Việc ký kết MOU giữa Cục XTTM và PUM có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam về xúc tiến thương mại.. (Nguồn: Cục XTTM) |
Nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 2 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.
Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.
Việc ký kết MOU giữa Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và PUM có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam về xúc tiến thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc một số ngành kinh tế chính như: An ninh lương thực (nông nghiệp và trồng trọt, chăn nuôi gia súc, ong, cá, thức ăn và thức uống); Y tế và môi trường (chăm sóc sức khỏe, năng lượng, nước, rác thải, môi trường/CSR); Công nghiệp và thương mại (hóa chất và nguyên vật liệu tổng hợp, dệt và da, xây dựng và công trình, công nghiệp kim loại); Dịch vụ (du lịch và khách sạn, giáo dục và đào tạo dạy nghề, tư vấn doanh nghiệp).
Cung trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong XTTM giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM với Công ty Vietnam Food Europe BV (Misslinh).
Sàn Thương mại điện tử Misslinh (Misslinh) là một trong những nền tảng thương mại điện tử trực tuyến B2B tại Hà Lan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu sản phẩm Việt đặc biệt là sản phẩm nông sản sang châu Âu.
Nền tảng này tập trung vào những yếu tố hỗ trợ cho thương mại bền vững như: Tính bền vững - cung cấp các sản phẩm tiềm năng từ các nhà cung cấp Việt Nam có trách nhiệm với xã hội và đóng vai trò tiên phong cho sự bền vững; Sự bình đẳng - các doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo; Tính minh bạch - Miss Linh hướng đến sự minh bạch về thông tin liên quan đến mua-bán tại đây.
| Tận dụng EVFTA, doanh nghiệp Bỉ khám phá tiềm năng, tìm cơ hội kinh doanh tại Bình Định Liên minh Bỉ-Việt sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa hai thị trường, hỗ trợ các công ty Bỉ phát triển kinh doanh tại Việt ... |
| Mở màn chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia Ngày 27/3, chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan ... |
| Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại trong lĩnh vực hội chợ quốc tế Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) chính thức ký kết Biên bản ... |
| 'Gỡ khó' cho công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường giữa biến động kinh tế toàn cầu Ngày 31/3, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ... |
| Tận dụng ba 'cầu nối' FTA, thương mại Việt Nam-Australia tăng tốc Trong những năm gần đây, quy mô thương mại song phương Việt Nam-Australia tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, nhờ khai thác một số hiệp ... |