Theo chân “Ông nước sạch” lên non, xuống biển...

Ở cái tuổi gần 80, vẫn đi vạn dặm đường, tận tay trao tặng máy lọc công nghệ Nano của Đức cho hơn 200 trường học, đem nước sạch tới hơn 10 vạn thầy, trò trên cả nước, có lẽ chỉ có Tiến sỹ Bùi Công Thọ, ​ Trưởng Văn phòng Đại diện bang Hessen (CHLB Đức) tại Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
theo chan ong nuoc sach len non xuong bien Bang Hessen (Đức) trao máy lọc nước PAUL tại Ninh Bình
theo chan ong nuoc sach len non xuong bien Trao học bổng Đức cho hơn 100 sinh viên xuất sắc năm 2017-2018

“Ông nước sạch” tưới những mầm non

Tờ mờ sáng, tiếng mở cửa lách cách trên đường Trần Phú. Tiếng bà bán quà sáng cạnh Văn phòng Đại diện bang Hessen tại Hà Nội: “Hôm nay cuối tuần mà ông vẫn đi tỉnh trao tặng máy lọc nước à? Ông lại đi tận đâu đấy?”. “Vâng, chúng tôi đi Thanh Hóa, cũng gần đây thôi bà ạ!”.

Thiệu Hóa, Thanh Hóa là huyện trung du miền núi, cách Hà Nội 170km, so với những lần ông đi trao máy lọc nước tận Cao Bằng, Hà Giang hay Thừa Thiên Huế thì quả là gần. Bà bán quà sáng hỏi vậy, vì đã quá quen với việc đi trao tặng máy lọc của ông và các bạn.

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien
TS. Bùi Công Thọ giới thiệu về quy trình hoạt động của máy lọc nước. (Ảnh: MH)

Đây đã là chiếc máy thứ 223 loại nhỏ và chiếc máy thứ 5 cỡ lớn được ông và các bạn ở Hội Hữu nghị Việt - Đức lắp đặt tận nơi cho hơn 200 trường học trên khắp cả nước, nhiều nhất là các tỉnh miền Bắc, hay những nơi vốn là "rốn lũ" như Nghệ An, Hà Tĩnh.

Sau hơn hai giờ di chuyển, hai ngôi trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa đã dần hiện ra trong nền lúa xanh rờn của tiết trời Xuân ấm áp. Cùng đi với ông Thọ còn có thành viên thuộc Hội Hữu nghị Việt - Đức, Văn phòng đại diện bang Hessen, các kỹ thuật viên và một số nhà báo.

“Đoàn ông nước sạch đến rồi!”, tiếng các em học sinh ríu rít, làm xua tan mọi mỏi mệt của chặng đường hơn 170 km. Các thành viên trong đoàn nhanh chóng dỡ thiết bị xuống sân trường. Tiến sỹ Thọ yêu cầu cho lắp đặt máy luôn để tranh thủ thời gian chiều còn đến thăm các trường khác trong tỉnh.

Giọng ông Thọ trầm ấm từ từ giải thích cho thầy giáo phụ trách kỹ thuật và các thầy cô, học sinh đang có mặt tại khu lắp đặt máy: “Sau khi lắp đặt, mỗi hệ thống lọc nước hoàn thiện này sẽ cung cấp 1.500 lít nước sạch uống liền trong một ngày đêm. Điểm đặc biệt ở thiết bị lọc nước sạch công nghệ cao này là không dùng hóa chất, không dùng điện, không tốn năng lượng. Hiện nay, hệ màng lọc đa tầng công nghệ nano trong máy PAUL (Portable Aqua Unit of Lifesaving) là công nghệ hiện đại trên thế giới, có thể hoạt động liên tục trong 10 năm mới cần thay thế”.

Hai trường Tiểu học và THCS Thiệu Phúc thông nhau. Tiến sỹ Thọ yêu cầu cô hiệu trưởng trường Tiểu học đưa sang trường THCS để tận mắt chứng kiến hệ thống máy lọc nước bên đó cũng đã chạy dòng nước sạch đầu tiên. 

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien
TS. Bùi Công Thọ, phụ huynh và các em học sinh trường Tiểu học Thiệu Phúc đang uống những lý nước sạch đầu tiên. (Ảnh: Phạm Việt Cường)

“Nhận món tài trợ lớn, thủ tục lại đơn giản mà nhanh. Chỉ lắp có buổi sáng là xong, đã có nước mát, trong lành để cô trò uống thế này, chúng em cứ ngỡ như mơ!”, cô Hoàng Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tay cầm cốc nước đã qua máy lọc PAUL nói giọng đầy xúc động.

Cô Đỗ Thị Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Thiệu Phúc, thay mặt hai trường báo cáo thành tích học tập của thầy và trò nhà trường, Tiến sỹ Thọ trao máy tính cho đại diện nhà trường, cười hiền hậu nói: “Thầy trò thi đua dạy giỏi và học giỏi vậy, cần chia sẻ thành tích thường xuyên cho Văn phòng bằng chiếc máy tính này nhé!”.

Cùng đi trong đoàn, ông Nguyễn Đình Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Hội Hữu nghị Việt Nam - CHLB Đức tâm sự với tôi: “Vừa rồi, anh Thọ qua bên Đức vận động tài trợ cho năm 2019 được 26 chiếc máy lọc nước PAUL, 30 máy tính. Đây là chiếc máy tính đầu tiên trong số 4 chiếc nhờ tôi chuyển về. Mỗi lần chỉ mang được 1 hoặc 2 chiếc, nhiều hơn sẽ mất cước phí. Người Đức tài trợ máy lọc nước và máy tính, nhưng tiền vận chuyển về Việt Nam là Văn phòng phải tự lo. Chỉ có máy lọc nước PAUL là nhờ được sự tài trợ của Vietnam Arlines chuyển về miễn phí”.

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien
Cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Vinh cùng các học trò vui mừng nhận thêm chiếc máy tính do đoàn trao tặng. (Ảnh: MH)

Còn cô Hoàng Thị Vinh xúc động nói: “Xin hứa với Văn phòng Hessen, với Tiến sỹ Thọ, thầy và trò của trường sẽ sử dụng hiệu quả chiếc máy tính và nguồn nước sạch của bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới CHLB Đức trao tặng. Hai trường hứa sẽ tiếp tục thi đua học tốt, dạy tốt”.

Người ươm tình bạn năm châu

Để có uy tín, cũng như niềm tin đối với nước bạn nói chung, với bang Hessen nói riêng và kêu gọi được những khoản tài trợ về máy lọc nước, máy tính và học bổng ý nghĩa và thiết thực như thế là cả một quá trình dài mà Tiến sỹ Bùi Công Thọ đã tận tụy, cống hiến, xây dựng tình hữu nghị giữa hai nước.

Sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ tại Đức, Tiến sỹ Bùi Công Thọ về công tác hơn 30 năm tại Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien
TS Bùi Công Thọ vinh dự được Chính phủ CHLB Đức trao tặng Huân chương công trạng. (Ảnh: Sỹ Điền)

Trên cương vị công tác trong ngành giáo dục, Tiến sỹ Bùi Công Thọ đã vinh dự được Chính phủ Mỹ trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự”; chủ tịch, thị trưởng danh dự thành phố Baton Rouge năm 1996; chủ tịch danh dự thành phố Oklahoma năm 2000.

Đặc biệt hơn, năm 2012, Tiến sỹ Bùi Công Thọ vinh dự được Tổng thống CHLB Đức trao tặng Huân chương Công trạng (huân chương bộ tinh) chữ thập và băng đỏ vì có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ Việt - Đức. Huân chương Công trạng là phần thưởng cao quý nhất của Chính phủ CHLB Đức vinh danh những cá nhân có đóng góp đặc biệt to lớn cho nước Đức, mà ở Việt Nam đến nay mới trao cho một số người có thành tích to lớn trong việc phát triển quan hệ hai nước.

Nay ở tuổi 78, TS. Bùi Công Thọ chưa ngày nào ngừng trăn trở về các em học sinh, sinh viên Việt Nam, cũng như luôn có suy nghĩ được đóng góp, tham mưu, đề xuất những giải pháp nhằm xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và bang Hessen, CHLB Đức ngày càng thân tình, bền chặt.

Chia tay các thầy trò Trường Tiểu học và THCS Thiệu Phúc trong lưu luyến, Đoàn tiếp tục đến thăm và khảo sát hai trường học khác tại Thanh Hóa. Mưa Xuân lất phất bay, thành phố đã lên đèn, đọng lại trong tôi là hình ảnh "ông nước sạch" phúc hậu, luôn hết lòng với các học sinh, sinh viên và lan tỏa tình hữu nghị đong đầy.

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien Vĩnh Phúc nhận tài trợ thiết bị lọc nước tinh khiết của Đức

Hơn 200 máy lọc nước tinh khiết công nghệ nano được chuyển từ LB Đức sang Việt Nam để hỗ trợ cho học sinh các ...

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien Trao bằng Tiến sĩ danh dự cho nguyên Thủ hiến bang Hessen, Đức

Sáng 6/10, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Bộ Tư pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Lễ trao tặng ...

theo chan ong nuoc sach len non xuong bien Người đến từ Hessen

Nếu có thể dùng phép ví von, tôi muốn gọi họ là những người xây cầu, bởi từng chút một, họ đang góp sức để ...

Minh Hòa

Đọc thêm

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động