo chung Việt Nam – Trung Quốc

Bước ngoặt với Internet

Chia sẻ với TG&VN, ông Nguyễn Văn Vĩnh - nguyên Tổng Biên tập báo Quốc tế (nay là báo TG&VN, thời kỳ 1998 - 2005) nhớ lại: “Năm đó, 1998, khi tôi nhận nhiệm vụ làm Tổng Biên tập báo Quốc tế, tờ báo đang gặp nhiều khó khăn và đứng trước yêu cầu giảm bớt trang và ra thưa kỳ để giảm chi phí… Tôi đã bàn bạc với người tiền nhiệm của mình là anh Đinh Hoàng Thắng và đưa ra hai quyết định quan trọng. Đó là giữ vững số trang đã có (16 trang) và chuẩn bị đưa báo Quốc tế lên mạng Internet sớm. Quyết định đó đã giúp giải được bài toán chính của tờ báo, đó là đi vào chuyên môn của mình để đứng vững và phát triển”.

the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet
Lễ hòa mạng báo Quốc tế, ngày 29/11/2000. Ông Nguyễn Văn Vĩnh đứng thứ ba, từ trái.

Cụ thể, từ sau thời điểm 1999, báo Quốc tế đã tổ chức lại để ra thêm đặc san và các ấn phẩm phụ… Nhờ việc phát hành các ấn phẩm này rất đều đặn theo cách tự quản và “tự lực cánh sinh” về chi phí, đến cuối năm 1999, Ban lãnh đạo báo đã dám nghĩ tới hòa mạng sớm nhất có thể cho báo Quốc tế. Tuy nhiên, ý định khai sinh sớm - ngay giữa năm 2000 - trên không gian mạng Internet cho báo Quốc tế đã bị bỏ lỡ do vướng mắc một số thủ tục với cơ quan chủ quản. Chính vì vậy mà buổi lễ chính thức báo Quốc tế hòa mạng phải lui lại đến tận gần nửa năm sau... Đến ngày 29/11/2000, đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 11 của báo Quốc tế, ông Nguyễn Văn Vĩnh cùng một vị Thứ trưởng Bộ chủ quản và một số đồng chí lãnh đạo các Vụ có quan hệ chặt chẽ với báo bấm nút khai trương trang điện tử của báo Quốc tế.

“Nhân ngày chính thức nâng cấp tờ báo mạng lên thành tờ báo điện tử Thế giới & Việt Nam, những anh em đi trước chúng tôi xin gửi lời chúc mừng. Chúc trang báo điện tử của ngành Ngoại giao đạt những thành tựu mới, phục vụ đắc lực cho công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao và của đất nước trong thời hội nhập”.

Nguyễn Văn Vĩnh

Nguyên Tổng Biên tập báo Quốc tế, giai đoạn 1998-2005

Ông Nguyễn Văn Vĩnh nhận xét: “Phải thừa nhận là dù có lên Internet nhưng quả thực trang điện tử của báo Quốc tế còn đơn sơ, nghèo nàn và ở thế lép khi dựa vào đường dẫn của website của Bộ Ngoại giao: www.mofa.gov.vn/baoquocte. Dù vậy, việc tờ báo hòa vào xa lộ toàn cầu đã nhanh chóng lan tỏa đến bạn bè, đồng nghiệp làm việc ở nước ngoài tại các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán… Từ nay, ngay khi báo in ra, họ có thể “nhìn thấy” tờ báo, thay vì chờ đợi 2, 3 tuần bưu điện mới chuyển tới như nhiều năm trước đó”.       

Tăng tốc để tồn tại

Đánh giá về vai trò cũng như sức sống của báo Quốc tế - nay là báo Thế giới & Việt Nam, ông Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng: “Thứ nhất, tờ báo muốn đứng vững và tiến lên chỉ có con đường đi vào chuyên môn nghiệp vụ (là chăm chút cho ấn phẩm chính và xuất bản thêm những ấn phẩm phụ có ích, hấp dẫn); thứ hai, hãy biết sớm tận dụng các bước tiến của công nghệ thông tin hiện đại nhằm phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại và cũng là quảng bá hình ảnh tờ báo  một cách nhanh nhất (là qua báo mạng)”.

Nói đến vấn đề nội dung của tờ báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, trước tiên tờ báo của Bộ Ngoại giao phải nhanh và nhạy nhất trong mọi tin tức, bài vở, tranh ảnh về thế giới, về quan hệ quốc tế và về đối ngoại, ngoại giao. “Hãy tập trung hết nhân - trí - tài lực nếu có điều kiện dành hết cho “chủ đề” chính - và cũng là thế mạnh nhất này của báo ngành Ngoại giao, đó là thời cuộc thế giới và các vấn đề quốc tế”, ông nói.

the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet

Bản sắc của tờ báo là quan trọng nhất. Vào thời điểm báo Quốc tế thành lập, quan điểm về đổi mới hay việc mở cửa, cải cách trong nội bộ Việt Nam còn có nhiều trường phái khác nhau. Dần dà, tờ báo khẳng định được vị trí. Nội dung thì giới thiệu sâu sắc các vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại. Văn phong gọn ghẽ, súc tích. Tính cầu toàn tạo ra những cây viết và biên tập viên “quằn quại văn chương”. Nhiều người nước ngoài cho biết, họ đã dùng tờ báo để học tiếng Việt “chuẩn” về chính trị ngoại giao.

Tờ báo cần tiếp tục phấn đấu để giữ vị trí là sản phẩm trí tuệ của công cuộc đổi mới, mở cửa của Việt Nam. Nhờ khẳng định được uy tín của mình mà tạp chí Quan hệ Quốc tế (tiền thân của báo Quốc tế và báo TG&VN ngày nay) ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của người đọc và phục vụ đắc lực cho ngành Ngoại giao. Đến năm 1992, sau khi được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề xuất cho phóng viên của báo tháp tùng Thủ tướng thăm các nước thì từ một tờ báo cấp 2 (báo ngành), tờ Quan hệ Quốc tế đã sánh ngang hàng với các báo cấp 1. Đó được đánh giá là một cuộc đề bạt đối với báo.

Nguyễn Ngọc Trường

Nguyên Tổng Biên tập báo Quốc tế, giai đoạn 1989-1996

“Các bạn đồng nghiệp giờ đây phần lớn trẻ tuổi, phụng sự cho một tờ báo điện tử là rất phù hợp. Hãy tận dụng ưu thế của nó là cập nhật được liên tục trong ngày, trong giờ... Vì thế việc tổ chức tốt để phóng viên, biên tập viên đưa tin, viết bài là rất quan trọng. Khâu duyệt và “bấm nút” xuất bản bài lên mạng cần chặt chẽ, thận trọng nhưng đừng quên tính kịp thời”, ông Nguyễn Văn Vĩnh nhìn nhận.

Địa chỉ tin cậy trong môi trường nhiễu tín

Đó là khẳng định của bà Lý Hải Yến (Phó trưởng Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao), trong cuộc trao đổi ngắn với TG&VN. Từng đảm nhiệm cương vị Trưởng ban Văn hóa - Xã hội tại báo Quốc tế, bà Lý Hải Yến cho rằng, “tờ TG&VN không đem thông tin đơn thuần đến với công chúng, mà còn góp phần định hướng thông tin. TG&VN cần đưa tin nhanh nhất về các sự kiện quốc tế, vì đây là tiếng nói được công chúng chờ đợi. Nếu đầu tư tốt cho baoquocte.vn, tòa soạn sẽ làm được điều đó”.

Nhìn lại chặng đường đã qua, bà Lý Hải Yến cho rằng, tờ TG&VN, hay Quốc tế, đã có một thời huy hoàng. Khi mà Internet chưa có ở Việt Nam, những thông tin quốc tế trên báo thời ấy nhận được sự chờ đón của độc giả phổ thông, của sinh viên các  trường đại học có liên quan đến quốc tế và báo chí, thậm chí của cả các cơ quan báo chí cần tham khảo thông tin quốc tế để định hướng đưa tin ở báo mình. Trải qua “cơn cuồng phong” Internet, dù không kịp chuyển mình để thích nghi và tự khẳng định trong bối cảnh tốc độ thông tin cập nhật từng giờ của các tờ báo mạng khác, nhưng kỳ diệu thay, qua “cơn dông”, tờ báo TG&VN vẫn có một vị trí khá sang trọng trong làng báo Việt Nam. Điều đó có được nhờ hai lý do: Thứ nhất, ấn tượng khó phai của công chúng về một tờ Quốc tế chỉn chu và có phong cách riêng, từ nội dung cho đến hình thức vào giai đoạn đầu nó ra đời, và vẫn giữ phong cách ấy dù tờ báo đã chuyển từ khổ A3 sang khổ nhỏ hơn, thay logo với tên Thế giới & Việt Nam; Thứ hai, đó là sự tin cậy của nguồn tin. Là tờ báo của Bộ Ngoại giao, nhưng có tiếng nói độc lập và quan điểm riêng, TG&VN đã giữ được đẳng cấp chính từ sự tin cậy mà công chúng dành cho họ.

Theo bà Lý Hải Yến, dù là ngoài kia môi trường đầy thông tin chạy theo thị hiếu số đông, TG&VN vẫn kiên định là một tờ báo chỉ đăng tin chính thống với những phân tích đa chiều. Cho nên, nếu cần tìm một quan điểm, cần tìm một xu hướng, độc giả lại tìm TG&VN (tuy số này không nhiều).  Trong một bối cảnh thông tin đầy nhiễu tín như hiện nay, đó là điều hiếm hoi và đáng trân quý.

Vinh dự và sức ép

Báo TG&VN đã trải qua một chặng đường dài đầy nỗ lực. Còn nhớ thời đất nước bị bao vây cấm vận, báo là kênh thông tin quan trọng cho nhiều độc giả từ các nhà nghiên cứu, cán bộ hoạch định chính sách đến các sinh viên đại học... Đến thời đất nước hội nhập, nguồn tin đối ngoại và quốc tế đã bùng nổ trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, nhưng báo vẫn là địa chỉ quan trọng để bạn đọc tìm đến.

Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của Internet, báo giấy nói chung đã giảm vai trò đáng kể. Việc TG&VN cho ra đời và nâng cấp kịp thời báo mạng đã đáp ứng được xu thế của cuộc cách mạng thông tin và hợp nguyện vọng của nhiều độc giả. Nhiều bạn đọc đã tỏ ra vô cùng hào hứng về việc đưa trực tuyến diễn biến HNNG 29 vừa qua. Những thông tin quốc tế, những công trình nghiên cứu về quan hệ quốc tế liên tục tràn ngập trên mạng, nhưng để xác minh thông tin đích thực độc giả vẫn kiểm tra lại những bài viết trên TG&VN. Đó là vinh dự và cũng là sức ép lớn đối với báo.

Từ nay, các độc giả trên khắp hành tinh có thể cập nhật những thông tin chính xác một cách đơn giản. Dĩ nhiên báo mạng cần phải được đầu tư nhiều hơn, trước hết là chất lượng thông tin và tiến tới có phiên bản bằng một số ngoại ngữ chính.

TS. Nguyễn Xuân Nho

Nguyên Trưởng ban Kinh tế - báo TG&VN

the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp

Báo Thế giới & Việt Nam xin giới thiệu đến các bạn độc giả toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp.

the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet Gánh nặng trách nhiệm trước lịch sử và tương lai

Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn ...

the gioi viet nam tim cho dung bang su khac biet Giám đốc Samsung Việt Nam: Lắng nghe giãi bày của… cha mẹ nhân viên

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Thế giới & Việt Nam, Tổng Giám đốc Hành chính Nhân sự của Samsung Việt Nam Cho ...

 

Khánh Nguyễn (ghi)

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động